Rà soát, chấn chỉnh tình trạng nợ đọng, chậm đóng bảo hiểm

Từ năm 2023 đến tháng 5.2024, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Long An đã yêu cầu đơn vị sử dụng lao động đóng số tiền chưa đóng, chậm đóng, đóng thiếu thời gian đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm y tế (BHYT), đóng thiếu mức đóng quy định là 32,1 tỷ đồng. Kết quả đã truy thu được 30,6 tỷ đồng, đạt 95,3%. Cùng với đó, BHXH tỉnh tham mưu UBND tỉnh ban hành 5 quyết định cưỡng chế khấu trừ tiền từ tài khoản của đơn vị và 14 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 2,1 tỷ đồng.

Đó là thông tin từ công tác thanh tra, kiểm tra được ông Lê Thành Liếp, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Long An cho hay.

Tăng cường thanh, kiểm tra để phát hiện kịp thời tình trạng chậm đóng, xử phạt hành vi trốn đóng. Ảnh: BH
Tăng cường thanh tra, kiểm tra để phát hiện kịp thời tình trạng chậm đóng, xử phạt hành vi trốn đóng. Ảnh: BH

Theo BHXH tỉnh, tình trạng chậm, nợ đóng bảo BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động ở một số doanh nghiệp vẫn xảy ra, ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động. Để chấn chỉnh tình trạng này, BHXH tỉnh Long An triển khai quyết liệt nhiều giải pháp và tăng cường phối hợp các cơ quan, đơn vị để giải quyết.

Việc doanh nghiệp nợ, chậm đóng BHXH cũng là nguyên nhân phát sinh một số vụ khiếu nại, ngừng việc tập thể và khởi kiện. Trên địa bàn tỉnh, hiện có 5.774 doanh nghiệp tham gia BHXH, BHYT, BHTN cho hơn 350.000 người lao động. Đa số các doanh nghiệp thực hiện đúng quy định pháp luật. Nhìn chung, tình trạng chậm, nợ đóng được kiểm soát. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp còn xảy ra tình trạng chậm đóng làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi người lao động.

Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng chậm đóng BHXH nêu ra là ý thức chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN của một số đơn vị sử dụng lao động chưa cao; để phát sinh tiền chậm đóng, kéo dài.

Bên cạnh đó, hoạt động sản xuất, kinh doanh của một số đơn vị sử dụng lao động gặp khó khăn, chưa thực hiện việc trích nộp hàng tháng theo quy định; việc áp dụng chế tài mạnh như xử lý hình sự cũng khó do vướng mắc các quy định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chậm đóng BHXH, BHTN và xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chậm đóng BHYT chưa đồng bộ, thống nhất với các nội dung tại Điều 216 Bộ luật Hình sự.

Để hạn chế tình trạng chậm đóng và tiếp tục thu hồi tiền chậm đóng, BHXH tỉnh chủ động tham mưu UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo. Đồng thời, trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, BHXH tỉnh triển khai các biện pháp quản lý, ngăn chặn các doanh nghiệp chậm đóng.

BHXH tỉnh thường xuyên nắm thông tin tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp để có giải pháp phù hợp. Trong đó, chú trọng theo dõi, xây dựng cơ sở dữ liệu những đơn vị có nhiều lao động, số tiền thu lớn nhằm hạn chế tình trạng chậm đóng kéo dài hoặc chậm đóng với số tiền lớn; tiến hành phân loại, chia nhóm đơn vị chậm đóng như dưới 1 tháng, từ 1 tháng đến dưới 3 tháng, từ 3 tháng trở lên để có giải pháp cụ thể trong việc đôn đốc thu và xử lý tiền chậm đóng.

Ngoài ra, BHXH tỉnh còn đăng thông tin các đơn vị chậm đóng BHXH trên Cổng thông tin điện tử của đơn vị; đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh những đơn vị chậm đóng từ 6 tháng trở lên, trốn đóng, cố tình vi phạm nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, BHTN.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh cũng ký kết các kế hoạch phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh trong việc thực hiện chế độ, chính sách bảo hiểm để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người lao động; phối hợp Công an tỉnh về thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm trong lĩnh vực BHXH, BHTN, BHYT; phối hợp Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh, phòng An ninh Kinh tế Công an tỉnh mời các đơn vị chậm đóng với số tiền chậm đóng lớn, thời gian dài đến làm việc.

Thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch và thanh tra, kiểm tra đột xuất để phát hiện kịp thời tình trạng chậm đóng, xử phạt hành vi trốn đóng, chậm đóng BHXH theo quy định pháp luật.

Xã hội

Xử lý chất thải rắn hiệu quả, an toàn và bảo vệ môi trường
Xã hội

Xử lý chất thải rắn hiệu quả, an toàn và bảo vệ môi trường

Nhằm góp phần đạt được các mục tiêu phát triển bền vững vào năm 2030 và mục tiêu phát thải ròng bằng “0” cho đến năm 2050, việc tìm các giải pháp, mô hình để cải thiện chính sách và gia tăng hiệu quả thực thi quản lý chất thải rắn là vô cùng cần thiết. Điều này đòi hỏi phải xác định tiêu chí, phương pháp đánh giá phù hợp, lựa chọn được công nghệ phù hợp để bảo đảm việc xử lý chất thải rắn được thực hiện một cách hiệu quả, an toàn và bảo vệ môi trường.

