Nghiêm minh, đúng bản chất sai phạm, nhưng cũng rất nhân văn, có lý, có tình

Từ kết quả công tác phát hiện, xử lý và đòi hỏi của thực tiễn, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Trưởng ban chỉ đạo, chúng ta ban hành các chủ trương, chính sách và hình thành cơ chế để xử lý các vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực, nhất là các vụ khó, phức tạp. Nhờ có chủ trương và cơ chế đó, việc xử lý nhiều vụ án, vụ việc đã đem lại kết quả rất rõ nét, theo đúng tinh thần “xử lý nghiêm minh, nhưng cũng rất nhân văn, nhân đạo, nhân ái, nhân tình”.

Đây là nhấn mạnh của Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương Nguyễn Văn Yên khi trao đổi với báo chí về chủ trương xuyên suốt của Đảng ta về công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực nói chung cũng như chủ trương, quan điểm chỉ đạo và cơ chế xử lý các vụ án tham nhũng lớn tại Hội nghị Thông báo kết quả Phiên họp thứ 25 Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực vừa qua.

Xử lý nghiêm minh, đúng bản chất sai phạm, không úp mở, giấu diếm

Trong đó, nổi bật và xuyên suốt nhất, đó chính là quan điểm xử lý nghiêm minh, nhưng cũng rất nhân văn, có lý, có tình. Nghiêm minh ở đây, theo Phó Trưởng ban Nguyễn Văn Yên, “không có nghĩa là xử quá nặng mà bảo đảm xử lý đúng bản chất của sai phạm, vi phạm; xử lý công khai, không úp mở, không giấu giếm, không có án bỏ túi”. Tất cả hoạt động từ khâu phát hiện, điều tra, xử lý vi phạm đến truy tố, xét xử, thi hành án đều được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm công khai, minh bạch; cũng để đối tượng vi phạm nhìn nhận đúng và thấy được vi phạm của mình, theo điều nào, khoản nào và quy định của pháp luật thì tương ứng với mức án bao nhiêu.

“Trong tất cả những vụ án tham nhũng, tiêu cực lớn đã xét xử, tất cả bị cáo, từ nguyên lãnh đạo cao cấp đến cán bộ, đảng viên, khi nói lời sau cùng, chưa có bị can, bị cáo nào không bày tỏ sự ăn năn, hối cải, nhận thức sai, và xin lỗi Đảng, Nhà nước, cơ quan, tổ chức và xin lỗi cả những bị can, bị cáo mà vì họ dẫn tới những người từng là đồng đội, đồng nghiệp phải vào tù”, Phó Trưởng ban Nguyễn Văn Yên cho biết.

Từ khi thành lập đến nay, riêng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã theo dõi, chỉ đạo 353 vụ án, trong đó đã hoàn thành xét xử sơ thẩm 152 vụ án với 1.557 bị cáo. Hội đồng xét xử các cấp đã thực hiện chính sách hình sự rất đặc biệt với những bị cáo trong các vụ tham nhũng, tiêu cực đã xét xử. Cụ thể, trong số 1.557 bị cáo trong các vụ thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương theo dõi và đã được xét xử sơ thẩm, chỉ có 0,7% bị tuyên tử hình. Như vậy, trong các vụ án tham nhũng, tiêu cực cũng đã có mức án cao nhất tước đoạt quyền được sống của tội phạm đã được tuyên, song tỷ lệ này chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ. Phần lớn mức án được áp dụng nằm trong khung từ 12 tháng đến 20 năm tù, chiếm 89,3%. Đặc biệt trong nhóm này, số bị cáo được Hội đồng xét xử cấp sơ thẩm cho hưởng án treo, phạt cải tạo không giam giữ, cảnh cáo, phạt tiền chiếm tỷ lệ cao, và có 3 trường hợp đã được miễn trách nhiệm hình sự tại tòa.

Có được kết quả này, đó là nhờ chính sách xử lý hình sự của chúng ta vừa qua đã có sự phân hóa rõ ràng, áp dụng đồng bộ, toàn diện, nhưng vẫn bảo đảm quan điểm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai”, và trong quá trình chỉ đạo thực hiện xử lý cũng không chịu sự tác động, can thiệp trái pháp luật của bất cứ cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền nào, Phó Trưởng ban Nguyễn Văn Yên khẳng định.

Cũng theo Phó Trưởng ban Nguyễn Văn Yên, “chưa khi nào vi phạm của tổ chức Đảng, của đảng viên được kiểm tra, giám sát, phát hiện, xử lý nhiều và nghiêm như hiện nay”. Công tác thanh tra phát hiện hành vi vi phạm, sai phạm trong quản lý kinh tế, tham nhũng, tiêu cực “chưa khi nào được phát hiện, xử lý và kiến nghị xử lý nhiều như hiện nay”. Và trong những năm gần đây, đặc biệt là năm 2023, vai trò của Kiểm toán Nhà nước trong phát hiện, kiến nghị xử lý về tham nhũng, tiêu cực rất rõ nét, có những đóng góp rất quan trọng.

Một trong những kết quả lớn, nổi bật trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thời gian qua, đó là chúng ta đã phát hiện, điều tra, truy tố, xét xử những hành vi vi phạm, tội phạm về tham nhũng, kinh tế vốn nằm trong phạm vi khép kín, có tính kỹ thuật cao, chuyên môn sâu. “Trước kia, chúng ta coi đây là tội phạm ẩn nhưng hiện nay, không còn lĩnh vực khép kín, hay chuyên môn sâu nào mà các cơ quan chức năng không phát hiện và xử lý được”, Phó Trưởng ban Nguyễn Văn Yên cho biết.

Đặc biệt, công tác phối hợp trong phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực rất “nhuần nhuyễn, chặt chẽ và nhịp nhàng”, từ khâu kiểm tra của Đảng đến thanh tra, điều tra, kiểm toán, đến truy tố, xét xử, thi hành án “như một cỗ máy hoàn hảo, hoạt động rất ăn khớp, cơ quan này hỗ trợ cơ quan kia để tạo điều kiện phát hiện, xử lý nhanh chóng, kịp thời, chính xác, hiệu quả”, Phó Trưởng Ban Nguyễn Văn Yên khẳng định.

Khoa học, rất biện chứng, đúng với đòi hỏi của thực tiễn

Đó là với vế “xử lý nghiêm minh”, còn với vế “nhân văn, có lý có tình”, Phó Trưởng ban Nguyễn Văn Yên cho biết, nhân văn ở đây, đó là “từ thực tiễn công tác phát hiện và xử lý, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Trưởng Ban Chỉ đạo, chúng ta đã nhìn vào thực tiễn và thấy được những vấn đề đòi hỏi của thực tiễn, những khó khăn, vướng mắc trước đây trong phát hiện, thu thập, đánh giá tài liệu, chứng cứ hay phân hóa xử lý, xác định giữa “công” và “tội” trước đây vốn rất khó làm. Từ đó, Ban Chỉ đạo đã ban hành các chủ trương, chính sách, hình thành cơ chế để xử lý. Đặc biệt, với nhiều vụ án có quy mô lớn, tính chất tội phạm phức tạp, có nhiều đối tượng liên quan, ở nhiều cấp, nhiều ngành, nhiều cơ quan, địa phương, Ban Chỉ đạo đã rất chủ động trong chỉ đạo chủ trương xử lý và khi cần thiết ban hành chủ trương, định hướng, cơ chế để các cơ quan bảo vệ pháp luật căn cứ vào đó tiến hành phân hóa.  

