Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội: Tìm giải pháp hiệu quả cho vấn đề giao thông tĩnh

Theo lãnh đạo UBND quận Hoàn Kiếm, các điểm giao thông tĩnh tập trung chưa được được đầu tư xây dựng dẫn đến thiếu chỗ để phương tiện cho người dân và du khách. Tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Thường trực HĐND TP. Hà Nội mới đây, quận tiếp tục kiến nghị thành phố nghiên cứu, sớm có phương án giải quyết vấn đề giao thông tĩnh trên địa bàn.

Thiếu chỗ để phương tiện của người dân, du khách

Báo cáo tại cuộc giám sát về việc thực hiện các quy định của pháp luật trong lĩnh vực giao thông, đô thị trên địa bàn, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Trịnh Hoàng Tùng cho biết: những năm qua, công tác quản lý giao thông, trật tự đô thị đô thị luôn được Quận uỷ, HĐND, UBND quận quan tâm chỉ đạo quyết liệt.

Quận ủy đã ban hành 2 chương trình (Chương trình số 03-CT/QU ngày 6.8.2021 về “Tạo sự chuyển biến mạnh và bền vững về quản lý đô thị, bảo tồn, phát huy các giá trị di sản đô thị quận Hoàn Kiếm hiện đại, văn minh, tiến tới đô thị thông minh”; Chương trình số 04-CT/QU ngày 6.8.2021 về “Cải tạo, chỉnh trang và phát triển đô thị quận Hoàn Kiếm”), 7 Đề án gắn với Chương trình trên, đồng thời UBND đã ban hành nhiều văn bản triển khai thực hiện.

Từ năm 2020, theo phân cấp, quận đã triển khai 4 dự án đầu tư và quản lý giao thông đô thị. Trong đó, đã hoàn thành 2 dự án, 2 dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2024. Về việc bố trí sắp xếp các điểm giao thông tĩnh, trên địa bàn quận có 64 phố có mặt cắt hè đủ điều kiện cấp phép sử dụng tạm thời hè phố để xe đạp, xe máy theo đúng thẩm quyền, đúng quy định. Hiện nay, phòng quản lý đô thị đã tham mưu UBND quận cấp phép tạm thời sử dụng hè phố để trông giữ phương tiện cho 48 tổ chức, cá nhân, với tổng số diện tích trên 12.000m2 gồm 176 điểm.

Ngoài ra, Sở Giao thông Vận tải thành phố đã cấp phép tạm thời sử dụng lòng đường để trông giữ phương tiện cho 7 đơn vị, tổ chức, cá nhân, với tổng diện tích là 8.658m2 tại 69 điểm. Đến nay, cơ bản các đơn vị và các tổ chức, cá nhân được cấp phép sử dụng tạm thời hè phố để trông giữ phương tiện thực hiện tốt các quy định trong việc tổ chức trông giữ phương tiện, góp phần đảm bảo trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông và nơi gửi phương tiện của người dân…

Tìm giải pháp hiệu quả để giải quyết bài toán giao thông tĩnh -0
Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Trịnh Hoàng Tùng báo cáo tại cuộc giám sát

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Trịnh Hoàng Tùng, Hoàn Kiếm là trung tâm hành chính, chính trị, văn hóa, dịch vụ, du lịch của Thủ đô, thu hút rất nhiều du khách, thương nhân đến tham gia kinh doanh buôn bán nên có tình trạng quá tải về hạ tầng kĩ thuật đô thị. Bên cạnh đó, đô thị quận Hoàn Kiếm là đô thị cổ đã hình thành từ rất nhiều năm nên hạ tầng kĩ thuật đô thị, hạ tầng xã hội đều bất cập, nhiều vấn đề không đáp ứng được tiêu chuẩn quy định hiện tại của nhà nước. Các tuyến phố của quận nhất là khu vực phố cổ chủ yếu vỉa hè, lòng đường nhỏ hẹp, nên không đủ điều kiện để bố trí điểm trông giữ phương tiện, do vậy xảy ra tình trạng để phương tiện sai quy định trên hè, đường phố (không bảo đảm lối đi cho người đi bộ).

