Nỗ lực về đích những công trình tạo điểm nhấn

Được xác định là những công trình tạo điểm nhấn cho “huyết mạch” của nền kinh tế, Sở Giao thông Vận tải Long An thường xuyên theo dõi, kịp thời nắm bắt, tháo gỡ khó khăn; kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm chất lượng, hiệu quả Dự án Đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh và Đường vành đai TP. Tân An.

Tháo gỡ vướng mắc Đường Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh

Là dự án trọng điểm quốc gia, Dự án Đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn huyện Bến Lức, tỉnh Long An có chiều dài 6,84km, được triển khai thi công từ ngày 30.6.2023, hiện đã giải ngân 138,833/309 tỷ đồng, đạt 44,93% kế hoạch vốn đã bố trí. Dự kiến đến ngày 30.9.2023, giải ngân đạt 74% kế hoạch vốn và đến ngày 31.12.2023 sẽ giải ngân 100% kế hoạch vốn được bố trí.

Phấn đấu thông xe toàn tuyến Đường vành đai thành phố Tân An vào cuối năm 2023 - ẢNH THANH NGA
Phấn đấu thông xe toàn tuyến Đường vành đai thành phố Tân An vào cuối năm 2023. Ảnh: Thanh Nga

Để đẩy nhanh tiến độ thi công, Sở Giao thông Vận tải Long An đang nỗ lực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Theo đó, Sở phối hợp với UBND huyện Bến Lức và UBND xã Tân Bửu, Mỹ Yên tháo gỡ vướng mắc và vận động người dân ưu tiên bàn giao mặt bằng tại các vị trí đường công vụ, trụ cầu cạn. Khắc phục khó khăn về vật liệu thi công do nguồn cung cấp cát bị đứt gãy và thời tiết đang vào cao điểm mùa mưa dẫn đến việc đắp đường công vụ và mặt bằng thi công chưa thể triển khai được, Sở phối hợp với các nhà thầu, Sở Tài nguyên và Môi trường, các tỉnh lân cận tổ chức khảo sát tìm nguồn cát trong thời gian nhanh nhất và sẽ triển khai thi công "3 ca 4 kíp" khi thời tiết thuận lợi để bảo đảm tiến độ, chất lượng.

Một vướng mắc nữa là tại vị trí chồng lấn giữa Dự án thành phần 7 của Dự án đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh (Dự án thành phần 7) với Dự án đường Cao tốc Bến Lức - Long Thành (Dự án Bến Lức - Long Thành): phía Dự án thành phần 7 có sử dụng một số vị trí chồng lấn giữa 2 dự án.

Cụ thể, do Dự án Bến Lức - Long Thành chỉ thiết kế và thi công giai đoạn 1 đấu nối trực tiếp lên đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương, dẫn đến khi Dự án thành phần 7 kết nối vào bị xung đột với dòng xe rẽ trái (2 làn xe) từ Dự án Bến Lức - Long Thành lên đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương (giao cùng mức). Để giải quyết, Dự án thành phần 7 phải xây dựng cầu vượt cho dòng xe rẽ trái từ dự án Bến Lức - Long Thành lên đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương nằm trong phạm vi 2 làn đường rẽ trái của dự án Bến Lức - Long Thành. Qua trao đổi đề xuất phía Ban Quản lý Dự án các đường cao tốc phía Nam (SEPMU) cắt giảm thi công 2 làn xe rẽ trái lên đường Cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương (vì phía Dự án thành phần 7 sẽ xây dựng cầu vượt) để tránh lãng phí. Tuy nhiên, phía SEPMU không đồng ý và yêu cầu tạm dừng thi công.  

Bên cạnh đó, do diện tích thi công hẹp, cùng lúc triển khai nhiều mũi thi công nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thiện (dự kiến hoàn thành trong tháng 10.2024) các công trình cầu vượt, đường dẫn và tuyến chính kết nối giữa Dự án thành phần 7 với Dự án Bến Lức - Long Thành cho đồng bộ giữa 2 dự án nên sử dụng phạm vi mặt bằng Dự án Bến Lức - Long Thành (nhưng không gây ảnh hưởng đến công trình chính của dự án) để làm bãi đúc dầm và lán trại. Tuy nhiên, phía Ban Quản lý dự án các đường cao tốc phía Nam (SEPMU) yêu cầu tạm dừng thi công và di dời ra khỏi phạm vi mặt bằng của Dự án Bến Lức - Long Thành, làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công của Dự án đường Vành đai 3.

