Nữ sinh Trường Hà Nội - Amsterdam chinh phục học bổng toàn phần Đại học Sydney với 2 bài luận về bản thân

Với điểm trung bình học tập 9,8; điểm SAT 1580/1600 - thuộc top 1% thế giới cùng 2 bài luận nói về mục tiêu và đích đến của bản thân, Đỗ Chúc An đã xuất sắc nhận được học bổng toàn phần của Đại học Sydney với chuyên ngành Khoa học máy tính.

 Học bổng toàn phần với 2 bài luận về bản thân 

Đỗ Chúc An, học sinh lớp 12 Cambridge (hệ song bằng), Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam nhận được kết quả học bổng 100% từ Đại học Sydney (USYD) khi đang trong chuyến đi chơi xa cùng lớp. Ngay khi nhìn thấy tiêu đề email, An lập tức ấn vào xem và phải đọc đi đọc lại đến mấy lần để đảm bảo không nhìn nhầm.

"Sau khi nhận được thông báo trúng tuyển, em vỡ òa trong hạnh phúc. Em khoe ngay với gia đình, bạn bè và đến buổi tối hôm ấy lòng vẫn còn chút lâng lâng", An chia sẻ. 

z5532580191847_43476c2a50d99f507451a1dc054c8d03.jpg -0
Đỗ Chúc An, học sinh lớp 12 Cambridge (hệ song bằng), Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam (Ảnh: NVCC)

Chúc An lựa chọn Trường Đại học Sydney bởi đây là trường có chất lượng giảng dạy hàng đầu thế giới. Ngôi trường này hiện đứng vị trí thứ 18 trên bảng xếp hạng đại học thế giới QS 2025. Mức hỗ trợ dành cho nữ sinh tương đương 4 tỷ đồng. Với học bổng đạt được, gia đình em hoàn toàn đủ điều kiện chi trả cho chi phí du học.

Chúc An bắt đầu chuẩn bị hồ sơ du học từ lớp 10. Bên cạnh điểm số, An phải nộp 2 bài luận khoảng 500 - 800 từ để trả lời 2 câu hỏi. Nữ sinh đã cố gắng tối ưu dung lượng cho phép để khắc họa bản thân rõ nét nhất, cũng như gây ấn tượng với hội đồng xét tuyển.

Tại câu 1, đề yêu cầu giới thiệu về bản thân và kết quả đạt được khi học trung học, An tô đậm các nét tính cách nổi bật như trí tò mò và khao khát học hỏi, khám phá thế giới. Tính cách này luôn thúc đẩy em cố gắng hoàn thiện, phát triển bản thân, đồng thời có góc nhìn đa chiều và khai thác dữ liệu hiệu quả. 

Tiếp đó, An kể lại 2 câu chuyện đã xảy ra trên hành trình trưởng thành và để lại những bài học quý giá. Câu chuyện đầu tiên là về kỳ thi IELTS. Dựa trên nền tảng tiếng Anh vững chắc, An đặt mục tiêu đạt 7.5 IELTS trở lên sau 1,5 tháng. Dù nhận nhiều ý kiến rằng mục tiêu đó khó lòng thực hiện, nhưng em vẫn vạch ra kế hoạch rõ ràng và triển khai một cách cẩn thận. Thành quả gặt hái được là 8.0 IELTS. Qua đó, An học được bài học rằng cần tin tưởng vào bản thân và lập kế hoạch cụ thể để đạt được mục tiêu mình đề ra, thay vì lo lắng và mất tự tin chỉ vì lời nói của người khác. 

Câu chuyện thứ hai là về kỳ thi vào lớp 10. Khi đang lo lắng bởi thời gian thi "sát nút", An được giới thiệu về một dự án hỗ trợ học sinh vượt qua kỳ thi chuyển cấp. Bên cạnh sự nỗ lực, nữ sinh được các anh chị khóa trên hướng dẫn nhiệt tình, chỉ các chiến lược ôn tập hiệu quả và đã đạt được các mục tiêu đề ra. Hoàn thành xong chặng đua, An chọn ở lại với dự án, tiếp tục giúp đỡ các bạn học sinh có hoàn cảnh giống mình.

"Câu chuyện này để lại cho em bài học về sự giúp đỡ lẫn nhau và lan tỏa những giá trị tích cực trong xã hội", An cho biết. 

z5532580196338_9b545e9d762b18316d7a596541d39e1d.jpg -0
Chúc An thành công chuẩn bị 2 bài luận chinh phục hội đồng tuyển sinh Trường Đại học Sydney (Ảnh: NVCC)

Câu hỏi thứ hai về điều bản thân muốn đạt được sau khi hoàn thành việc học tại USYD, cũng như mục tiêu tương lai với tấm bằng của Nhà trường. An nói về lý do khiến mình lựa chọn học ngành Khoa học máy tính và chuyên ngành Khoa học dữ liệu tại USYD. Em cũng nói đến khao khát của bản thân là trở thành chuyên gia khoa học dữ liệu hàng đầu - người có thể giải quyết những vấn đề lớn với dữ liệu và đóng góp nhiều hơn cho xã hội bằng khả năng chuyên môn của mình. 

Kết thúc bài luận, An đề cập đến những giá trị mà Nhà trường mang đến như học sinh có được nền tảng kiến thức vững chắc từ sự giảng dạy, hướng dẫn của những chuyên gia đầu ngành; tăng cơ hội làm việc với các doanh nghiệp để giải những bài toán thực tế. Hay cơ hội làm nghiên cứu, viết luận văn giúp An chuẩn bị sẵn sàng cho những dự định sau đại học của mình. 

"Lựa chọn ngành Khoa học máy tính như một cơ duyên"

Bố mẹ từng du học ở Nga, nên từ nhỏ, An đã được định hướng về việc đi du học. Xác định mục tiêu từ đầu, sau 3 năm học ở trường chuyên Hà Nội - Amsterdam, điểm trung bình học tập của An là 9,8. Bên cạnh đó, nữ sinh còn đạt IELTS 8.0, điểm SAT (bài thi chuẩn hóa dùng xét tuyển vào các đại học Mỹ) 1580/1600 - thuộc top 1% thế giới. 

z5532580214670_c48055b3eb65336ccc7f82d52e403ea9.jpg -0
Chúc An chụp ảnh cùng gia đình (Ảnh: NVCC)

Là học sinh hệ song bằng của Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, Chúc An được tiếp cận với 2 chương trình giáo dục: Chương trình THPT của Việt Nam và chương trình Tú tài Anh Quốc - A Level. Cụ thể với hệ song bằng, học sinh sẽ được học các môn Toán, Vật lí, Hóa học, Kinh doanh bằng tiếng Anh. 

Đây cũng là lý do tại Trường Đại học Sydney, An lựa chọn ngành Khoa học máy tính. Bởi đến khi bắt đầu học chương trình A Level, em  được tiếp cận các kiến thức về xác suất thống kê (môn Toán), rèn luyện kỹ năng thu thập và xử lý dữ liệu qua môn Vật lý; hiểu được tầm quan trọng của việc sử dụng dữ liệu và tối ưu hóa đối với doanh nghiệp qua môn Kinh doanh. Bên cạnh đó, nữ sinh nhận thấy nhiều đặc điểm của bản thân phù hợp với ngành khoa học dữ liệu như: tư duy logic, khả năng ở môn Toán, trí tò mò và niềm yêu thích đối với việc giải quyết vấn đề.

"Khoa học máy tính không phải chuyên ngành em hứng thú từ bé. Đó như một cơ duyên bất ngờ đến với em trên chặng hành trình xác định, tìm kiếm hướng đi", Chúc An nhìn nhận. 

Nhận thức được chuyên ngành này khá khó khăn, đặc biệt đối với các bạn nữ, An tự mày mò nghiên cứu các kiến thức về khoa học máy tính, khoa học dữ liệu để chuẩn bị tốt nhất trước khi vào đại học.

z5532631367960_ffaab4cf10fd747d209f33518c4302de.jpg -0
Nữ sinh Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam theo đuổi ngành Khoa học máy tính tại Đại học Sydney (Ảnh: NVCC)

Học là một trong những niềm yêu thích của Chúc An từ khi còn nhỏ. Nữ sinh tận hưởng việc được thu nạp những kiến thức mới, được hiểu tường tận một vấn đề, nên thường chăm chú nghe giảng và tích cực đặt câu hỏi mỗi khi chưa hiểu rõ.

“Tuy vẫn có nhiều lúc mệt mỏi, nản chí hay trì hoãn, nhưng em luôn cố gắng giữ niềm đam mê với việc học, bởi nó thật sự quan trọng. Em tìm được niềm vui khi cảm thấy hiểu bài và có thể áp dụng nhuần nhuyễn kiến thức đã học vào bài tập, bài thi”, Chúc An nói. 

Chúc An sẽ sang Sydney du học vào tháng 7 sắp tới. Trước khi bay, nữ sinh cố gắng chuẩn bị mọi thứ thật kỹ càng để có một khởi đầu thuận lợi. An kỳ vọng việc đi du học sẽ là một chặng hành trình hoàn toàn mới mẻ, được học nhiều kiến thức bổ ích và mở rộng góc nhìn của bản thân. 

