Tận dụng công nghệ để gia tăng năng lực cạnh tranh

Với sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo (AI) kết hợp cùng dữ liệu lớn (Big Data), tiến trình chuyển đổi số ở Đông Nam Á dường như đến sớm hơn dự đoán, mang lại nhiều tác động tích cực cho người dùng. Trước bối cảnh “nhà nhà chuyển đổi số”, các thương hiệu và nền tảng TMĐT cần làm gì gia tăng năng lực cạnh tranh cho chính mình?

Thương mại điện tử đang bước vào kỷ nguyên mới

Không đơn thuần là hình thức chuyển đổi mô hình kinh doanh, thương mại điện tử (TMĐT) đang cho thấy sự thay đổi hình thái nhanh chóng. Kỷ nguyên tiếp theo của thương mại điện tử đang dần được hình thành khi các nền tảng số dần tập trung vào chiều sâu để hỗ trợ tốt hơn người dùng và nhà bán hàng.

Các chỉ số kinh tế vĩ mô cũng đang cho thấy nhiều dấu hiệu khả quan. Theo Báo cáo Kinh tế số Đông Nam Á 2022 của Google, Temasek và Bain & Company, ngành kinh tế số dự kiến sẽ tăng lên 330 tỉ đô la vào năm 2025 và là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế của khu vực. Đáng chú ý hơn, tỷ trọng của thương mại điện tử trên tổng doanh số bán lẻ ở Đông Nam Á đã tăng lên 20% từ mức 5%  từ năm 2016 đến năm 2021, đặt trong tương quan với tỷ trọng hơn 30% của các thị trường khổng lồ như Trung Quốc và Hàn Quốc thì Đông Nam Á đang cho thấy bước một đột phá lớn của TMĐT trong một thời gian ngắn.

Tận dụng công nghệ để gia tăng năng lực cạnh tranh -0
Ông James Dong, Tổng Giám đốc Tập đoàn Lazada phát biểu tại Diễn đàn Tương lai Thương hiệu LazMall 2023, diễn ra vào ngày 31.08.2023

Chia sẻ tại Diễn đàn Tương lai Thương hiệu LazMall 2023, ông James Dong, Tổng Giám đốc Tập đoàn Lazada cho biết, mặc dù bối cảnh kinh tế toàn cầu đang có nhiều biến động, nhưng tốc độ tăng trưởng của khu vực Đông Nam Á lại ít nhạy cảm và không bị ảnh hưởng nhiều bởi các tác nhân bên ngoài so với các khu vực khác, kể cả tỷ lệ lạm phát cũng được kiểm soát khá tốt. Vì thế, có thể xem giai đoạn hiện tại là thời điểm tốt để các doanh nghiệp và nền tảng thiết lập lại và chuẩn bị cho kỷ nguyên mới của kinh tế số với động lực từ thương mại điện tử.

Về tiềm năng dành cho thương hiệu trên thương mại điện tử trong kỷ nguyên mới này, ông James Dong nhận định rằng kênh mua sắm LazMall, hệ thống gian hàng chính hãng trực tuyến  trên Lazada, đã giúp các thương hiệu mang lại trải nghiệm ngày càng tốt cho khách hàng, bằng chứng là số lượng người mua hàng tháng trên nền tảng này tăng hơn 3,5 lần từ năm 2019 đến năm 2022. Ông khẳng định thêm, ngày càng nhiều các thương hiệu đối tác lớn và uy tín thể hiện sự tự tin mạnh mẽ và tham gia vào LazMall.

Tận dụng công nghệ để gia tăng năng lực cạnh tranh -0
Ông James Dong, Tổng Giám đốc Tập đoàn Lazada phát biểu tại Diễn đàn Tương lai Thương hiệu LazMall 2023, diễn ra vào ngày 31.08.2023

“Sau một thập kỷ đầu tư và liên tục nâng cấp công nghệ lẫn cơ sở hạ tầng, Lazada có thể hỗ trợ các thương hiệu chuyển đổi số một cách hiệu quả và dài hạn. Ngay từ những ngày đầu, chúng tôi xem thương mại điện tử là cuộc đua marathon với tầm nhìn dài hạn, điều đó giúp chúng tôi có cái nhìn lạc quan về tương lai của ngành. Quay về hiện tại, những gì đang diễn ra cũng cho thấy thời của thương mại điện tử Đông Nam Á đang đến”, ông James Dong chia sẻ về sứ mệnh của Lazada trong việc trao quyền cho các thương hiệu đối tác trong tương lai.

Khai phóng trợ lực công nghệ từ các sàn TMĐT

Đi cùng với tốc độ phát triển của thị trường, làn sóng công nghệ cũng thay đổi mạnh mẽ từng ngày. Cuộc đua về các giải pháp như AI, Big Data mới chỉ bắt đầu và chắc chắn sẽ bùng nổ trong thời gian tới. Nếu không tận dụng tốt các lợi thế và tiềm năng sẵn có từ thị trường, các doanh nghiệp có thể trở thành người ngoài cuộc trong tương lai.

Nắm bắt được xu hướng này, nhiều nền tảng TMĐT đã đưa ra các sáng kiến và tính năng mới để hỗ trợ thương hiệu và nhà bán hàng ứng dụng công nghệ hiệu quả, từ đó gia tăng năng lực cạnh tranh của mình.

Đơn cử có thể nhắc đến là Skin Test – tính năng mới được Lazada giới thiệu trên ứng dụng mua sắm mới đây. Sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), tính năng này giúp cho người dùng hiểu được các vấn đề về da mà họ đang gặp phải bằng cách scan gương mặt trực tiếp bằng camera trước của điện thoại, từ đó đưa ra các gợi ý mua sắm phù hợp để giải quyết các vấn đề đó. Nói cách khác, Skin Test góp phần thôi thúc người mua giải quyết các vấn đề của họ ngay với những sản phẩm được sàn đề xuất, từ đó xóa bỏ tâm lý đắn đo cân nhắc khi mua sắm và khiến họ “chốt đơn” nhanh chóng.

Việc ứng dụng Skin Test có thể coi như một chiếc “cầu vượt” giúp doanh nghiệp vượt qua biển đỏ cạnh tranh với hàng loạt đối thủ khác, để đưa sản phẩm của mình đến đúng với nhóm khách hàng đang có nhu cầu mua sắm, từ đó, tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng một cách hiệu quả.

Dù mới được ra mắt tại 6 thị trường Đông Nam Á, nhưng Skin Test đã nhận về nhiều phản hồi tích cực từ cả phía người dùng và các đối tác thương hiệu, đây là tín hiệu tích cực cho thấy kết quả từ chiến lược nhanh chóng tận dụng các sáng kiến công nghệ sẵn có từ nền tảng TMĐT của các doanh nghiệp nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh.

Bên cạnh Skin Test, hiện Lazada vẫn đang đẩy mạnh việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI, công nghệ thực thế ảo VR vào trong các tính năng vận hành của sàn, từ khâu tìm kiếm cho đến chặng cuối giao nhận để mang đến thêm nhiều giá trị và trợ lực cho hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trên sàn. Chia sẻ về những cam kết này, ông Howard Wang – Giám đốc Công nghệ Tập đoàn Lazada cho biết: “Hiện nay, các đề xuất tìm kiếm được hỗ trợ bởi AI chiếm một nửa tổng số giao dịch của người dùng trên nền tảng. Lợi thế của chúng tôi là sở hữu nền tảng dữ liệu phong phú để có thể giúp thương hiệu nhắm trúng tệp khách hàng mục tiêu trong suốt hành trình mua sắm của họ”.

Doanh nghiệp

Báo cáo viên Phòng Cảnh sát Quản lý Hành chính và Trật tự Xã hội hướng dẫn sử dụng ứng dụng Công dân số Tp. Hồ Chí Minh
Doanh nghiệp

Củng cố “lá chắn” phòng chống tội phạm trên không gian mạng

Nhận thức rõ cán bộ ngân hàng là một mắt xích quan trọng trong công tác phối hợp đấu tranh, phòng ngừa tội phạm; là “lá chắn” trong nhận biết và báo cáo kịp thời các hành vi lừa đảo, Agribank đã và đang tăng cường nâng cao công tác tập huấn cho cán bộ nhân viên, củng cố “lá chắn” vững chắc bảo vệ quyền lợi khách hàng.

Ngoài các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, Eximbank còn ưu đãi dịch vụ chuyển tiền quốc tế dành cho khách hàng cá nhân.
Doanh nghiệp

Eximbank đồng hành cùng doanh nghiệp “vượt sóng” kinh tế toàn cầu

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu không ngừng biến động, các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là những doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu, đang phải đối mặt với hàng loạt thách thức. Sự biến động tỷ giá, lãi suất, chi phí gia tăng - mỗi yếu tố đều có thể tạo ra những rào cản lớn đối với hoạt động kinh doanh.

