Ban Quản lý Đường sắt Đô thị TP. Hồ Chí Minh cho biết, nhà thầu Hitachi (gói thầu CP3) sẽ tranh thủ thời gian dừng việc hoàn thiện công tác lắp đặt để tiếp tục tăng cường chạy thử nghiệm cho 17 đoàn tàu. Điều này nhằm hoàn chỉnh các thử nghiệm của thiết bị hệ thống còn lại và tiến đến vận hành thương mại trong năm 2024 của Metro Bến Thành - Suối Tiên.
Các hệ thống của tuyến này khi đưa vào vận hành sẽ hoạt động đồng bộ và gần như hoàn toàn tự động nên việc thử nghiệm để đảm bảo các thiết bị có thể trao đổi được với nhau là yêu cầu bắt buộc.
Trong dịp nghỉ Tết Nguyên Đán có khoảng 40 nhân sự phụ trách thử nghiệm, phần lớn là các chuyên gia đến từ châu Âu và Nhật Bản, được chia làm các nhóm tham gia thực hiện thử nghiệm, cân chỉnh nội bộ hệ thống như hệ thống đầu máy toa xe, thông tin, tín hiệu, cửa chắn ke ga…
Tuyến Metro số 1 có 17 đoàn tàu, mỗi đoàn gồm 3 toa xe với chiều dài đoàn xe là 61,5m; Toàn bộ được sản xuất tại Nhật Bản. Mỗi đoàn tàu có thể chở 930 khách, (147 khách ngồi và 783 khách đứng). Tốc độ tối đa theo thiết kế là 110 km/giờ (đoạn trên cao) và 80 km/giờ (đoạn hầm).
Đến nay, dự án tuyến Metro số 1 đạt tổng khối lượng 97,5%. Trong số đó, gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố) đạt 99,98%, gói thầu CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son) đạt 99,96%, gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) đạt 98,32% và gói thầu CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) đạt 94,5%.
Dự kiến Metro số 1 sẽ được hoàn thành, đưa vào vận hành khai thác từ tháng 7.2024.