Sửa đổi Luật Luật Đường sắt:

Tạo hành lang pháp lý quản lý, triển khai hiệu quả các dự án đường sắt

Chiều 13.5, tại Hà Nội, Cục Đường sắt Việt Nam đã tổ chức Hội thảo tổng kết Dự án “Những kinh nghiệm quốc tế tốt hỗ trợ xây dựng Luật Đường sắt (sửa đổi).

Dự hội thảo có: nguyên Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, cố vấn cao cấp của dự án Nguyễn Ngọc Đông; Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam Trần Thiện Cảnh; đại diện Đại sứ quán Australia tại Việt Nam; các chuyên gia trong nước và quốc tế tại các đầu cầu trực tuyến…

Kinh nghiệm quốc tế trong xây dựng Luật Đường sắt (sửa đổi) -0
Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam Trần Thiện Cảnh phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc hội thảo, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam Trần Thiện Cảnh nhấn mạnh: Dự án “Những kinh nghiệm quốc tế tốt hỗ trợ xây dựng Luật Đường sắt sửa đổi” là một hợp phần trong Chương trình Aus4Transport do Bộ Ngoại giao và Thương mại Australiahỗ trợ Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam với mục tiêu hỗ trợ Bộ Giao thông Vận tải, Cục Đường sắt Việt Nam tích cực sử dụng các thông lệ tốt quốc tế để soạn thảo dự án Luật Đường sắt (sửa đổi); nâng cao xây dựng thể chế, quy định pháp luật; chủ động định hướng, thiết lập các mốc chuyển dịch sang năng lượng xanh trong lĩnh vực đường sắt... Kết quả của dự án là cơ sở khoa học, kinh nghiệm để Cục Đường sắt Việt Nam - cơ quan được giao chủ trì xây dựng Luật Đường sắt (sửa đổi) nghiên cứu chuyển tải thành các quy định trình cấp thẩm quyền xem xét, phê duyệt.

Kinh nghiệm quốc tế trong xây dựng Luật Đường sắt (sửa đổi) -0
Toàn cảnh hội thảo

Thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức triển khai, tiến hành khảo sát, rà soát, đánh giá thực tiễn áp dụng và thi hành Luật Đường sắt năm 2017 trong 5 năm (2018 - 2023); nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến góp ý để đề xuất định hướng sửa đổi, bổ sung Luật Đường sắt 2017 khi được cấp có thẩm quyền chấp thuận việc xây dựng dự án Luật Đường sắt (sửa đổi).

Luật Đường sắt (sửa đổi) được xây dựng với quan điểm: Tiếp tục thể chế hóa quan điểm, chủ trương của Đảng về hoàn thiện thể chế, xây dựng chính sách phát triển đường sắt bảo đảm phát huy vai trò giao thông vận tải đường sắt, đáp ứng yêu cầu hiện đại, đồng bộ trên cơ sở phù hợp với Hiến pháp 2013. Hoàn thiện các quy định về phát triển kết cấu hạ tầng, kinh doanh đường sắt, công nghiệp đường sắt trên cơ sở kế thừa những ưu điểm của luật hiện hành. Sửa đổi, bổ sung các nội dung không phù hợp; tăng cường công tác phân quyền trong hoạt động đường sắt; huy động tối đa nguồn lực để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt, trong đó ngân sách nhà nước giữ vai trò chủ đạo.

Kinh nghiệm quốc tế trong xây dựng Luật Đường sắt (sửa đổi) -0
Các đại biểu chủ trì hội thảo

Quá trình sửa đổi luật hiện hành cũng hướng đến việc tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại trong xây dựng, quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt; bảo đảm sự tương thích với các Điều ước quốc tế về đường sắt mà Việt Nam là thành viên; tiếp thu có chọn lọc kinh nghiệm phát triển đường sắt của các nước trên thế giới có điều kiện tương đồng với Việt Nam...

Theo kế hoạch, dự án Luật Đường sắt (sửa đổi) sẽ được trình Quốc hội Khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Chín và dự kiến xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ Mười.