Giải đáp băn khoăn, chúng ta làm như vậy có đúng pháp luật hay không, Phó Trưởng ban Nguyễn Văn Yên nhấn mạnh, chủ trương, định hướng xử lý của Ban Chỉ đạo là “hoàn toàn khoa học, rất biện chứng, đúng với đòi hỏi của thực tiễn; nếu không có những chủ trương đó sẽ tạo ra những vướng mắc, rào cản mà cơ quan chức năng không thể xử lý được”; và nhờ có chủ trương phân hóa xử lý của Ban Chỉ đạo như vậy, mà nhiều vụ án, vụ việc đã đem lại kết quả “rất rõ nét”.

Điển hình như vụ Việt Á, chúng ta đã phân hóa và xử lý nghiêm đối với các trường hợp lợi dụng chức vụ, quyền hạn can thiệp làm trái để trục lợi trong bối cảnh chống dịch Covid-19; còn những trường hợp vì nhiệm vụ chung, chống dịch để cứu người, thực hiện theo sự chỉ đạo của cấp trên và không có động cơ vụ lợi, nếu theo quy định của pháp luật hiện hành là có tội, nhưng thực hiện chủ trương phân hóa xử lý và trong bối cảnh như thế, các cơ quan bảo vệ pháp luật có cơ sở chính trị, thực tiễn để quyết định hình thức xử lý phù hợp. Nếu không “nhân văn” thì không thể có kết quả như thế, Phó Trưởng ban Nguyễn Văn Yên nói. Tương tự, chủ trương này cũng đang được áp dụng với các vụ án, vụ việc xảy ra tại Tập đoàn FLC, Tân Hoàng Minh, Vạn Thịnh Phát, Cục Đăng kiểm và các trung tâm đăng kiểm địa phương…

Tính nhân văn, nhân ái, nhân tình, có lý, có tình mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thường nói, còn thể hiện rất rõ trong quy định về trách nhiệm khắc phục và bồi thường thiệt hại do hành vi vi phạm gây ra. Theo quy định của pháp luật, ai có lỗi thì phải chịu trách nhiệm bồi hoàn, liên đới bồi hoàn, nhưng trong nhiều vụ án, những người làm theo chỉ đạo cấp trên, của người chủ mưu cầm đầu và chỉ biết thực hiện theo và “không thể làm khác”. Từ thực tiễn xét xử và đòi hỏi của thực tiễn đó, Ban Chỉ đạo xác định chủ trương trách nhiệm bồi hoàn thiệt hại thuộc về người chủ mưu, cầm đầu, người tích cực thực hiện hành vi phạm tội và không xem xét người phụ thuộc, người lệ thuộc, người hưởng lương, người vai trò thứ yếu. Nói như thế để chúng ta thấy rõ hơn, chủ trương của chúng ta là “nhân đạo đến tận cùng, chứ không chỉ nhân đạo về trách nhiệm hình sự về hành vi phạm tội mà còn nhân đạo về trách nhiệm bồi hoàn”, Phó Trưởng ban Nguyễn Văn Yên khẳng định.

Cũng với tinh thần và chủ trương nêu trên, trong năm 2024, Ban Chỉ đạo yêu cầu các cơ quan chức năng tập trung chỉ đạo kết thúc điều tra, xử lý 34 vụ án, 10 vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo, nhất là tập trung điều tra, truy tố, đưa ra xét xử sơ thẩm các vụ án xảy ra tại Cục Đăng kiểm và các trung tâm đăng kiểm địa phương; vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, ngân hàng SCB; vụ án xảy ra tại Tập đoàn FLC, Tân Hoàng Minh; chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nâng cao hiệu quả thu hồi tham nhũng. Đồng thời, chỉ đạo tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh, tạo chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong công tác này tại địa phương, cơ sở, khắc phục có hiệu quả tệ “tham nhũng vặt”; xử lý nghiêm minh, kịp thời các sai phạm, tham nhũng, tiêu cực trong các cơ quan có chức năng phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Đây là 2 trong số 7 nhiệm vụ trọng tâm và 28 nhiệm vụ cụ thể được Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực xác định cho phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm và Chương trình công tác năm 2024 của Ban Chỉ đạo.  

