QL14E là một trong những trục kết nối Đông - Tây quan trọng phục vụ vận chuyển hành khách, hàng hóa, nông sản từ các tỉnh Tây Nguyên, vùng Nam Lào, Đông Bắc Campuchia và Thái Lan đến các tỉnh thuộc duyên hải Nam Trung Bộ và phía Bắc.
Việc đầu tư cải tạo, nâng cấp QL14E sẽ góp phần rút ngắn thời gian đi lại; thúc đẩy phát triển kinh tế vùng nói riêng và cả nước nói chung; từng bước góp phần hoàn thiện QL14E theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
QL14E được cải tạo nâng cấp với quy mô đường ô tô cấp IV đồng bằng, vận tốc thiết kế 60km/h; đoạn giao cắt đường sắt Bắc Nam khoảng Km15+270-Km16+054, đường ô tô cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h; bề rộng nền đường 9m; Quy mô công trình trải dài trên 70km, đi qua 3 huyện Thăng Bình, Hiệp Đức, Phước Sơn (tỉnh Quảng Nam).
Dự án được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 với tổng mức đầu tư gần 1.850 tỷ đồng.
Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng, tuyến QL14E là hành lang vận tải đường bộ quan trọng. Tuyến đường kết nối từ cửa khẩu Nam Giang về cảng Kỳ Hà và khu kinh tế mở Chu Lai, Dung Quất sau khi hoàn thành đầu tư nâng cấp sẽ góp phần nâng cao năng lực vận tải đảm bảo an toàn giao thông, tạo động lực quan trọng phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của tỉnh Quảng Nam và Kon Tum nói riêng và các địa phương trong khu vực nói chung, thúc đẩy kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam và nước bạn Lào.
“Dự án có tầm quan trọng rất lớn, kết nối 2 tỉnh Quảng Nam và Kon Tum, được nhân dân đặc biệt quan tâm, do đó phải chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, đảm mặt bằng, máy móc thiết bị, nhân công, đặc biệt nguyên vật liệu để triển khai thông suốt, đồng bộ" - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh.