Nam sinh Sư phạm xuất sắc tốt nghiệp đại học trong thời gian 3,5 năm với điểm GPA tuyệt đối

Bên cạnh bảng thành tích học tập đáng nể và liên tiếp đoạt giải học sinh giỏi Quốc gia môn Sinh học, nam sinh Hà Huy Công còn gây bất ngờ khi vừa được hiệu trưởng Trường Đại học Sư Phạm Hà Nội ký quyết định công nhận tốt nghiệp sớm trong 3,5 năm với thành tích điểm GPA tuyệt đối 4.0.

Hà Huy Công (22 tuổi) là sinh viên lớp K70CLC, khoa Sinh học tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Đồng thời, Công cũng là cựu học sinh trường THPT chuyên Phan Bội Châu, tỉnh Nghệ An. 

Nam sinh Sư phạm xuất sắc tốt nghiệp đại học trong thời gian 3,5 năm với điểm GPA tuyệt đối -0
Nam sinh Hà Huy Công, sinh viên lớp K70CLC, khoa Sinh học tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội (Ảnh: NVCC)

Bí kíp đạt điểm GPA tuyệt đối của Thủ khoa đại học

Đạt được vô số thành tích đáng kể với môn Sinh học, nhưng Công cho biết, những năm đầu tiên học THCS không có nhiều thiện cảm với môn học này. Trong suy nghĩ của cậu học trò nhỏ lúc đó, đặc thù môn Sinh chủ yếu phải học thuộc nên nếu người học không đủ kiên trì sẽ dễ cảm thấy chán nản.  

Mọi chuyện thay đổi khi vào năm lớp 8, cậu bạn thân lớp chuyên Sinh thường lấy bài tập ra để thử thách Công. Thấy hay ho, cộng thêm bản năng thích chinh phục, Công chấp nhận lời "thách đấu". Qua quá trình giải quyết các bài tập môn Sinh học, cậu bắt đầu hứng thú với bộ môn này từ lúc nào không hay. Từ đó, Công quyết định theo bạn đăng ký học chuyên sâu và dần gắn bó, yêu thích hơn môn Sinh học. 

Nghiên cứu kỹ hơn về Sinh học, Công nhận thấy bộ môn này khác xa so với những định kiến ban đầu của mình. Dù là môn tự nhiên, nhưng do có nhiều thực hành lẫn ứng dụng có thể quan sát trong thực tế đời sống nên sẽ tạo cảm giác gần gũi, hứng thú cho người học.

Tuy rẽ ngang muộn là vậy, nhưng bằng sự nỗ lực, cậu học trò tài năng liên tiếp đạt được nhiều thành tích nổi bật. Tại kỳ thi vào lớp 10 - Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Hà Huy Công giành vị trí Thủ khoa môn chuyên Sinh học. Một năm sau, khi đang học lớp 11,  cậu giành giải Nhì môn Sinh học tại Kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia.

Thành tích này cũng lặp lại ở lớp 12 và Công lọt top 32 thí sinh có điểm cao nhất được tham dự kỳ thi chọn Đội tuyển Olympic quốc tế.

Bên cạnh đó, Hà Huy Công cũng hai lần liên tiếp ẵm giải nhất cuộc thi Olympic Sinh học sinh viên toàn quốc, một giải dành cho cá nhân có điểm lý thuyết cao nhất cuộc thi. Nam sinh cũng từng về Nhì ở giải thưởng Khoa học và Công nghệ dành cho sinh viên cấp trường; đồng tác giả hai công trình nghiên cứu công bố tại hội nghị khoa học quốc gia và hội nghị Công nghệ Sinh học châu Á. 

Mới đây, Hà Huy Công nhận kết quả tốt nghiệp khi vừa kết thúc học kỳ I của năm học cuối tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội; xuất sắc hoàn thành chương trình học chỉ với 3,5 năm - sớm hơn so với thông thường. Hà Huy Công trở thành Thủ khoa Trường Đại học Sư phạm Hà Nội với điểm GPA tuyệt đối 4/4. 

9760e0ebaa73072d5e62.jpg -0
Hà Huy Công tốt nghiệp đại học sớm với điểm GPA tuyệt đối (Ảnh: NVCC)

Chia sẻ về quá trình được tốt nghiệp sớm, Hà Huy Công cho biết bản thân đã cố gắng sắp xếp việc học sao cho phù hợp nhất để có thể hoàn thiện đầy đủ các chương trình học. Được các thầy cô trong khoa tạo mọi điều kiện thuận lợi, Công nhanh chóng hoàn thành thực tập sư phạm và bảo vệ khóa luận tốt nghiệp trong học kỳ I của năm học 2023 – 2024 và kết thúc toàn bộ chương trình học trong 3,5 năm.

Nói về cách học tâm đắc và bí kíp giúp tăng điểm GPA, Hà Huy Công tâm sự, bản thân là người cầu toàn trong học tập lẫn công việc nên khi đã xác định học tập nghiêm túc sẽ không để các yếu tố giải trí khác chi phối. 

"Thường thường, em sẽ chia nhỏ mục tiêu của mình theo từng giai đoạn khác nhau để dễ theo dõi tiến độ, từ đó tăng khả năng hoàn thành tốt. Chẳng hạn, để đạt được điểm GPA 4.0, em sẽ đề ra lộ trình từng kỳ đều phải đạt điểm tuyệt đối và cố gắng hoàn thành. Nếu không hoàn thành được, em sẽ cảm thấy day dứt và khó ngủ”, Công nói. 

Bên cạnh đó, cậu học trò cũng biết cách cân bằng giữa việc học tập và giải trí; không để thời gian giải trí “chiếm sóng” quá nhiều mà lơ là việc học. Tuy vậy, Công cho biết bản thân không quá cứng nhắc mà sẽ linh hoạt, cân đối thời gian tùy thuộc vào lịch trình sự kiện hôm đó. 

Tự nhận bản thân là người có trí nhớ ngắn hạn và khó học thuộc, nên đối với những kiến thức đòi hỏi cần phải ghi nhớ, Công sẽ ôn tập và học lại ngay sau buổi học trên lớp. Đến trước kỳ thi, Công chỉ cần ôn lại một lần nữa là đã tự tin bước vào phòng thi.

Đối với các loại kiến thức đòi hỏi tư duy tính toán, Công thường tìm các dạng bài tập tương tự để rèn luyện thêm. Rèn đi rèn lại sẽ tạo nên một phản xạ khi làm bài tập, cũng như giúp kiến thức được khắc sâu hơn. 

Với môn chuyên ngành, dù đã có nhiều năm bám trụ trong đội tuyển học sinh giỏi quốc gia nhưng nam sinh không lơ là mà vẫn chăm chỉ ôn đi, ôn lại. Cách để Công "xử lý" được Sinh học - bộ môn tưởng chừng khó nhằn, khô khan là gắn kiến thức vào thực tiễn cuộc sống. Với những đơn vị kiến thức có thể tiến hành thí nghiệm, cậu học trò cố gắng nghe giảng và nắm vững luôn bản chất ngay tại các tiết thực hành trên lớp.

Phương pháp học yêu thích của Hà Huy Công là Pomodoro, làm việc cho đến khi hết 25 phút và nghỉ giải lao 5 phút. Phương thức này giúp Công tăng cường sự tập trung và giảm cảm giác mệt mỏi. Thủ khoa ngành Sư phạm cũng chia sẻ thói quen cách xa điện thoại để tránh xao nhãng; cũng như nghe nhạc không lời trong lúc học để cân bằng cảm xúc cá nhân. 

Nhờ phương pháp học bài bản, Công đạt điểm 10 tuyệt đối trong các môn học như Tin học đại cương, tiếng Anh, Thực tập nghiên cứu thiên nhiên, Di truyền học và tiến hoá. Bảng điểm các môn khác cũng không hề kém cạnh, như Chủ nghĩa xã hội khoa học 9,9 điểm, Triết học Mác – Lê Nin 9,1 điểm…

Nhìn vào bảng điểm toàn A cùng GPA tuyệt đối, Công cho biết, bản thân cảm thấy vui sướng và tự hào vì những nỗ lực không ngừng nghỉ đã được đền đáp xứng đáng. "4 năm đại học của em đã trôi qua một cách trọn vẹn mà không có gì phải nuối tiếc", Công nhấn mạnh. 

1fa6d453-be06-4871-ba3d-46770721a082.jpeg -0
Hà Huy Công chụp ảnh cùng thầy cô trong buổi bảo vệ khóa luận tốt nghiệp (Ảnh: NVCC)

Theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi bạn

Chia sẻ với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân, Hà Huy Công khẳng định bản thân chưa bao giờ cảm thấy hối hận khi theo đuổi ngành Sư phạm. Ngay từ khi bước những bước chân đầu tiên vào cổng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Công đã tin bản thân đang đi đúng hướng. 

Lý giải quyết định lựa chọn Sư phạm, Công nói rằng tất cả mọi lý do đều xuất phát từ sự yêu thích. Việc yêu thích không chỉ là nhất thời mà đã được “thắp lửa” từ ngày cậu học trò còn nhỏ. Ngày đó, những học trò đầu tiên của "thầy giáo tập sự" chính là các chú gấu bông ở nhà. 

bd592d4d-6ce5-4a3a-9ff0-d1058bbd8149.jpeg -0
Công cho biết, lý do lựa chọn Sư phạm xuất phát từ sự yêu thích và đam mê (Ảnh: NVCC)

Mẹ cũng là người truyền cảm hứng cho ước mơ theo ngành Sư phạm của Công. Có mẹ từng là giáo viên, nên ngay từ bé Công đã được vào trường xem mẹ dạy. 

“Khoảng thời gian đó, tuy khái niệm nghề giáo với một cậu bé còn rất mơ hồ, nhưng cảm giác hạnh phúc khi được đứng trên bục giảng truyền đạt kiến thức cho học sinh đã tạo nên động lực thôi thúc em theo đuổi nghề đáng trân quý này", Công tâm sự. 

Hơn 3 năm theo học ngành Sư phạm, đọng lại trong ký ức của cậu học trò với vẻ ngoài thông minh, nhanh nhẹn là những tháng ngày kiến tập ở Trường Khoa học tự nhiên - Đại học Sư phạm, cùng đó là những tháng thực tập khi được quay trở về trường xưa - Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (tỉnh Nghệ An). 

Công nhớ nhất kỷ niệm thực tập ở lớp của thầy giáo cũ. Vì ra đề kiểm tra môn chuyên hơi khó, học sinh cũng chưa chịu học nên thành tích lớp khá thấp. Có chút thất vọng, thầy giáo thực tập định phê bình học trò nhưng không làm được vì học sinh của lớp quá đáng yêu.

"Nhìn vẻ mặt ăn năn của các bạn học trò, dù bực đến đâu em cũng hóa "mềm lòng", chỉ nhắc nhở nhẹ nhàng để các bạn rút kinh nghiệm rồi thôi", Công cho hay.

Theo Hà Huy Công, phẩm chất một người thầy giáo được hội tụ bởi ba yếu tố: Đức độ - Trí tuệ - Khả năng sư phạm. Một người thầy tốt không ngừng trau dồi kiến thức và hoàn thiện bản thân, bởi nghề dạy học là nghề dạy người; mang đến tri thức cũng như đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước.

