Tại đại hội, Hội đồng quản trị, Ban Kiểm soát, Ban Điều hành đã báo cáo các hoạt động quản trị, kiểm soát, kết quả sản xuất kinh doanh năm 2022 và kế hoạch năm 2023.
Hội đồng Quản trị trình Đại hội xem xét thông qua các nội dung kế hoạch kinh doanh năm 2023, các phương án tăng vốn điều lệ công ty; phương án phân phối lợi nhuận, chia cổ tức năm 2022 và kế hoạch phân phối lợi nhuận năm 2023…
Năm 2022, HHV đạt các chỉ số kết quả kinh doanh rất tích cực. Doanh thu thuần đạt 2.095 tỷ đồng, tăng hơn 233 tỷ đồng, tương đương 12,53% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt 297 tỷ đồng, tăng 2,33% so với năm 2021.
Tổng doanh thu thu phí của HHV tăng 17,43% so với cùng kỳ. Doanh thu thi công xây lắp tăng trưởng mạnh mẽ nhờ đẩy mạnh thi công tại các dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, dự án đường ven biển Bình Định và Mai Sơn - QL45, Mỹ Thuận - Cần Thơ.
Năm 2022 và đầu năm 2023, HHV và liên danh nhà thầu trúng nhiều gói thầu thi công, đảm bảo khối lượng công việc lớn và ổn định cho giai đoạn 2022 - 2025 với tổng giá trị hợp đồng 15.780 tỷ đồng.
Giai đoạn 2023-2025, HHV dự kiến tham gia đầu tư các cao tốc: Tân Phú-Bảo Lộc, Đồng Đăng-Trà Lĩnh, Hữu Nghị-Chi Lăng với tổng mức đầu tư khoảng 40.000 tỷ đồng.
Giai đoạn 2021-2025, tổng vốn đầu tư công phục vụ xây dựng hạ tầng giao thông là 470.000 tỷ đồng, gấp gần 3 lần so với giai đoạn 2016-2020. Chính phủ, các bộ, ngành dồn lực để hoàn thành 3.000km đường cao tốc đến năm 2025, nguồn việc thi công xây lắp, quản lý vận hành là rất dồi dào và ổn định lâu dài. Nhiều địa phương có cơ chế thúc đẩy đầu tư PPP.
Hiện nay, các gói thầu XL1, XL2 và XL3 thuộc Dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn với tổng giá trị hợp đồng gần 14.500 tỷ đồng đang được triển khai. Trong thời gian tới, HHV tham gia đấu thầu thi công xây lắp các dự án đầu tư công và đầu tư PPP, với tổng giá trị dự kiến khoảng 4.000 tỷ đồng.
Cũng trong giai đoạn 2023-2025, khi các dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam hoàn thành sẽ mở ra cơ hội cho lĩnh vực quản lý vận hành. HHV dự kiến tham gia đấu thầu quản lý vận hành, bảo dưỡng thường xuyên các dự án mới với tổng chiều dài khoảng 545 km. Trong đó tập trung vào các đoạn tuyến có hầm đường bộ, cầu lớn.
"HHV đã khẳng định thương hiệu bằng năng lực, kinh nghiêm và uy tín của mình. Đây chính là cơ hội để doanh nghiệp tăng trưởng ấn tượng. Với hàng loạt các dự án giao thông trọng điểm trên cả nước và nhiều gói thầu lớn trên đại công trường cao tốc Bắc - Nam, cùng với kết quả kinh doanh đầy ấn tượng và tiềm lực tài chính mạnh, tôi tin tưởng cổ phiếu HHV sẽ nắm bắt hiệu quả những lợi thế của tình hình kinh tế thị trường để bứt phá và phát triển bền vững, là kênh đầu tư đáng tin cậy của các nhà đầu tư tài chính".
Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam
Để phục vụ cho kế hoạch sản xuất, kinh doanh, trong đó có việc triển khai các dự án cao tốc, tổng số vốn huy động trong năm 2023 của HHV dự kiến là 1.564 tỷ đồng, trong đó 823 tỷ đồng qua hình thức chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, 741 đồng qua hình thức chào bán cổ phiếu riêng lẻ. Vốn điều lệ sau hai đợt phát hành cổ phiếu dự kiến đạt 4.857 tỷ đồng.
Năm 2023, HHV đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 2.478 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2022. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 338 tỷ đông, tăng 14%, kế hoạch chi trả cổ tức bằng cổ phiếu với giá trị khoảng 215 tỷ đồng, dự kiến tăng vốn điều lệ để nâng cao năng lực vốn.
Tại Đại hội, Chủ tịch Hội đồng quản trị HHV Hồ Minh Hoàng cho biết, nằm trong tổng thể chiến lược “tăng trưởng tập trung - đi trong vòng tròn năng lực” của Tập đoàn Đèo Cả, HHV kiên định theo đuổi lĩnh vực cốt lõi là đầu tư, thi công xây lắp và quản lý vận hành các công trình giao thông với mục tiêu hướng đến là “con đường vàng tạo ra giá trị vàng”.
Cụ thể: Hoạt động đầu tưtạo ra nguồn thu dài hạn ổn định. Để tối ưu hiệu quả đầu tư đòi hỏi tối ưu tổng mức đầu tư, tối ưu phương án tài chính, đảm bảo tiến độ và chất lượng, đồng thời, tối ưu chi phí xây dựng, khẳng định uy tín thương hiệu từ đầu tư những dự án lớn có ý nghĩa với xã hội, công khai minh bạch thông qua sự giám sát của cộng đồng và không ngừng kết nối đầu tư để vươn tầm quốc tế.
Hoạt động thi công tạo ra lợi nhuận trong ngắn hạn để duy trì đà phát triển của doanh nghiệp, đảm bảo quyền lợi của cổ đông, tái đầu tư thiết bị thi công và tạo ra nguồn lực cho hoạt động đầu tư dự án.
Hoạt động quản lý vận hành công trình giao thông tạo ra dòng tiền ổn định. Doanh nghiệp hiểu rõ những khó khăn trong quản lý vận hành khi định mức do Nhà nước quy định thấp, chi phí đầu vào cao và phải đảm bảo vận hành liên tục với tính chịu trách nhiệm cao.
HHV đã ứng dụng công nghệ mới, phân bổ nguồn lực hợp lý giữa các công trình, tự sản xuất và tự cung cấp các dịch vụ chính, khai thác các dịch vụ gia tăng, đồng thời, hợp tác với các đối tác để cung cấp vật tư và dich vụ đầu vào.
“Tối ưu sản xuất” để “tối đa lợi nhuận”bằng việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực các cấp, được triển khai thông qua đào tạo huấn luyện nội bộ và hợp tác đào tạo tập huấn. Đây là hoạt động thường xuyên nhằm nâng tầm năng lực quản trị điều hành doanh nghiệp, đẩy mạnh hiệu quả sản xuất kinh doanh và thích ứng với sự thay đổi, để doanh nghiệp phát triển ổn định và bền vững trong bất cứ hoàn cảnh nào” - ông Hồ Minh Hoàng nhấn mạnh.