Sở Giao thông Vận tải Long An kiến nghị Cục Đường cao tốc giúp làm đầu mối giải quyết các vướng mắc nêu trên để tiếp tục triển khai thi công trong tháng 9.2023.

Phấn đấu thông xe toàn tuyến Đường Vành đai thành phố Tân An

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Long An lần thứ XI nhiệm kỳ 2021 - 2026 xác định hoàn thiện Đường Vành đai TP. Tân An là 1 trong 3 công trình trọng điểm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, quyết tâm hoàn thành đưa vào khai thác cuối năm 2023. Dự án sau khi hoàn thành sẽ giảm áp lực cho Quốc lộ 1, tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn qua TP. Tân An và đường Hùng Vương, Hùng Vương (nối dài), chuyển hướng lưu thông ra các vùng ven ngoại thành. Dự án cũng góp phần mở rộng cửa ngõ TP. Hồ Chí Minh, kết nối các tỉnh miền Tây với TP. Hồ Chí Minh và miền Đông; đóng góp rất lớn trong quá trình xây dựng đô thị loại I của TP. Tân An với mục tiêu trở thành đô thị loại I trong năm 2025.

Dự án bắt đầu khởi công chính thức từ năm 2016 với tổng vốn đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng, tổng số hộ bị ảnh hưởng khá lớn (1.678 hộ), kéo dài qua nhiều năm do gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Với sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành liên quan; với phương châm vận động “Kiên trì, bền bỉ, mềm dẻo, linh hoạt, thuyết phục, hiệu quả”… Sau nhiều năm, công trình đang dần được hoàn thiện.

Đến nay, Đoạn từ Quốc lộ 1 - ĐT.827A (Km9+412,56-Km14+712) đã được thi công hoàn thành. Các gói thầu Đoạn từ Quốc lộ 62 - đường Nguyễn Văn Quá (Km0+000 - Km3+450) và từ ĐT.827A - ĐT.827B (Km14+712 - Km17+500), đang được gấp rút thi công và đạt tiến độ khá tốt như: gói thầu thi công xây dựng đoạn trùng ĐT.834B (QL.62 - Km1+100) giá trị thực hiện 41,83 tỷ đồng, đạt 89,4%; cầu Rạch Chanh, giá trị thực hiện đạt 143,139 tỷ đồng, đạt 69%; gói thầu thi công xây dựng đoạn từ ĐT.827A - ĐT.827B, giá trị thực hiện đạt 51,24 tỷ đồng, đạt 69,83%...

Sở Giao thông Vận tải Long An thường xuyên theo dõi, kịp thời nắm bắt, tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các gói thầu, bảo đảm chất lượng, hiệu quả, phấn đấu đến cuối năm 2023 sẽ thông xe toàn tuyến.

Địa phương

Một trong những lĩnh vực tỉnh Cà Mau ưu tiên kêu gọi đầu tư là chế biến thủy sản
Trên đường phát triển

Cà Mau: Điểm sáng trong thu hút đầu tư

Từ đầu năm 2024 đến nay, tỉnh Cà Mau đã tổ chức nhiều buổi gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh, cấp mới 336 giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp với tổng vốn đăng ký hơn 2.405 tỷ đồng, tăng đáng kể so với cùng kỳ năm trước

Thanh Hóa đã và đang tích cực đẩy mạnh chuyển đổi số ở cả 3 trụ cột là: Chính quyền số, kinh tế số và xã hội số
Trên đường phát triển

Thanh Hóa: Chuyển đổi số - động lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Mai Xuân Liêm nhìn nhận, chuyển đổi số mang lại nhiều lợi ích quan trọng, là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế. Ý thức được tầm quan trọng của vấn đề trên, tỉnh đã và đang tích cực đẩy mạnh chuyển đổi số ở cả 3 trụ cột là: chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.

Cụm Thi đua số 8 – Bộ Công an: Hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu thi đua năm 2024
Địa phương

Cụm Thi đua số 8 – Bộ Công an: Hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu thi đua năm 2024

Năm 2024, trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, Cụm Thi đua số 8 – Bộ Công an đã vượt qua nhiều thách thức, nỗ lực phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu thi đua. Thành tích nổi bật này góp phần quan trọng trong việc bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội và xây dựng lực lượng Công an Nhân dân trong sạch, vững mạnh.