Xác định hành trình theo đuổi nghề giáo sẽ có nhiều khó khăn, nhưng Hà Huy Công chắc chắn bản thân sẽ không lùi bước. Cậu học trò đến từ mảnh đất Nghệ An mong được quay về trường THPT chuyên Phan Bội Châu để giảng dạy, bởi trường là nơi "ươm mầm" đam mê và tạo đà cho Công vững bước trên con đường trở thành một thầy giáo. 

5ce6d098-fa3c-424d-92e3-d3a38d4d5874.jpeg -0
Hà Huy Công luôn tự hứa với bản thân sẽ không ngừng nỗ lực để viết tiếp hành trang trở thành một người thầy giáo mẫu mực, đạo đức và được nể trọng (Ảnh: NVCC)

Công tin vào câu nói: "Hãy theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi bạn!". Bởi được làm công việc đúng với đam mê cá nhân giúp Công hạnh phúc hơn, từ đó thúc đẩy chàng trai trẻ cố gắng chinh phục mục tiêu mình mong muốn. 

Tin rằng sự lựa chọn ngành nghề của mình là đúng, Hà Huy Công tự hứa với bản thân sẽ không ngừng nỗ lực để viết tiếp hành trang trở thành một người thầy giáo mẫu mực, đạo đức và được nể trọng, xứng đáng với tên gọi “nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý”.

Những thành tích của Hà Huy Công:

+ Thủ khoa môn chuyên Sinh học trong kì thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên Phan Bội Châu năm học 2017 – 2018.

+ Giải Nhì Học sinh giỏi Quốc gia năm 2019.

+ Giải Nhì Học sinh giỏi Quốc gia năm 2020, lọt top 32 thí sinh có điểm cao nhất được tham dự kì thi chọn đội tuyển Olympic quốc tế.

+ Giải Nhất cuộc thi Olympic Sinh học Sinh viên toàn quốc lần thứ hai năm 2022.

+ Giải Nhất cuộc thi Olympic Sinh học Sinh viên Việt Nam lần thứ III năm 2023.

+ Giải cá nhân có điểm lý thuyết cao nhất cuộc thi Olympic Sinh học Sinh viên Việt Nam lần thứ III năm 2023.

+ Giải Nhì Giải thưởng Khoa học và Công nghệ dành cho Sinh viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội năm 2023.

+ Học bổng Odon Vallet cho học sinh, sinh viên có thành tích học tập xuất sắc các năm: 2019, 2022, 2023.

+ Đã được nhận giấy khen có thành tích trong hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm và nghiệp vụ nghề nghiệp năm học 2020 – 2021, 2022 – 2023, 2023 – 2024.

+ Giải thưởng Sinh quyển - Ủy ban Quốc gia Chương trình Con người và Sinh quyển (MAB Việt Nam) năm 2021.

+ Giấy khen của Hội sinh viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cho sinh viên có thành tích xuất sắc trong cuộc thi "Tài năng Anh ngữ" năm 2021.

+ Là đồng tác giả của 01 công trình được công bố tại Hội nghị Khoa học Quốc gia lần thứ 5 về nghiên cứu giảng dạy Sinh học ở Việt Nam; đồng tác giả của 01 công trình được công bố tại Hội nghị Công nghệ Sinh học Châu Á năm 2023.

+ Được tham gia trao đổi sinh viên tại trường Đại học Nữ Nara – Nhật Bản năm 2023.

Giáo dục

Đại biểu Quốc hội Thái Văn Thành: Giao quyền quản lý biên chế cho Bộ GD-ĐT sẽ khắc phục được “điểm nghẽn” của ngành Giáo dục
Giáo dục

Đại biểu Quốc hội Thái Văn Thành: Giao quyền quản lý biên chế cho Bộ GD-ĐT sẽ khắc phục được “điểm nghẽn” của ngành Giáo dục

Theo GS.TS Thái Văn Thành, Ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An, việc giao quyền quản lý biên chế cho Bộ GD-ĐT, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đáng ra phải được tiến hành sớm hơn thì sẽ khắc phục được những tồn tại, bất cập và điểm nghẽn lâu nay trong ngành Giáo dục.