Cùng Agribank hiện thực hoá giấc mơ an cư
Doanh nghiệp

Cùng Agribank hiện thực hoá giấc mơ an cư

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường khả năng tiếp cận nhà ở cho người trẻ, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) đã tiên phong triển khai gói tín dụng đặc biệt với quy mô lên tới 10.000 tỷ đồng. Đây không chỉ là minh chứng rõ nét cho sự vào cuộc khẩn trương, nghiêm túc của Agribank trong việc cụ thể hóa chủ trương lớn của Chính phủ mà còn là hành động thiết thực góp phần hiện thực hóa giấc mơ an cư cho hàng nghìn lao động trẻ trên khắp cả nước.

Ông Cao Hoài Dương - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT PVOIL phát biểu tại buổi triển khai khóa đào tạo
Doanh nghiệp

Đào tạo nhân sự Cửa hàng xăng dầu: Giải pháp để PVOIL tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng

Với hơn 860 Cửa hàng xăng dầu (CHXD) cùng gần 4.000 cửa hàng trưởng và nhân viên bán hàng trải dài khắp cả nước, PVOIL không chỉ là một trong những doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu lớn nhất Việt Nam, mà còn là thương hiệu được khách hàng biết đến bởi sự chuyên nghiệp, tận tâm và đáng tin cậy trong chất lượng phục vụ.

SHB năm thứ ba liên tiếp được Global Finance vinh danh Ngân hàng Việt Nam có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất
Doanh nghiệp

SHB năm thứ ba liên tiếp được vinh danh Ngân hàng Việt Nam có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB là đại diện duy nhất của Việt Nam được Global Finance trao tặng giải thưởng "Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất năm 2025”, ghi nhận cho những nỗ lực của Ngân hàng trong việc thúc đẩy các giải pháp tài chính mang lại lợi ích lâu dài cho xã hội và môi trường.

Agribank ra mắt Điểm giao dịch xanh
Doanh nghiệp

Agribank ra mắt Điểm giao dịch xanh

Nhân dịp kỷ niệm 37 năm thành lập, Agribank vừa ra mắt chương trình “Điểm giao dịch xanh”. Chương trình là một bước hiện thực hóa tinh thần Nghị quyết 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia của Agribank, hướng tới sự phát triển bền vững cho cộng đồng và thế hệ mai sau.

Gặp gỡ Kay Trần qua video call trên VietinBank iPay Mobile
Doanh nghiệp

Gặp gỡ Kay Trần qua video call trên VietinBank iPay Mobile

Từ ngày 1.4 – 30.6.2025, VietinBank mang đến Chương trình ưu đãi cực hấp dẫn “Đua top đặt xe, gặp gỡ Anh Tài” dành riêng cho người dùng đặt VNPAY Taxi (Taxi/Bike) trên ứng dụng Ngân hàng số VietinBank iPay Mobile. Không chỉ di chuyển nhanh chóng tiện lợi, khách hàng còn có cơ hội trò chuyện video call cùng “Anh tài” Kay Trần và nhận bộ quà tặng giới hạn có chữ ký độc quyền từ thần tượng.

VietinBank iConnect DX - Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam
Doanh nghiệp

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank tự hào được vinh danh “Ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam” trong 5 năm liên tiếp, khẳng định vị thế tiên phong trong việc hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại Việt Nam. VietinBank không ngừng đổi mới và cung cấp các giải pháp tài chính tối ưu, đáp ứng nhu cầu đa dạng của Khách hàng doanh nghiệp.

VietinBank iConnect DX - Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam
Doanh nghiệp

Nhận lương qua VietinBank sẽ nhận được ưu đãi đặc biệt

Với mong muốn mang đến những giá trị tài chính thiết thực và đồng hành cùng khách hàng trên mọi hành trình cuộc sống, VietinBank ra mắt chương trình “Tài khoản nhận lương – Ưu đãi vượt trội”. Chương trình này áp dụng cho tất cả các khách hàng cá nhân thuộc đơn vị chi lương tại VietinBank hoặc đăng ký nhận lương qua tài khoản VietinBank từ 5 triệu đồng/tháng trở lên.