Chính sách, pháp luật đối với nhà giáo

Những “mảnh ghép” lộn xộn

Ý kiến của các chuyên gia về Dự thảo Báo cáo Kết quả giám sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ, đã đem đến cái nhìn thẳng thắn, cụ thể về những vướng mắc, bất cập trong hệ thống văn bản pháp luật cũng như việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.

Suy từ tiền lương

Theo Dự thảo Báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục giai đoạn 2010 - 2016, so với thang, bậc lương các chức danh cùng loại trong các đơn vị hành chính sự nghiệp của Nhà nước thì thang, bậc lương của giáo viên không cao hơn, thậm chí còn thấp hơn; số bậc lương trong một ngạch vẫn còn nhiều; chênh lệch hệ số khi nâng bậc lương còn thấp. TS. Vũ Văn Dụ, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo viên, Bộ Giáo dục và Đào tạo đặt câu hỏi: Nên lý giải điều này ra sao trước hàng triệu nhà giáo và dư luận xã hội? Lần sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục sắp tới có đặt vấn đề về những tồn tại trên không? Nghị quyết số 29/NQ - TW (2013) có nêu: Lương của nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp và có thêm phụ cấp tùy tính chất công việc, tùy vùng. TS. Vũ Văn Dụ cho rằng: “Chủ trương này thực tế đã đưa ra cách đây gần 20 năm trong Nghị quyết Trung ương 2, Khóa VIII (1996). Tuy nhiên, việc luật hóa trong các Luật Giáo dục 1998, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục 2005, 2009 rõ ràng chẳng những chưa được thực hiện mà còn giảm mức độ”.

Càng thiệt thòi hơn đối với nhà giáo ở lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp - Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội Nguyễn Thanh Nhàn dẫn chứng: Giáo viên thuộc hệ thống giáo dục nghề nghiệp có 70% dạy thực hành (60 phút/tiết); 30% giảng lý thuyết (45 phút/tiết) nhưng thang bảng lương, phụ cấp đứng lớp đều đánh đồng với giáo viên phổ thông. “Điều đó là làm khó các trường khi thu hút nhà giáo cho lĩnh vực nghề nghiệp. Tình trạng giáo viên dạy nghề chuyển sang làm việc cho các doanh nghiệp ngày càng nhiều. Như vậy, cũng làm ảnh hưởng đến nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, tác động không nhỏ đến chất lượng nguồn nhân lực”.

Những “mảnh ghép” lộn xộn ảnh 1
Nguồn: ITN 

Hiệu trưởng Trường Marie Curie Hà Nội Nguyễn Xuân Khang chỉ ra 3 điều cơ bản xoay quanh vấn đề tiền lương, gồm: Công bằng, khuyến khích lao động và chất lượng cuộc sống. “Nếu coi trọng bằng cấp, chú ý thâm niên… có thể gây mâu thuẫn trong thực tế. Có những người 3 - 5 năm công tác mà hiệu quả hơn rất nhiều người có tới 20 - 30 năm làm nghề. Dựa vào năng lực, trả lương theo công việc được giao, ai dạy tốt hơn sẽ có nhiều giờ dạy hơn, mức thu nhập cao hơn”. Cơ chế này được Trường Marie Curie Hà Nội thực hiện trong nhiều năm qua, từ đó khuyến khích lao động rất tốt. Song ông Khang cũng cho biết, kinh nghiệm tại các trường công lập cho thấy, trước những quy định ràng buộc như hiện nay, không phải cơ sở nào cũng có thể vận dụng. Và băn khoăn chính sách tiền lương cho giáo viên vẫn cứ thường trực ở nhiều cơ sở.

Nhiều chồng chéo

Vấn đề tiền lương, phụ cấp chỉ là một mặt liên quan đến chính sách, pháp luật đối với đội ngũ nhà giáo. Các khía cạnh khác như đào tạo, bồi dưỡng, tuyển dụng và quản lý, chính sách tại các cơ sở giáo dục công lập, ngoài công lập… cũng còn nhiều vấn đề chưa rõ ràng. Nhiều chuyên gia cho rằng, báo cáo giám sát lần này về cơ bản khó hơn giai đoạn trước. Trước đó có căn cứ vào Chỉ thị 40 (2004) và Quyết định 09 (2005) nhưng từ 2010 đến nay không được nhắc tới nữa. Thay vào đó, là một hệ thống gồm 169 văn bản tuy có nội dung điều chỉnh tương đối toàn diện, nhưng về cơ bản mang tính tình thế, không tạo ra được định hướng cùng các chỉ tiêu cụ thể làm cơ sở cho việc giám sát và đánh giá thực hiện.