Kinh nghiệm quốc tế trong xây dựng Luật Đường sắt (sửa đổi) -0
Các đại biểu chụp hình lưu niệm

Tại hội thảo, Cục Đường sắt Việt Nam cũng cho biết, mục tiêu phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 là hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vào năm 2025; khởi công các đoạn ưu tiên (Hà Nội - Vinh, TP. Hồ Chí Minh - Nha Trang) 2026 - 2030; hoàn thành toàn bộ tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trước năm 2045.

Về Dự án Đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc Nam, Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, đây đang là một trong những dự án đầu tư chiến lược nhằm phát triển lĩnh vực đường sắt. Dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu tiền khả thi với các hình thức đầu tư đang được nghiên cứu và trình các cấp có thẩm quyền xem xét; dự kiến sẽ được phê duyệt chủ trương đầu tư vào năm 2025.

Kinh nghiệm quốc tế trong xây dựng Luật Đường sắt (sửa đổi) -0
Các chuyên gia quốc tế tham dự hội thảo

Đối với đường sắt đô thị, Kết luận số 49-KL/TW ngày 28.2.2023 của Bộ Chính trị đã nhấn mạnh, hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội (có tính kết nối với vùng Thủ đô) vào năm 2045; tại TP Hồ Chí Minh vào năm 2035. Qua rà soát quy hoạch cấp tỉnh đã được phê duyệt và một số dự thảo quy hoạch của các địa phương, hiện đã có 4 thành phố lớn (Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Cần Thơ) có quy hoạch đường sắt đô thị.

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận việc hoàn thiện hành lang pháp lý đối với việc triển khai hệ thống đường sắt tốc độ cao; kinh nghiệm xây dựng hệ thống đường sắt tốc độ cao của một số nước trên thế giới; lợi ích của việc triển khai đường sắt cao tốc đối với việc phát triển kinh tế - xã hội; kinh nghiệm của chính phủ của các nước đối với việc đầu tư hệ thống đường sắt cao tốc, đường sắt đô thị; việc cải thiện hệ thống giao thông nhờ triển khai đường sắt cao tốc, đường sắt đô thị tại một số nước châu Âu; quá trình huy động vốn để triển khai hệ thống đường sắt cao tốc, đường sắt đô thị; kinh nghiệm công tác quản lý, vận hành đường sắt của quốc tế…

Kinh nghiệm quốc tế trong xây dựng Luật Đường sắt (sửa đổi) -0
Chuyên gia tư vấn dự án Nguyễn Đạt Tường (Công ty CP Tư vấn EY Việt Nam) phát biểu tại hội thảo

Theo chuyên gia tư vấn dự án Nguyễn Đạt Tường (Công ty CP Tư vấn EY Việt Nam), qua khảo sát và nghiên cứu thực trạng ở Việt Nam cũng như các thông lệ quốc tế, các chuyên gia đã đưa ra nhiều khuyến nghị đối với chính sách về đường sắt tốc độ cao. Trong đó, khuyến nghị dự án Luật Đường sắt (sửa đổi) cần làm rõ vai trò của Nhà nước trong bố trí vốn đầu tư cho đường sắt tốc độ cao; chủ thể và vai trò của các chủ thể trong quản lý ĐSTĐC cũng như các chính sách hỗ trợ phát triển công nghiệp đường sắt.

Theo chuyên gia quốc tế Martin Baggott, một số quốc gia trên thế giới đã có các quy định và thành lập các cơ quan đặc thù nhằm triển khai các quy định về thu hồi đất và các vấn đề khác nhằm đẩy nhanh tiến độ trong giai đoạn đầu phát triển dự án ĐSTĐC. Nguồn vốn Nhà nước cũng đóng vai trò quan trọng trong đầu tư ĐSTĐC và được quy định rõ trong luật ở các quốc gia này. Đơn cử, Nhật Bản đã ban hành Đạo luật Shinkansen; trong đó, quy định rõ việc đóng góp của chính quyền địa phương vào chi phí đầu tư dự án dường sắt tốc độ cao. Hay nhiều công trình đường sắt tốc độ cao ở Trung Quốc đã được xây dựng với nguồn đóng góp đáng kể của chính quyền địa phương nơi có tuyến đường sắt đi qua.

