Nữ sinh Trường Hà Nội - Amsterdam chinh phục học bổng toàn phần Đại học Sydney với 2 bài luận về bản thân

Với điểm trung bình học tập 9,8; điểm SAT 1580/1600 - thuộc top 1% thế giới cùng 2 bài luận nói về mục tiêu và đích đến của bản thân, Đỗ Chúc An đã xuất sắc nhận được học bổng toàn phần của Đại học Sydney với chuyên ngành Khoa học máy tính.

 Học bổng toàn phần với 2 bài luận về bản thân 

Đỗ Chúc An, học sinh lớp 12 Cambridge (hệ song bằng), Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam nhận được kết quả học bổng 100% từ Đại học Sydney (USYD) khi đang trong chuyến đi chơi xa cùng lớp. Ngay khi nhìn thấy tiêu đề email, An lập tức ấn vào xem và phải đọc đi đọc lại đến mấy lần để đảm bảo không nhìn nhầm.

"Sau khi nhận được thông báo trúng tuyển, em vỡ òa trong hạnh phúc. Em khoe ngay với gia đình, bạn bè và đến buổi tối hôm ấy lòng vẫn còn chút lâng lâng", An chia sẻ. 

z5532580191847_43476c2a50d99f507451a1dc054c8d03.jpg -0
Đỗ Chúc An, học sinh lớp 12 Cambridge (hệ song bằng), Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam (Ảnh: NVCC)

Chúc An lựa chọn Trường Đại học Sydney bởi đây là trường có chất lượng giảng dạy hàng đầu thế giới. Ngôi trường này hiện đứng vị trí thứ 18 trên bảng xếp hạng đại học thế giới QS 2025. Mức hỗ trợ dành cho nữ sinh tương đương 4 tỷ đồng. Với học bổng đạt được, gia đình em hoàn toàn đủ điều kiện chi trả cho chi phí du học.

Chúc An bắt đầu chuẩn bị hồ sơ du học từ lớp 10. Bên cạnh điểm số, An phải nộp 2 bài luận khoảng 500 - 800 từ để trả lời 2 câu hỏi. Nữ sinh đã cố gắng tối ưu dung lượng cho phép để khắc họa bản thân rõ nét nhất, cũng như gây ấn tượng với hội đồng xét tuyển.

Tại câu 1, đề yêu cầu giới thiệu về bản thân và kết quả đạt được khi học trung học, An tô đậm các nét tính cách nổi bật như trí tò mò và khao khát học hỏi, khám phá thế giới. Tính cách này luôn thúc đẩy em cố gắng hoàn thiện, phát triển bản thân, đồng thời có góc nhìn đa chiều và khai thác dữ liệu hiệu quả. 

Tiếp đó, An kể lại 2 câu chuyện đã xảy ra trên hành trình trưởng thành và để lại những bài học quý giá. Câu chuyện đầu tiên là về kỳ thi IELTS. Dựa trên nền tảng tiếng Anh vững chắc, An đặt mục tiêu đạt 7.5 IELTS trở lên sau 1,5 tháng. Dù nhận nhiều ý kiến rằng mục tiêu đó khó lòng thực hiện, nhưng em vẫn vạch ra kế hoạch rõ ràng và triển khai một cách cẩn thận. Thành quả gặt hái được là 8.0 IELTS. Qua đó, An học được bài học rằng cần tin tưởng vào bản thân và lập kế hoạch cụ thể để đạt được mục tiêu mình đề ra, thay vì lo lắng và mất tự tin chỉ vì lời nói của người khác. 

Câu chuyện thứ hai là về kỳ thi vào lớp 10. Khi đang lo lắng bởi thời gian thi "sát nút", An được giới thiệu về một dự án hỗ trợ học sinh vượt qua kỳ thi chuyển cấp. Bên cạnh sự nỗ lực, nữ sinh được các anh chị khóa trên hướng dẫn nhiệt tình, chỉ các chiến lược ôn tập hiệu quả và đã đạt được các mục tiêu đề ra. Hoàn thành xong chặng đua, An chọn ở lại với dự án, tiếp tục giúp đỡ các bạn học sinh có hoàn cảnh giống mình.

"Câu chuyện này để lại cho em bài học về sự giúp đỡ lẫn nhau và lan tỏa những giá trị tích cực trong xã hội", An cho biết. 

z5532580196338_9b545e9d762b18316d7a596541d39e1d.jpg -0
Chúc An thành công chuẩn bị 2 bài luận chinh phục hội đồng tuyển sinh Trường Đại học Sydney (Ảnh: NVCC)

Câu hỏi thứ hai về điều bản thân muốn đạt được sau khi hoàn thành việc học tại USYD, cũng như mục tiêu tương lai với tấm bằng của Nhà trường. An nói về lý do khiến mình lựa chọn học ngành Khoa học máy tính và chuyên ngành Khoa học dữ liệu tại USYD. Em cũng nói đến khao khát của bản thân là trở thành chuyên gia khoa học dữ liệu hàng đầu - người có thể giải quyết những vấn đề lớn với dữ liệu và đóng góp nhiều hơn cho xã hội bằng khả năng chuyên môn của mình. 

