Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội: Tìm giải pháp hiệu quả cho vấn đề giao thông tĩnh

Theo lãnh đạo UBND quận Hoàn Kiếm, các điểm giao thông tĩnh tập trung chưa được được đầu tư xây dựng dẫn đến thiếu chỗ để phương tiện cho người dân và du khách. Tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Thường trực HĐND TP. Hà Nội mới đây, quận tiếp tục kiến nghị thành phố nghiên cứu, sớm có phương án giải quyết vấn đề giao thông tĩnh trên địa bàn.

Thiếu chỗ để phương tiện của người dân, du khách

Báo cáo tại cuộc giám sát về việc thực hiện các quy định của pháp luật trong lĩnh vực giao thông, đô thị trên địa bàn, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Trịnh Hoàng Tùng cho biết: những năm qua, công tác quản lý giao thông, trật tự đô thị đô thị luôn được Quận uỷ, HĐND, UBND quận quan tâm chỉ đạo quyết liệt.

Quận ủy đã ban hành 2 chương trình (Chương trình số 03-CT/QU ngày 6.8.2021 về “Tạo sự chuyển biến mạnh và bền vững về quản lý đô thị, bảo tồn, phát huy các giá trị di sản đô thị quận Hoàn Kiếm hiện đại, văn minh, tiến tới đô thị thông minh”; Chương trình số 04-CT/QU ngày 6.8.2021 về “Cải tạo, chỉnh trang và phát triển đô thị quận Hoàn Kiếm”), 7 Đề án gắn với Chương trình trên, đồng thời UBND đã ban hành nhiều văn bản triển khai thực hiện.

Từ năm 2020, theo phân cấp, quận đã triển khai 4 dự án đầu tư và quản lý giao thông đô thị. Trong đó, đã hoàn thành 2 dự án, 2 dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2024. Về việc bố trí sắp xếp các điểm giao thông tĩnh, trên địa bàn quận có 64 phố có mặt cắt hè đủ điều kiện cấp phép sử dụng tạm thời hè phố để xe đạp, xe máy theo đúng thẩm quyền, đúng quy định. Hiện nay, phòng quản lý đô thị đã tham mưu UBND quận cấp phép tạm thời sử dụng hè phố để trông giữ phương tiện cho 48 tổ chức, cá nhân, với tổng số diện tích trên 12.000m2 gồm 176 điểm.

Ngoài ra, Sở Giao thông Vận tải thành phố đã cấp phép tạm thời sử dụng lòng đường để trông giữ phương tiện cho 7 đơn vị, tổ chức, cá nhân, với tổng diện tích là 8.658m2 tại 69 điểm. Đến nay, cơ bản các đơn vị và các tổ chức, cá nhân được cấp phép sử dụng tạm thời hè phố để trông giữ phương tiện thực hiện tốt các quy định trong việc tổ chức trông giữ phương tiện, góp phần đảm bảo trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông và nơi gửi phương tiện của người dân…

Tìm giải pháp hiệu quả để giải quyết bài toán giao thông tĩnh -0
Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Trịnh Hoàng Tùng báo cáo tại cuộc giám sát

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Trịnh Hoàng Tùng, Hoàn Kiếm là trung tâm hành chính, chính trị, văn hóa, dịch vụ, du lịch của Thủ đô, thu hút rất nhiều du khách, thương nhân đến tham gia kinh doanh buôn bán nên có tình trạng quá tải về hạ tầng kĩ thuật đô thị. Bên cạnh đó, đô thị quận Hoàn Kiếm là đô thị cổ đã hình thành từ rất nhiều năm nên hạ tầng kĩ thuật đô thị, hạ tầng xã hội đều bất cập, nhiều vấn đề không đáp ứng được tiêu chuẩn quy định hiện tại của nhà nước. Các tuyến phố của quận nhất là khu vực phố cổ chủ yếu vỉa hè, lòng đường nhỏ hẹp, nên không đủ điều kiện để bố trí điểm trông giữ phương tiện, do vậy xảy ra tình trạng để phương tiện sai quy định trên hè, đường phố (không bảo đảm lối đi cho người đi bộ).

