Ngành đồ uống sẽ hội nhập thành công

(ĐBND Xuân Bính Thân)- Trong 5 năm qua, ngành đồ uống đã tăng trưởng trung bình trên 8%/năm, đáp ứng nhu cầu sản phẩm trong nước và từng bước xuất khẩu; nộp ngân sách nhà nước ngày một tăng; ổn định việc làm cho hàng vạn lao động trong các nhà máy… Từ kết quả này, Chủ tịch Hiệp hội Bia, rượu, nước giải khát Việt Nam Nguyễn Văn Việt khẳng định, với kinh nghiệm có được sau 10 năm gia nhập WTO và tinh thần cộng đồng, gắn kết và cùng phát triển, ngành công nghiệp đồ uống Việt chắc chắn sẽ hội nhập thành công.

Doanh nghiệp đủ sức cạnh tranh

- Trong nhiệm kỳ IV (2011 - 2015) ngành bia - rượu - nước giải khát đứng trước nhiều khó khăn, song vẫn tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng của mình trong nền kinh tế. Thưa ông, kết quả này có nguyên nhân từ đâu?

Trong giai đoạn 2016 - 2020, ngành bia, rượu, nước giải khát phấn đấu trở thành ngành công nghiệp hiện đại, phát triển bền vững, chú trọng bảo đảm an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường. Ngành cũng sẽ hình thành nhiều thương hiệu mạnh trên thị trường, đa dạng hóa về chủng loại, có nhiều sản phẩm chất lượng cao để tăng khả năng cạnh tranh trong quá trình hội nhập sâu sắp tới. Phấn đấu đến năm 2020 đạt sản lượng bia từ 4 - 4,25 tỷ lít/năm, nước giải khát từ 8,3 - 9,2 tỷ lít/năm, rượu công nghiệp từ 100 - 150 triệu lít/năm (chiếm 50% sản lượng rượu toàn quốc).

Báo cáo của Hiệp hội Bia, rượu, nước giải khát Việt Nam

Giai đoạn 2011 - 2015 là khoảng thời gian tình hình kinh tế - xã hội, cũng như cơ chế, chính sách có nhiều thay đổi tác động trực tiếp đến ngành bia, rượu, nước giải khát. Trong đó một số chính sách, pháp luật trong giai đoạn này được ban hành theo hướng thắt chặt điều kiện sản xuất, kinh doanh, để giảm sử dụng rượu, bia. Tuy nhiên trong 5 năm qua, ngành vẫn đạt mức tăng trưởng sản xuất bình quân 8%, đáp ứng nhu cầu sản phẩm trong nước và từng bước xuất khẩu sang thị trường khu vực ASEAN, cũng như nhiều thị trường lớn khác. Toàn ngành đã đóng góp cho ngân sách mỗi năm một tăng cao, trong đó, năm 2015 dự kiến trên 26.000 tỷ đồng.  Lĩnh vực sản xuất bia đã tạo việc làm cho khoảng 270.000 lao động có thu nhập ở mức khá, có cuộc sống ổn định.

Cách đây 10 năm khi Việt Nam gia nhập WTO, tâm trạng chung đều lo lắng là bia nội có đủ sức cạnh tranh với bia ngoại không? Nhưng sau 10 năm nhìn lại thì nỗi lo đó đã được giải tỏa, khi 90% thị trường bia rượu nước giải khát nội địa vẫn nằm trong tay các doanh nghiệp Việt. Nhiều thương hiệu bia nội địa (Habeco, Sabeco, Đại Việt, Halida) đã giành lại vị trí “thượng phong” so với bia nhập khẩu, đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng, đủ sức cạnh tranh khi nước ta hội nhập sâu. Những kết quả nêu trên đạt được là nhờ có sự quan tâm của các cơ quan quản lý nhà nước, sự ủng hộ của người tiêu dùng, sự nỗ lực của các doanh nghiệp thành viên đã chủ động đầu tư thiết bị và áp dụng công nghệ hiện đại của thế giới.

- Trong các thành tích của toàn ngành, Hiệp hội Bia, rượu, nước giải khát có những đóng góp nào?