Kết thúc bài luận, An đề cập đến những giá trị mà Nhà trường mang đến như học sinh có được nền tảng kiến thức vững chắc từ sự giảng dạy, hướng dẫn của những chuyên gia đầu ngành; tăng cơ hội làm việc với các doanh nghiệp để giải những bài toán thực tế. Hay cơ hội làm nghiên cứu, viết luận văn giúp An chuẩn bị sẵn sàng cho những dự định sau đại học của mình. 

"Lựa chọn ngành Khoa học máy tính như một cơ duyên"

Bố mẹ từng du học ở Nga, nên từ nhỏ, An đã được định hướng về việc đi du học. Xác định mục tiêu từ đầu, sau 3 năm học ở trường chuyên Hà Nội - Amsterdam, điểm trung bình học tập của An là 9,8. Bên cạnh đó, nữ sinh còn đạt IELTS 8.0, điểm SAT (bài thi chuẩn hóa dùng xét tuyển vào các đại học Mỹ) 1580/1600 - thuộc top 1% thế giới. 

z5532580214670_c48055b3eb65336ccc7f82d52e403ea9.jpg -0
Chúc An chụp ảnh cùng gia đình (Ảnh: NVCC)

Là học sinh hệ song bằng của Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, Chúc An được tiếp cận với 2 chương trình giáo dục: Chương trình THPT của Việt Nam và chương trình Tú tài Anh Quốc - A Level. Cụ thể với hệ song bằng, học sinh sẽ được học các môn Toán, Vật lí, Hóa học, Kinh doanh bằng tiếng Anh. 

Đây cũng là lý do tại Trường Đại học Sydney, An lựa chọn ngành Khoa học máy tính. Bởi đến khi bắt đầu học chương trình A Level, em  được tiếp cận các kiến thức về xác suất thống kê (môn Toán), rèn luyện kỹ năng thu thập và xử lý dữ liệu qua môn Vật lý; hiểu được tầm quan trọng của việc sử dụng dữ liệu và tối ưu hóa đối với doanh nghiệp qua môn Kinh doanh. Bên cạnh đó, nữ sinh nhận thấy nhiều đặc điểm của bản thân phù hợp với ngành khoa học dữ liệu như: tư duy logic, khả năng ở môn Toán, trí tò mò và niềm yêu thích đối với việc giải quyết vấn đề.

"Khoa học máy tính không phải chuyên ngành em hứng thú từ bé. Đó như một cơ duyên bất ngờ đến với em trên chặng hành trình xác định, tìm kiếm hướng đi", Chúc An nhìn nhận. 

Nhận thức được chuyên ngành này khá khó khăn, đặc biệt đối với các bạn nữ, An tự mày mò nghiên cứu các kiến thức về khoa học máy tính, khoa học dữ liệu để chuẩn bị tốt nhất trước khi vào đại học.

z5532631367960_ffaab4cf10fd747d209f33518c4302de.jpg -0
Nữ sinh Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam theo đuổi ngành Khoa học máy tính tại Đại học Sydney (Ảnh: NVCC)

Học là một trong những niềm yêu thích của Chúc An từ khi còn nhỏ. Nữ sinh tận hưởng việc được thu nạp những kiến thức mới, được hiểu tường tận một vấn đề, nên thường chăm chú nghe giảng và tích cực đặt câu hỏi mỗi khi chưa hiểu rõ.

“Tuy vẫn có nhiều lúc mệt mỏi, nản chí hay trì hoãn, nhưng em luôn cố gắng giữ niềm đam mê với việc học, bởi nó thật sự quan trọng. Em tìm được niềm vui khi cảm thấy hiểu bài và có thể áp dụng nhuần nhuyễn kiến thức đã học vào bài tập, bài thi”, Chúc An nói. 

Chúc An sẽ sang Sydney du học vào tháng 7 sắp tới. Trước khi bay, nữ sinh cố gắng chuẩn bị mọi thứ thật kỹ càng để có một khởi đầu thuận lợi. An kỳ vọng việc đi du học sẽ là một chặng hành trình hoàn toàn mới mẻ, được học nhiều kiến thức bổ ích và mở rộng góc nhìn của bản thân. 

Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm
Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Theo đó, về xét tuyển học bạ phải dùng cả kết quả lớp 12; Chỉ tiêu xét tuyển sớm không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành.

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa
Giáo dục

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa

"Giữa chốn ngút ngàn trùng khơi quanh năm chập chùng sóng vỗ, em biết anh chị đã phải đương đầu với khó khăn thử thách, những thiếu thốn tối thiểu trong cuộc sống hàng ngày như nước ngọt, điện thắp sáng... nhưng em biết rằng, anh chị vẫn kiên trì bám đảo để tiếp tục ươm mầm xanh cho nơi vùng biển mặn mòi xa xôi của Tổ quốc".