Biến rác thải thành nguồn lực thúc đẩy kinh tế tuần hoàn
Môi trường

Biến rác thải thành nguồn lực thúc đẩy kinh tế tuần hoàn

Luật Bảo vệ môi trường đổi mới phương thức quản lý chất thải rắn, coi chất thải là tài nguyên sau khi được phân loại để góp phần thúc đẩy kinh tế tuần hoàn. Vì vậy, việc đẩy mạnh xã hội hóa và thu hút đầu tư từ khu vực tư nhân, nước ngoài vào hoạt động thu gom, phân loại chất thải, tái chế, tái sử dụng chất thải, xử lý chất thải là cần thiết, biến rác thải thành nguồn lực cho phát triển bền vững kinh tế - xã hội.

Khuyến khích tư nhân đầu tư vào lĩnh vực xử lý chất thải
Môi trường

Khuyến khích tư nhân đầu tư vào lĩnh vực xử lý chất thải

Trong bối cảnh phát triển kinh tế tuần hoàn nhằm góp phần đạt được các mục tiêu phát triển bền vững vào năm 2030 và mục tiêu phát thải ròng bằng “0” cho đến năm 2050, Nhà nước cần có cơ chế ưu đãi, khuyến khích, tạo động lực cho các doanh nghiệp tư nhân đầu tư vào lĩnh vực xử lý chất thải.

Xã hội hóa ngành công nghiệp xử lý và tái chế rác
Xã hội

Xã hội hóa ngành công nghiệp xử lý và tái chế rác

Nhà nước không thể bao cấp hết trong khi ngân sách nhà nước có hạn, nền kinh tế chưa cho phép, do đó phải xã hội hóa ngành công nghiệp xử lý và tái chế rác. Ngoài ra, phải cân nhắc, lựa chọn công nghệ phù hợp với loại rác cần xử lý và công nghệ đó cần được cải tiến, phù hợp điều kiện của Việt Nam.

Ngành bảo hiểm rốt ráo giảm thiểu thiệt hại cơn bão số 3
Đời sống

Ngành bảo hiểm rốt ráo giảm thiểu thiệt hại cơn bão số 3

Ngay sau khi cơn bão số 3 (Yagi) đi qua, để giúp người dân vùng ảnh hưởng mau chóng phục hồi, ổn định cuộc sống, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả cơn bão. Trong đó, Nghị quyết nêu rõ các công ty bảo hiểm khẩn trương rà soát, chi trả quyền lợi bảo hiểm cho các khách hàng bị ảnh hưởng. Trước mắt, thực hiện ngay việc tạm ứng bồi thường cho khách hàng theo quy định để phần nào chia sẻ mất mát và giảm thiểu thiệt hại cho người dân…

Lựa chọn nội dung tuyên truyền trọng tâm, trọng điểm
Đời sống

Lựa chọn nội dung tuyên truyền trọng tâm, trọng điểm

Thời gian qua, các cơ quan thành viên Hội đồng phối hợp Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) tỉnh Long An đã tích cực, chủ động triển khai hoạt động PBGDPL theo chức năng, nhiệm vụ, phạm vi quản lý và nhu cầu tại địa phương; công tác PBGDPL được triển khai bài bản, có nhiều khởi sắc với sự tham gia, vào cuộc của tất cả các cấp, các ngành. Đó là ý kiến được đưa ra tại buổi làm việc với UBND tỉnh Long An của Đoàn kiểm tra Hội đồng Phối hợp PBGDPL Trung ương mới đây.

Tập thể Vietbank quyên góp hơn 700 triệu trong 120 phút của lễ phát động kêu gọi ủng hộ đồng bào
Đời sống

Tập thể Vietbank quyên góp hơn 700 triệu trong 120 phút của lễ phát động kêu gọi ủng hộ đồng bào

Chiều ngày 17.9, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương tín (Vietbank) phối hợp cùng Quỹ Chí Viễn và Nortfolio tổ chức thành công lễ phát động chương trình "Mùa gắn kết - Ngân hàng Việt, vì người Việt" ủng hộ người dân các tỉnh khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra. Hoạt động thu hút gần 2.600 cán bộ nhân viên tại 119 điểm giao dịch tham dự bằng cả hình thức trực tuyến lẫn trực tiếp.

Thiếu cơ sở xử lý, tái chế phế thải xây dựng
Xã hội

Thiếu cơ sở xử lý, tái chế phế thải xây dựng

Hiện nay, cả nước đang thiếu các cơ sở xử lý rác thải, nếu có cũng chỉ theo hình thức chôn lấp. Chúng ta thiếu cơ sở xử lý, tái chế phế thải xây dựng, thiếu cả về quy hoạch đầu tư xây dựng, cả về tiêu chuẩn để tái chế phế thải xây dựng.