Quốc hội giám sát tối cao việc thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia

Phân cấp, trao quyền cho địa phương phải thực chất hơn

Tiếp tục phiên thảo luận về việc thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia, chiều nay, 30.10, các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh yêu cầu giải quyết căn cơ những hạn chế, bất cập trong thời gian qua để cơ chế phân cấp, trao quyền cho địa phương đi vào thực chất hơn, hiệu quả hơn, rõ về nội dung và phương thức trong việc tổ chức triển khai thực hiện.

Áp lực của cán bộ, công chức cấp xã rất lớn

Theo ĐBQH Nguyễn Thị Huế (Bắc Kạn), đất nước ta đang bước vào giai đoạn chuyển đổi số mạnh mẽ với sự phát triển rất phong phú, đa dạng của các ngành khoa học. Việc ứng dụng công nghệ đã thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội lên một tầm cao mới. Thế nhưng, ở những thôn, bản vùng sâu, vùng xa còn rất nhiều người dân chưa được sử dụng điện lưới quốc gia, không có sóng điện thoại, không được tiếp cận với những tiện ích và văn minh do điện đem lại.

ĐB Nguyễn Thị Huế cho rằng, đây là sự thiệt thòi vô cùng lớn của những người dân sống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi khó khăn. Tại Tờ trình số 3462 ngày 15.6.2021 của Bộ Công thương về đề nghị phê duyệt Chương trình đầu tư công cấp điện nông thôn, miền núi và hải đảo giai đoạn 2021-2025 đã đề ra mục tiêu đến năm 2025 đầu tư cấp điện cho 911.400 hộ dân tại 14.676 thôn, bản trên địa bàn 3.099 xã thuộc 48 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương với tổng nguồn vốn khoảng 29.779 tỉ đồng.

Như vậy, số lượng hộ dân được thụ hưởng là rất lớn và đa số là các đối tượng yếu thế trong xã hội. Tuy nhiên, theo đại biểu, đến thời điểm này, chương trình trên chưa được Chính phủ phê duyệt, do đó, không có cơ sở để đề xuất nguồn lực để hỗ trợ nguồn vốn thực hiện dự án cấp điện cho các thôn, bản chưa có điện.

Mặt khác, hiện nay tất cả các chính sách của Đảng, Nhà nước đều được triển khai ở cơ sở để đến với Nhân dân. Đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã là đầu mối để triển khai thực hiện, hướng dẫn Nhân dân thu thập thông tin, tổng hợp và báo cáo tiến độ, hiệu quả của các chính sách của Đảng, Nhà nước nói chung và các Chương trình mục tiêu quốc gia triển khai trên địa bàn nói riêng. Đây cũng là đội ngũ gần dân, sát dân, hiểu dân và trực tiếp tuyên truyền, vận động Nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Trong thời gian gần đây có hiện tượng một số cán bộ, công chức cấp xã ở miền núi, ở miền núi xin nghỉ việc để đi xuất khẩu lao động hoặc tìm việc làm khác.

Theo ĐB Nguyễn Thị Huế, một trong những nguyên nhân của thực trạng trên là do áp lực của cán bộ, công chức cấp xã rất lớn, số lượng người ít trong khi nhiều nhiệm vụ phải triển khai thực hiện và rất nhiều việc mới, việc khó. Bên cạnh đó, tiền lương của đội ngũ này rất thấp, ngoài lương chính và phụ cấp khu vực xa thì hầu như không có phụ cấp khác, không bảo đảm được cuộc sống. Do đó, đại biểu nhấn mạnh, nếu không sớm có giải pháp khắc phục tình trạng này sẽ dẫn đến việc lãng phí nguồn nhân lực đã qua đào tạo, có kinh nghiệm, hiểu dân và giao tiếp được với Nhân dân bằng tiếng dân tộc. Đồng thời, có thể sẽ thành rào cản cho sự phát triển kinh tế - xã hội và việc triển khai thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia.

Thống nhất bộ máy quản lý, bố trí cán bộ chuyên trách cấp xã

Cũng nêu ý kiến về vấn đề nhân lực và bộ máy thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia, ĐBQH Tráng A Dương (Hà Giang) cho biết, qua giám sát tại cơ sở và ý kiến của cử tri có thể thấy, Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia từ Trung ương đến địa phương đã bước đầu phát huy được chức năng, nhiệm vụ và đạt được một số kết quả. Tuy nhiên, bộ máy cơ quan tham mưu, chủ trì tổ chức thực hiện chưa thực sự đồng bộ tại các cấp, nhiều địa phương chưa tổ chức thực hiện công tác dân tộc cấp huyện, phòng chuyên trách, Phòng Dân tộc... Biên chế làm công tác dân tộc còn mỏng, hầu hết các xã, thị trấn không được bố trí cán bộ chuyên trách tham mưu thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia mà phải kiêm nhiệm nhiều công việc khác nhau, thường xuyên thay đổi vị trí công tác dẫn đến bất cập, khó khăn trong việc tham mưu, giúp việc cho Ban Chỉ đạo các cấp.

