Ông Hoàng Văn Thư - Giám đốc cảng hàng không quốc tế Vinh, Nghệ An cho biết, sau khi xảy ra sự việc, đơn vị đang huy động tối đa nhân lực để khắc phục sự cố nứt đường băng cất và hạ cánh.
Cũng theo ông Thư, khu vực xảy ra sự cố nứt, bong tróc đường băng cần phải sửa chữa rộng khoảng 40m2. Tuy nhiên việc sửa chữa sẽ phải đảm bảo các tiêu chuẩn, quy trình nghiêm ngặt. Vì đường băng cất hạ cánh không giống với những con đường thông thường.
Đầu tiên, sẽ dùng máy cào bóc lớp nhựa bị bong tróc. Sau đó thảm nhựa lại, hạt nhựa, kích thước hạt nhựa dùng để thảm đường băng cũng khác so với loại hạt nhựa để thảm các con đường thông thường. Bên cạnh đó, máy móc dùng để lu lèn cũng cần đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật.
"Dự kiến đến sáng ngày 4.7, sự cố sẽ được khắc phục xong, cảng hàng không quốc tế Vinh sẽ trở lại hoạt động bình thường", ông Thư thông tin thêm.
Vị trí xảy ra sự cố là điểm thường xuyên chịu lực tác động lớn khi máy bay cất và hạ cánh. Theo lãnh đạo cảng hàng không quốc tế Vinh, có thể do thời tiết nắng nóng, thêm vào đó là lực tác động mạnh, nhiệt từ động cơ máy bay khiến phần mặt nhựa bị mất kết dính, bong tróc dẫn đến sự cố.
Được biết, đường băng này được đưa vào sử dụng từ cuối năm 2003, đến nay đã đạt tuổi thọ 20 năm. Thời điểm phát hiện sự cố, nhận thấy có thể ảnh hưởng đến an toàn bay nên cảng hàng không đã thông báo cho không lưu, cảng vụ, tổng công ty cảng hàng không Việt Nam, các hãng hàng không có chuyến bay khai thác tại sân bay Vinh tạm dừng hoạt động trong thời gian khắc phục sự cố.
Sự cố nứt, bong tróc đường băng tại sân bay Vinh khiến khoảng 20 chuyến bay sẽ bị ảnh hưởng. Cảng hàng không quốc tế Vinh cũng phát đi thông báo, xin lỗi tới các hành khách để hành khách nắm và chủ động kế hoạch của mình.