Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương tới dự và chỉ đạo.
Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y Thanh Hà Niê Kđăm - Trưởng ban Chỉ đạo chủ trì Phiên họp.
Phát biểu khai mạc Phiên họp, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y Thanh Hà Niê Kđăm nêu rõ, Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân được thông qua năm 2015 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1.7.2016, là cơ sở pháp lý quan trọng, toàn diện cho việc tổ chức thực hiện hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, làm rõ tính chất, vị trí pháp lý, trình tự thủ tục và góp phần đổi mới căn bản chất lượng hoạt động giám sát của các cơ quan dân cử trên nhiều lĩnh vực đời sống kinh tế - xã hội.
Tuy nhiên, sau hơn 7 năm thi hành, Luật năm 2015 cũng đã bộc lộ một số bất cập, tồn tại, hạn chế cần rà soát, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với bối cảnh, tình hình thực tiễn hiện nay. Trên cơ sở đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã giao Hội đồng Dân tộc là cơ quan chủ trì lập đề nghị, soạn thảo dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND.
Nhấn mạnh, đây là nhiệm vụ quan trọng được Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc nêu rõ, trên thực tế, các cơ quan của Quốc hội không có nhiều kinh nghiệm chủ trì lập đề nghị, soạn thảo các dự án Luật. Mặc dù, Hội đồng Dân tộc đã nghiên cứu để thành lập Ban Chỉ đạo, Tổ biên tập với thành phần gồm nhiều đại diện từ các Bộ, ngành, các cơ quan của Quốc hội và các địa phương, là những người có kinh nghiệm trong công tác xây dựng pháp luật, nhưng đây vẫn là nhiệm vụ khó đối với Hội đồng Dân tộc nói riêng và Ban Chỉ đạo, Tổ biên tập, các cơ quan có liên quan nói chung. Do đó, cần sự chung tay, nỗ lực vì công việc chung của các thành viên Ban Chỉ đạo, Tổ biên tập để dự án Luật thực sự trở thành sản phẩm trí tuệ chung của các cơ quan giám sát, cơ quan chịu sự giám sát và các địa phương.
Phát biểu chỉ đạo Phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, dự án Luật do Ủy ban Thường vụ Quốc hội chủ trì soạn thảo, do vậy việc lập hồ sơ đề nghị phải thể hiện sự mẫu mực cả về chất lượng nội dung, hồ sơ, thủ tục và tiến độ theo đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, các chính sách đề xuất trong hồ sơ dự án Luật đề nghị phải bảo đảm cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý và cơ sở thực tiễn.
Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ban chỉ đạo, Tổ biên tập phát huy tinh thần trách nhiệm, tập trung cao độ, chủ động sáng tạo, bám sát thực tiễn và sự chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với tinh thần vừa hết sức khẩn trương để đáp ứng yêu cầu đòi hỏi của thực tiễn, nhưng đồng thời phải hết sức thận trọng; những vấn đề đã rõ, đã chín thì đưa vào, những vấn đề chưa rõ, chưa chín, chưa được thực tiễn kiểm nghiệm thì tiếp tục nghiên cứu.
Phó Chủ tịch Quốc hội lưu ý, Ban chỉ đạo, Tổ biên tập cần khẩn trương xây dựng báo cáo tổng kết thi hành Luật để làm rõ những vấn đề trong thực tiễn, nhất là những khó khăn, vướng mắc, bất cập, tồn tại, hạn chế và nguyên nhân, làm cơ sở vững chắc cho sự cần thiết xây dựng Luật và tạo được sự đồng thuận, thống nhất cao đối với những chính sách cần xây dựng trong lần sửa đổi này. Theo đó, phải tập hợp đầy đủ các ý kiến của Chính phủ, ý kiến góp ý của Văn phòng Quốc hội, các Ủy ban của Quốc hội và các cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các bộ, ngành, địa phương liên quan trong quá trình tổng kết cũng như hoàn thiện hồ sơ và giải trình đầy đủ các nội dung tham gia của các bên liên quan.
Khẳng định đây là nhiệm vụ khó, nhất là trong điều kiện của Hội đồng Dân tộc chưa có nhiều kinh nghiệm trong chủ trì xây dựng một dự án Luật, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị, Thường trực Hội đồng Dân tộc, Ban Chỉ đạo, Tổ biên tập phải hết sức cầu thị, học hỏi kinh nghiệm của các Ủy ban, cơ quan của Quốc hội và các đơn vị chức năng có nhiều kinh nghiệm. Coi trọng việc tổ chức các cuộc hội thảo, tọa đàm, xin ý kiến chuyên gia. Sau mỗi cuộc họp, hội thảo phải quan tâm rút ra được những gì có ích cho việc xây dựng Luật. Tinh thần là luôn tôn trọng lắng nghe ý kiến góp ý, họp bàn, phân tích thật thẳng thắn nội dung nào giữ nguyên, nội dung nào chỉnh sửa, cái gì tiếp thu, cái gì không tiếp thu, lý giải rõ nguyên nhân vì sao, phải dựa trên cơ sở khách quan, dân chủ, chặt chẽ, không xuê xoa, nể nang, né tránh nhưng cũng không bảo thủ.
Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, bài học kinh nghiệm đó là việc phối hợp, phân công nhiệm vụ cần hết sức hợp lý, xác định rõ trách nhiệm của từng cơ quan, cá nhân, có tiến độ thời gian cụ thể, đồng thời có sự phối hợp chặt chẽ trong việc thực hiện các nội dung nhiệm vụ, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả. Mặt khác, thực tiễn rút ra từ việc xây dựng các dự thảo Luật vừa qua cho thấy, phải kịp thời báo cáo, xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nhất là những vấn đề còn có ý kiến khác nhau, những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có sự chỉ đạo kịp thời.
Tại Phiên họp, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Cao Thị Xuân - Phó Trưởng ban Chỉ đạo, đã trình bày Nghị quyết thành lập Ban Chỉ đạo, Tổ biên tập đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND.
Tiếp đó, các thành viên trong Ban Chỉ đạo, Tổ biên tập đã thảo luận về dự thảo Tờ trình đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND; Báo cáo đánh giá tác động của chính sách; dự thảo Đề cương chi tiết dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật.