Cùng dự có các Ủy viên Trung ương Đảng: Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh, Thiếu tướng Lê Tấn Tới; Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thượng tướng Nguyễn Tân Cương; Thường trực các Ủy ban: Pháp luật; Tư pháp, Xã hội; cùng một số cơ quan có liên quan.
Phát biểu khai mạc, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh, Thiếu tướng Lê Tấn Tới cho biết, Hội thảo được tổ chức nhằm trao đổi, thảo luận về một số nội dung lớn của dự án Luật Phòng thủ dân sự để có thêm cơ sở khoa học, thực tiễn phục vụ việc chỉnh lý, thẩm tra dự án Luật. Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh đề nghị, các đại biểu tập trung thảo luận về nội hàm khái niệm phòng thủ dân sự; quy định về thảm họa, sự cố; về hoạt động phòng thủ dân sự trong tình trạng khẩn cấp; cơ chế chỉ đạo, chỉ huy phòng thủ dân sự…
Theo các đại biểu tham dự Hội thảo, khái niệm phòng thủ dân sự là chế định đã được luật hóa trong Luật Quốc phòng được Quốc hội Khóa XIV thông qua ngày 8.6.2018. Khoản 1, Điều 13, Luật Quốc phòng quy định: “Phòng thủ dân sự là bộ phận của phòng thủ đất nước bao gồm các biện pháp phòng, chống chiến tranh, phòng, chống, khắc phục hậu quả thảm họa, sự cố, thiên tai, dịch bệnh, bảo vệ nhân dân, cơ quan, tổ chức và nền kinh tế quốc dân”. Do vậy, dự thảo Luật nên tiếp tục làm rõ khái niệm này, theo hướng phòng thủ dân sự là bộ hợp thành quan trọng trong các biện pháp phòng thủ đất nước, được tiến hành cả thời bình và khi có chiến tranh xảy ra để chủ động phòng ngừa, ứng phó, làm giảm thiệt hại, khắc phục hậu quả do xung đột, chiến tranh, các thách thức, mối đe dọa an ninh phi truyền thống, khắc phục hậu quả thảm họa, sự cố, thiên tai, dịch bệnh, nhằm bảo vệ nhân dân, cơ quan, tổ chức và nền kinh tế quốc dân.
Có đại biểu cho rằng, phòng thủ dân sự có nội hàm rộng, tuy nhiên, có thể khái quát thành các nội dung cơ bản sau: Phòng ngừa các nguy cơ xung đột, chiến tranh; bảo vệ tính mạng nhân dân, bảo đảm sức sống của nền kinh tế quốc dân trong thời chiến; phòng ngừa, cảnh báo các thảm họa, sự cố, thiên tai dịch bệnh và các mối đe doa an ninh phi truyền thống; bảo vệ tính mạng của nhân dân, bảo đảm tài sản của Nhà nước, cơ quan, tổ chức doanh nghiệp, cá nhân trước thảm họa, sự cố, thiên tai, dịch bệnh và các vấn đề an ninh phi truyền thống; làm giảm thiểu thiệt hại, khắc phục hậu quả do chiến tranh hoặc thảm họa, sự cố, thiên tai, dịch bệnh, các vấn đề an ninh phi truyền thống gây ra.
Phát biểu tại Hội thảo, Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương nêu rõ, với tinh thần 3 chủ động, đó là dự báo đánh giá; vào cuộc từ sớm, từ xa; và phối hợp chặt chẽ thì việc tổ chức Hội thảo sau khi có ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội là cần thiết.
Do đây là vấn đề mới, khó, rộng, liên quan đến nhiều lĩnh vực và nhiều luật nên Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị, Ban soạn thảo và cơ quan thẩm tra cần cầu thị, tôn trọng quy luật khách quan, tôn trọng và lắng nghe nhau để tiến hành xây dựng dự thảo Luật đạt chất lượng cao nhất. Phó Chủ tịch Quốc hội lưu ý, cần tiếp tục nghiên cứu các kinh nghiệm quốc tế và trong nước, trong đó, điều quan trọng là cần làm rõ khái niệm phòng thủ dân sự, làm rõ phạm vi điều chỉnh để đề xuất được chính sách và thiết kế điều luật cho phù hợp với thực tiễn.
Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết, qua thảo luận, nhiều ý kiến các đại biểu đều có cơ sở lý luận, thực tiễn nên Ban soạn thảo và cơ quan thẩm tra cần tiếp thu tối đa để chuẩn bị kỹ nhằm báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong phiên họp tới.
Phát biểu kết luận, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh, Thiếu tướng Lê Tấn Tới nêu rõ, Thường trực Ủy ban sẽ tổng hợp, nghiên cứu kỹ các ý kiến để phục vụ việc thẩm tra lại Tờ trình dự án Luật Phòng thủ dân sự để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội và làm tài liệu để chỉnh lý dự thảo Luật.