ĐB Tráng A Dương đề nghị, cần thống nhất bộ máy quản lý chương trình từ Trung ương đến địa phương bảo đảm vận hành hiệu quả, nhất là việc bố trí cán bộ chuyên trách thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia đối với cấp xã, cấp trực tiếp triển khai Chương trình, đưa Chương trình tới người dân.

Liên quan đến cơ chế phân cấp và trao quyền, ĐBQH Trần Thị Hoa Ry (Bạc Liêu) chỉ rõ, thực tiễn và kết quả giám sát cho thấy còn nhiều mặt chưa hợp lý và chưa thực chất, nhiều nội dung văn bản Trung ương phân cấp cho các địa phương hướng dẫn nhưng các quy định hiện hành chưa đồng bộ, nội dung phân cấp chưa rõ, chưa có cơ sở để thực hiện. Những nội dung này thuộc về cơ chế, về hành lang pháp lý, lẽ ra Trung ương ban hành nhưng lại giao cho địa phương làm địa phương lúng túng và rất khó trong việc tổ chức triển khai thực hiện.

Bên cạnh đó, Trung ương lại ban hành việc giao vốn sự nghiệp chi tiết đến từng tiểu dự án, từng lĩnh vực, không trao quyền cho địa phương được quyết định về nội dung điều chuyển nguồn vốn giữa các dự án, chương trình dẫn đến tình trạng dự án thừa vốn hoặc thiếu vốn.

Với ý nghĩa và tính nhân văn sâu sắc của 3 Chương trình, ĐB Trần Thị Hoa Ry đề nghị Quốc hội, Chính phủ, ngoài đề xuất 7 nhóm chính sách về cơ chế đặc thù trong Tờ trình số 557 của Chính phủ cần tiếp tục nghiên cứu và kiến nghị trong Báo cáo chính thức của Đoàn giám sát để giải quyết căn cơ những hạn chế, bất cập trong thời gian qua để cơ chế phân cấp, trao quyền cho địa phương đi vào thực chất hơn, hiệu quả hơn, rõ về nội dung và phương thức trong việc tổ chức triển khai thực hiện.

Thời sự Quốc hội

Cần quy định chi tiết với việc nâng tuổi nghỉ hưu
Thời sự Quốc hội

Cần quy định chi tiết với việc nâng tuổi nghỉ hưu

Thảo luận tại Tổ 9 (gồm các Đoàn Quảng Ninh, Hòa Bình, Bến Tre, Phú Yên) về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam, đa số các ĐBQH cho rằng, việc nâng tuổi nghỉ hưu cần có các quy định chi tiết, bảo đảm áp dụng đúng đối tượng và đáp ứng điều kiện về sức khỏe, năng lực. Điều này sẽ vừa giúp sĩ quan đảm bảo quyền lợi, vừa không ảnh hưởng đến chất lượng công tác và nhu cầu trẻ hóa lực lượng quân đội.

Toàn cảnh phiên thảo luận tại Tổ 6
Thời sự Quốc hội

Nâng hạn tuổi cao nhất của sĩ quan phục vụ tại ngũ là cần thiết

Chiều 28.10, thảo luận về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan Quân đội Nhân dân Việt Nam, các ĐBQH Tổ 6 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Hà Giang, Bình Định, Sóc Trăng, Bạc Liêu) đều thống nhất với tờ trình của Chính phủ và thẩm tra báo cáo về dự án luật. Song, các đại biểu đề nghị xem xét điều chỉnh tuổi nghỉ hưu của sĩ quan nữ cấp bậc quân hàm Đại tá để phù hợp với quy định của Bộ luật Lao động và Luật Bảo hiểm xã hội…

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu. Ảnh: Minh Trang
Thời sự Quốc hội

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định: Chỉ quy định những vấn đề lớn trong luật

Phát biểu tại phiên thảo luận Tổ 10 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Thái Bình, Đắk Nông, Tiền Giang) chiều nay, 28.10, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nhấn mạnh, trong bối cảnh hiện nay các vấn đề chuyển đổi rất nhanh, nếu quy định chi tiết quá thì sẽ rất vướng. Do đó, dự thảo Luật sửa đổi một số điều của Luật Sĩ quan QĐND Việt Nam là dự luật đầu tiên đánh dấu tư tưởng, tư duy đổi mới, tức là trong luật chỉ quy định những vấn đề lớn, còn lại giao Chính phủ và cấp có thẩm quyền phù hợp quy định.

Làm rõ chính sách hỗ trợ nhà ở với sĩ quan quân đội
Thời sự Quốc hội

Làm rõ chính sách hỗ trợ nhà ở với sĩ quan quân đội

Luật Sĩ quan Quân đội Nhân dân Việt Nam năm 2014 quy định sĩ quan tại ngũ được hưởng phụ cấp nhà ở và chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội, được bảo đảm nhà ở công vụ, nhưng hiện vẫn chưa có quy định cụ thể. Do vậy, ĐBQH Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) đề nghị, trong lần sửa đổi này, cần quy định cụ thể theo từng đối tượng được hưởng chính sách này. 

