Kết hợp hài hòa lợi ích kinh tế - xã hội
Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu cho biết, theo quy hoạch được phê duyệt, vùng kinh tế - xã hội ven biển của tỉnh sẽ được tập trung phát triển các ngành kinh tế biển chiến lược, quan trọng như: kinh tế hàng hải; nuôi trồng và khai thác thủy hải sản; năng lượng tái tạo; công nghiệp và dịch vụ gắn kinh tế biển; tài nguyên khoáng sản biển. Việc phát triển kinh tế của vùng bảo đảm nguyên tắc khai thác, sử dụng hiệu quả, bền vững các tài nguyên biển và hải đảo, trên cơ sở kết hợp hài hòa giữa lợi ích kinh tế - xã hội, bảo vệ nguồn tài nguyên, môi trường sinh thái, tạo sinh kế bền vững cho người dân. Đồng thời, bảo vệ vững chắc quốc phòng, an ninh và chủ quyền biển, đảo; bảo đảm an ninh, trật tự trên biển và triển khai tốt các hoạt động tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ.
Tới đây, vùng ven biển tỉnh Sóc Trăng và khu Trần Đề sẽ được phát triển thành Khu kinh tế ven biển Trần Đề quy mô dự kiến khoảng 40.000ha. Nơi đây được định hướng là khu kinh tế tổng hợp, đa ngành, đa chức năng, nhằm khai thác, phát huy đồng bộ, hiệu quả cảng biển nước sâu Trần Đề khi được bổ sung, điều chỉnh chỉ tiêu quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và đáp ứng các điều kiện theo quy định về quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế. Hiện hai bên bờ Kinh Ba thuộc khu neo đậu tránh trú bão là dãy nhà to lớn với thiết kế hiện đại; các phương tiện đánh bắt cũng to lớn và hiện đại hơn; đội ngũ thương lái, doanh nghiệp chế biến cũng hội tụ về đây ngày một đông đúc, cho thấy, kinh tế biển nơi đây đã có sự phát triển và hiện đang là một trong những lĩnh vực kinh tế quan trọng của huyện Trần Đề nói riêng và của tỉnh nói chung.
Nếu chỉ tính riêng về nghề khai thác biển, Trần Đề vốn đã có lợi thế rất lớn về dịch vụ hậu cần nghề cá. Cảng Trần Đề được xếp vào nhóm 15 cảng cá lớn trên toàn quốc và có vị trí rất thuận lợi, khi vừa gần ngư trường khai thác, vừa có khu công nghiệp, vừa kết nối được các tuyến giao thông quan trọng với các tỉnh, thành, như: tuyến Quốc lộ nam Sông Hậu, Quốc lộ 60, Quốc lộ 1A, cùng mạng lưới tỉnh lộ đấu nối vào. Các hoạt động khai thác biển không chỉ được gắn kết với cảng cá Trần Đề, hay xa hơn là Khu Công nghiệp Trần Đề, mà còn được kết nối với thành phố Sóc Trăng thông qua tuyến đê bao ngăn mặn và đường phục vụ an ninh quốc phòng, ứng cứu tàu thuyền vùng biển huyện Trần Đề, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát huy toàn diện lợi thế về kinh tế biển. Đây cũng chính là một trong những điều kiện hấp dẫn, thu hút ngày càng đông lượng tàu khai thác ngoài tỉnh vào sử dụng các dịch vụ hậu cần của cảng.
Còn theo phương án quy hoạch hệ thống đô thị, thì Trần Đề được định hướng đến năm 2030, cơ bản đạt tiêu chí đô thị loại IV, là thị xã trực thuộc tỉnh và định hướng phát triển thành thị xã với hướng phát triển không gian chính là hướng về thành phố Sóc Trăng và ven sông Hậu. Khi đó, Trần Đề sẽ là trung tâm kinh tế biển của tỉnh Sóc Trăng, được tập trung phát triển mạnh về công nghiệp, thương mại, dịch vụ hậu cần cảng biển, vận tải, hàng hải, các khu sản xuất công nghiệp, năng lượng tái tạo ven biển, du lịch biển và đô thị biển; gắn kết với cảng biển ở cửa ngõ Trần Đề, Khu kinh tế ven biển Trần Đề, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.
Sóc Trăng sẵn sàng trở thành tỉnh khá trong khu vực
Theo báo cáo quy hoạch tỉnh Sóc Trăng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh đưa ra mục tiêu tổng quát là đến năm 2030, Sóc Trăng là tỉnh có nền kinh tế phát triển khá, trở thành vùng đất trung lưu về mức sống, phát triển theo hướng tăng trưởng xanh; có hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ; phát triển bền vững về kinh tế, công bằng về xã hội, trách nhiệm đối với môi trường và bảo đảm quốc phòng - an ninh.
Tầm nhìn đến năm 2050, Sóc Trăng trở thành vùng đất trung lưu về mức sống của vùng đồng bằng sông Cửu Long và cả nước; điểm đến du lịch nông nghiệp và văn hóa xanh, chất lượng cao hàng đầu vùng đồng bằng sông Cửu Long; cực phát triển trung chuyển lớn trong hành lang kinh tế Đông - Tây; là một trung tâm công nghiệp xanh - cơ cấu kinh tế hiện đại - xã hội phát triển hài hòa; phát triển bền vững là đích hướng tới trong các hoạt động kinh tế của tỉnh.
Một trong những đô thị được nghiên cứu phát triển mở rộng theo hướng tạo lập các khu chức năng, các khu đô thị lấn biển với tính chất, quy mô phù hợp với điều kiện tự nhiên, địa hình, địa chất, thủy văn và đảm bảo điều kiện kết nối với hạ tầng là thị xã Vĩnh Châu. Theo quy hoạch, thị xã Vĩnh Châu sẽ là một đô thị thương mại, công nghiệp, dịch vụ, du lịch sinh thái cảnh quan, nông, lâm, ngư nghiệp và các ngành kinh tế biển như điện gió, nuôi trồng thủy sản và dịch vụ hậu cần biển.
Với tinh thần quy hoạch tốt nhất để thu hút các chương trình, đề án, dự án phù hợp, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu cho biết, quy hoạch tỉnh đã và đang được định hình một cách cụ thể, rõ ràng hơn để trong tương lai không xa, Sóc Trăng trở thành một tỉnh có nền kinh tế khá và là nơi đáng sống trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long.