Kinh nghiệm quốc tế trong xây dựng Luật Đường sắt (sửa đổi) -0
Nguyên Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, cố vấn cao cấp của dự án Nguyễn Ngọc Đông phát biểu tại hội thảo

Phát biểu kết luận hội thảo, nguyên Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, cố vấn cao cấp của dự án Nguyễn Ngọc Đông cảm ơn những đóng góp ý kiến của đại biểu, chuyên gia. Đồng thời, khẳng định Bộ sẽ tiếp thu cầu thị và có báo cáo chuyên đề nghiên cứu trao đổi.

Ông Đông cũng cho biết, trước mắt, quá trình sửa đổi Luật Đường sắt 2017 cần hướng đến tạo hành lang pháp lý cho công tác quản lý, triển khai các dự án đường sắt. Về đầu tư ĐSTĐC, vai trò của Nhà nước là hết sức quan trọng và đây là loại hình đường sắt cần được ưu tiên trong giai đoạn này. Việc tổ chức khai thác sử dụng ĐSTĐC phải được quy định rõ trong Luật. Đối với đường sắt đô thị, bên cạnh huy động nguồn lực từ địa phương cần có hỗ trợ của nguồn vốn Trung ương.

Giao thông

Hướng đến xây dựng thành phố Hà Nội thông minh, hiện đại
Xã hội

Hướng đến xây dựng thành phố Hà Nội thông minh, hiện đại

Tại Kỳ họp thứ 19, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”, đây là một trong những quyết sách quan trọng nhằm xây dựng và phát triển giao thông đô thị của Hà Nội và từng bước xây dựng Hà Nội trở thành thành phố thông minh, hiện đại. 

UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn VinGroup ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh
Giao thông

UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn VinGroup ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh

Ngày 15.11, UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Vingroup đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh trên địa bàn tỉnh, với trọng tâm là phát triển hệ sinh thái giao thông xanh bằng xe điện. Ngoài ra, hai bên cũng sẽ nghiên cứu để đẩy mạnh hợp tác toàn diện trên nhiều lĩnh vực như thương mại dịch vụ, du lịch, y tế, giáo dục, công nghệ thông tin...

Các tuyến giao thông được đầu tư đồng bộ mở ra không gian, dư địa phát triển cho vùng cao Bình Liêu
Xã hội

Bứt phá từ hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ

Để nhanh chóng thu hẹp khoảng cách và sự chênh lệch vùng miền, nâng cao chất lượng đời sống mọi mặt của người dân, tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng là giải pháp trọng tâm được tỉnh Quảng Ninh ưu tiên, triển khai với nhiều cơ chế, chính sách đồng bộ, rốt ráo.

Hiểm họa từ việc giao xe máy cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện
Giao thông

Hiểm họa từ việc giao xe máy cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện

Một thực trạng đáng báo động diễn ra ở nhiều địa phương trên cả nước là không ít bậc phụ huynh vì nhiều lý do đã mua xe, giao xe mô tô, xe gắn máy (gọi chung là xe máy) cho con em mình, mặc dù các em chưa đủ điều kiện để điều khiển phương tiện. Điều này đã gây ra những vụ việc với hậu quả đau lòng…

Chuyển đổi xanh, tạo nền móng cho phát triển giao thông công cộng của TP. Hà Nội
Giao thông

Chuyển đổi xanh, tạo nền móng cho phát triển giao thông công cộng của TP. Hà Nội

Sáng 9.11, tại Ga S8 - Ga Cầu Giấy, UBND TP. Hà Nội tổ chức lễ vận hành thương mại đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị thí điểm (metro) số 3 TP. Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội; cam kết phát triển hệ thống metro thủ đô vì mục tiêu Net Zero (chương trình phát thải ròng bằng 0) năm 2050.