"TỰ HÀO HÀNG VIỆT" "TINH HOA HÀNG VIỆT"

Lan tỏa niềm tự hào về giá trị truyền thống đặc trưng của sản phẩm Việt

Chiều tối 23.10, Lễ hội nước mắm lần đầu tiên tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh chính thức khai mạc, với các sản phẩm nước mắm truyền thống, các món ăn đặc trưng vùng miền thu hút nhiều người dân đến tham quan mua sắm.

Lễ hội nước mắm truyền thống là một sự kiện ý nghĩa nhằm lan tỏa sản phẩm truyền thống Việt góp phần nâng cao giá trị, thúc đẩy tiêu thụ tại thị trường trong nước, nâng cao sức cạnh tranh và tiến đến hàng hóa Việt Nam chinh phục người Việt Nam.

Lễ hội do Hội Lương thực Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh (FFA) cùng Hiệp hội nước mắm truyền thống Việt Nam, các sở, ban ngành thành phố tổ chức. Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Dũng cho biết, nước mắm không chỉ là gia vị đơn thuần mà còn là niềm tự hào về giá trị văn hóa truyền thống lâu đời của dân tộc.

Đây là cơ hội quý để quảng bá nước mắm truyền thống, sản phẩm mang đậm hương vị Việt đến đông đảo người tiêu dùng, đồng thời tạo điều kiện để các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh nước mắm kết nối và mở rộng thị trường.

img-2033-9424-9814-5450.jpg
Du khách đến Lễ hội có cơ hội trải nghiệm hành trình nước mắm Việt và các sản phẩm nước mắm Việt Nam uy tín, chất lượng. Ảnh: A.L

Những hoạt động này góp phần tạo động lực mạnh mẽ cho ngành nước mắm sản xuất phát triển theo hướng bền vững vừa bảo tồn những giá trị truyền thống vừa thích ứng yêu cầu của thời đại mới.

TP. Hồ Chí Minh luôn cam kết đồng hành cùng các doanh nghiệp trong thúc đẩy phát triển các sản phẩm truyền thống, trong đó có nước mắm sẽ tiếp tục đi xa không chỉ trong nước mà ra thị trường quốc tế.

Thành phố sẽ tiếp tục điều kiện thuận lợi về chính sách, cơ sở hạ tầng hỗ trợ thương mại để ngành nước mắm truyền thống phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch FFA cho biết, lễ hội nước mắm truyền thống lần đầu tiên được tổ chức với quy mô trên 150 gian hàng với nhiều hoạt động trải nghiệm các sản phẩm nước mắm truyền thống qua các món ăn đặc trưng vùng miền…Đặc biệt, các đầu bếp sẽ quảng bá văn hóa ẩm thực nước mắm truyền thống đến các cơ quan ngoại giao, tham tán nước ngoài, chuyên gia ẩm thực quốc tế tại Việt Nam.

"Đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới của ngành, góp phần thúc đẩy du lịch, thương mại, kết nối cung cầu sản phẩm nước mắm truyền thống và ẩm thực có sử dụng nước mắm trong chế biến. Góp phần xây dựng và phát triển thương hiệu quốc gia nước mắm truyền thống Việt Nam"- bà Chi nói.

2272554-adb30a825494e7806ed18bee0c263357-1316-9798.jpg
Khách nước ngoài ấn tượng với ẩm thực phong phú tại lễ hội. Ảnh: LM

Theo bà Hồ Kim Liên, Chủ tịch Hiệp hội nước mắm truyền thống Việt Nam, nước nắm truyền thống là hồn cốt của người Việt. Nước mắm truyền thống tại các vùng miền tuy quy trình khác nhau nhưng đều làm từ cá và muối.

“Lễ hội nước mắm truyền thống lần đầu tiên được tổ chức ngay tại trung tâm TP. Hồ Chí Minh, chúng tôi muốn truyền tải thông điệp người Việt sử dụng nước mắm truyền thống Việt Nam chính là bảo vệ văn hóa Việt, bảo vệ làng nghề. Đồng thời, tôn vinh những ngư dân bám biển bảo vệ ngư trường…”- bà Hồ Kim Liên chia sẻ.

Lễ hội với quy mô trên 150 gian hàng, được chia thành ba không gian.

Không gian triển lãm, trưng bày và giới thiệu nước mắm truyền thống, gia vị Việt được xếp đặt theo chủ đề.

Khách tham quan sẽ được tìm hiểu lịch sử, quy trình sản xuất nước mắm truyền thống, giá trị di sản làng nghề, văn hoá ẩm thực thông qua hình ảnh, phim, tài liệu…

Không gian trải nghiệm hành trình nước mắm Việt, khách tham dự có thể check in các cụm tiểu cảnh khu vực nước mắm truyền thống, không gian muối Việt, công cụ, dụng cụ, nguyên liệu,…

Không gian thương mại sản phẩm nước mắm truyền thống và phát triển đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ trong chế biến sâu các sản phẩm từ nước mắm truyền thống Việt Nam.

Khu vực ẩm thực vùng miền với các món ăn sử dụng nước mắm trong chế biến nhằm phục vụ thực khách đến trải nghiệm tại lễ hội.

Xã hội

Đẩy mạnh hợp tác bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng
Xã hội

Đẩy mạnh hợp tác bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng

Ngày 24.11, tại Hà Nội, Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (trực tiếp là Câu lạc bộ trẻ em Việt Nam trên không gian mạng) phối hợp Cục An Toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội thảo “Đẩy mạnh hợp tác bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng”.