Theo TSKH. Phạm Đỗ Nhật Tiến, nguyên trợ lý Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo, rõ ràng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan chưa quan tâm xây dựng và ban hành một chương trình/kế hoạch tổng thể cho việc xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo nhằm hướng tới mục tiêu cụ thể cho giai đoạn 2010 - 2020. “Tức là không có đích để thấy đã tiến được bao nhiêu, liệu các chính sách đã đạt mục tiêu đề ra chưa, tồn đọng những gì. Dường như, những vấn đề về tuyển dụng và sử dụng, đào tạo và bồi dưỡng, tiền lương và phụ cấp đối với đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục vẫn còn nguyên”.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ Phan Thanh Bình nhận định, thực trạng giáo dục đang đặt ra nhiều vấn đề và còn khá “lộn xộn”: Nhiều bộ, ngành đang xây dựng các đề án cụ thể nhưng triết lý chung chưa rõ ràng, gây ra sự chồng chéo. Ngân sách chi 20% cho giáo dục, phân ra cho 15 bộ, ngành và 3 cấp, chưa xác định rõ cụ thể. Hệ thống văn bản quản lý nhà nước đối với đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục có tới 169 văn bản (khoảng 100 văn bản trực tiếp quy định các nội dung liên quan đến nhà giáo), nhưng cùng xem hiệu quả tới đâu? “Cần xác định rõ vấn đề chứ không phải cứ vướng thì ra văn bản điều chỉnh theo kiểu đi lấp chỗ rò. Nhiều vấn đề phức tạp phải được làm cho mạch lạc, không nên nói cảm tính mà nhìn bằng minh chứng, dữ liệu, “ra tấm ra món”. Nhìn nhận đúng thực trạng, tìm ra nguyên nhân gốc rễ vấn đề nằm ở đâu, từ góc độ tài chính, quản lý hay nhận thức đối với đội ngũ nhà giáo. Từ đó, đưa ra được kiến nghị, hướng giải quyết”, Chủ nhiệm Ủy ban Phan Thanh Bình nói.

Giáo dục

Phong trào “Bình dân học vụ số” sẽ được dẫn dắt bởi lợi ích mà công nghệ số mang lại
Giáo dục

Phong trào “Bình dân học vụ số” sẽ được dẫn dắt bởi lợi ích mà công nghệ số mang lại

Ông Nguyễn Nhật Quang, Hội đồng Sáng lập VINASA - Hiệp hội phần mềm và Công nghệ thông tin Việt Nam nhìn nhận, “Bình dân học vụ số” sẽ được dẫn dắt bởi lợi ích mà công nghệ số mang lại. Do đó về phía doanh nghiệp, muốn phục vụ cho toàn dân thì chắc chắn phải tạo ra các hệ thống, công cụ thuận tiện, dễ sử dụng và mang lại lợi ích cho người dân.

Trường học rộn ràng hoạt động Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
Giáo dục

Trường học rộn ràng hoạt động Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Hướng đến Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025) và Ngày Quốc tế Lao động (1.5.2025), các trường học tại TP. Hà Nội đã trang hoàng cờ hoa rực rỡ, tổ chức nhiều hoạt động, cuộc thi ý nghĩa, cho học sinh giao lưu và tìm hiểu về lịch sử dân tộc.

Việt Nam - Nhật Bản ký kết thoả thuận khung dạy tiếng Nhật ở trường phổ thông
Giáo dục

Việt Nam - Nhật Bản ký kết thoả thuận khung dạy tiếng Nhật ở trường phổ thông

Trong khuôn khổ chuyến thăm của Thủ tướng Nhật Bản Ishiba Shigeru cùng Phu nhân tới Việt Nam, hai nước Việt Nam - Nhật Bản đã ký kết Bản Thoả thuận khung về việc dạy tiếng Nhật ở trường phổ thông Việt Nam và trao Bản Ghi nhớ hợp tác phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực bán dẫn.

