Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng vừa ký ban hành Chỉ thị tăng cường công tác bảo đảm an toàn hoạt động bay.
Theo đó, Cục trưởng yêu cầu các đơn vị liên quan tổ chức họp, đánh giá thực trạng công tác điều hành bay, đề xuất giải pháp khắc phục, sớm báo cáo về Cục Hàng không Việt Nam. Mục tiêu nhằm bảo đảm hoạt động bay an toàn, tránh các sự cố ảnh hưởng đến an toàn xảy ra trong hoạt động hàng không dân dụng.
Đối với VAM, Cục Hàng không yêu cầu phải chỉ đạo các đơn vị, cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay, nhất là cơ sở điều hành bay, tăng cường công tác bảo đảm an toàn; rà soát lại công tác bố trí ca/kíp trực để bảo đảm các kiểm soát viên không lưu có trình độ, kinh nghiệm phù hợp.
Cùng với đó, phải quán triệt kiểm soát viên không lưu tăng cường chú ý trong việc nghe tổ lái nhắc lại nội dung huấn lệnh kiểm soát không lưu; quan sát, theo dõi chặt chẽ tàu bay trong các giai đoạn tiếp cận hạ cánh, xả đà, lăn, lấy đà, cất cánh để kịp thời thông báo cho tổ lái khi phát hiện các bất thường…
VAM phải tổ chức thống kê các trường hợp tổ lái không tuân thủ nghiêm huấn lệnh kiểm soát không lưu, định kỳ gửi về Cục Hàng không để có các biện pháp xử lý phù hợp, thông báo tới các hãng hàng không nhằm ngăn ngừa tái diễn; tiến hành rà soát và bổ sung nguyên tắc ưu tiên trong công tác điều hành bay đối với các chuyến bay cất cánh - hạ cánh, lăn - cất cánh để bổ sung vào Tài liệu hướng dẫn khai thác của cơ sở điều hành bay.
Cục trưởng Đinh Việt Thắng cũng yêu cầu VAM thành lập Tổ nghiên cứu đánh giá việc khai thác hoạt động bay tại sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài; nghiên cứu các quy định, hướng dẫn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và Việt Nam nhằm xác định thời điểm và cự ly để cấp huấn lệnh cho tàu bay khởi hành trong khi tàu bay còn lại đang tiếp cận hạ cánh ở đường CHC bên cạnh với các điều kiện áp dụng kèm theo.
VAM cũng cần nghiên cứu xây dựng quy định, quy trình để các Trung tâm Kiểm soát đường dài (ACC Hà Nội, ACC Hồ Chí Minh), Kiểm soát tiếp cận tầng cao Đà Nẵng (CTL) dừng cấp huấn lệnh đường dài (ATC Clearance) cho các chuyến bay khởi hành tới sân bay đến có điều kiện thời tiết bất lợi nhằm hạn chế việc tàu bay phải bay chờ, chuyển hướng đi sân bay dự bị…
Theo Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, hiện đang là mùa mưa ở miền Nam, chỉ trong tháng 6.2023 có tới 18 ngày bị ảnh hưởng bởi trời mưa khiến các chuyến bay đến Cảng phải bay chờ cho đến khi bảo đảm hạ cánh theo quy định.
Thống kê của Trung tâm quản lý luồng không lưu thuộc Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cho biết, tổng số chuyến bay phải bay chờ tại sân bay Tân Sơn Nhất trong tháng 6.2023 là 571 chuyến, trong đó 561 chuyến vì lý do thời tiết. Tỷ lệ chuyến bay phải bay chờ là 5% trong tổng số chuyến bay đến Cảng. Riêng ngày 29.6 ghi nhận số chuyến bay chờ lớn nhất vì lý do thời tiết, với 109 chuyến.