Đặc biệt, trên địa bàn quận, các hộ buôn bán, kinh doanh chủ yếu ở khu vực mặt phố và có diện tích cửa hàng nhỏ nên thường xuyên bày hàng hóa, bàn ghế ra hè phố, lòng đường hoặc chiếm dụng khoảng không để bày hàng hóa. Đồng thời, nhu cầu đi lại của người dân bằng phương tiện cá nhân ngày càng tăng cao, trong khi phương tiện giao thông công cộng chậm phát triển, các điểm giao thông tĩnh tập trung chưa được được đầu tư xây dựng nên thiếu chỗ để phương tiện của người dân và du khách...

Nghiên cứu phương án tối ưu cho giao thông tĩnh 

Tại cuộc làm việc, các thành viên Đoàn giám sát, lãnh đạo một số sở của thành phố và quận Hoàn Kiếm đã trao đổi, làm rõ thêm về một số nội dung như việc triển khai quy hoạch giao thông còn chậm; tình trạng vi phạm lấn chiếm hè phố, lòng đường để kinh doanh buôn bán; phương tiện dừng đỗ sai quy định trên các tuyến phố; công tác đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đô thị còn chưa đáp ứng được yêu cầu, chưa tương xứng với vị trí, nguồn lực của quận...

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực, vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp trên địa bàn quận Hoàn Kiếm trong việc thực hiện các quy định của pháp luật trong lĩnh vực giao thông đô thị những năm qua. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch HĐND thành phố cũng cho rằng, mặc dù có nhiều kết quả đạt được, nhưng với vị trí là trung tâm hành chính, chính trị, văn hóa, dịch vụ, du lịch của Thủ đô thì giao thông, đô thị trên địa bàn quận vẫn còn một số tồn tại, vướng mắc.

Tìm giải pháp hiệu quả để giải quyết bài toán giao thông tĩnh -0
Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên phát biểu kết luận

Nhấn mạnh Hoàn Kiếm là quận lõi Thủ đô, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên đề nghị, quận phối hợp tốt với các sở ngành để nghiên cứu, đề xuất cơ chế xử lý đối với những công trình vướng về giải phóng mặt bằng để tạo cảnh quan đô thị, kèm theo đó là cơ chế tạo nguồn để có kinh phí thực hiện.

Liên quan đến giá trông giữ xe của các bãi gửi xe ngầm, Phó Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị, các sở, ngành nghiên cứu có mức khung giá đối với các quận nội thành, đặc biệt Hoàn Kiếm cần có mức giá riêng, trên cơ sở đó trình HĐND thành phố quyết định. Ngoài ra, cần tiếp tục rà soát hệ thống phân cấp đảm bảo phù hợp; nghiên cứu thêm cơ chế thu phí lòng đường vỉa hè để dành nguồn cho quận thực hiện chỉnh trang đô thị... 

Trên đường phát triển

Lạng Sơn: Đồng sức, đồng lòng vượt qua khó khăn bão lũ
Địa phương

Lạng Sơn: Đồng sức, đồng lòng vượt qua khó khăn bão lũ

Bão số 3 gây thiệt hại nặng nề cho người dân một ở số địa bàn của tỉnh Lạng Sơn. Với sự chủ động của chính quyền, lực lượng chức năng, sự đồng lòng của người dân, công tác khắc phục hậu quả sau lũ đã và đang được tiến hành khẩn trương, nỗ lực cao nhất để người dân nhanh chóng ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất.

Lâm Đồng phấn đấu phê duyệt 2 dự án cao tốc trong tháng 10.2024
Địa phương

Lâm Đồng phấn đấu phê duyệt 2 dự án cao tốc trong tháng 10.2024

Đó là nhiệm vụ Ban chỉ đạo các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải giao cho tỉnh Lâm Đồng tại phiên họp thứ 14 về các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì, diễn ra theo hình thức trực tiếp và trực tuyến nối đầu cầu Chính phủ với các địa phương.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Điều chỉnh bảng giá đất mới không ảnh hưởng đến nghĩa vụ tài chính của người dân
Trên đường phát triển

Bà Rịa - Vũng Tàu: Điều chỉnh bảng giá đất mới không ảnh hưởng đến nghĩa vụ tài chính của người dân

Sở Tài nguyên và Môi trường Bà Rịa - Vũng Tàu khẳng định rằng, mặc dù Quyết định số 26/2024/QĐ-UBND có điều chỉnh tăng giá đất, nhưng về cơ bản, nghĩa vụ tài chính của người dân không thay đổi nhiều. Khi so sánh giá đất giữa các quyết định, mức thuế và tiền sử dụng đất phải nộp của người dân vẫn giữ nguyên.

