Nhiều bất cập trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai dài gần 245 km, được phép đưa vào khai thác tạm thời từ cuối năm 2014 đã mở ra nhiều cơ hội phát triển kinh tế - xã hội các địa phương. Tuy nhiên, sau thời gian dài vận hành và khai thác đã bộc lộ nhiều bất cập, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông…

Nhiều bất cập

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt tại các Quyết định số 2338/QĐ-BGTVT ngày 13.9.2007, số 3415/QĐ-BGTVT ngày 5.11.2007, số 1468/QĐ-BGTVT ngày 27.5.2009; giao cho Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) là chủ đầu tư.

Sau thời gian thi công, ngày 12.9.2014, chủ đầu tư có Tờ trình số 3371/TTr-VEC về việc xin phê duyệt phương án quản lý khai thác tạm thời và nội dung quy định về tổ chức quản lý khai thác tạm thời đường tuyến đường này. Trong ngày 18.9.2014, Bộ Giao thông Vận tải ban hành nhiều quyết định: Số 3511/QĐ-BGTVT, Cho phép thông xe đưa vào khai thác tạm thời; Số 3523/QĐ-BGTVT, Phê duyệt phương án tổ chức quản lý, khai thác tạm thời; Số 3524/QĐ-BGTVT, Quy định về tổ chức quản lý, khai thác tạm thời đường cao tốc Nội Bài- Lào Cai (đoạn Km 0-080 – KM 244+570).

Theo phương án được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt, tuyến đường theo tiêu chuẩn đường cao tốc TCVN 5729-1997, trong đó vận tốc tối thiểu đoạn Hà Nội -Yên Bái có 4 làn xe là 100km/h, đoạn Yên Bái- Lào Cai với 2 làn xe tối thiểu là 80km/h. Bên cạnh đó, trên tuyến còn thiết kế làn đỗ xe khẩn cấp, lề đường, các điểm vượt xe…

Nhiều bất cập trên tuyến Nội bài - Lào Cai: Cao tốc nhưng thấp tốc -0
Xe vượt sang làn ngược chiều rất nguy hiểm

Tuy nhiên, sau gần 10 năm đưa vào khai thác, quản lý và vận hành vẫn chỉ dựa trên các quyết định tạm thời như trên, mà chưa được thay thế chính thức và tính pháp lý cao. Các xe lưu thông trên tuyến phần lớn vẫn chưa đạt được tốc độ tối thiểu do Bộ Giao thông Vận tải đã quy định từ năm 2014.

Thực tế theo các biển báo chỉ dẫn đã mờ, phần lớn chiếm phần lớn chiều dài toàn tuyến chỉ cho phép xe chạy tối đa 80km/h và tối thiểu 60km/h. Quy định là vậy, nhưng lại rất khó để các tài xế đạt được tốc độ đó, có những thời điểm hàng dài xe nối đuôi nhau chỉ với tốc độ 20-30-40km/h trên đường gọi là cao tốc.

Nhiều bất cập trên tuyến Nội bài - Lào Cai: Cao tốc nhưng thấp tốc -0
Nhiều đoạn 2 làn mỗi bên, có dải phân cách cứng, nhưng lại giới hạn tối đa 80km/h

Kết thúc hành trình làm tài xế xe con chở gia đình đi du lịch Sa Pa trở về Hà Nội, anh Trịnh Minh Hoàng bức xúc cho rằng, phải đặt tên lại tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai thành đường thấp tốc, bởi nó không ngang tầm với cái tên và tiêu chuẩn đã quy định, không xứng đáng với mức phí  dịch vụ đã thu.

Ở góc độ khác, chị Thùy Linh (Hải Phòng) lại bức xúc và lo sợ, bởi làn dừng xe khẩn cấp trên tuyến này không ở phía bên phải như tuyến Hà Nội-Hải Phòng, hay tuyến Pháp Vân- Cầu Giẽ mà chị đã từng đi, có thể dễ dàng xi nhan xin rẽ vào; mà lại đặt ở giữa đường được ngăn cách chỉ bởi các vạch vàng gồ lên, là rất nguy hiểm cho các phương tiện, nhất là vào thời điểm trời tối nên tầm quan sát bị hạn chế, tiềm ẩn tai nạn rất cao. Hơn nữa, khi chị về trời tối, việc các xe đi ngược chiều bật đèn quá sáng, gây chói mắt, rất khó điều khiển.

Nhiều bất cập trên tuyến Nội bài - Lào Cai: Cao tốc nhưng thấp tốc -0
Khi đi qua hầm thiếu ánh sáng

Gần với quan điểm của chị Linh, anh Quang Vũ (Hà Nội) lại cho rằng, nhiều chục km tuyến cao tốc Hà Nội-Lào Cai chỉ có 2 làn xe, lại không có dải phân cách cứng, số lượng trạm dừng nghỉ rất ít, nên nhiều xe đã cố tình vi phạm dừng đỗ ven đường là rất nguy hiểm. Hơn nữa, anh chứng kiến nhiều xe cố tình vi phạm bằng cách vượt sang làn ngược chiều, khiến anh nhiều pha cố tránh đến “thót tim”; trong khi tiền phí dịch vụ chủ đầu tư thu đều đều không hề rẻ.

Khó xử lý

Đem những phản ánh và bức xúc về nhiều tồn tại, bất cập, nguy hiểm luôn rình rập từ các chủ phương tiện sau chuyến tham gia giao thông trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Giám đốc Trung tâm điều hành đường cao tốc Nội Bài- Lào Cai Ngô Văn Lợi cho rằng việc một số phương tiện vận hành không đạt vận tốc tối thiểu trên đường cao tốc là vi phạm luật và do lỗi các tài xế. Còn câu hỏi với mức thu phí trên tuyến cao tốc này có đúng với quy định tiêu chí đường cao tốc của Việt Nam đã ban hành trong suốt thời gian qua thì câu trả lời vẫn còn bỏ ngỏ. 

Nhiều bất cập trên tuyến Nội bài - Lào Cai: Cao tốc nhưng thấp tốc -0
Làn đường xe chạy thì hẹp, nhưng làn đỗ khẩn cấp thì rộng và gồ lên nguy hiểm 

Để tìm hiểu quan điểm của cơ quan chức năng, Đội trưởng Đội 1-C08, Phòng Hướng dẫn tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ (Cục Cảnh sát giao thông) Thượng tá Nguyễn Mạnh Thắng cho biết: Là đơn vị phụ trách tuyến cao tốc Nội Bài- Lào Cai, những năm qua, nhiều tồn tại đơn vị đã kiến nghị rất nhiều lần, nhưng chưa được xử lý.

Nhà đầu tư thu phí từ lâu mà không nâng cấp, mở rộng; cao tốc nhưng lại không có dải phân cách giữa nên rất nguy hiểm, nhất là khi trời mưa đường trơn xảy ra “đấu đầu liên tục”; các biển báo đã lâu nên rất mờ; việc vạch vàng những nơi bố trí làn đỗ xe khẩn cấp có gờ cao hơn với mặt đường 3-4cm, gây nguy hiểm cho phương tiện…, Còn câu hỏi việc các xe đi dưới tốc độ tối thiểu trên đường cao tốc là vi phạm quy định, nhưng lực lượng chức năng vẫn ít áp dụng xử lý tình trạng này.

Nhiều bất cập trên tuyến Nội bài - Lào Cai: Cao tốc nhưng thấp tốc -0
Làn đổ xe khẩn cấp ở giữa đường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn

Không thể phủ nhận sau khi tuyến đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai đi vào khai thác, dù còn nhiều bất cập, xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đáng tiếc, nhưng đã là tuyết huyết mạch thúc đẩy kinh tế xã hội các tỉnh miền núi phía Bắc, đặc biệt là các tỉnh Lào Cai và Lai Châu, Yên Bái. Để tuyến đường này ngày cáng phát huy hiệu quả, tiêu chuẩn đường cao tốc được đáp ứng đầy đủ, mong rằng Bộ Giao thông vận tải sớm có giải pháp quyết liệt, thiết thực, khắc phục những bất cập như trên.

