TP. Hồ Chí Minh - Bài 4:

Thanh tra Chính phủ từng kết luận gì về dự án mở rộng xa lộ Hà Nội?

Thanh tra Chính phủ đã tiến hành thanh tra dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và chỉ ra một số thiếu sót, vi phạm. Dự án này, hiện bị hàng trăm người dân phản ứng vì cho rằng trạm thu phí BOT xa lộ Hà Nội đặt sai vị trí.

Thanh tra Chính phủ từng kết luận gì về dự án mở rộng xa lộ Hà Nội?
Trạm thu phí BOT xa lộ Hà Nội đang bị người dân phản ứng vì cho rằng đặt sai vị trí. Ảnh: Quang Phương.

Theo tài liệu, ngày 6.6.2017, Tổng Thanh tra Chính phủ ban hành kết luận thanh tra số 1423/KL-TTCP việc chấp hành quy định của pháp luật trong việc thực hiện một số dự án đầu tư theo hình thức BT, BOT trong lĩnh vực giao thông môi trường trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Dự án mở rộng xa lộ Hà Nội là một trong số các dự án nằm trong đợt thanh tra nêu trên.

Ngày 7.9.2017, Thanh tra chính phủ có văn bản số 2242/TB-TTCP, thông báo kết luận thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật trong việc thực hiện một số dự án đầu tư theo hình thức BT, BOT trong lĩnh vực giao thông môi trường trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.

Theo thông báo kết luận thanh tra, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận nhiều vấn đề liên quan đến dự án mở rộng xa lộ Hà Nội theo hợp đồng BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao).

Thanh tra Chính phủ từng kết luận gì về dự án mở rộng xa lộ Hà Nội? -0
Một bảng hướng dẫn chỉ đường đi cho người và phương tiện đi từ khu dân cư Bắc Rạch Chiếc vòng qua trạm thu phí để vào trung tâm thành phố. Trong ảnh, Trạm thu phí nằm phía phải. Ảnh: Quang Phương.

Thông báo số 2242/TB-TTCP nêu, theo quy định về đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, BT, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tổ chức lập dự án khả thi hoặc chỉ đạo nhà đầu tư lập dự án đầu tư và tổ chức thẩm định, phê duyệt dự án. Tuy nhiên, UBND TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức lập dự án khả thi hoặc chỉ đạo nhà đầu tư lập dự án đầu tư, tổ chức thẩm định, phê duyệt dự án khả thi, triển khai thực hiện hoặc để cho các đơn vị thực hiện chưa đầy đủ, chậm trễ, sai quy định.

Cụ thể, dự án mở rộng xa lộ Hà Nội để nhà đầu tư phê duyệt dự án vượt thẩm quyền, phê duyệt chưa đảm bảo đầy đủ, thiếu chính xác, tăng sai tổng mức đầu tư.

Việc lập, thẩm định, phê duyệt dự án như trên dẫn đến việc đánh giá dự án chưa đảm bảo mang tính chính xác, khách quan. Đồng thời, việc lựa chọn nhà đầu tư BOT chưa thể khẳng định là hình thức đầu tư mang lại hiệu quả nhất, quản lý chi phí tiết kiệm nhất. Những vi phạm đó thuộc trách nhiệm của nhà đầu tư trong công tác lập dự án khả thi.

Về tiến độ dự án, thông báo kết luận thanh tra cho biết, dự án chậm tiến độ, không được triển khai theo đúng kế hoạch là do công tác giải phóng mặt bằng không đúng theo tiến độ đề ra. Việc chậm tiến độ dẫn đến giảm doanh thu, tăng chi phí, giảm tính hiệu quả, lãng phí vốn đầu tư.

Đối với công tác nghiệm thu thanh toán, quyết toán, thông báo kết luận thanh tra xác định, theo quy định trong vòng 6 tháng kể từ ngày hoàn thành công trình, nhà đầu tư phải lập hồ sơ quyết toán dự án phù hợp với quy định của pháp luật về xây dựng. Tuy nhiên, dự án mở rộng xa lộ Hà Nội nghiệm thu không đúng một số chi phí quản lý dự án, chi phí xây lắp, chi phí trùng tu, chi phí thuê nhà; áp dụng phụ cấp lưu động không đúng.