Tăng tuổi phục vụ tại ngũ của sĩ quan quân đội phù hợp tính chất "là ngành lao động đặc biệt"
Thời sự Quốc hội

Tăng tuổi phục vụ tại ngũ của sĩ quan quân đội phù hợp tính chất "là ngành lao động đặc biệt"

Chiều 28.10, thảo luận tại tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam, các ĐBQH Tổ 11 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Long An, Tây Ninh, Đà Nẵng, Sơn La) đều nhất trí rằng, việc tăng tuổi phục vụ tại ngũ của đội ngũ sĩ quan nhằm phát huy năng lực, trình độ, kinh nghiệm của đội ngũ sĩ quan được đào tạo cơ bản, góp phần giảm áp lực đào tạo cán bộ và phù hợp tính chất, nhiệm vụ của Quân đội "là ngành lao động đặc biệt".

Toàn cảnh phiên thảo luận tổ 12
Thời sự Quốc hội

Tăng tuổi phục vụ tại ngũ đối với sĩ quan quân đội là phù hợp

Chiều 28.10, thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam tại Tổ 12 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Hưng Yên, Ninh Bình, Quảng Bình, Bắc Kạn), các đại biểu cho rằng, việc tăng tuổi phục vụ tại ngũ của đội ngũ sĩ quan quân đội giúp phát huy năng lực, trình độ, kinh nghiệm của đội ngũ sĩ quan được đào tạo cơ bản, góp phần giảm áp lực đào tạo cán bộ và phù hợp tính chất, nhiệm vụ của Quân đội “là ngành lao động đặc biệt”.

ĐBQH Trần Nhật Minh (Nghệ An)
Thời sự Quốc hội

Đáp ứng yêu cầu đến 2025 cơ bản xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam tinh, gọn, mạnh

Thảo luận tại Tổ 3 (gồm các Đoàn ĐBQH các tỉnh Bắc Giang, Nghệ An và Quảng Ngãi) về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam tại phiên họp chiều nay, 28.10, các đại biểu Quốc hội thống nhất với sự cần thiết sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật này, nhằm xây dựng đội ngũ sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam vững mạnh, đáp ứng yêu cầu đến năm 2025 cơ bản xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam tinh, gọn, mạnh; tạo tiền đề vững chắc phấn đấu năm 2030 xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại Phiên họp Tổ chiều 28.10
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn: Linh hoạt, ủy quyền, phân cấp cho Bộ Quốc phòng

Thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh tinh thần đổi mới cách thức xây dựng pháp luật của Quốc hội: đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền của Quốc hội thì Quốc hội quy định, còn lại sẽ giao cho Chính phủ, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng xem xét. 

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu kết luận
Thời sự Quốc hội

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải: Khắc phục việc chậm ban hành văn bản cụ thể hóa Luật Đất đai và các luật có liên quan

Đây là yêu cầu được Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh trong phát biểu kết luận phiên thảo luận tại Hội trường về Báo cáo của Đoàn giám sát của Quốc hội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023 chiều nay, 28.10. 

ĐBQH Trần Thị Thanh Hương (An Giang) phát biểu
Thời sự Quốc hội

Cần chính sách cụ thể với phân khúc nhà ở cho người thu nhập thấp

Tiếp tục thảo luận chuyên đề giám sát tối cao về thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội, chiều nay, 28.10, các đại biểu Quốc hội cho rằng, việc phân bổ và xác định chỉ tiêu phát triển nhà ở xã hội cần được nghiên cứu, đánh giá xây dựng trên cơ sở căn cứ khoa học thực tiễn sao cho thực sự phù hợp với nhu cầu và tình hình thực tế tại các địa phương. 

ĐBQH Trần Văn Tuấn (Bắc Giang)
Thời sự Quốc hội

Khẩn trương hoàn thiện văn bản quy định chi tiết các Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản

Tiếp tục phiên họp sáng nay, 28.10, các đại biểu Quốc hội đề nghị, Chính phủ cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành, bảo đảm khắc phục các hạn chế, tồn tại trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và nhà ở xã hội. Đây là vấn đề mà các cấp, các ngành ở địa phương và các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân liên quan đang rất mong mỏi, chờ đợi.

ĐBQH Hoàng Văn Cường (Hà Nội) phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Thời sự Quốc hội

Cần có quỹ dành riêng cho đầu tư phát triển nhà cho thuê

Để phát triển nhà ở xã hội, giúp người thu nhập thấp có chỗ ở, các đại biểu Quốc hội cho rằng, không thể trông chờ doanh nghiệp đầu tư phát triển nhà cho thuê mà phải có một quỹ dành riêng cho đầu tư phát triển nhà cho thuê, theo đó, có thể hình thành quỹ này từ tiền thu 2% tiền sử dụng đất nhà ở xã hội của các dự án nhà ở thương mại.