Tập đoàn Đèo Cả là nhà thầu thực hiện gói XL1 - Thi công xây dựng đoạn Km10+000 – Km41+150 (bao gồm cầu Kênh Phước Hòa, cầu Cây Trường, cầu Bà Tứ, cầu Thị Tính, cầu Suối Tre, cầu Thanh An) thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành – Đức Hòa. Gói thầu có giá trị xây lắp hơn 681 tỷ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng là 730 ngày.
Tại lễ khởi công, ông Khương Văn Cương – Tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho biết, đây không phải là lần đầu tiên Tập đoàn Đèo Cả triển khai các các dự án dở dang, Tập đoàn ý thức rõ trách nhiệm với vai trò là nhà thầu. Đèo Cả đã huy động máy móc, thiết bị và nhân sự để thi công ngay sau lễ triển khai.“Với năng lực, kinh nghiệm đã giải cứu thành công nhiều dự án bị đình trệ và thực hiện nhiều dự án hạ tầng giao thông có quy mô lớn, tính chất kỹ thuật phức tạp,… Tập đoàn Đèo Cả cam kết hoàn thành gói thầu XL1 - Dự án Đầu tư Xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng”, ông Khương Văn Cương nói.
Đoạn Chơn Thành – Đức Hòa đi qua các tỉnh Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh, và Long An, là 4 tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Dự án này được khởi công vào năm 2009, tuy nhiên, đến năm 2011, dự án bị đình hoãn thi công theo Nghị quyết số 11/NQ-CP (ngày 24.2.2011) của Chính phủ và Chỉ thị số 1792/CT-TTg (ngày 15.10.2011) của Thủ tướng Chính phủ.
Sau 12 năm dừng thi công, đến nay, dự án được tái khởi động với mục tiêu tiếp tục hoàn thành các hạng mục thi công dở dang, tránh lãng phí nguồn vốn nhà nước đã đầu tư, góp phần nối thông toàn tuyến đường Hồ Chí Minh với quy mô 2 làn xe, chia sẻ lưu lượng với các trục dọc vùng Đông Nam Bộ, từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông, bảo đảm an ninh quốc phòng vùng Đông Nam Bộ và Tây Nguyên.
Trước đó, gói thầu được Ban QLDA đường Hồ Chí Minh (Chủ đầu tư) tổ chức lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi, loại hợp đồng đơn giá điều chỉnh. Tập đoàn Đèo Cả là đơn vị trúng thầu theo Quyết định 3016/QĐ-BĐHCM của Bộ Giao thông Vận tải.
Tập đoàn Đèo Cả cũng đưa ra một số kiến nghị cho chủ đầu tư và các địa phương nơi dự án đi qua cùng phối hợp xử lý khó khăn, vướng mắc.
Cụ thể, dọc tuyến có 14 công trình cầu, trong đó 3 cầu xây dựng mới và 11 cầu tiếp tục thi công hoàn thiện. Thời gian đã trải qua gần 12 năm từ khi dự án bắt đầu triển khai, công trình chịu nhiều tác động từ thời tiết và các yếu tố khác… Do đó, Đèo Cả kiến nghị chủ đầu tư kiểm định, đánh giá chất lượng trước khi bàn giao cho nhà thầu.
Bên cạnh đó, qua khảo sát của nhà thầu, các mỏ vật liệu tại địa phương không đáp ứng trữ lượng như thiết kế, báo giá không phù hợp với công bố giá do cơ quan nhà nước ban hành. Nhà thầu kiến nghị chủ đầu tư, các địa phương có dự án đi qua cùng tham gia khảo sát, đánh giá lại nguồn cung vật liệu và công bố kịp thời chỉ số giá.
Tập đoàn Đèo Cả là nhà đầu tư, thi công xây lắp các công trình hạ tầng giao thông hàng đầu Việt Nam, đã chứng minh năng lực của mình bằng việc hoàn thành nhiều công trình tầm vóc quốc gia, mang lại giá trị thực cho xã hội như chuỗi hầm xuyên núi tại miền Trung gồm hầm Đèo Cả, Cổ Mã, Cù Mông, Hải Vân, Phú Gia - Phước Tượng, các hầm Thung Thi, Trường Vinh trên tuyến cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 1.
Tập đoàn Đèo Cả cũng là đơn vị đã giải cứu thành công các tuyến cao tốc bị đình trệ nhiều năm như Bắc Giang - Lạng Sơn và Trung Lương - Mỹ Thuận góp phần tạo động lực phát triển cho các khu vực nơi có các tuyến cao tốc đi qua.
Hiện nay, Đèo Cả cũng đang là nhà đầu tư, thi công dự án Cam Lâm – Vĩnh Hảo, đồng thời là đơn vị đứng đầu liên danh nhà thầu thực hiện thi công cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, Chí Thạnh – Vân Phong (gói thầu XL01), sân bay Long Thành (gói thầu 6.12)…