Một số nhóm luyện thi lập tài khoản ảo, giả làm thí sinh thi đạt điểm cao
GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, trung tâm Khảo thí luôn lắng nghe phản hồi của xã hội về kỳ thi HSA qua các kênh thông tin như báo chí, truyền thông, mạng xã hội hay hòm thư điện tử của Trung tâm.
GS Thảo thừa nhận, các nhóm luyện thi cũng truyền thông về kỳ thi HSA khá nhiều, nhưng mục đích lôi kéo thí sinh dự thi. Trung tâm Khảo thí cũng xác minh được rằng một số nhóm luyện thi lập tài khoản ảo để lôi kéo thí sinh, giả làm thí sinh vừa thi đạt 126/150, nhưng thực tế đến thời điểm này không có thí sinh đạt điểm 126.
“Thậm chí, các tài khoản ảo đóng vai thí sinh chia sẻ rằng mình làm trúng các câu hỏi của nhóm luyện thi, thí sinh hỏi nhau về việc trúng câu hỏi, nhưng thực chất chúng tôi không có những câu hỏi như vậy trong ngân hàng đề thi hiện nay.
Điểm chung nhất là các tài khoản thảo luận đều là tài khoản ảo và không có thông tin xác thực. Nếu không tỉnh táo, chúng ta sẽ bị các tài khoản ảo này kéo vào ma trận luyện thi”, GS Thảo đưa ra cảnh báo.
Về mức độ lặp lại của câu hỏi, ông Thảo xác nhận có một tỷ lệ dưới 0,5% câu hỏi lặp lại vì máy tính làm việc khách quan, quét từ ngân hàng câu hỏi được rút ra từ ngân hàng dữ liệu đề thi. Với số lượng thí sinh dự thi thời gian qua (43.761 thí sinh), xác suất trùng lặp tuyệt đối câu hỏi là vô cùng thấp.
Trừ các câu hỏi đã bị khóa không sử dụng, các câu hỏi chuẩn hóa đều được phân bố, sử dụng sao cho tỷ lệ lặp lại là thấp nhất có thể trong phạm vi sai số của khoa học đo lường. Từ đó, đảm bảo tính khách quan, khoa học của hoạt động kiểm tra đánh giá độc lập.
GS Thảo nhấn mạnh, về công tác tổ chức thi, Đại học Quốc gia Hà Nội đã có quy chế phối hợp với Bộ Công an trong đó có hạng mục về bảo vệ an toàn kỳ thi HSA. Các cá nhân, tổ chức cố tình vi phạm, Đại học Quốc gia Hà Nội đều đã tập hợp thông tin, hồ sơ chuyển cho đơn vị chức năng xử lý thời gian tới.
88.910 lượt đăng ký dự thi Đánh giá năng lực
Theo GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, đến ngày 26.4, Trung tâm Khảo thí đã nhận được 88.910 lượt đăng ký dự thi Đánh giá năng lực (bài thi HSA) năm 2023.
Các đợt thi tháng 3 và tháng 4 đã hoàn thành, phục vụ 43.761 thí sinh với tỷ lệ thí sinh dự thi đạt 97,3%. Phổ điểm thi của 4 đợt đầu tiên theo phân bổ chuẩn, điểm trung bình 75,2/150; trung vị là 75,0/150; độ lệch chuẩn 13,7. Thí sinh đạt điểm cao nhất là 129/150, thấp nhất 31/150.
So với cùng kỳ năm 2022, điểm trung bình năm 2023 giảm 2,4 điểm. Phổ điểm ổn định theo từng đợt thi, số thí sinh đạt từ 100 điểm trở lên chiếm 4,4%. Kết quả thống kê các đợt thi đầu tiên cung cấp thông tin quan trọng cho các trường đại học xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào phù hợp theo lĩnh vực, nhóm ngành đào tạo.
Về tình hình thí sinh vi phạm Quy chế thi, GS Thảo cho biết tổng số bị đình chỉ và hủy kết quả thi đến thời điểm này là 30 thí sinh.
Theo Quy chế thi Đánh giá năng lực học sinh THPT của Đại học Quốc gia Hà Nội, thí sinh có các vật dụng không được mang vào phòng thi, thí sinh sao chép, tiết lộ một phần câu hỏi, dữ kiện của đề thi trong quá trình làm bài hoặc sau khi kết thúc đợt đều bị đình chỉ thi, hủy kết quả bài thi và dừng phục vụ các đợt thi còn lại.
