Tháo gỡ vướng mắc Đường Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh
Là dự án trọng điểm quốc gia, Dự án Đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn huyện Bến Lức, tỉnh Long An có chiều dài 6,84km, được triển khai thi công từ ngày 30.6.2023, hiện đã giải ngân 138,833/309 tỷ đồng, đạt 44,93% kế hoạch vốn đã bố trí. Dự kiến đến ngày 30.9.2023, giải ngân đạt 74% kế hoạch vốn và đến ngày 31.12.2023 sẽ giải ngân 100% kế hoạch vốn được bố trí.
Để đẩy nhanh tiến độ thi công, Sở Giao thông Vận tải Long An đang nỗ lực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Theo đó, Sở phối hợp với UBND huyện Bến Lức và UBND xã Tân Bửu, Mỹ Yên tháo gỡ vướng mắc và vận động người dân ưu tiên bàn giao mặt bằng tại các vị trí đường công vụ, trụ cầu cạn. Khắc phục khó khăn về vật liệu thi công do nguồn cung cấp cát bị đứt gãy và thời tiết đang vào cao điểm mùa mưa dẫn đến việc đắp đường công vụ và mặt bằng thi công chưa thể triển khai được, Sở phối hợp với các nhà thầu, Sở Tài nguyên và Môi trường, các tỉnh lân cận tổ chức khảo sát tìm nguồn cát trong thời gian nhanh nhất và sẽ triển khai thi công "3 ca 4 kíp" khi thời tiết thuận lợi để bảo đảm tiến độ, chất lượng.
Một vướng mắc nữa là tại vị trí chồng lấn giữa Dự án thành phần 7 của Dự án đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh (Dự án thành phần 7) với Dự án đường Cao tốc Bến Lức - Long Thành (Dự án Bến Lức - Long Thành): phía Dự án thành phần 7 có sử dụng một số vị trí chồng lấn giữa 2 dự án.
Cụ thể, do Dự án Bến Lức - Long Thành chỉ thiết kế và thi công giai đoạn 1 đấu nối trực tiếp lên đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương, dẫn đến khi Dự án thành phần 7 kết nối vào bị xung đột với dòng xe rẽ trái (2 làn xe) từ Dự án Bến Lức - Long Thành lên đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương (giao cùng mức). Để giải quyết, Dự án thành phần 7 phải xây dựng cầu vượt cho dòng xe rẽ trái từ dự án Bến Lức - Long Thành lên đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương nằm trong phạm vi 2 làn đường rẽ trái của dự án Bến Lức - Long Thành. Qua trao đổi đề xuất phía Ban Quản lý Dự án các đường cao tốc phía Nam (SEPMU) cắt giảm thi công 2 làn xe rẽ trái lên đường Cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương (vì phía Dự án thành phần 7 sẽ xây dựng cầu vượt) để tránh lãng phí. Tuy nhiên, phía SEPMU không đồng ý và yêu cầu tạm dừng thi công.
Bên cạnh đó, do diện tích thi công hẹp, cùng lúc triển khai nhiều mũi thi công nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thiện (dự kiến hoàn thành trong tháng 10.2024) các công trình cầu vượt, đường dẫn và tuyến chính kết nối giữa Dự án thành phần 7 với Dự án Bến Lức - Long Thành cho đồng bộ giữa 2 dự án nên sử dụng phạm vi mặt bằng Dự án Bến Lức - Long Thành (nhưng không gây ảnh hưởng đến công trình chính của dự án) để làm bãi đúc dầm và lán trại. Tuy nhiên, phía Ban Quản lý dự án các đường cao tốc phía Nam (SEPMU) yêu cầu tạm dừng thi công và di dời ra khỏi phạm vi mặt bằng của Dự án Bến Lức - Long Thành, làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công của Dự án đường Vành đai 3.
Sở Giao thông Vận tải Long An kiến nghị Cục Đường cao tốc giúp làm đầu mối giải quyết các vướng mắc nêu trên để tiếp tục triển khai thi công trong tháng 9.2023.
Phấn đấu thông xe toàn tuyến Đường Vành đai thành phố Tân An
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Long An lần thứ XI nhiệm kỳ 2021 - 2026 xác định hoàn thiện Đường Vành đai TP. Tân An là 1 trong 3 công trình trọng điểm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, quyết tâm hoàn thành đưa vào khai thác cuối năm 2023. Dự án sau khi hoàn thành sẽ giảm áp lực cho Quốc lộ 1, tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn qua TP. Tân An và đường Hùng Vương, Hùng Vương (nối dài), chuyển hướng lưu thông ra các vùng ven ngoại thành. Dự án cũng góp phần mở rộng cửa ngõ TP. Hồ Chí Minh, kết nối các tỉnh miền Tây với TP. Hồ Chí Minh và miền Đông; đóng góp rất lớn trong quá trình xây dựng đô thị loại I của TP. Tân An với mục tiêu trở thành đô thị loại I trong năm 2025.
Dự án bắt đầu khởi công chính thức từ năm 2016 với tổng vốn đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng, tổng số hộ bị ảnh hưởng khá lớn (1.678 hộ), kéo dài qua nhiều năm do gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Với sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành liên quan; với phương châm vận động “Kiên trì, bền bỉ, mềm dẻo, linh hoạt, thuyết phục, hiệu quả”… Sau nhiều năm, công trình đang dần được hoàn thiện.
Đến nay, Đoạn từ Quốc lộ 1 - ĐT.827A (Km9+412,56-Km14+712) đã được thi công hoàn thành. Các gói thầu Đoạn từ Quốc lộ 62 - đường Nguyễn Văn Quá (Km0+000 - Km3+450) và từ ĐT.827A - ĐT.827B (Km14+712 - Km17+500), đang được gấp rút thi công và đạt tiến độ khá tốt như: gói thầu thi công xây dựng đoạn trùng ĐT.834B (QL.62 - Km1+100) giá trị thực hiện 41,83 tỷ đồng, đạt 89,4%; cầu Rạch Chanh, giá trị thực hiện đạt 143,139 tỷ đồng, đạt 69%; gói thầu thi công xây dựng đoạn từ ĐT.827A - ĐT.827B, giá trị thực hiện đạt 51,24 tỷ đồng, đạt 69,83%...
Sở Giao thông Vận tải Long An thường xuyên theo dõi, kịp thời nắm bắt, tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các gói thầu, bảo đảm chất lượng, hiệu quả, phấn đấu đến cuối năm 2023 sẽ thông xe toàn tuyến.