Giáo dục

Học sinh EQuest đoạt học bổng toàn phần của Chính phủ Singapore
Giáo dục

Học sinh EQuest đoạt học bổng toàn phần của Chính phủ Singapore

Theo đó, học sinh Đào Khánh Nam - lớp 9 Trường Liên cấp Tiểu học và THCS Ngôi Sao Hà Nội (thuộc Hệ thống Giáo dục Ngôi Sao Hà Nội, thành viên Tập đoàn Giáo dục EQuest) đã xuất sắc giành được học bổng toàn phần trị giá 03 tỷ đồng từ Trường THPT Chuyên Toán và Khoa học NUS (NUS High School of Mathematics and Science - NUSH), trực thuộc Đại học Quốc gia Singapore - trường đại học Top 01 Châu Á và Top 15 Thế giới.

Đại sứ Australia tại Việt Nam thăm và chia sẻ cùng giảng viên, sinh viên ĐH Kinh tế Quốc dân
Giáo dục

Đại sứ Australia tại Việt Nam thăm và chia sẻ cùng giảng viên, sinh viên ĐH Kinh tế Quốc dân

Ngày 22.10, ngài Andrew Goledzinowski, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Australia tại Việt Nam đã tới thăm Trường Đại học Kinh tế Quốc dân và có bài chia sẻ về chủ đề: “Chiến lược kinh tế trong bối cảnh ASEAN và quan hệ Việt Nam - Australia: Chiến lược tăng cường hợp tác kinh tế”.

TP. Hồ Chí Minh: Chấn chỉnh việc thu, chi của Ban đại diện cha mẹ học sinh
Giáo dục

TP. Hồ Chí Minh: Chấn chỉnh việc thu, chi của Ban đại diện cha mẹ học sinh

Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh yêu cầu lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo và hiệu trưởng các trường (bị phản ánh) tổ chức kiểm điểm trách nhiệm cá nhân và người đứng đầu đơn vị để giải trình, phân tích, xác định trách nhiệm sai phạm cụ thể và đề xuất biện pháp xử lý nghiêm.

Vanuatu muốn gửi học sinh, sinh viên sang Việt Nam học tập
Giáo dục

Vanuatu muốn gửi học sinh, sinh viên sang Việt Nam học tập

Bộ GD-ĐT Vanuatu mong muốn tìm hiểu và học hỏi về những lĩnh vực đào tạo thế mạnh của Việt Nam như nông - lâm - ngư nghiệp, thương mại - đầu tư, công nghệ thông tin, du lịch, phát triển nguồn nhân lực, ứng phó với biến đổi khí hậu và y tế. Đồng thời, Vanuatu cũng mong muốn gửi học sinh, sinh viên sang học tập tại Việt Nam.

Bộ GD-ĐT: Ông Vương Tấn Việt thừa nhận sử dụng bằng cấp ba bổ túc văn hoá không hợp pháp
Giáo dục

Bộ GD-ĐT: Ông Vương Tấn Việt thừa nhận sử dụng bằng cấp ba bổ túc văn hoá không hợp pháp

Kết quả xử lý văn bằng của ông Vương Tấn Việt xác định ông đã sử dụng bằng cấp ba bổ túc văn hoá không hợp pháp. Bộ GD-ĐT đã yêu cầu các cơ sở giáo dục đại học liên quan khẩn trương thu hồi văn bằng đã cấp cho ông Vương Tấn Việt theo quy định của pháp luật.

Dự kiến có 3 phương thức tuyển sinh vào lớp 10, cấp THCS thực hiện xét tuyển
Giáo dục

Dự kiến có 3 phương thức tuyển sinh vào lớp 10, cấp THCS thực hiện xét tuyển

Ngày 21.10, Bộ GD-ĐT đã công bố Dự thảo Thông tư ban hành Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông và bắt đầu lấy ý kiến rộng rãi của xã hội về nội dung này. Dự kiến có 3 phương thức tuyển sinh và thực hiện 3 môn thi vào lớp 10, cùng với đó tuyển sinh cấp THCS bằng phương thức xét tuyển. 

Trường Đại học Điện lực hỗ trợ em Thào Thị Nhè 6 triệu đồng/tháng (24 tháng), tổng cộng là 144 triệu đồng
Giáo dục

Trường Đại học Điện lực chắp cánh ước mơ cho nữ sinh mồ côi sau bão, lũ ở Lào Cai

Trường Đại học Điện lực vừa tổ chức đoàn công tác thăm và làm việc với huyện Bát Xát (tỉnh Lào Cai) về việc nhận nuôi em Thào Thị Nhè. Tiếp và làm việc với đoàn có Bí thư Huyện ủy Bát Xát Nguyễn Trung Triều; Hiệu trưởng Trường THPT số 2 Bát Xát Nguyễn Văn Quảng cùng tập thể giáo viên nhà trường và em Thào Thị Nhè.