Cuốn sách đầu tiên về trí tuệ nhân tạo trong giáo dục
Giáo dục

Cuốn sách đầu tiên về trí tuệ nhân tạo trong giáo dục

Nằm trong danh sách những cuốn sách hay nhất năm 2024 (tính đến thời điểm này) trên Amazon, “Nền giáo dục mới can đảm” là cuốn sách đầu tiên về cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục, cùng những tác động của nó đối với việc nuôi dạy con cái và cách chúng ta có thể tận dụng sức mạnh này vì những điều tốt đẹp.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu
Thời sự Quốc hội

Luật Nhà giáo: Bảo đảm sự đồng bộ và tương thích với các luật khác

Thảo luận tại Tổ 12 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hưng Yên, Ninh Bình, Quảng Bình, Bắc Kạn) về dự án Luật Nhà giáo, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nhất trí cần có chính sách đặc thù đối với nhà giáo và phải có ưu đãi đặc biệt để thực hiện những chủ trương của Đảng, Nhà nước. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, cần bảo đảm sự đồng bộ và phải tương thích giữa Luật Nhà giáo với các luật khác.

Cần phản ánh đầy đủ bản chất của quản lý và phát triển nhà giáo
Quốc hội và Cử tri

Cần phản ánh đầy đủ bản chất của quản lý và phát triển nhà giáo

Ủng hộ việc ban hành Luật Nhà giáo, tại phiên thảo luận tổ, đại biểu Quốc hội cũng cho rằng, các nguyên tắc quản lý phát triển nhà giáo trong dự thảo Luật chưa phản ánh đầy đủ bản chất của quản lý và phát triển nhà giáo, do đó, cần rà soát các nội dung này. Trong thiết kế chính sách, đại biểu cũng đề nghị lưu ý bảo đảm nguyên tắc quản lý gián tiếp, không để bất cứ cơ quan nhà nước quản lý trực tiếp xuống giáo viên mà phải thông qua cơ quan trung gian đó là nhà trường, ai chịu trách nhiệm phát triển nhà trường thì người đó mới chịu trách nhiệm phát triển nhà giáo.

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu tại Tổ 1 về dự án Luật Nhà giáo sáng 9.11
Thời sự Quốc hội

Tổng Bí thư Tô Lâm: Luật Nhà giáo phải giải quyết tốt mối quan hệ giữa thầy và trò

Phát biểu tại Tổ 1 (Đoàn ĐBQH TP. Hà Nội) về dự án Luật Nhà giáo sáng 9.11, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, trước hết, phải quán triệt rất sâu sắc chiến lược, vị trí xây dựng đất nước của những người thầy. Phải xác định vai trò quan trọng của giáo dục và đặc biệt trong giáo dục đào tạo thì người thầy là chủ thể chính.

Bồi dưỡng kiến thức phòng, chống ma tuý cho các cơ sở giáo dục khu vực miền Trung - Tây Nguyên
Giáo dục

Bồi dưỡng kiến thức phòng, chống ma tuý cho các cơ sở giáo dục khu vực miền Trung - Tây Nguyên

Ngày 9.11, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý - Bộ Công an tổ chức Hội nghị tập huấn Bồi dưỡng kiến thức cho đội ngũ giáo viên cốt cán, thành viên của các Câu lạc bộ “Tuổi trẻ phòng, chống ma tuý” và Câu lạc bộ “Học sinh phòng, chống ma tuý” các cơ sở giáo dục khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

TP. Hồ Chí Minh: Kiểm tra giám sát để nâng chất lượng bữa ăn bán trú cho học sinh
Giáo dục

TP. Hồ Chí Minh: Kiểm tra giám sát để nâng chất lượng bữa ăn bán trú cho học sinh

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh, cần sự phối hợp từ phía nhà trường, gia đình và cả xã hội trong tổ chức bữa ăn bán trú. Đây cũng là kênh hữu ích để nâng cao hơn nữa công tác kiểm tra giám sát, nâng cao hơn nữa chất lượng tổ chức bữa ăn bán trú cho học sinh, chăm sóc sức khỏe học sinh.