Cần lộ trình tăng thuế hợp lý
Xã hội

Cần lộ trình tăng thuế hợp lý

Mục tiêu chính của thuế tiêu thụ đặc biệt là điều chỉnh hành vi tiêu dùng, không phải tăng thu ngân sách. Đối với thuốc lá, đây là sản phẩm có hại cho sức khỏe, nhưng chính sách thuế cần có lộ trình phù hợp, phải khuyến khích thay đổi hành vi theo hướng lành mạnh hơn, thay vì tạo cơ hội cho việc sử dụng các sản phẩm thay thế không đảm bảo chất lượng, hay buôn lậu.

Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh Điện Biên kiểm tra mô hình hỗ trợ phát triển sản xuất trồng cây quế, sắn tại xã Nà Khoa, huyện Nậm Pồ
Đời sống

Thực hiện thông suốt, đồng bộ và hiệu quả

Chương trình giảm nghèo bền vững là 1 trong 3 chương trình mục tiêu quốc gia phản ánh rõ nét những chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước. Thời gian qua, tỉnh Điện Biên đã thể hiện sự quan tâm đặc biệt trong lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện chương trình này một cách hiệu quả, góp phần giảm nghèo và nâng cao đời sống người dân.

Hà Tĩnh quyết liệt xử lý dự án chậm tiến độ
Xã hội

Hà Tĩnh quyết liệt xử lý dự án chậm tiến độ

Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, dừng thi công, khẩn trương triển khai, hoàn thành, đưa vào sử dụng chống lãng phí, thất thoát; đồng thời kiên quyết thay thế hoặc điều chuyển sang công việc khác đối với cán bộ, công chức năng lực yếu, không dám làm, né tránh…

Bài 1: Thị trường tín chỉ carbon rừng tiềm năng và thách thức
Xã hội

Bài 1: Thị trường tín chỉ carbon rừng tiềm năng và thách thức

Các chuyên gia đều nhận định, thị trường các-bon rừng có tiềm năng mang lại nguồn thu lớn cho lâm nghiệp, giúp đầu tư vào bảo vệ rừng, tạo công ăn việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương, đồng thời bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường. Tuy nhiên, thị trường các bon rừng ở Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn phát triển ban đầu, gặp nhiều khó khăn và thách thức.

Hướng đến xây dựng thành phố Hà Nội thông minh, hiện đại
Xã hội

Hướng đến xây dựng thành phố Hà Nội thông minh, hiện đại

Tại Kỳ họp thứ 19, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”, đây là một trong những quyết sách quan trọng nhằm xây dựng và phát triển giao thông đô thị của Hà Nội và từng bước xây dựng Hà Nội trở thành thành phố thông minh, hiện đại. 

Nhiều nguồn lực ủng hộ người dân trên địa bàn tỉnh Cà Mau xóa nhà dột, nhà tạm
Xã hội

Khẳng định vai trò tự quản của cộng đồng dân cư

Với chủ đề: "Xây dựng khu dân cư tự quản, đoàn kết, ấm no, hạnh phúc, lập thành tích chào mừng thành công Ðại hội Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam các cấp”, Ngày hội Ðại đoàn kết (ÐÐK) toàn dân tộc năm 2024, đang tác động tích cực nhiều mặt trong đời sống chính trị, xã hội, cũng như cổ vũ, động viên tinh thần của Nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Vun trồng "mầm xanh" - gieo những hy vọng
Xã hội

Vun trồng "mầm xanh" - gieo những hy vọng

Với những đóng góp không ngừng nghỉ, Agribank đã trở thành biểu tượng cho sự đồng hành giữa tài chính và cộng đồng. Hơn 4 vạn cán bộ, nhân viên Agribank đang ngày ngày gieo những "hạt mầm xanh" cho ngành giáo dục - những hạt giống sẽ lớn lên, trở thành nguồn lực cho sự phát triển bền vững của đất nước.

SeABank và Tập đoàn BRG chung tay trồng 68.000 cây phủ xanh gần 20ha rừng tại Lào Cai
Môi trường

SeABank và Tập đoàn BRG chung tay trồng 68.000 cây phủ xanh gần 20ha rừng tại Lào Cai

Tiếp nối chuỗi hoạt động đồng hành cùng các địa phương chịu ảnh hưởng của bão số 3, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) và Tập đoàn BRG chung tay cùng Báo Nhân dân trồng 68.000 cây, trị giá 1 tỷ đồng nhằm phủ xanh gần 20ha diện tích rừng và phục hồi sinh kế cho người dân tỉnh Lào Cai. 

Hà Nội: Quận Hoàn Kiếm thực hiện hiện thí điểm vùng phát thải thấp
Môi trường

Hà Nội: Quận Hoàn Kiếm thực hiện hiện thí điểm vùng phát thải thấp

Theo các nghiên cứu mới nhất, nguồn phát thải từ giao thông chiếm khoảng 56% ô nhiễm không khí của Hà Nội, bao gồm cả bụi đường và khí thải. Trong đó, lượng phát thải bụi PM2.5 và hợp chất hữu cơ bay hơi (VOC) chủ yếu đến từ xe tải chạy dầu diesel và xe máy, với VOC từ xe máy chiếm đến 90%.