Lớp học về giấc ngủ cho thanh thiếu niên ở Mỹ thu hút sự quan tâm
Nhịp cầu giáo dục

Lớp học về giấc ngủ cho thanh thiếu niên ở Mỹ thu hút sự quan tâm

Các nghiên cứu gần đây ngày càng chứng tỏ rằng, chất lượng giấc ngủ có liên quan chặt chẽ đến tâm trạng, sức khỏe tinh thần và các hành vi tự làm hại bản thân. Trong nhiều năm qua, các chuyên gia về giấc ngủ đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng khủng hoảng giấc ngủ ở thanh thiếu niên. Cải thiện chất lượng giấc ngủ cho các em cần sự phối hợp của cả nhà trường, gia đình và xã hội.

 Hà Nội: Sân trường sáng bừng sắc cờ Tổ quốc, cờ Đảng chào mừng 50 năm non sông nối liền một dải
Giáo dục

Hà Nội: Sân trường sáng bừng sắc cờ Tổ quốc, cờ Đảng chào mừng 50 năm non sông nối liền một dải

50 non sông nối liền một dải – một dấu son thiêng liêng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. Những ngày này tại Hà Nội, cờ Tổ quốc, cờ Đảng bay phấp phới trên sân trường, trong từng lớp học. Mỗi lá cờ là lời nhắc nhở về giá trị của độc lập, tự do và hòa bình. 

Ký ức hào hùng về thế hệ cán bộ, sinh viên Đại học Tổng hợp Hà Nội "xếp bút nghiên lên đường chiến đấu"
Giáo dục

Ký ức hào hùng về thế hệ cán bộ, sinh viên Đại học Tổng hợp Hà Nội "xếp bút nghiên lên đường chiến đấu"

Những năm chống Mỹ cứu nước, chỉ riêng từ giảng đường Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội đã có 1.333 cán bộ và sinh viên xếp bút nghiên lên đường đi chiến đấu. Họ đã dũng cảm chiến đấu vì Tổ quốc và nhiều người đã ngã xuống bên chiến hào như những người Anh hùng.

Những tin tức giáo dục nào hot nhất tuần qua?
Giáo dục

Những tin tức giáo dục nào hot nhất tuần qua?

Đề xuất bổ sung các đối tượng được miễn, hỗ trợ đóng học phí; 9 đại học Việt Nam vào bảng xếp hạng châu Á; 6/6 học sinh Việt Nam đoạt huy chương Vàng tại Olympic Toán học... là các tin tức giáo dục nổi bật trong tuần qua.

Nhiều trường đại học sôi nổi tổ chức Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
Giáo dục

Nhiều trường đại học sôi nổi tổ chức Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Hướng tới dấu mốc thiêng liêng của dân tộc - Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 – 30.4.2025) nhiều trường đại học đã tổ chức chuỗi hoạt động phong phú, ý nghĩa để khơi dậy niềm tự hào dân tộc, tinh thần tri ân sâu sắc và khát vọng cống hiến trong thế hệ sinh viên. 

Sinh viên Trung Quốc đang dần từ bỏ “giấc mơ Mỹ”
Nhịp cầu giáo dục

Sinh viên Trung Quốc đang dần từ bỏ “giấc mơ Mỹ”

Thời gian gần đây, việc chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump siết chặt thị thực và cắt giảm tài trợ cho các trường Đại học đã trở thành mối lo ngại lớn đối với sinh viên quốc tế. Với sinh viên Trung Quốc, nhiều người chia sẻ khó khăn còn gia tăng do cuộc chiến thương mại giữa Washington và Bắc Kinh và làn sóng phân biệt ngày càng rõ rệt, khiến “giấc mơ Mỹ” không còn trở thành một sự lựa chọn hàng đầu.

Sở hữu trí tuệ là “chìa khóa” cho sự phát triển bứt phá nhờ khoa học công nghệ
Giáo dục

Sở hữu trí tuệ là “chìa khóa” cho sự phát triển bứt phá nhờ khoa học công nghệ

Đây là nhấn mạnh của Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ Lưu Hoàng Long tại sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2025 với chủ đề "Sở hữu trí tuệ và âm nhạc - Cảm nhận nhịp đập của IP", do Cục Sở hữu trí tuệ phối hợp cùng Sở Khoa học và Công nghệ TP. Hà Nội, Trường Đại học Thủy lợi tổ chức ngày 25.4.