Trong nhiệm kỳ 5 năm qua, với số lượng bình quân 100 hội viên, Hiệp hội đã làm tốt vai trò cầu nối giữa các doanh nghiệp thành viên với các cơ quan quản lý nhà nước. Hiệp hội đã tích cực tham gia ý kiến vào quá trình xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật của nhà nước, các văn bản quy hoạch phát triển ngành của Bộ Công thương... Qua đó, Hiệp hội đã kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền giãn tiến độ tăng thuế Tiêu thụ đặc biệt và việc thực hiện Dự thảo “Nghị định nâng cao năng lực quản lý sản xuất, kinh doanh ngành bia”. Hiệp hội cũng phổ biến, kêu gọi động viên các doanh nghiệp hội viên thực hiện một cách đầy đủ, nghiêm túc chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tiến hành các hoạt động xúc tiến thương mại, tổ chức hội thảo, hội nghị, đào tạo nâng cao năng lực quản trị cho doanh nghiệp. Các hoạt động này của Hiệp hội đã giúp doanh nghiệp thành viên yên tâm sản xuất, kinh doanh, tạo dựng nhiều thành tựu nổi bật trong 5 năm qua.

Bên cạnh đó, Hiệp hội cũng khuyến khích các doanh nghiệp hội viên không ngừng thay đổi, cải tiến trang thiết bị, nhất là các hệ thống xử lý nước, nước thải để bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, cải thiện môi trường. Đặc biệt, Hiệp hội đã xây dựng và ban hành Quy chế marketing ngành bia, rượu nhằm thực hiện cam kết của các doanh nghiệp với người tiêu dùng, thể hiện trách nhiệm với cộng đồng.

Không có chỗ cho doanh nghiệp năng lực yếu

- Quá trình hội nhập sâu vào kinh tế thế giới của nước ta sẽ tạo sức ép cạnh tranh lớn hơn cho doanh nghiệp. Trong điều kiện này, doanh nghiệp ngành đồ uống có mong muốn nào với những chính sách, pháp luật của Nhà nước?

Trong hai năm gần đây, nước ta đã liên tục kết thúc đàm phán và ký kết hiệp định thương mại tự do với những đối tác quan trọng trên thế giới. Theo các hiệp định này, thuế nhập khẩu với các sản phẩm đồ uống sẽ giảm xuống mức 0%, trong đó, sản phẩm bia sẽ giảm từ 35% xuống 0%. Rào cản về thuế không còn sẽ thúc đẩy đồ uống nước ngoài đổ bộ vào thị trường nước ta. Sự cạnh tranh với doanh nghiệp nội địa là vô cùng khốc liệt. Thị trường sẽ không khoan nhượng với doanh nghiệp hạn chế về năng lực, lạc hậu về công nghệ, thua kém về chất lượng sản phẩm. Doanh nghiệp ngoại sẽ chiếm lĩnh thị trường, nếu doanh nghiệp trong nước không chủ động thì dễ thua ngay trên sân nhà. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải nhanh chóng nâng cao chất lượng sản phẩm, hạ giá thành để nâng cao sức mạnh cạnh tranh. Tận dụng cơ hội để xuất khẩu dòng bia cao cấp là giải pháp tối ưu tận dụng năng lực sản xuất bia đã có của Việt Nam. Vì vậy, tôi cho rằng, các cơ quan chức năng cần tiếp tục quan tâm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đồ uống phát triển sản xuất kinh doanh và có chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt theo lộ trình thích hợp đủ dài 2 đến 3 năm để các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh bia và người tiêu dùng kịp thích nghi. Mức thuế với bia phải phù hợp cho đối tượng cần hạn chế (rượu mạnh) và cần khuyến khích tiêu dùng cho bia có chất lượng cao, độ cồn thấp, dùng cho giải khát, thay cho uống rượu mạnh và chất có cồn khác.