Tính riêng lĩnh vực trồng trọt, tỉnh Đồng Nai đã có 45 mô hình ứng dụng công nghệ cao
Địa phương

Nông nghiệp công nghệ cao là xu thế tất yếu

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN - PTNT) tỉnh Đồng Nai Nguyễn Văn Thắng nhìn nhận, phát triển nông nghiệp công nghệ cao là xu thế tất yếu của tỉnh. Thông qua đó, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh, giá trị gia tăng đồng thời thúc đẩy kết cấu hạ tầng, nhận diện thương hiệu, đầu tư sản xuất giống cây trồng, vật nuôi...

Bí thư Quận ủy Tây Hồ Lê Thị Thu Hằng kiểm tra công tác bố trí các điểm di dời cho người dân trên địa bàn
Địa phương

Quận Tây Hồ, Hà Nội: Đồng hành với người dân phục hồi sản xuất sau bão lũ

Bão số 3 đã qua đi nhưng những hậu quả để lại cho người dân quận Tây Hồ (Hà Nội) còn rất nặng nề với mức thiệt hại ước tính gần 90 tỷ đồng. Nhằm phục hồi sản xuất nông nghiệp cho người dân canh tác tại khu vực ngoài bãi, quận Tây Hồ đã xây dựng kế hoạch, bố trí khoảng 85 tỷ đồng cho vay, hỗ trợ người dân phục hồi sản xuất, ủy thác qua Ngân hàng Chính sách quận.

Tỉnh Đồng Nai đặt mục tiêu đến năm 2025, sẽ có thêm 7 mã số vùng trồng chuối với diện tích hơn 1,5 ngàn ha.
Địa phương

Xây dựng mã số vùng trồng: “Hộ chiếu” đưa nông sản Đồng Nai xuất ngoại

Về dài hạn, mã số vùng trồng sẽ là nền tảng cho việc triển khai truy xuất nguồn gốc và là giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản bằng các nền tảng số, tích hợp giá trị, tạo sự thuận lợi cho nông dân, người tiêu dùng. Đồng thời giúp gia tăng giá trị nông sản của địa phương, qua đó góp phần tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng hiện đại.

Ninh Thuận dạy nghề gắn với giải quyết việc làm và đi làm ở nước ngoài
Trên đường phát triển

Ninh Thuận dạy nghề gắn với giải quyết việc làm và đi làm ở nước ngoài

Nhằm đẩy mạnh công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, Sở Lao động - thương binh và xã hội (LĐTB-XH) tỉnh Ninh Thuận phối hợp với Tỉnh Đoàn tổ chức Ngày hội việc làm tỉnh năm 2024, với chủ đề “Dạy nghề gắn với giải quyết việc làm và đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng”.

Bà Rịa – Vũng Tàu: Tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ phát triển nhà ở xã hội
Trên đường phát triển

Bà Rịa – Vũng Tàu: Tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ phát triển nhà ở xã hội

Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang triển khai kế hoạch phát triển gần 12.800 căn hộ nhà ở xã hội từ 17 dự án trong giai đoạn 2023-2025. Hiện 8 dự án chậm tiến độ, tỉnh đang tập trung tháo gỡ vướng mắc nhằm đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người dân, đặc biệt là người thu nhập thấp và công nhân tại các khu công nghiệp.

Lan tỏa nghĩa cử cao đẹp về tình đoàn kết, sẻ chia
Trên đường phát triển

Lan tỏa nghĩa cử cao đẹp về tình đoàn kết, sẻ chia

Thiệt hại nặng nề do bão số 3 gây ra sẽ cần nhiều thời gian để khắc phục hoàn toàn. Thời điểm này, dù những khó khăn, vất vả còn hiện hữu nhưng những nghĩa cử cao đẹp vẫn đang tiếp tục được người dân Quảng Ninh lan tỏa để cùng thắp lên những “ngọn lửa ấm” và động lực vững vàng vươn lên mạnh mẽ...