Đặc biệt, trên địa bàn quận, các hộ buôn bán, kinh doanh chủ yếu ở khu vực mặt phố và có diện tích cửa hàng nhỏ nên thường xuyên bày hàng hóa, bàn ghế ra hè phố, lòng đường hoặc chiếm dụng khoảng không để bày hàng hóa. Đồng thời, nhu cầu đi lại của người dân bằng phương tiện cá nhân ngày càng tăng cao, trong khi phương tiện giao thông công cộng chậm phát triển, các điểm giao thông tĩnh tập trung chưa được được đầu tư xây dựng nên thiếu chỗ để phương tiện của người dân và du khách...

Nghiên cứu phương án tối ưu cho giao thông tĩnh 

Tại cuộc làm việc, các thành viên Đoàn giám sát, lãnh đạo một số sở của thành phố và quận Hoàn Kiếm đã trao đổi, làm rõ thêm về một số nội dung như việc triển khai quy hoạch giao thông còn chậm; tình trạng vi phạm lấn chiếm hè phố, lòng đường để kinh doanh buôn bán; phương tiện dừng đỗ sai quy định trên các tuyến phố; công tác đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đô thị còn chưa đáp ứng được yêu cầu, chưa tương xứng với vị trí, nguồn lực của quận...

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực, vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp trên địa bàn quận Hoàn Kiếm trong việc thực hiện các quy định của pháp luật trong lĩnh vực giao thông đô thị những năm qua. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch HĐND thành phố cũng cho rằng, mặc dù có nhiều kết quả đạt được, nhưng với vị trí là trung tâm hành chính, chính trị, văn hóa, dịch vụ, du lịch của Thủ đô thì giao thông, đô thị trên địa bàn quận vẫn còn một số tồn tại, vướng mắc.

Tìm giải pháp hiệu quả để giải quyết bài toán giao thông tĩnh -0
Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên phát biểu kết luận

Nhấn mạnh Hoàn Kiếm là quận lõi Thủ đô, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên đề nghị, quận phối hợp tốt với các sở ngành để nghiên cứu, đề xuất cơ chế xử lý đối với những công trình vướng về giải phóng mặt bằng để tạo cảnh quan đô thị, kèm theo đó là cơ chế tạo nguồn để có kinh phí thực hiện.

Liên quan đến giá trông giữ xe của các bãi gửi xe ngầm, Phó Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị, các sở, ngành nghiên cứu có mức khung giá đối với các quận nội thành, đặc biệt Hoàn Kiếm cần có mức giá riêng, trên cơ sở đó trình HĐND thành phố quyết định. Ngoài ra, cần tiếp tục rà soát hệ thống phân cấp đảm bảo phù hợp; nghiên cứu thêm cơ chế thu phí lòng đường vỉa hè để dành nguồn cho quận thực hiện chỉnh trang đô thị... 

Trên đường phát triển

Thái Nguyên: Gần 100% cử tri đại diện hộ gia đình đồng thuận với phương án sắp xếp đơn vị hành chính và hợp nhất tỉnh
Trên đường phát triển

Thái Nguyên: Gần 100% cử tri đại diện hộ gia đình đồng thuận với phương án sắp xếp đơn vị hành chính và hợp nhất tỉnh

Tính đến 15h00 ngày 19.4, toàn tỉnh Thái Nguyên đã hoàn tất việc lấy ý kiến cử tri là đại diện hộ gia đình về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Thái Nguyên và chủ trương hợp nhất tỉnh Bắc Kạn và tỉnh Thái Nguyên, với tỷ lệ cử tri tham gia lấy ý kiến đạt 99,97%, tỷ lệ đồng thuận gần như tuyệt đối.