Cùng với các chính sách phù hợp của Nhà nước, tôi tin rằng, từ kinh nghiệm có được sau 10 năm gia nhập WTO và tinh thần cộng đồng, gắn kết và cùng phát triển, ngành công nghiệp đồ uống Việt chắc chắn sẽ hội nhập thành công.

- Xin cảm ơn ông và chúc Hiệp hội đạt nhiều thành công trong thời gian tới!

Doanh nghiệp

ĐHĐCĐ VietABank năm 2025: Tăng vốn điều lệ đạt 11.582 tỷ đồng, đặt mục tiêu lợi nhuận trên 1.300 tỷ đồng
Kinh tế

ĐHĐCĐ VietABank năm 2025: Tăng vốn điều lệ đạt 11.582 tỷ đồng, đặt mục tiêu lợi nhuận trên 1.300 tỷ đồng

Ngày 26.4 vừa qua tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank – Mã CK: VAB) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2025 nhằm báo cáo kết quả kinh doanh năm 2024, định hướng kế hoạch kinh doanh năm 2025 cùng một số nội dung quan trọng khác.

Tập đoàn Stavian và Tập đoàn Shinec ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược về bất động sản công nghiệp
Doanh nghiệp

Tập đoàn Stavian và Tập đoàn Shinec ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược về bất động sản công nghiệp

Sự kiện đánh dấu bước khởi đầu mới trên thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam, thể hiện tầm nhìn chung của hai doanh nghiệp trong việc triển khai các dự án bất động sản công nghiệp trên toàn lãnh thổ quốc gia, hướng đến mục tiêu tạo dựng những giá trị bền vững.

Ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe hybrid – mũi tên nhiều đích
Kinh tế

Ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe hybrid – mũi tên nhiều đích

Kết hợp động cơ xăng và động cơ điện, xe ô tô hybrid không chỉ giúp tiết kiệm nhiên liệu mà còn giảm phát thải khí CO2. Ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe hybrid là cần thiết để hướng người tiêu dùng lựa chọn dòng xe này, từ đó giảm ô nhiễm môi trường, nâng cao chất lượng sống cho người dân và góp phần hiện thực hóa cam kết Net Zero của Việt Nam.

Liên tục dính lùm xùm gian lận trong đấu thầu, Công ty 886 - Thành Nam vẫn trúng hàng loạt gói thầu
Kinh tế

Liên tục dính lùm xùm gian lận trong đấu thầu, Công ty 886 - Thành Nam vẫn trúng hàng loạt gói thầu

Dù liên tục dính lùm xùm gian lận trong đấu thầu các gói thầu do Cục Đường bộ Việt Nam và UBND thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa – Vũng Tàu) làm chủ đầu tư, Công ty CP Đầu tư xây dựng 886 - Thành Nam của doanh nhân Nguyễn Mạnh Trường vừa liên tiếp trúng thầu 2 dự án của Cục Đường bộ Việt Nam và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, tổng giá trị hơn 23 tỷ đồng.

Phân bón Đầu Trâu cải thiện đất trồng cà phê Tây Nguyên, cho năng suất cao. Ảnh: ITN
Doanh nghiệp

Phân bón Đầu Trâu cải thiện đất trồng cà phê Tây Nguyên, giúp cây cho năng suất cao

Đất Tây Nguyên phần lớn là chua, nghèo canxi, magie, lưu huỳnh và bo, ảnh hưởng lớn đến sinh trưởng của cây cà phê và chất lượng đất cần phải khắc phục. Thực tế qua nhiều năm cho thấy phân bón chuyên dùng cà phê của Công ty CP Phân bón Bình Điền luôn được bà con nông dân tin dùng vì giúp cây trồng ít sâu bệnh và hiệu quả kinh tế cao.

UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn VinGroup ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh
Xã hội

UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn VinGroup ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh

Ngày 23.11, nhằm thúc đẩy các kế hoạch phát triển kinh tế và cải thiện chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI), UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn Vingroup đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh. Lễ ký kết diễn ra trong khuôn khổ Hội nghị “Chuyển đổi xanh - nhận thức và hành động vì một tương lai Vĩnh Phúc phát triển bền vững”, hướng tới mục tiêu khai thác tối đa thế mạnh mỗi bên để thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững tại địa phương, góp phần giảm phát thải ròng về 0 (Net Zero).

Eximbank nhận giải thưởng doanh nghiệp xuất sắc châu Á 2024
Kinh tế

Eximbank nhận giải thưởng doanh nghiệp xuất sắc châu Á 2024

Tối 3.10, tại Lễ trao giải Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) 2024 do Hiệp hội Doanh nghiệp châu Á - Enterprise Asia tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) đã vinh dự được trao tặng giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc châu Á 2024. Giải thưởng này không chỉ là sự ghi nhận cho những nỗ lực không ngừng của Eximbank trong việc đổi mới và phát triển bền vững; mà còn tôn vinh những đóng góp tích cực của ngân hàng vào hệ sinh thái tài chính khu vực.

Phó Tổng giám đốc Agribank Phùng Thị Bình
Xã hội

Bám sát, nắm chắc để kịp thời giúp dân

"Thống kê sơ bộ, đến thời điểm này có khoảng 12.000 khách hàng của chúng tôi bị ảnh hưởng với dư nợ ước khoảng 21.000 tỷ đồng và chắc chắn con số này sẽ không dừng lại ở đây. Chúng tôi đang bám sát địa bàn, nắm tình hình để kịp thời giúp bà con khắc phục hậu quả, yên tâm sản xuất kinh doanh…" - Phó Tổng giám đốc Agribank Phùng Thị Bình chia sẻ.

Chìa khóa phát triển bền vững của Petrovietnam
Kinh tế

Chìa khóa phát triển bền vững của Petrovietnam

Đối với ngành dầu khí Việt Nam và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), cách mạng công nghiệp 4.0 vừa là cơ hội, vừa là thách thức lớn. Nắm bắt xu thế tất yếu này, việc đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ và chuyển đổi số trở thành giải pháp then chốt giúp ngành dầu khí, Petrovietnam vượt qua thách thức, phát triển bền vững, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia và đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Nghĩa tình ngành điện miền Nam với các thương, bệnh binh
Doanh nghiệp

Nghĩa tình ngành điện miền Nam với các thương, bệnh binh

Giữa tháng 7 hằng năm, cán bộ, công nhân viên Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) tại 21 tỉnh, thành phía nam lại tất bật với công tác đền ơn đáp nghĩa với các gia đình có công, chính sách; nghĩa tình với các thương, bệnh binh. Những người đã hi sinh một phần cơ thể của mình để giành lấy độc lập, tự do cho dân tộc.

Sau giảm thuế, các trạm thu phí trên Đại lộ Bình Dương giảm thêm giá vé từ ngày 14.7
Doanh nghiệp

Sau giảm thuế, các trạm thu phí trên Đại lộ Bình Dương giảm thêm giá vé từ ngày 14.7

Để đảm bảo tất cả các chủ phương tiện đều được hưởng lợi từ chính sách giảm thuế theo Nghị định 15/2022/NĐ-CP của Chính Phủ, đồng thời chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp vận tải và người dân do dịch Covid-19, Công ty Cổ phần Phát triển Hạ tầng Kỹ thuật (Becamex IJC) đã chủ động kiến nghị Sở Giao thông - Vận tải và các cơ quan ban ngành tỉnh Bình Dương về việc giảm 1.000 đồng/lượt cho tất cả các phương tiện qua trạm thu phí trên Quốc lộ 13.

EVN bảo đảm cung ứng điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội
Doanh nghiệp

EVN bảo đảm cung ứng điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội

Trong tháng 6 năm 2022, nắng nóng diễn ra tại cả 3 miền nên nhu cầu tiêu thụ điện tăng cao. Công suất đỉnh của toàn quốc cũng lên kỷ lục mới ở mức 45.528MW vào ngày 21.6 (tăng gần 3.100MW so với công suất đỉnh năm 2021); sản lượng ngày cao nhất cũng lên mức kỷ lục mới với 900 triệu kWh. Tuy nhiên, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vẫn tiếp tục bảo đảm cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của Nhân dân.