Quốc hội và Cử tri

QH thảo luận tại Tổ
Diễn đàn Quốc hội

Cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá tác động toàn diện về mức thuế suất và đối tượng chịu thuế

Thảo luận tại Tổ về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), các ĐBQH cho rằng, việc điều chỉnh mức thuế suất đối với hàng hóa, dịch vụ có tác động lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân. Do đó, cần cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá tác động toàn diện để đưa ra quy định phù hợp về bổ sung đối tượng nộp thuế, điều chỉnh mức thuế suất…, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người nộp thuế.

Đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương phát biểu thảo luận tổ
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm chế độ phù hợp đối với thành viên đoàn giám sát

Chiều nay, 22.11, thảo luận tại tổ 4 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Thuận đã tham gia đóng góp nhiều kiến nghị thiết thực.

Thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua giám sát
Quốc hội và Cử tri

Thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua giám sát

Chiều 22.11, thảo luận tại Tổ 9, Đoàn ĐBQH các tỉnh: Quảng Ninh, Hòa Bình, Phú Yên, Bến Tre về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, các đại biểu nhấn mạnh, cần quy định cụ thể để các cơ quan chịu giám sát phải vào cuộc, thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua quá trình giám sát. 

Tránh lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách nhà nước
Ý kiến đại biểu

Tránh lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách nhà nước

Thảo luận tại Tổ 16 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hà Tĩnh, Lai Châu, Lâm Đồng, Cà Mau về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), các đại biểu cho rằng: Cần bảo đảm công bằng, trung lập của chính sách thuế, hạn chế tối đa việc lồng ghép chính sách xã hội với chính sách miễn, giảm thuế để tránh các trường hợp lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách Nhà nước...

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan: Tăng thuế đối với thuốc lá, bia, rượu và đồ uống có đường là cần thiết để bảo vệ sức khỏe Nhân dân
Ý kiến đại biểu

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan: Tăng thuế đối với thuốc lá, bia, rượu và đồ uống có đường là cần thiết để bảo vệ sức khỏe Nhân dân

Góp ý vào Dự thảo Luật Thuế Tiêu thụ Đặc biệt (sửa đổi), Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, Bộ Y tế hoàn toàn nhất trí với mục đích, quan điểm và sự cần thiết ban hành dự án Luật Thuế TTĐB (sửa đổi), đặc biệt là định hướng tăng thuế đối với các hàng hóa có hại cho sức khỏe như thuốc lá, rượu bia, và bổ sung đồ uống có đường vào danh mục chịu thuế.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Phân cấp, phân quyền cho doanh nghiệp

Theo chương trình nghị sự, sáng mai, 23.11, Quốc hội sẽ thảo luận tại tổ về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Để nâng cao vai trò và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước tương xứng với nguồn vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp, bảo đảm doanh nghiệp có vốn đầu tư của Nhà nước giữ vai trò chủ đạo, giữ vị trí then chốt trong nền kinh tế, dự thảo Luật cần thể hiện rõ hơn tinh thần phân cấp, phân quyền cho doanh nghiệp, tránh tình trạng can thiệp hành chính vào công việc quản trị của doanh nghiệp.

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa
Diễn đàn Quốc hội

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa

Nhất trí việc thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương là phù hợp với lịch sử hình thành và phát triển của đô thị Huế, các đại biểu Quốc hội đề xuất nhiều giải pháp nhằm thực hiện thành công Đề án. Trong đó, cần làm rõ các giải pháp đồng bộ về cơ chế, chính sách để phát huy cao nhất tiềm năng, nguồn lực của thành phố Huế và của Trung ương cho đầu tư phát triển.

Giảm thu trước mắt, hiệu quả lâu dài
Chính sách và cuộc sống

Giảm thu trước mắt, hiệu quả lâu dài

Từ năm 2022 đến nay, việc giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) được triển khai đã tạo ra những tác động tích cực đến nền kinh tế. Như năm 2022, việc giảm thuế đã giúp doanh nghiệp và người dân tiết kiệm được khoảng 51,4 nghìn tỷ đồng, góp phần thúc đẩy tiêu dùng và làm tăng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng lên 19,8% so với năm 2021.

