Ngành bảo hiểm tích cực hỗ trợ khắc phục thiệt hại cho người dân

Báo cáo nhanh của các doanh nghiệp bảo hiểm, đến nay, tổng số tiền ước tính thiệt hại và chi trả quyền lợi bảo hiểm tạm thời cho các cá nhân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và lũ lụt lên tới con số 9.013 tỷ đồng.

Triển khai tạm ứng, bồi thường sớm

Tính đến ngày 20.9, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đã ghi nhận 23 trường hợp tử vong, 6 trường hợp thuộc nghiệp vụ bảo hiểm sức khỏe. Tổng số tiền ước tính chi trả quyền lợi bảo hiểm là khoảng 13 tỷ đồng.

Đối với bảo hiểm phi nhân thọ, các doanh nghiệp bảo hiểm đã tiếp nhận khoảng 12.000 thông tin thiệt hại về bảo hiểm tài sản, xe cơ giới, bảo hiểm sức khỏe, ước tính thiệt hại là khoảng 9.000 tỷ đồng do cơn bão số 3 gây ra. Các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đã tạm ứng bồi thường tổng số tiền là 9,9 tỷ đồng.

Đại diện Bảo hiểm PVI cho biết, công ty bắt đầu chi trả tạm ứng bồi thường cho những khách hàng bị tổn thất tài sản do Yagi gây ra. Tính đến ngày 23.9, Bảo hiểm PVI đã ghi nhận 751 vụ tổn thất về bảo hiểm tài sản, bảo hiểm xe cơ giới và con người, ước tổng mức khiếu nại tổn thất hơn 3.000 tỷ đồng.

n1.jpg
Sau cơn bão số 3 khách hàng đã nhanh chóng nhận bồi thường từ Bảo hiểm Agribank

Hơn 2 tuần kể từ khi cơn bão Yagi đổ bộ vào các tỉnh miền Bắc, Bảo hiểm PVI bắt đầu tạm ứng chi trả cho những khách hàng bị tổn thất tài sản với số tiền là 15 tỷ đồng. Việc nhanh chóng thực hiện tạm ứng trong thời gian ngắn phản ánh năng lực và khả năng đáp ứng nhu cầu chi trả bồi thường của doanh nghiệp sau thiên tai; đồng thời giúp người dân, khách hàng phần nào giảm bớt gánh nặng tài chính trong giai đoạn khó khăn.

"Tuy nhiên việc đánh giá tổn lần này là không dễ dàng, đặc biệt trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ do sức tàn phá khủng khiếp của cơn bão, đại diện Bảo hiểm PVI cho biết.

Công ty Cổ phần Hoàng Hồng Vân, một trong những doanh nghiệp lớn hoạt động tại Đồ Sơn và Cát Bà với ngành nghề kinh doanh là cung cấp xe điện phục vụ tại các điểm du lịch. Cơn bão Yagi vừa qua đã gây tổn thất nặng nề đến doanh nghiệp. Theo ông Hoàng Xuân Hùng, Tổng Giám đốc công ty: Cơn bão đã làm hỏng 13 chiếc xe điện phục vụ du lịch và nhiều tài sản khác của công ty. Những chiếc xe này không chỉ là phương tiện chính phục vụ du lịch mà còn được dùng làm tài sản thế chấp cho khoản vay tại Agribank. Ngoài ra, văn phòng và nhà xưởng cũng bị thiệt hại nặng nề. Dự kiến phải mất ít nhất từ 25 - 30 ngày mới có thể trở lại hoạt động bình thường.

Ngay sau khi cơn bão qua đi, Bảo hiểm Agribank đã nhanh chóng cử nhân viên đến kiểm tra và giám định thiệt hại. Nhờ vậy, công ty đã nhận được 100 triệu đồng tạm ứng bồi thường để khắc phục các thiệt hại ban đầu, giúp doanh nghiệp nhanh chóng tái thiết cơ sở vật chất. Công ty Cổ phần Hoàng Hồng Vân là một trong hàng trăm doanh nghiệp tham gia bảo hiểm của Bảo hiểm Agribank đã được các nhân viên giám định bồi thường có mặt kịp thời để kiểm tra rà soát và lập dự án bồi thường.

Theo ông Đỗ Minh Hoàng - Thành viên HĐQT Bảo hiểm Agribank, chỉ đạo của Công ty đối với toàn bộ hệ thống là phải chủ động tiếp cận hiện trường, chủ động liên hệ với từng khách hàng đã mua bảo hiểm để nắm bắt thông tin về tổn thất trong điều kiện có thể. Thứ hai là phân cấp, phân quyền để cơ sở linh hoạt trong xác định thiệt hại và đưa ra phương án bồi thường. "Hiện quy trình bồi thường của chúng tôi gồm 3 bước: bước 1, tiếp cận hiện trường, giám định tổn thất; bước 2, lập phương án chi trả tạm ứng bồi thường và sau đó mới chuyển sang bước 3 là hoàn tất hồ sơ. "Như vậy, tiền chi trả được ứng ra trước khi hoàn tất hồ sơ để khách hàng kịp thời sửa chữa tài sản, thay mới tài sản, sau đó mới bổ sung chứng từ, hoàn thiện hồ sơ." Ông Đỗ Minh Hoàng chia sẻ.

Bám sát chỉ đạo khắc phục thiệt hại

Bảo hiểm không chỉ giúp giảm gánh nặng chi phí sau thiên tai mà còn đóng góp vào việc nâng cao nhận thức về quản lý rủi ro, khuyến khích các cá nhân và doanh nghiệp chuẩn bị kỹ lưỡng hơn cho các thảm họa thiên nhiên trong tương lai. Với bối cảnh thiên tai ngày càng diễn biến phức tạp, bảo hiểm ngày càng trở thành giải pháp bảo vệ hiệu quả và cần thiết.

Trước đó, đại diện Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho hay: Bão Yagi và hoàn lưu bão đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản tại nhiều tỉnh, thành phố phía Bắc. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ tài chính, để kịp thời hỗ trợ các tổ chức cá nhân khắc phục thiệt hại, ngay sau khi bão tan, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đã có công văn gửi Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam và các doanh nghiệp bảo hiểm.

Ước tính tổng doanh thu phí bảo hiểm của toàn ngành trong 9 tháng năm 2024 đạt 165.518 tỷ đồng, giảm 0,41% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, chi trả quyền lợi bảo hiểm trong 9 tháng năm 2024 ước đạt 64.070 tỷ đồng, tăng 16,07% so với cùng kỳ năm trước.

Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đã đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm chủ động phối hợp với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan xác định thiệt hại về người và tài sản của các tổ chức cá nhân tham gia bảo hiểm, thực hiện ngay tạm ứng bồi thường, bồi thường và trả tiền bảo hiểm nhanh chóng, kịp thời, đầy đủ cho bên mua bảo hiểm, người thụ hưởng theo thỏa thuận tại hợp đồng và quy định.

"Thực hiện chỉ đạo trên các doanh nghiệp bảo hiểm đã dồn toàn lực, huy động nhân lực, tập trung cao nhất đến trực tiếp hiện trường tại khu vực xảy ra thiệt hại để nắm bắt nhanh, chính xác tình hình tổn thất, giám định, tạm ứng bồi thường, bồi thường nhằm hỗ trợ khách hàng góp phần nhanh chóng khắc phục hậu quả sớm ổn định đời sống và sản xuất kinh doanh", đại diện Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cho biết.

Cùng với đó, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã bổ sung nhân lực, trực đường dây nóng để sẵn sàng hỗ trợ khách hàng 24/7, nhằm ghi nhận những thông báo thiệt hại và tư vấn khách hàng triển khai các thủ tục để được chi trả bồi thường bảo hiểm.

Ý kiến bạn đọc

Doanh nghiệp

TP. Hồ Chí Minh: Hàng loạt nhà thầu "tầm cỡ" bị loại khỏi gói thầu trăm tỷ vì gian lận hồ sơ
Kinh tế

TP. Hồ Chí Minh: Hàng loạt nhà thầu "tầm cỡ" bị loại khỏi gói thầu trăm tỷ vì gian lận hồ sơ

Công ty CP Xây dựng DIC Holdings, Công ty TNHH Tư vấn thiết kế và Xây dựng T.A.T.T, Công ty MTV Cơ điện và PCCC HTG, Công ty CP Đầu tư Phan Vũ cùng bị đánh trượt vì có dấu hiệu gian lận hồ sơ tại gói thầu xây lắp trị giá gần 178 tỷ đồng tại quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh.

Báo cáo viên Phòng Cảnh sát Quản lý Hành chính và Trật tự Xã hội hướng dẫn sử dụng ứng dụng Công dân số Tp. Hồ Chí Minh
Doanh nghiệp

Củng cố “lá chắn” phòng chống tội phạm trên không gian mạng

Nhận thức rõ cán bộ ngân hàng là một mắt xích quan trọng trong công tác phối hợp đấu tranh, phòng ngừa tội phạm; là “lá chắn” trong nhận biết và báo cáo kịp thời các hành vi lừa đảo, Agribank đã và đang tăng cường nâng cao công tác tập huấn cho cán bộ nhân viên, củng cố “lá chắn” vững chắc bảo vệ quyền lợi khách hàng.

Ngoài các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, Eximbank còn ưu đãi dịch vụ chuyển tiền quốc tế dành cho khách hàng cá nhân.
Doanh nghiệp

Eximbank đồng hành cùng doanh nghiệp “vượt sóng” kinh tế toàn cầu

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu không ngừng biến động, các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là những doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu, đang phải đối mặt với hàng loạt thách thức. Sự biến động tỷ giá, lãi suất, chi phí gia tăng - mỗi yếu tố đều có thể tạo ra những rào cản lớn đối với hoạt động kinh doanh.

Cùng Agribank hiện thực hoá giấc mơ an cư
Doanh nghiệp

Cùng Agribank hiện thực hoá giấc mơ an cư

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường khả năng tiếp cận nhà ở cho người trẻ, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) đã tiên phong triển khai gói tín dụng đặc biệt với quy mô lên tới 10.000 tỷ đồng. Đây không chỉ là minh chứng rõ nét cho sự vào cuộc khẩn trương, nghiêm túc của Agribank trong việc cụ thể hóa chủ trương lớn của Chính phủ mà còn là hành động thiết thực góp phần hiện thực hóa giấc mơ an cư cho hàng nghìn lao động trẻ trên khắp cả nước.

Ông Cao Hoài Dương - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT PVOIL phát biểu tại buổi triển khai khóa đào tạo
Doanh nghiệp

Đào tạo nhân sự Cửa hàng xăng dầu: Giải pháp để PVOIL tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng

Với hơn 860 Cửa hàng xăng dầu (CHXD) cùng gần 4.000 cửa hàng trưởng và nhân viên bán hàng trải dài khắp cả nước, PVOIL không chỉ là một trong những doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu lớn nhất Việt Nam, mà còn là thương hiệu được khách hàng biết đến bởi sự chuyên nghiệp, tận tâm và đáng tin cậy trong chất lượng phục vụ.

SHB năm thứ ba liên tiếp được Global Finance vinh danh Ngân hàng Việt Nam có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất
Doanh nghiệp

SHB năm thứ ba liên tiếp được vinh danh Ngân hàng Việt Nam có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB là đại diện duy nhất của Việt Nam được Global Finance trao tặng giải thưởng "Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất năm 2025”, ghi nhận cho những nỗ lực của Ngân hàng trong việc thúc đẩy các giải pháp tài chính mang lại lợi ích lâu dài cho xã hội và môi trường.

Agribank ra mắt Điểm giao dịch xanh
Doanh nghiệp

Agribank ra mắt Điểm giao dịch xanh

Nhân dịp kỷ niệm 37 năm thành lập, Agribank vừa ra mắt chương trình “Điểm giao dịch xanh”. Chương trình là một bước hiện thực hóa tinh thần Nghị quyết 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia của Agribank, hướng tới sự phát triển bền vững cho cộng đồng và thế hệ mai sau.

Gặp gỡ Kay Trần qua video call trên VietinBank iPay Mobile
Doanh nghiệp

Gặp gỡ Kay Trần qua video call trên VietinBank iPay Mobile

Từ ngày 1.4 – 30.6.2025, VietinBank mang đến Chương trình ưu đãi cực hấp dẫn “Đua top đặt xe, gặp gỡ Anh Tài” dành riêng cho người dùng đặt VNPAY Taxi (Taxi/Bike) trên ứng dụng Ngân hàng số VietinBank iPay Mobile. Không chỉ di chuyển nhanh chóng tiện lợi, khách hàng còn có cơ hội trò chuyện video call cùng “Anh tài” Kay Trần và nhận bộ quà tặng giới hạn có chữ ký độc quyền từ thần tượng.

VietinBank iConnect DX - Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam
Doanh nghiệp

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank tự hào được vinh danh “Ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam” trong 5 năm liên tiếp, khẳng định vị thế tiên phong trong việc hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại Việt Nam. VietinBank không ngừng đổi mới và cung cấp các giải pháp tài chính tối ưu, đáp ứng nhu cầu đa dạng của Khách hàng doanh nghiệp.

VietinBank iConnect DX - Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam
Doanh nghiệp

Nhận lương qua VietinBank sẽ nhận được ưu đãi đặc biệt

Với mong muốn mang đến những giá trị tài chính thiết thực và đồng hành cùng khách hàng trên mọi hành trình cuộc sống, VietinBank ra mắt chương trình “Tài khoản nhận lương – Ưu đãi vượt trội”. Chương trình này áp dụng cho tất cả các khách hàng cá nhân thuộc đơn vị chi lương tại VietinBank hoặc đăng ký nhận lương qua tài khoản VietinBank từ 5 triệu đồng/tháng trở lên.