Đại biểu Quốc hội Khóa XIII Bùi Thị An: "Để Bộ GD-ĐT chủ động tuyển giáo viên là phù hợp với điều kiện thực tiễn"
Giáo dục

Đại biểu Quốc hội Khóa XIII Bùi Thị An: "Để Bộ GD-ĐT chủ động tuyển giáo viên là phù hợp với điều kiện thực tiễn"

Đại biểu Quốc hội Khóa XIII Bùi Thị An nhìn nhận, việc Bộ GD-ĐT không được quản lý chung về vấn đề biên chế, không được chủ động tuyển giáo viên, phải chờ phân bổ chỉ tiêu từ Bộ Nội vụ và ủy ban nhân dân cấp tỉnh là không phù hợp với điều kiện thực tiễn. Điều này dẫn đến tình trạng có nơi thừa, có nơi thiếu giáo viên; thậm chí ngay trong một trường cũng có tình trạng bộ môn này thừa giáo viên nhưng bộ môn kia lại thiếu.

Phân hiệu Trường Đại học Y Hà Nội tại Thanh Hoá hướng tới quy mô đào tạo 2.000 sinh viên
Giáo dục

Phân hiệu Trường Đại học Y Hà Nội tại Thanh Hoá hướng tới quy mô đào tạo 2.000 sinh viên

Phân hiệu Trường Đại học Y Hà Nội tại Thanh Hóa vừa tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm thành lập (2014 - 2024). Mục tiêu của Phân hiệu đang hướng tới đạt quy mô đào tạo 2.000 học viên và sinh viên, với ít nhất 5 ngành đại học, đáp ứng đủ điều kiện trở thành một trường đại học thuộc Đại học Y Hà Nội trong tương lai.

Luật Nhà giáo được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá trong xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo
Giáo dục

Chủ động phát triển đội ngũ nhà giáo chất lượng

Theo chương trình Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, ngày mai (9.11), dự án Luật Nhà giáo sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu. Gần 20 năm ấp ủ, hơn 1 năm xây dựng, dự thảo Luật Nhà giáo được kỳ vọng sẽ tạo đột phá trong xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo.

Câu chuyện truyền cảm hứng của thế hệ tinh anh từ Sedbergh Vietnam - BCIS
Giáo dục

Câu chuyện truyền cảm hứng của thế hệ tinh anh từ Sedbergh Vietnam - BCIS

Kỷ nguyên công nghệ mang đến cho học sinh nhiều lợi thế, không chỉ về khả năng tiếp cận thông tin mà còn là môi trường thuận lợi để theo đuổi đam mê. Nhờ đó, nhiều tài năng trẻ được tìm thấy từ các sân chơi, học bổng từ môi trường giáo dục uy tín khắp cả nước. Điển hình như chương trình Học bổng Tài năng của Sedbergh Vietnam - BCIS, mở ra cơ hội để học sinh Việt Nam trải nghiệm môi trường học tập quốc tế và nuôi dưỡng tài năng.

Giao quyền chủ động cho ngành Giáo dục trong tuyển dụng, sử dụng nhà giáo: Chính sách đột phá của Dự thảo Luật Nhà giáo
Giáo dục

Giao quyền chủ động cho ngành Giáo dục trong tuyển dụng, sử dụng nhà giáo: Chính sách đột phá của Dự thảo Luật Nhà giáo

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Thị Mai Hoa cho rằng, việc giao thẩm quyền cho Bộ GD-ĐT, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trong việc xây dựng chiến lược, đề án, kế hoạch phát triển, tổng biên chế đội ngũ nhà giáo là chính sách mang tính đột phá của Dự thảo Luật Nhà giáo.