ĐBQH Nguyễn Phương Thủy phát biểu tại thảo luận Tổ 1
Ý kiến đại biểu

Đặc biệt quan tâm đến việc chuyển giao công nghệ

Thảo luận tại Tổ 1 về chủ trương đầu tư dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, các đại biểu của Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội đều chung đánh giá, đây là dự án bảo đảm cân bằng, hướng đến phát triển bền vững phương thức vận tải. Đáng chú ý, quá trình thực hiện cần quan tâm tới việc chuyển giao công nghệ của dự án bởi đây là một trong những vấn đề cốt lõi trong vận hành, làm chủ kỹ thuật của dự án sau này.

Quốc hội thảo luận về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Diễn đàn Quốc hội

Sẽ tạo bước đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông

Thảo luận tại Hội trường về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các đại biểu Quốc hội nhất trí với sự cần thiết đầu tư dự án để thể chế hóa chủ trương của Đảng, tạo bước đột phá trong phát triển, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng giao thông. Đồng thời, tin tưởng, với sự huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, dự án sẽ sớm được hiện thực hoá thành công, phát huy hiệu quả, đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước cả trước mắt và tương lai lâu dài.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Nhanh chóng giải quyết khó khăn về đời sống nhà giáo

Cho ý kiến về dự thảo Luật Nhà giáo, nhiều đại biểu cho rằng, việc quy định tiền lương nhà giáo ở cơ sở giáo dục công lập được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp sẽ giải quyết được những khó khăn về đời sống của nhà giáo. Đồng thời, khuyến khích thu hút nguồn nhân lực và những người giỏi tham gia vào ngành sư phạm nhiều hơn, giúp ngành giáo dục ngày càng bảo đảm về số lượng và tốt về chất lượng.

Không được công khai thông tin về sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền
Ý kiến đại biểu

Không được công khai thông tin về sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền

Góp ý vào Dự thảo Luật nhà giáo sáng 20.11, ĐBQH Nguyễn Thị Hà (Bắc Ninh) cho rằng Nhà giáo nếu có sai phạm thì đã có các chế tài xử lý theo quy định, nhưng đặc điểm hoạt động nghề nghiệp của nhà giáo có tính chất đặc biệt, nhất là khi nhà giáo trực tiếp đứng lớp, trực tiếp có ảnh hưởng lớn đối với tâm lý của người học. Vì vậy, nếu không có phương án bảo vệ nhà giáo thì đối tượng chịu ảnh hưởng không chỉ là nhà giáo mà còn là hàng triệu tương lai của đất nước.

ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Quan tâm trước đến đến nhà giáo làm việc ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn

Thảo luận tại hội trường sáng nay, 20.11 về dự án Luật Nhà giáo, ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy thống nhất với chủ trương luôn xem giáo dục là quốc sách trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước; việc chăm lo về chế độ, chính sách, tôn vinh đội ngũ làm công tác giáo dục cần phải được chú trọng. Đồng thời, đại biểu cho rằng quan tâm trước đến đội ngũ nhà giáo đang làm việc ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn; giáo viên mầm non; giáo viên dạy cho các đối tượng khuyết tật.

Tổng Bí thư Tô Lâm và đại biểu cùng đại diện các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục tham dự buổi gặp mặt. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)
Chính sách và cuộc sống

Phải thực sự là niềm vui lớn!

Một đạo luật về nhà giáo với những chính sách thật sự khả thi sẽ là sự tri ân ý nghĩa nhất dành tặng các thầy giáo, cô giáo. Hy vọng rằng, qua phiên thảo luận tổ và trong tuần tới, khi Quốc hội thảo luận tại phiên họp toàn thể, chúng ta sẽ có một đạo luật hoàn thiện, thực sự đem lại niềm vui lớn cho các nhà giáo.