Ta thương người, ai thương ta?<br><i>Tiểu luận của</i> Hồ Anh Thái

Trên mạng có thời kỳ lan truyền một bộ ảnh về nắp cống. Các loại nắp cống của Nhật nhiều tính mỹ thuật. Trang trí hoa lá, phong cảnh, các phong cách truyền thống cổ điển cho đến hiện đại. Một bộ sưu tập nắp cống mà cũng là sưu tập mỹ thuật gợi nhiều cảm hứng.

Nhưng bộ sưu tập đã giới thiệu tiếp các kiểu nắp cống của Việt Nam. Nắp cống bị bánh xe nghiến vỡ, giập nát, cốt sắt cong queo chìa ra. Nắp cống lắp lệch, xiên xẹo, gọi là đậy lên cho có. Nắp cống bị ăn cắp về làm vật dụng trong nhà ai đó. Nắp cống vắng bóng, tức là một cái miệng cống lộ thiên, không có nắp.

Điều đáng chú ý là ở bên dưới cái miệng cống vuông vắn, đủ cho hai người chui lọt ấy đang có một cô hàng rau. Hai thúng rau cần đặt trên miệng cống. Cô hàng rau đang đứng bên trong lòng cống cao ngang cổ. Cô làm gì thì người xem ảnh đều biết rồi. Từng mớ rau cần đang được cô lúi húi rửa dưới cái cống ấy. Nước cống thì cũng là nước.

Một người bình luận tấm ảnh bằng cách hỏi: các bạn nhìn giúp xem một người nông dân thật thà chất phác đang làm gì dưới cái cống ấy?

Minh họa của Kim Duẩn
Minh họa của Kim Duẩn
Thật thà chất phác. Nghe thì chua chát đay nghiến. Nhưng đấy là phẩm chất một thời gắn với người nông dân. Người nông dân có bỏ quê lên phố buôn bán rau thì vẫn là nông dân. Người ở lại quê có ruộng thì trồng rau cần rau muống và đủ các loại rau. Rau muống, dưa chuột, mướp đắng… phun thuốc sâu xong thì hái luôn đi bán luôn. Rau cần thì đổ cả dầu luyn có chất chì lên mặt ruộng rau để giữ cho nước xăm xắp không bốc hơi. Đã thành truyền thuyết ai cũng biết, ruộng rau nào phun thuốc sâu hoặc xử lý hóa chất thì chỉ đem bán. Ruộng rau nào không thuốc sâu hóa chất thì giữ lại để nhà ăn. Rồi thì tất tật các loại thực phẩm rau quả cho đến thịt cá trứng sữa cho đến đồ tươi sống đồ hộp đều thấm đẫm hóa chất. Hóa chất thì rẻ hơn bùn, anh bạn láng giềng cung cấp hào phóng thường xuyên, cứ thế mà dùng thoải mái. Người kỹ tính sợ độc hại thì chỉ còn một cách là tự tuyên thệ: nhịn ăn. Chỉ có không ăn nữa thì mới không sợ độc hại.

Nói cho công bằng, ví thử người nông dân làm ăn cho thật thà ngay thẳng, cái lá rau không phun thuốc sâu thì nó lỗ chỗ, nó quăn queo, lá rau không đẹp, ai mua? Cái bánh phở không có phoóc môn thì nó bở, ai ăn? Ta thương người, nhưng người đâu có thương ta.

Người Việt từ xưa đã dạy nhau thương người như thể thương thân. Phải đem ra răn dạy như thế tức là trong đời vẫn chưa biết thương nhau. Giờ cứ nhìn vào hai cái ngành nóng bậc nhất là giáo dục và y tế thì thấy cái sự thương người và thương thân này. Thầy dạy không hết chữ, thầy giữ lại làm vốn làm mánh để trò phải đi học thêm. Học thêm là để lấy thêm kiến thức, nhưng cũng là để tăng thu nhập cho thầy. Thầy thương trò học thêm khốn khổ, thầy không mở lớp dạy thêm nữa thì ai thương thầy, ai thương vợ chồng con cái thầy. Thầy thuốc không nhận phong bì hoặc không thao tác các mánh thì ai thương thầy thuốc. Ai giúp thầy thuốc có đủ năng lượng để trực ca đêm để mổ để chích, để vững thần kinh trước ai oán rên la.

Rồi văn hóa nghệ thuật cũng thế. Người ta trách nghệ sỹ có đẳng cấp mà phải hạ mình thành gánh hát đi diễn tiểu phẩm hài chọc cười thiên hạ, đi làm những bộ phim những ca khúc tầm cao sát mặt đất. Những nghệ sỹ ấy, khi được tạo điều kiện có thể vẫn dựng được những vở kinh điển của thế giới. Nhưng bây giờ thì họ phải vặn xoắn hình thể nhăn mặt làm hề để mua lấy tiếng cười thiên hạ. Chẳng mấy chốc vài ba tiếng cười như thế là qua đi một sự nghiệp, qua đi một cuộc đời. Qua đi một cuộc đời nghệ sỹ, mà cũng qua đi một cuộc đời công chúng. Công chúng mà chỉ quen với đồ rởm đồ nhái đồ chất lượng thấp là cũng qua đi một đời. Nghệ sỹ mà biết thương công chúng, biết làm ăn cho ra bài ra vở ra tấm ra món ra tầm cỡ chiều cao, thì công chúng nào chịu đến xem. Ta thương người, nhưng người đâu có thương ta.

Con gà đẻ ra quả trứng.

Quả trứng lại sinh ra con gà.

Một cái vòng luẩn quẩn A sinh ra B rồi B lại sinh ra A.

Nhưng ở đây nảy sinh ra vai trò người quản lý lãnh đạo. Không thể để mặc cho gà và trứng luẩn quẩn loanh quanh. Muốn người ta thương nhau, thì phải tạo điều kiện cho người ta thương nhau. Tạo điều kiện. Người sản xuất không chỉ được răn dạy đạo đức, không chỉ được động viên khích lệ suông. Phải có giúp đỡ về vốn, có bù giá, có ưu đãi nguyên vật liệu, cơ sở vật chất. Thầy thuốc và thầy chữ, nhà khoa học và nghệ sỹ… tất thảy phải được tạo điều kiện để họ có thể bình tâm mà làm chuyên môn. Phải thương họ đã rồi mới mong họ thương người. Một vòng tròn vận hành nhịp nhàng A sinh ra B rồi B sinh ra A khi ấy mới có thể tạo lập.

Người ta vẫn mong rằng một khi tình thương có điều kiện để nảy nở, thì không còn có người hoài nghi mà rằng thời buổi này không dễ khơi gợi tình thương ở đồng bào. Viện ra một thực tế: sự vô cảm đã thành trơ lì, sự thu vén bản thân đã thành kinh niên, sự gian dối đã thành mãn tính, lòng tham đã thành quán tính, đường trở lại là đường gian nan. Ngủ ngày quen mắt. Ngay cả khi điều kiện được cải thiện thì vẫn còn đấy cái lý ta thương người, ai thương ta.

Nhà viết kịch Tào Mạt trong vở chèo Ỷ Lan nhiếp chính có một câu ông biến báo từ ca dao dân ca: Vì người người chẳng phụ công / Yêu người người sẽ vui lòng yêu ta.

Đúng triết lý nhân quả triết lý nhân văn của người Việt.

Nhưng có phải là hữu ý hay chăng, khi chân lý ấy tác giả đã đặt vào miệng nhân vật ông hề già, người suốt đời làm hề đùa cợt làm vui cho cung đình và thiên hạ.