Thanh Oai phấn đấu về đích huyện nông thôn mới nâng cao
Trên đường phát triển

Thanh Oai phấn đấu về đích huyện nông thôn mới nâng cao

Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên, liên tục, cả hệ thống chính trị và Nhân dân huyện Thanh Oai, TP. Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp phấn đấu hoàn thành các tiêu chí để được công nhận huyện NTM nâng cao. Đến nay, huyện đã có 12 xã đạt NTM nâng cao, 3 xã đạt NTM kiểu mẫu đủ điều kiện và hoàn thiện các tiêu chí, hồ sơ đề nghị các cấp có thẩm quyền đánh giá, công nhận huyện đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2024.

Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tặng Đại hội bức trướng với dòng chữ: “Các dân tộc thiểu số tỉnh Thanh Hóa đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, hội nhập và phát triển bền vững”. Ảnh: Minh Hiếu
Địa phương

Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Thanh Hóa lần thứ IV: Đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng hội nhập và phát triển bền vững

Với chủ đề “Các dân tộc tỉnh Thanh Hóa đoàn kết, đổi mới, sáng tạo phát huy lợi thế, tiềm năng hội nhập và phát triển bền vững”, Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Thanh Hóa lần thứ IV năm 2024 đã đánh giá những kết quả đạt được trong giai đoạn 2019 - 2024; đúc rút bài học kinh nghiệm và đề ra những nhiệm vụ, giải pháp cho giai đoạn 2024 - 2029. Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Thanh Hóa lần thứ IV diễn ra sáng 21.11.

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh cùng Đoàn công tác thăm, khảo sát khu dân cư kiểu mẫu ở xã Lâm San, huyện Cẩm Mỹ. Ảnh: Hoàng Thanh
Địa phương

Đồng Nai: Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, hỗ trợ phát triển chuỗi liên kết, chế biến sâu nông sản

Mặc dù nhiều khó khăn nhưng xuyên suốt quá trình xây dựng NTM, Đồng Nai luôn giữ vững vị trí top đầu cả nước. Để đạt mục tiêu xây dựng NTM cả giai đoạn 2021-2025, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Theo đó, tỉnh đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, hỗ trợ phát triển chuỗi liên kết, phát triển sản xuất nông nghiệp gắn với phát triển công nghiệp bảo quản, chế biến sâu nông sản. Kết hợp sản xuất nông nghiệp với du lịch sinh thái nông thôn…

Bài 2: Phát huy nội lực của người dân
Trên đường phát triển

Bài 2: Phát huy nội lực của người dân

Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định: “Ðặc biệt quan tâm xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, thu hẹp khoảng cách giàu - nghèo giữa các vùng dân cư trên địa bàn...”. Tỉnh đã triển khai hàng loạt giải pháp, chính sách giảm nghèo, trong đó, từ hiệu quả của nguồn vốn ưu đãi, người nghèo trên địa bàn tỉnh, đặc biệt tại các vùng không chỉ được hỗ trợ để tạo sinh kế, giải quyết việc làm, chuyển dịch cây trồng, vật nuôi, tăng nguồn thu nhập.

Chương trình Cho vay hộ nghèo đã giúp đồng bào Trấn Yên thoát nghèo và phát triển kinh tế.
Địa phương

Cùng Trấn Yên trở thành cực tăng trưởng mới

Huyện Trấn Yên, Yên Bái ngày nay không chỉ hấp dẫn du khách bởi khu cách mạng Vần và nền văn hóa đặc sắc của dân tộc Thái, Tày, Mường… mà đang trở thành một điểm sáng, một cực tăng trưởng mới về phát triển nông, lâm nghiệp, hàng hóa. Trên hành trình này, luôn có sự đồng hành của các chương trình tín dụng ưu đãi...

Huyện Đông Anh (Hà Nội) đẩy mạnh phát triển sản phẩm đặc trưng cho thị trường trong nước
Trên đường phát triển

Huyện Đông Anh (Hà Nội) đẩy mạnh phát triển sản phẩm đặc trưng cho thị trường trong nước

Theo báo cáo của UBND huyện Đông Anh, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã nâng cao nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp và mọi tầng lớp Nhân dân trên địa bàn; lan tỏa thông điệp chung sức đồng lòng, vươn lên bứt phá để phục hồi và phát triển kinh tế của cán bộ, Nhân dân; góp phần quảng bá các sản phẩm của huyện với Thủ đô và các tỉnh thành trên cả nước.