Đường 165 tỷ nhưng chưa thể đấu nối
Tại TP. Đồng Hới, địa phương quy hoạch xây dựng tuyến đường ngang bắt đầu từ đường mòn Hồ Chí Minh, sẽ kéo dài thông suốt đến cầu Nhật Lệ 2, mở rộng không gian phát triển của TP. Đồng Hới (Quảng Bình) theo chiều đông - tây. Tuy nhiên đến nay, tuyến đường ngang này dù đã hoàn thành gần 1 năm nay vẫn chưa thể đấu nối do vướng các dự án BOT.
Được biết, một đoạn trong tuyến giao thông này có chiều dài 1,4 km, kéo dài từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường tránh thành phố Đồng Hới, thuộc dự án môi trường bền vững các thành phố duyên hải - tiểu dự án thành phố Đồng Hới, do Ngân hàng Thế giới tài trợ. Dự án giao thông được thiết kế với bề rộng nền đường 36m, tổng mức đầu tư 165 tỷ đồng, là tuyến đường đô thị quan trọng của địa phương và hoàn thành vào ngày 30.6.2023.
Ban Quản lý dự án môi trường và biến đổi khí hậu Đồng Hới được giao làm chủ đầu tư. Cũng theo mục tiêu quy hoạch và triển vọng đưa ra, tuyến đường chính này sẽ tạo thêm kết nối đông-tây cho TP. Đồng Hới và có vai trò quan trọng trong việc phát triển các ngành công nghiệp, thương mại, dịch vụ du lịch của tỉnh; đồng thời tạo ra không gian phát triển cho khu vực thành phố.
Tuy nhiên, đường hoàn thành gần 1 năm nhưng việc đấu nối không thể diễn ra, xuất phát từ việc thiếu đồng thuận giữa chủ đầu tư các tuyến đường. Cụ thể, theo quy hoạch của của địa phương, tuyến đường ngang trên sẽ giao với đường tránh thành phố Đồng Hới, do phía nhà đầu tư đường tránh là Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh thực hiện, theo hình thức BOT.
Làm việc nhiều lần với UBND tỉnh Quảng Bình, đơn vị nhà đầu tư BOT không chấp nhận việc đấu nối. Theo đó, vị trí đề xuất đấu nối đường nhánh vào Quốc lộ 1A đoạn tránh thành phố Đồng Hới tại Km 665+640 là nút giao mới hình thành. Việc đấu nối gây phân lưu này chưa được quy định tại Hợp đồng số 36/CĐBVN-HĐ.BOT, ngày 9.8.2007, ký giữa Bộ Giao thông vận tải (cơ quan Nhà nước có thẩm quyền) và Công ty trách nhiệm hữu hạn BOT đường tránh thành phố Đồng Hới (nhà đầu tư).
Theo lý giải của nhà đầu tư BOT, việc đấu nối sẽ phần nào khiến các phương tiện có thêm lựa chọn giao thông, từ đó giảm lưu lượng qua trạm thu phí Quán Hàu và giảm doanh thu phí hoàn vốn đầu tư, dẫn đến khả năng phá vỡ phương án tài chính của hợp đồng.
Bên cạnh đó, Dự án Đường nối từ Quốc lộ 1 đến quảng trường biển xã Ngư Thủy Bắc, có tổng mức đầu tư 210 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách đầu tư công trung hạn Trung ương phân bổ cho tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2021 - 2025, cũng gặp vướng mắc về thủ tục đấu nối vào đường Quốc lộ 1, tương tự như tuyến đường nối giữa cầu Nhật Lệ 2 và đường tránh TP. Đồng Hới.
Kỳ vọng có cơ sở để gỡ vướng
Theo quy định hiện hành, các điểm đấu nối đường nhánh vào các tuyến đường được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (bao gồm dự án BOT), phảibảo đảm thực hiện theo quy định tại Nghị định số 117/2021/NĐ-CP, ngày 21.12.2021 và Thông tư số 39/2021/TT-BGTVT, ngày 31.12.2021 của Bộ Giao thông vận tải. Bên cạnh đó, việc đấu nốiphải có ý kiến thống nhất của cơ quan có thẩm quyền và ý kiến của nhà đầu tư liên quan đến vấn đề bảo đảm an toàn, bền vững kết cấu công trình và lưu lượng phương tiện qua trạm thu phí.
Do chưa thể đạt thỏa thuận giữa các bên, đến nay, dự án đường trăm tỷ vẫn chưa thể phát huy được tiềm năng của nó trong mục tiêu phát triển của địa phương.
Trong buổi làm việc ngày 16.4.2024 với Ủy ban Quốc phòng và An ninh phục vụ tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ, sẽ được thảo luận và thông qua trong thời gian tới, UBND tỉnh Quảng Bình tiếp tục nhấn mạnh về những vướng mắc kể trên, cản trở lớn cho quy hoạch của tỉnh.
Cụ thể, tại buổi làm việc, ông Trần Thắng - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho biết việc tổ chức thực hiện thủ tục đấu nối một số tuyến giao thông huyết mạch như trục Đông - Tây, dự án Cầu Nhật Lệ 3, dự án đường từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông, dự án Hạ tầng cơ bản cho phát triển toàn diện tỉnh Quảng Bình… gặp nhiều khó khăn và hiện không thể thực hiện.
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, vướng mắc này đã gây ảnh hưởng lớn đến kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công của địa phương, cũng như các công trình của Quốc gia. Hiện nay, quy hoạch tỉnh Quảng Bình đã được thông qua, do đó, địa phương bày tỏ mong muốn có cơ sở để đồng bộ giữa quy hoạch địa phương, quy hoạch vùng,.. với kết nối giao thông là huyết mạch để thực hiện quy hoạch hiệu quả.
Trước đó, tại Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh Quảng Bình Khóa XVIII diễn ra vào tháng 12.2023, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh Võ Minh Hoài cho biết việc đấu nối đường nhánh vào quốc lộ được đầu tư xây dựng theo hình thức BOT có thể gây phá vỡ kế hoạch của đơn vị. Do vậy, doanh nghiệp cũng mong muốn sớm có nghiên cứu để giải quyết dứt điểm vấn đề này theo đúng quy định pháp luật và hài hòa lợi ích của các bên liên quan.