Từ quảng cáo “chọc tức” fan bóng đá đến lãi hơn 600 triệu/ngày
Năm 2003, CTCP Điện Máy Điện Lạnh Việt Úc (Kangaroo) ra mắt thị trường Việt Nam với sản phẩm chủ lực là máy lọc nước. Tuy nhiên, thời điểm này, chưa nhiều người biết tới sản phẩm của doanh nghiệp.
Một sự kiện đánh dấu bước ngoặc đối với Kangaroo đó là rạng sáng ngày 29.5.2011, thời điểm diễn ra buổi tường thuật trực tiếp trận Chung kết Champions League giữa Manchester United và FC Barcelona. Khoảng 15 phút thời lượng quảng cáo trước, trong và sau buổi tường thuật, Kanggaroo đã có màn quảng cáo được nhiều người cho là “chọc tức” người xem trận bóng đá.
Theo đó, doanh nghiệp đặt nhà đài chỉ phát duy nhất Slogan “Kangaroo – Máy lọc nước hàng đầu Việt Nam" được kèm theo hiệu ứng âm thanh lớn, dữ dội và lặp đi lặp lại.
Tổng cộng đã có hơn 50 lần Slogan nêu trên được phát. Màn quảng cáo này đã gây hiệu ứng cực mạnh trên mạng xã hội với vô số các ý kiến bức xúc. Bản thân nhà đài quảng cáo cho Kangaroo cũng phải lên tiếng xin lỗi khán giả xem truyền hình. Tuy nhiên, cũng từ đây, cái tên Kangaroo chính thức bước ra ánh sáng nhờ chiến dịch marketing riêng biệt.
10 năm sau màn quảng cáo nêu trên, Kangaroo đã có nhiều đổi thay. Theo thông tin tài chính mới nhất được công bố trên website, quý 4.2020, Kangaroo ghi nhận doanh thu đạt 818 tỷ đồng, tăng 36% so với cùng kỳ năm 2019.
Giá vốn bán hàng trong quý 4.2020 tăng 25% so với cùng kỳ, lên 458 tỷ đồng, song do công ty đẩy mạnh các dòng hàng có tỷ lệ lãi gộp cao nên lợi nhuận gộp tăng 52% lên 361 tỷ đồng.
Trong khi đó, doanh thu hoạt động tài chính và chi phí tài chính tăng lần lượt 1.246% và 46% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu do lãi tiền gửi và chi phí lãi vay tăng. Tuy nhiên, chi phí bán hàng tăng 60%, lên 251 tỷ đồng và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 25%, lên 43 tỷ khiến lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp đạt 49 tỷ đồng, tăng 35%.
Tính chung cả năm 2020, Kangaroo đạt 2.663 tỷ đồng tổng doanh thu thuần, tăng 12% so với năm 2019. Dẫu vậy, lợi nhuận sau thuế vẫn tăng gấp đôi năm ngoái, đạt 224 tỷ đồng. Trung bình mỗi ngày hãng sở hữu thương hiệu máy lọc nước Kangaroo lãi hơn 600 triệu đồng.
Tại thời điểm 31.12.2020, tổng tài sản của Kangaroo đạt 1.970 tỷ đồng, tăng 25% so với đầu kỳ. Mức tăng chủ yếu đến từ các khoản phải thu ngắn hạn và hàng tồn kho.
Kangaroo bất ngờ “lột xác” ?
Bước sang năm 2021, theo dữ liệu tài chính, Kangaroo có mức doanh thu thuần đạt 2.809 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế xuống mức 30 tỷ đồng. Nguyên nhân của sự giảm sút này vì đây là năm dịch Covid diễn biến phức tạp. Đặc biệt, doanh nghiệp cũng có một số hoạt động đầu tư vào bất động sản khi mua đất ở tỉnh Hưng Yên.
Đáng chú ý, năm 2021, thương hiệu Kangaroo gây bất ngờ khi xuất hiện với cái tên hoàn toàn mới là Công ty cổ phần liên doanh Kangaroo Quốc tế (Kangaroo Group). Chủ tịch HĐQT của Kangaroo Group vẫn là ông Nguyễn Thành Phương; Tổng giám đốc là ông Lê Xuân Hoàn.
Theo dữ liệu của Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội, Kangaroo Group đã thực hiện phát hành lô trái phiếu có mã KGRCH2225001, kỳ hạn 3 năm, giá trị phát hành là 102 tỷ đồng, ngày phát hành 25.8.2022.
Lô trái phiếu là loại không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, có tài sản đảm bảo là quyền sử dụng đất tại thửa đất số 301, diện tích 69.7 ngàn m2 thuộc xã Tân Tiến, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, với giấy chứng nhận sử dụng do UBND tỉnh Hưng Yên cấp ngày 2.4.2019.
Ngoài màn quảng cáo “chọc tức” người xem, năm 2015, Kangaroo vướng vào vụ việc quảng cáo “quá đà” công dụng của máy lọc nước. Theo đó, trước những thông tin quảng cáo không có cơ sở khoa học về máy lọc nước KG 110-Omega của Tập đoàn Kangaroo có khả năng ngăn ngừa mỡ máu, Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP. Hà Nội vào cuộc và tiến hành xử phạt 10 triệu đồng đối với Kangaroo. Đồng thời, yêu cầu Tập đoàn này bỏ ngay nội dung vi phạm trên các quảng cáo về máy lọc nước Kangaroo.
Ngày 29.10.2015, Thanh tra Sở đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với Tập đoàn Kangaroo về hành vi: Vi phạm quy định về xác nhận nội dung quảng cáo đối với các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ quy định tại Điều 67, Nghị định số 158/NĐ-CP ngày 11.12.2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Văn hóa, Thể thao, Du lịch và Quảng cáo.