Năm 2023, Đại học Quốc gia Hà Nội đã triển khai sử dụng thiết bị dò quét kim loại, truyền tin trước khi thí sinh vào khu vực thi đã ngăn ngừa thí sinh mang điện thoại vào phòng thi.
Hầu hết thí sinh bị đình chỉ thi do sử dụng Atlat Địa lý Việt Nam có ghi các công thức, ký hiệu thêm, chép đề thi… Một số thí sinh cố tình tiết lộ một phần dữ liệu câu hỏi thi sau khi kết thúc đợt thi cũng bị phát hiện và hủy kết quả thi theo đúng Quy chế.
“Thời gian qua, chúng tôi xác minh được một số trường hợp thí sinh khu vực Hà Nội, Bắc Giang, Thái Bình có hành vi tiết lộ câu hỏi thi đã bị xử lý theo Quy chế. Một số thí sinh phản ảnh các nhóm luyện thi cử người đi thi để “nhớ” câu hỏi và luyện thi.
Đối với các câu hỏi các nhóm luyện thi đề cập đến, chúng tôi đều kiểm tra xác minh và rút khỏi ngân hàng câu hỏi nếu nội dung tương tự giống trên 50%. Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi ghi nhận một vài câu hỏi lĩnh vực ngôn ngữ, văn chương thí sinh “nhớ” không chính xác có thảo luận trên các diễn đàn cũng đã tạm thời khóa lại”, GS Thảo thông tin.
Ông nhấn mạnh, một tác phẩm văn học nào đó trong đề thi lặp lại không có nghĩa câu hỏi lặp lại. Tác phẩm văn học chỉ là ngữ cảnh, chất liệu để xây dựng câu hỏi. Câu hỏi cho ngữ cảnh đó sẽ được hỏi khác nhau, từ biện pháp tu từ, hình thái, cảm xúc, bình phẩm, chính tả, biểu đạt cho từng loại hình câu hỏi của mỗi đề là khác nhau.
Do đó, thí sinh gặp lại một tác phẩm văn học nhưng các câu hỏi sẽ khác nhau. Điều này minh chứng cho kết quả nhiều thí sinh thi liên tiếp hai lần nhưng điểm bài thi vẫn không thay đổi. Mặc dù “cảm tưởng” là câu hỏi lặp lại, nhưng thực chất chỉ là tác phẩm lặp lại. Vấn đề này không được thấy ở các phần câu hỏi thuộc lĩnh vực Toán học hay Khoa học.
Vì sao số lượng câu hỏi của mỗi môn thi ở các đề thi có khác nhau?
Trả lời câu hỏi về một số ý kiến phản ảnh trên mạng xã hội rằng số lượng câu hỏi của mỗi phần (môn thi) ở các đề thi là khác nhau, GS Thảo lý giải, bài thi HAS gồm 150 câu hỏi tính điểm, kèm theo 1-3 câu hỏi thử nghiệm không tính điểm.
Do đó, số câu hỏi của một phần có thể là 11, nhưng chỉ tính điểm cho 10 câu.
“Nếu đề thi của bạn có 11 câu hỏi Lý thì người khác sẽ có 11 câu hỏi Hóa hoặc Sử… Bài thi có cộng thêm thời gian làm bài cho câu thử nghiệm không tính điểm. Câu thử nghiệm cũng có thể lặp lại trong một vài đợt thi, đôi khi làm thí sinh nghĩ đề thi lặp lại. Nguyên tắc của thử nghiệm phải kiểm nghiệm chéo và đủ số lượng phản hồi mới đủ độ tin cậy của câu hỏi chuẩn hóa”, GS Thảo cho hay.
Được biết hàng năm, Quy chế thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội quy định bổ sung tối thiểu khoảng 20% câu hỏi mới. Do đó, việc lồng ghép câu hỏi thử nghiệm trong đề thi chính thức góp phần tiết kiệm thời gian và nâng cao chất lượng ngân hàng câu hỏi thi.
Theo thống kê của Đại học Quốc gia Hà Nội, đến thời điểm hiện tại, đã có 74 trường đại học tuyên bố sử dụng kết quả bài thi HSA để xét tuyển.
Việc thống kê điểm thi các đợt diễn ra trong tháng 3 - 4.2023 là để các đơn vị đào tạo, thí sinh xây dựng phương án xét tuyển, ứng tuyển phù hợp với năng lực, chuyên môn và định hướng nghề nghiệp. Phổ điểm thi của các đợt thi tháng 5 và 6 sẽ công bố sau ngày 5.6.2023.