Hiện nay, toàn tuyến đã huy động 32 mũi thi công đường, 35 mũi thi công cầu, 10 mũi thi công hầm. Tổng khối lượng thực hiện đạt 46%, cơ bản đáp ứng tiến độ theo yêu cầu. Đối với hạng mục hầm núi Vung dài 2,25km, tính đến ngày 28.3.2023, hầm trái đã đào được 1915/2250 mét dài, hầm phải đảo được khoảng 1610/2250mét.
Theo hợp đồng ký kết với Bộ GTVT, thời gian hoàn thành hạng mục hầm núi Vung là 30.3.2024. Trên cơ sở số liệu về khảo sát địa chất bước thiết kế kỹ thuật của Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải (TEDI), Tập đoàn Đèo Cả đã lập tiến độ chi tiết công tác đào và gia cố hầm sẽ hoàn thành vào cuối tháng 3.2023. Với mốc tiến độ này, Đèo Cả đã tổ chức thi công 3 ca, đào từ 2 đầu phía Bắc và phía Nam với tốc độ đào trung bình 2 - 4m/ngày. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, mũi đào hầm phía Nam địa gặp địa chất yếu, khác với với hồ sơ thiết kế kỹ thuật ban đầu làm chậm tiến độ đào và có nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ chung của dự án. Hiện nay, mũi đào hầm phía Bắc đã đào được hơn 1600m, trong khi mũi đào hầm phía Nam mới chỉ đạt 300m do gặp địa chất yếu.
Vấn đề địa chất yếu, ông Hoàng Công Doanh – Chỉ huy trưởng Gói thầu XL09 (thi công phía Nam hầm núi Vung) cho biết trong thiết kế kỹ thuật của đơn vị tư vấn TEDI đã không dự báo, hồ sơ thiết kế lập không đáp ứng được yêu cầu đối với công tác thi công hầm khi không dự kiến cụ thể địa chất các đoạn hầm đi qua như những hồ sơ thiết kế kỹ thuật của hầm Đèo Cả, Cù Mông, Hải Vân…
“Nhiều thời điểm, công tác thi công phía Nam hầm núi Vung phải dừng đào để thực hiện bổ sung các biện pháp chống đỡ, gia cố… vì bất cứ lúc nào, hàng trăm tấn đất đá cũng có thể đổ sập xuống”, ông Doanh thông tin.
Đại diện Ban điều dự án cho biết, từ ngày 5.12.2022 đến nay, với các điều kiện địa chất sai khác so với dự báo trong hồ sơ thiết kế kỹ thuật, bằng năng lực và kinh nghiệm đã tổ chức thi công các công trình hầm giao thông, Tập đoàn Đèo Cả đã chủ động xử lý điều chỉnh biện pháp thi công, kết cấu chống đỡ để đảm bảo an toàn và chất lượng.
Được biết, Tập đoàn Đèo Cả đã nhiều lần mời chuyên gia của Hội đồng kiểm tra nhà nước, Ban QLDA 85, tư vấn thiết kế TEDI vào dự án để thống nhất giải pháp kỹ thuật, xác định các phát sinh ngoài điều kiện hợp đồng của dự án. “Xác định đây là tình huống bất khả kháng đối với doanh nghiệp, vì thế chúng tôi kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận hiện trạng thực tế, thống nhất điều chỉnh tiến độ bị kéo dài do phát sinh xử lý sai khác về địa chất, giao bổ sung công việc xử lý địa chất yếu bất thường ở hạng mục hầm núi Vung cho dự án, đồng thời xác định chi phí tăng thêm để làm cơ sở cho các bên bổ sung phụ lục hợp đồng” ông Lê Quỳnh Mai – Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả nói.
Hầm núi Vung có quy mô 3 làn xe, bề rộng 14m, đây là hầm đường bộ lớn thứ 4 cả nước sau các hầm Hải Vân, Đèo Cả và Cù Mông. Các biện pháp đảm bảo an toàn và tiến độ, chất lượng khi thi công gặp phải địa chất yếu (phía Nam hầm núi Vung) mà không được dự báo trước trong thiết kế kỹ thuật dẫn đến tốc độ đào hầm giảm xuống chỉ còn 1/3 so với bình thường.
Cũng theo ông Mai, để tối ưu về tiến độ cho dự án, Tập đoàn Đèo Cả tổ chức tối đa số mũi thi công ở phía Bắc hầm núi Vung, hiện nay 2 ống hầm phía Bắc đang tổ chức 10 mũi thi công đồng thời để thực hiện đào gương hầm, đào hạ nền, làm hệ thống thoát nước, làm hệ thống phòng nước, làm vỏ hầm… “Đối với mũi thi công đào hầm phía Nam, Tập đoàn Đèo Cả đặt tiêu chuẩn an toàn cho người lao động đang thi công và chất lượng công trình lên trên hết, trước hết, không vì mục tiêu tiến độ mà bỏ qua công tác an toàn cho con người, an toàn và chất lượng của công trình”, ông Lê Quỳnh Mai khẳng định.
Đất đá bị phân hoá, xuất hiện hiện tượng nước và cát chảy từ mặt gương, có thời điểm đo được là 20lit/giây. Vấn đề địa chất yếu không được đơn vị tư vấn là TEDI dự báo trong thiết kế kỹ thuật.