Sáng kiến bắc “nhịp cầu” nối gần người dân với pháp luật
Địa phương

Sáng kiến bắc “nhịp cầu” nối gần người dân với pháp luật

Trong bối cảnh sắp xếp bộ máy, đi cùng với đó là công cuộc cải cách hành chính và xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ngày càng được đẩy mạnh, việc nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân trở thành nhiệm vụ cấp thiết. Một trong những mô hình sáng tạo, hiệu quả đang được thị xã Hồng Lĩnh - đô thị trẻ phía bắc tỉnh Hà Tĩnh triển khai và ghi nhận kết quả tích cực chính là Diễn đàn hỏi đáp pháp luật - nơi người dân được tiếp cận, đối thoại và giải đáp trực tiếp những thắc mắc liên quan đến quy định pháp luật trong đời sống hằng ngày.

Khởi công dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ
Địa phương

Khởi công dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ

Sáng 19.4, Lễ khởi công, khánh thành các công trình chào mừng 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975-30.4.2025) đã diễn ra đồng loạt trên cả nước. Tại điểm cầu huyện Cần Giờ, TP. Hồ Chí Minh, Tập đoàn Vingroup đã khởi công dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ - Vinhomes Green Paradise. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng dự.

Trung tâm chính trị - hành chính của tỉnh sẽ được đặt tại thành phố Vĩnh Long
Trên đường phát triển

Vĩnh Long chuẩn bị điều kiện làm việc và sinh hoạt cho cán bộ sau sáp nhập

Thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, liên quan đến việc hợp nhất các tỉnh Vĩnh Long, Trà Vinh và Bến Tre, UBND tỉnh Vĩnh Long đang tích cực triển khai các phương án nhằm bảo đảm điều kiện làm việc và sinh hoạt ổn định cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từ Trà Vinh và Bến Tre đến công tác tại địa phương.

Hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh lần thứ 50, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã thống nhất cao đối với dự thảo Phương án sắp xếp ĐVHC tỉnh Thái Nguyên
Trên đường phát triển

Thái Nguyên: Hướng tới một chính quyền sát dân và vì dân

Việc sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính là mệnh lệnh chính trị với mục tiêu cuối cùng là để phục vụ Nhân dân, vì sự phát triển của đất nước. Đặc biệt, việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã phải đạt được mục tiêu: Chính quyền sát dân, vì dân, hoạt động hiệu lực, hiệu quả để người dân được hưởng nhiều tiện ích và lợi ích. Đây là kim chỉ nam cho công tác tổ chức sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã mà tỉnh Thái Nguyên đang khẩn trương triển khai thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của Trung ương.

Hình ảnh mô phỏng Dự án bến du thuyền Vũ Yên do Vingroup đầu tư tại Hải Phòng. Ảnh:itn
Địa phương

Sẽ tổ chức Hội thảo Phát triển du lịch đường thủy tại Hải Phòng

Nhằm đánh giá đúng thực trạng, xác lập cơ sở khoa học, tính cấp thiết, những định hướng, giải pháp chủ yếu làm căn cứ nghiên cứu, xây dựng Đề án phát triển du lịch đường thủy tại Hải Phòng, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tổ chức Hội thảo “Phát triển du lịch đường thủy tại Hải Phòng: Cơ sở khoa học, định hướng và giải pháp”.

Du lịch Quảng Ninh định vị thương hiệu độc đáo, mang đậm bản sắc văn hóa
Trên đường phát triển

Du lịch Quảng Ninh định vị thương hiệu độc đáo, mang đậm bản sắc văn hóa

Để tăng tốc, bứt phá, đóng góp quan trọng vào mục tiêu tăng trưởng kinh tế 14% của tỉnh trong năm 2025, ngành du lịch Quảng Ninh sẽ tập trung phát triển: "Sản phẩm đặc sắc - Dịch vụ chuyên nghiệp - Thủ tục thuận tiện và đơn giản - Giá cả cạnh tranh - Môi trường vệ sinh sạch và đẹp - Điểm đến an toàn, văn minh thân thiện".

Quang cảnh buổi phát động
Trên đường phát triển

Vĩnh Long phát động Chương trình chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người khuyết tật

Ngày 16.4, tại Hội trường Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long, chương trình chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người khuyết tật chính thức được phát động. Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, nhằm hiện thực hóa tinh thần “không ai bị bỏ lại phía sau” trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân, đặc biệt đối với nhóm yếu thế trong xã hội.