Theo điểm s khoản 3 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ: Điều khiển xe chạy dưới tốc độ tối thiểu trên những đoạn đường bộ có quy định tốc độ tối thiểu cho phép bị phạt tiền từ 800.000 đến 01 triệu đồng. Nếu chạy xe dưới tốc độ tối thiểu gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng.

Giao thông

Quyết tâm đẩy tiến độ, thông tuyến các dự án vào cuối năm 2025
Giao thông

Quyết tâm đẩy tiến độ, thông tuyến các dự án vào cuối năm 2025

Để thực hiện mục tiêu đến cuối năm 2025 cả nước có 3.000km đường cao tốc, trong kỳ nghỉ lễ 30.4 năm nay, tại các công trường do Tập đoàn Đèo Cả đảm nhiệm như Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Hữu Nghị - Chi Lăng, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn... hàng nghìn kỹ sư, công nhân cùng máy móc thiết bị bám trụ công trường với tinh thần “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương, làm việc ba ca bốn kíp, xuyên đêm, xuyên lễ Tết” theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Điều chỉnh giao thông tạm thời một số tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành
Giao thông

Điều chỉnh giao thông tạm thời một số tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành

Chánh Văn phòng, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) Nguyễn Công Hưng cho biết: VEC vừa có phương án tổ chức giao thông tạm thời đoạn Km0+700 - Km21+850 (từ nút giao TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương đến nút giao Nguyễn Văn Tạo) và Đoạn Km50+530 - Km57+581 (Đoạn từ nút giao Phước An đến nút giao Quốc lộ 51), Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Đường nối Đắk Lắk - Phú Yên còn nhiều điểm nghẽn, cần sớm được hoàn thiện
Giao thông

Đắk Lắk đẩy mạnh đầu tư hạ tầng giao thông, mở rộng không gian phát triển kinh tế

Nằm ở vị trí trung tâm vùng Tây Nguyên, Đắk Lắk xác định phát triển kết cấu hạ tầng giao thông là nhiệm vụ then chốt nhằm tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư, mở rộng liên kết vùng. Trong bối cảnh sắp xếp lại địa giới hành chính cấp tỉnh theo hướng Đông - Tây, yêu cầu hoàn thiện hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại càng trở nên cấp thiết, đặt ra nhiều nhiệm vụ trọng tâm cho tỉnh trong giai đoạn tới.

Nghệ An: Bệnh nhân bị suy tuỷ nặng được CSGT đưa đến bệnh viện cấp cứu kịp thời
Giao thông

Nghệ An: Bệnh nhân bị suy tuỷ nặng được CSGT đưa đến bệnh viện cấp cứu kịp thời

Vào khoảng 16h30 ngày 22.4, trong lúc đang làm nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A, đoạn qua Km418+200 (thuộc địa phận xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu), tổ công tác Trạm CSGT Diễn Châu - Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Nghệ An đã kịp thời hỗ trợ đưa một bệnh nhân nguy kịch đến bệnh viện cấp cứu.

Khánh thành công trình đường bộ cao tốc Vân Phong - Nha Trang
Giao thông

Khánh thành công trình đường bộ cao tốc Vân Phong - Nha Trang

Tuyến đường bộ cao tốc đoạn Vân Phong - Nha Trang vừa được Bộ xây dựng phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức Lễ khánh thành và đưa vào khai thác hơn 70km. Đây là công trình trọng điểm nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, đồng thời là dấu mốc quan trọng trong lộ trình hoàn thiện hệ thống đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông.