Thiếu chỗ để phương tiện của người dân, du khách
Báo cáo tại cuộc giám sát về việc thực hiện các quy định của pháp luật trong lĩnh vực giao thông, đô thị trên địa bàn, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Trịnh Hoàng Tùng cho biết: những năm qua, công tác quản lý giao thông, trật tự đô thị đô thị luôn được Quận uỷ, HĐND, UBND quận quan tâm chỉ đạo quyết liệt.
Quận ủy đã ban hành 2 chương trình (Chương trình số 03-CT/QU ngày 6.8.2021 về “Tạo sự chuyển biến mạnh và bền vững về quản lý đô thị, bảo tồn, phát huy các giá trị di sản đô thị quận Hoàn Kiếm hiện đại, văn minh, tiến tới đô thị thông minh”; Chương trình số 04-CT/QU ngày 6.8.2021 về “Cải tạo, chỉnh trang và phát triển đô thị quận Hoàn Kiếm”), 7 Đề án gắn với Chương trình trên, đồng thời UBND đã ban hành nhiều văn bản triển khai thực hiện.
Từ năm 2020, theo phân cấp, quận đã triển khai 4 dự án đầu tư và quản lý giao thông đô thị. Trong đó, đã hoàn thành 2 dự án, 2 dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2024. Về việc bố trí sắp xếp các điểm giao thông tĩnh, trên địa bàn quận có 64 phố có mặt cắt hè đủ điều kiện cấp phép sử dụng tạm thời hè phố để xe đạp, xe máy theo đúng thẩm quyền, đúng quy định. Hiện nay, phòng quản lý đô thị đã tham mưu UBND quận cấp phép tạm thời sử dụng hè phố để trông giữ phương tiện cho 48 tổ chức, cá nhân, với tổng số diện tích trên 12.000m2 gồm 176 điểm.
Ngoài ra, Sở Giao thông Vận tải thành phố đã cấp phép tạm thời sử dụng lòng đường để trông giữ phương tiện cho 7 đơn vị, tổ chức, cá nhân, với tổng diện tích là 8.658m2 tại 69 điểm. Đến nay, cơ bản các đơn vị và các tổ chức, cá nhân được cấp phép sử dụng tạm thời hè phố để trông giữ phương tiện thực hiện tốt các quy định trong việc tổ chức trông giữ phương tiện, góp phần đảm bảo trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông và nơi gửi phương tiện của người dân…
Theo Phó Chủ tịch UBND quận Trịnh Hoàng Tùng, Hoàn Kiếm là trung tâm hành chính, chính trị, văn hóa, dịch vụ, du lịch của Thủ đô, thu hút rất nhiều du khách, thương nhân đến tham gia kinh doanh buôn bán nên có tình trạng quá tải về hạ tầng kĩ thuật đô thị. Bên cạnh đó, đô thị quận Hoàn Kiếm là đô thị cổ đã hình thành từ rất nhiều năm nên hạ tầng kĩ thuật đô thị, hạ tầng xã hội đều bất cập, nhiều vấn đề không đáp ứng được tiêu chuẩn quy định hiện tại của nhà nước. Các tuyến phố của quận nhất là khu vực phố cổ chủ yếu vỉa hè, lòng đường nhỏ hẹp, nên không đủ điều kiện để bố trí điểm trông giữ phương tiện, do vậy xảy ra tình trạng để phương tiện sai quy định trên hè, đường phố (không bảo đảm lối đi cho người đi bộ).
Đặc biệt, trên địa bàn quận, các hộ buôn bán, kinh doanh chủ yếu ở khu vực mặt phố và có diện tích cửa hàng nhỏ nên thường xuyên bày hàng hóa, bàn ghế ra hè phố, lòng đường hoặc chiếm dụng khoảng không để bày hàng hóa. Đồng thời, nhu cầu đi lại của người dân bằng phương tiện cá nhân ngày càng tăng cao, trong khi phương tiện giao thông công cộng chậm phát triển, các điểm giao thông tĩnh tập trung chưa được được đầu tư xây dựng nên thiếu chỗ để phương tiện của người dân và du khách...
Nghiên cứu phương án tối ưu cho giao thông tĩnh
Tại cuộc làm việc, các thành viên Đoàn giám sát, lãnh đạo một số sở của thành phố và quận Hoàn Kiếm đã trao đổi, làm rõ thêm về một số nội dung như việc triển khai quy hoạch giao thông còn chậm; tình trạng vi phạm lấn chiếm hè phố, lòng đường để kinh doanh buôn bán; phương tiện dừng đỗ sai quy định trên các tuyến phố; công tác đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đô thị còn chưa đáp ứng được yêu cầu, chưa tương xứng với vị trí, nguồn lực của quận...
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực, vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp trên địa bàn quận Hoàn Kiếm trong việc thực hiện các quy định của pháp luật trong lĩnh vực giao thông đô thị những năm qua. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch HĐND thành phố cũng cho rằng, mặc dù có nhiều kết quả đạt được, nhưng với vị trí là trung tâm hành chính, chính trị, văn hóa, dịch vụ, du lịch của Thủ đô thì giao thông, đô thị trên địa bàn quận vẫn còn một số tồn tại, vướng mắc.
Nhấn mạnh Hoàn Kiếm là quận lõi Thủ đô, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên đề nghị, quận phối hợp tốt với các sở ngành để nghiên cứu, đề xuất cơ chế xử lý đối với những công trình vướng về giải phóng mặt bằng để tạo cảnh quan đô thị, kèm theo đó là cơ chế tạo nguồn để có kinh phí thực hiện.
Liên quan đến giá trông giữ xe của các bãi gửi xe ngầm, Phó Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị, các sở, ngành nghiên cứu có mức khung giá đối với các quận nội thành, đặc biệt Hoàn Kiếm cần có mức giá riêng, trên cơ sở đó trình HĐND thành phố quyết định. Ngoài ra, cần tiếp tục rà soát hệ thống phân cấp đảm bảo phù hợp; nghiên cứu thêm cơ chế thu phí lòng đường vỉa hè để dành nguồn cho quận thực hiện chỉnh trang đô thị...