Trách nhiệm thuộc về nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án, các nhà thầu.

Những thiếu sót, sai phạm của các dự án đầu tư theo hình thức BT, BOT trong lĩnh vực giao thông môi trường trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã được Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ và UBND TP. Hồ Chí Minh xử lý.

Vì sao không công khai hợp đồng BOT liên quan trạm thu phí xa lộ Hà Nội?
Đường dưới dạ cầu Rạch Chiếc bị rào chắn nhưng để né trạm thu phí, các ô tô vẫn liều mình vượt rào. Ảnh: Quang Phương.

Như Báo điện tử Đại biểu Nhân dân phản ánh từ tháng 9.2022 đến nay, khoảng hơn 200 hộ dân tại các khu phố, chung cư, khu dân cư Bắc Rạch Chiếc (phường Phước Long A, TP Thủ Đức) liên tục gửi đơn kiến nghị, đơn khiếu nại liên quan đến những bất cập xảy ra tại trạm thu phí BOT xa lộ Hà Nội.

Đơn được gửi đến nhiều cơ quan, đơn vị ở TP. Hồ Chí Minh, các bộ ngành, Thanh tra Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội…

Trong đơn, người dân trình bày, hiện trạm BOT xa lộ Hà nội đang thu phí cho dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1, đoạn từ ngã 3 trạm 2 cũ đến nút giao thông Tân Vạn theo quyết định số 922/QĐ-UBND ngày 13.3.2021 của UBND TP. Hồ Chí Minh. Đáng chú ý đoạn đường từ ngã ba trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn nằm cách trạm thu phí BOT hiện tại gần 10km.

Vừa qua, trong buổi làm việc với PV Báo Đại biểu Nhân dân, lãnh đạo Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng xa lộ Hà Nội (doanh nghiệp dự án, trực thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh - CII – chủ đầu tư dự án) khẳng định trạm thu phí BOT xa lộ Hà Nội đặt đúng vị trí và thực hiện theo đúng các văn bản, quyết định của UBND TP. Hồ Chí Minh.

Báo điện tử Đại biểu Nhân dân tiếp tục giám sát và thông tin kết quả giải quyết đơn của công dân từ các cơ quan chức năng trong vụ việc trên đến bạn đọc và cử tri cả nước.

Giao thông

Hướng đến xây dựng thành phố Hà Nội thông minh, hiện đại
Xã hội

Hướng đến xây dựng thành phố Hà Nội thông minh, hiện đại

Tại Kỳ họp thứ 19, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”, đây là một trong những quyết sách quan trọng nhằm xây dựng và phát triển giao thông đô thị của Hà Nội và từng bước xây dựng Hà Nội trở thành thành phố thông minh, hiện đại. 

UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn VinGroup ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh
Giao thông

UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn VinGroup ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh

Ngày 15.11, UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Vingroup đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh trên địa bàn tỉnh, với trọng tâm là phát triển hệ sinh thái giao thông xanh bằng xe điện. Ngoài ra, hai bên cũng sẽ nghiên cứu để đẩy mạnh hợp tác toàn diện trên nhiều lĩnh vực như thương mại dịch vụ, du lịch, y tế, giáo dục, công nghệ thông tin...

Các tuyến giao thông được đầu tư đồng bộ mở ra không gian, dư địa phát triển cho vùng cao Bình Liêu
Xã hội

Bứt phá từ hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ

Để nhanh chóng thu hẹp khoảng cách và sự chênh lệch vùng miền, nâng cao chất lượng đời sống mọi mặt của người dân, tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng là giải pháp trọng tâm được tỉnh Quảng Ninh ưu tiên, triển khai với nhiều cơ chế, chính sách đồng bộ, rốt ráo.

Hiểm họa từ việc giao xe máy cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện
Giao thông

Hiểm họa từ việc giao xe máy cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện

Một thực trạng đáng báo động diễn ra ở nhiều địa phương trên cả nước là không ít bậc phụ huynh vì nhiều lý do đã mua xe, giao xe mô tô, xe gắn máy (gọi chung là xe máy) cho con em mình, mặc dù các em chưa đủ điều kiện để điều khiển phương tiện. Điều này đã gây ra những vụ việc với hậu quả đau lòng…