Văn nghệ

Tự hào một dải non sông
Văn hóa - Thể thao

Tự hào một dải non sông

Những ấn phẩm ngợi ca vẻ đẹp quê hương đất nước, ngợi ca chủ nghĩa anh hùng cách mạng là điểm nhấn trong loạt ấn phẩm của nhà xuất bản Kim Đồng chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Tư, 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Tạo không gian mở phát triển văn học
Văn hóa - Thể thao

Tạo không gian mở phát triển văn học

Văn học chưa có khung pháp lý thống nhất và chi tiết để định hướng, cụ thể hóa chính sách cho tác giả, tác phẩm, hoạt động trong lĩnh vực này. Việc xây dựng, ban hành nghị định về khuyến khích phát triển văn học vừa đáp ứng nhu cầu cấp thiết, vừa mang ý nghĩa quan trọng.

"Giai điệu tri ân" – lời cảm ơn sâu sắc Agribank gửi đến khách hàng
Văn nghệ

"Giai điệu tri ân" – lời cảm ơn sâu sắc Agribank gửi đến khách hàng

Tối mai, 12.12, tại Nhà hát Hồ Gươm sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật “Giai điệu tri ân” do Agribank tổ chức. Sự kiện là lời cảm ơn sâu sắc từ Agribank gửi đến những khách hàng, đối tác và cộng đồng - những người đã đồng hành, sẻ chia và cùng kiến tạo những giá trị bền vững trong suốt hành trình phát triển.

Hé lộ sân khấu choáng ngợp của siêu nhạc hội 8WONDER Winter trước giờ G
Văn hóa - Thể thao

Hé lộ sân khấu choáng ngợp của siêu nhạc hội 8WONDER Winter trước giờ G

Toàn bộ phần sân khấu “đóng băng” 8WONDER Winter đã hoàn thiện những khâu setup cuối cùng để sẵn sàng chào đón ban nhạc hàng đầu thế giới Imagine Dragons và dàn Vpop Việt đình đám trước hàng chục ngàn khán giả Sài Thành. Ban nhạc hàng đầu thế giới dự kiến sẽ đến TP. Hồ Chí Minh chiều hôm nay để sẵn sàng cho siêu nhạc hội tại đại đô thị Vinhomes Grand Park.

Để điện ảnh Việt cất cánh
Văn hóa - Thể thao

Để điện ảnh Việt cất cánh

Để điện ảnh Việt Nam thực sự cất cánh và hội nhập thế giới, cần có một chiến lược toàn diện và đồng bộ; giải pháp không chỉ giúp nâng cao chất lượng phim mà còn phải thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp này.

Giải pháp cho vấn đề bản quyền âm nhạc
Văn hóa - Thể thao

Giải pháp cho vấn đề bản quyền âm nhạc

Dù đã có cải thiện, nhưng vi phạm bản quyền âm nhạc tại Việt Nam vẫn là vấn đề nan giải. Theo Tổng Giám đốc Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC), NSƯT, nhạc sĩ ĐINH TRUNG CẨN, để giải quyết vấn nạn này, cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp.

Đưa giá trị của văn hóa lan tỏa đến cộng đồng
Văn nghệ

Đưa giá trị của văn hóa lan tỏa đến cộng đồng

Ngày 3.10, tại không gian nghệ thuật 34 Châu Long, Hà Nội đã diễn ra mạn đàm văn chương có chủ đề về văn hóa, tinh hoa trong văn thơ xưa và nay, với sự tham gia của các văn nghệ sĩ, nhà nghiên cứu phê bình văn học; được chủ trì bởi nhà sưu tập Thúy Anh - người khởi xướng nhiều chuỗi hoạt động văn hóa, nghệ thuật đậm đà tính nhân văn và hướng tới cộng đồng.

Trong bão lũ
Văn hóa - Thể thao

Trong bão lũ

Bài thơ "Trong bão lũ" của tác giả Đặng Quốc Vinh, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh, là tiếng lòng đầy xót xa trước cảnh thiên tai khắc nghiệt do bão Yagi gây ra. Với ngôn từ sâu sắc, tác giả khắc họa nỗi đau mất mát của người dân và tinh thần đoàn kết, sẻ chia của đồng bào cả nước, tạo nên niềm tin vào sự hồi sinh và vững bền của quê hương Việt Nam.