Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về TTATGT
Đúng 08h00 sáng nay, Thượng tá Tô Quang Minh, Trưởng phòng hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, đường sắt (Phòng 6 Cục CSGT) đã phát Lệnh ra quân triển khai thực hiện cao điểm, sau đó các đơn vị thuộc Phòng 6 đã triển khai lực lượng trên các tuyến được giao phụ trách.
Phát biểu giao nhiệm vụ tại buổi lễ ra quân, Đại tá Phạm Quang Huy, Phó Cục trưởng Cục CSGT yêu cầu cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị tập trung cao nhất về lực lượng, phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để triển khai thực hiện có hiệu quả đợt cao điểm này. Trong đó tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm là kịp thời tham mưu với Lãnh đạo cục chỉ huy, chỉ đạo, hướng dẫn lực lượng CSGT toàn quốc, nhất là lực lượng CSGT trên tuyến Quốc lộ 1A thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đề ra theo chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Công an; tập trung phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính gây nên tai nạn giao thông; kéo giảm tai nạn giao thông, phấn đấu không để xảy ra tai nạn giao thông rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, hạn chế thấp nhất số vụ ùn tắc giao thông, nhất là ùn tắc kéo dài, ảnh hưởng đến sự đi lại của Nhân dân...
Phát biểu triển khai kế hoạch cao điểm của Cục CSGT, Thượng tá Tô Quang Minh cho biết, trong đợt cao điểm các đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc sẽ huy động và bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về TTATGT, trong đó tập trung xử lý: người điều khiển xe có nồng độ cồn, chất ma túy; vi phạm tốc độ; đi không đúng phần đường, làn đường; tránh, vượt, dừng, đỗ sai quy định; xe “cơi nới” thành thùng, chở hàng quá tải, quá khổ; chở quá số người quy định; không nhường đường cho xe ưu tiên; xe mô tô, xe thô sơ, người đi bộ vào cao tốc;...
"Đối với xe kinh doanh vận tải tập trung kiểm tra, xử lý thêm một số hành vi vi phạm, như: điều khiển xe quá thời gian quy định; không gắn thiết bị giám sát hành trình, camera hoặc có gắn nhưng thiết bị không hoạt động; dùng tay cầm và sử dụng điện thoại hoặc thiết bị điện tử khác khi điều khiển phương tiện; không có hợp đồng vận chuyển, vận chuyển không đúng tuyến cố định...", Thượng tá Tô Quang Minh thông tin thêm.
Trường hợp người vi phạm là cán bộ, công chức, viên chức, cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông, không hợp tác với lực lượng chức năng trong kiểm tra, xử lý vi phạm phải thông báo vi phạm về cơ quan, đơn vị quản lý cán bộ để phối hợp, xem xét, xử lý nghiêm theo quy định tại Chỉ thị 35/CT-TTg ngày 17.9.2024 của Thủ tướng Chính phủ.
Thượng tá Tô Quang Minh
Trên các tuyến đường sắt lực lượng CSGT sẽ phối hợp với ngành Đường sắt, Cục Đường sắt Việt Nam tổ chức kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân gây mất an toàn giao thông trên các tuyến đường sắt, đoàn tàu, nhà ga trọng điểm được phân công phụ trách; các đường ngang, cầu chung, lối đi tự mở qua đường sắt; các khu đoạn đường sắt có nhiều điểm vi phạm hành lang an toàn đường sắt, xảy ra nhiều tai nạn. Huy động và bố trí lực lượng tập trung xử lý: Nhân viên đường sắt, lái tàu vi phạm nồng độ cồn, ma tuý; vi phạm quy trình tác nghiệp; Người điều khiển phương tiện đường bộ qua đường ngang, lối đi tự mở không chấp hành hiệu lệnh của nhân viên gác chắn, đèn tín hiệu, biển báo hiệu, vạch kẻ đường; dừng, đỗ, quay đầu xe trong phạm vi an toàn đường ngang, trường hợp kiểm tra phát hiện dấu hiệu vi phạm nồng độ cồn, ma túy thì phải xử lý theo quy định…; kiểm tra, xử lý các điểm vi phạm hành lang, lối đi tự mở trên tuyến đường sắt Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh.
Đối với các trường hợp vi phạm nồng độ cồn phải thông qua các biện pháp nghiệp vụ xác minh tại chỗ và gửi yêu cầu xác minh đến Công an cấp xã nơi người đó công tác, cư trú để làm rõ các nội dung liên quan phục vụ công tác xử lý và quản lý người vi phạm.
Trường hợp kiểm soát, phát hiện lái xe dương tính với chất ma túy, phải làm rõ về nhân thân, các hành vi sử dụng, tàng trữ, mua bán ma túy (nếu có).... Nếu phát hiện có dấu hiệu của tội phạm phải thông báo cho các đơn vị nghiệp vụ để phối hợp giải quyết theo quy định.
Việc kiểm tra, xử lý vi phạm phải thực hiện triệt để, quyết liệt “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”
Khi kiểm soát giấy tờ liên quan đến người điều khiển và phương tiện phải tra cứu trên môi trường điện tử và tra cứu trên các hệ thống cơ sở dữ liệu liên quan để đối chiếu, xác định tình trạng, tính chất pháp lý của các loại giấy tờ.
“Việc kiểm tra, xử lý vi phạm phải thực hiện triệt để, quyết liệt “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, kết hợp tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của người dân; đảm bảo an toàn cho cán bộ, chiến sĩ và người tham gia giao thông. Trên tuyến Quốc lộ 1A, lực lượng tổ chức TTKS, XLVP theo mô hình liên tuyến, khép kín 24/24h, sử dụng ứng dụng di động hỗ trợ tuần tra, kiểm soát trên thiết bị di động cá nhân để hạn chế chồng chéo đối tượng kiểm soát”, Thượng tá Tô Quang Minh nhấn mạnh.
Đồng chí Thượng tá Nguyễn Mạnh Thắng, Đội trưởng Đội CSGT đường bộ cao tốc số 3, thay mặt CBCS các Đội tham gia thực hiện cao điểm đã nhận nhiệm vụ và hứa quyết tâm triển khai thực hiện có hiệu quả cao điểm, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm TTATGT, chủ động nắm tình hình, kịp thời tham mưu, đề xuất các biện pháp để thực hiện kế hoạch cao điểm đạt hiệu quả cao nhất; phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, buôn bán vận chuyển pháo, vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, hàng lậu, hàng cấm và các hành vi vi phạm pháp luật khác trên các tuyến giao thông...