Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, Quốc hội Khóa XV:

Làm rõ cơ chế tiếp thu, giải trình ý kiến phản biện

Nhấn mạnh tầm quan trọng của phản biện xã hội đối với tăng chất lượng xây dựng dự án luật, đại biểu Quốc hội cho rằng, cùng với nâng cao chất lượng công tác này, cần làm rõ cơ chế tiếp thu, giải trình ý kiến phản biện.

Tham vấn trong thời điểm nào?

Cho ý kiến tại Tổ 4 (gồm Đoàn ĐBQH TP. Hải Phòng và các tỉnh: Bà Rịa – Vũng Tàu, Ninh Thuận, Phú Yên), các đại biểu đều tán thành sự cần thiết phải sửa đổi Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật để phù hợp tình hình thực tiễn cũng như chủ trương, đường lối của Đảng, đặc biệt là thực hiện Kết luận số 119-KL/TW ngày 20.1.2025 của Bộ Chính trị về định hướng đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật.

Dự thảo Luật có 8 chương, 72 điều, giảm 101 điều so với luật hiện hành. Theo các đại biểu, đây là sự tích cực, nỗ lực rất lớn của cơ quan soạn thảo.

z6310747393508-6e8abeb3e2898884d66a786081df4967.jpg
Các đại biểu tham gia thảo luận tại Tổ 4, sáng 12.2

Tại Điều 6 về phản biện xã hội, tham vấn, góp ý đối với chính sách, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của dự thảo Luật quy định: Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện phản biện xã hội đối với dự thảo văn bản quy phạm pháp luật theo quy định của Luật này, Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các luật khác có liên quan. Phản biện xã hội được thực hiện trong thời gian cơ quan, tổ chức, đại biểu Quốc hội chủ trì soạn thảo tổ chức lấy ý kiến dự thảo văn bản quy phạm pháp luật...

to0102.jpg
ĐBQH Nguyễn Thị Yến (Bà Rịa – Vũng Tàu) phát biểu. Ảnh: Trần Thu

Theo ĐBQH Nguyễn Thị Yến (Bà Rịa – Vũng Tàu), quy định tại Điều 6 rất phù hợp với Quyết định số 217-QĐ/TW ngày 12.12.2013 về việc ban hành quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội. Mặt trận Tổ quốc cũng như các tổ chức chính trị - xã hội tham gia phản biện chính sách sẽ rất phù hợp, vì họ nắm sát thực tiễn hơn.

to0103.jpg
ĐBQH Nguyễn Văn Thuận (Ninh Thuận) phát biểu. Ảnh: Trần Thu

Còn theo ĐBQH Nguyễn Văn Thuận (Ninh Thuận), việc bổ sung từ “tham vấn” là điểm mới. Dự thảo cũng đã nêu rõ khái niệm “tham vấn chính sách là việc trao đổi trực tiếp giữa cơ quan lập đề xuất chính sách với cơ quan được tham vấn theo quy định của Luật này nhằm lựa chọn giải pháp, hoàn thiện chính sách của dự án luật, pháp lệnh, nghị quyết”. Đại biểu đề nghị, cần làm rõ tham vấn trong thời điểm nào; khi tham vấn xong thì ai chịu trách nhiệm tổng hợp?

Chia sẻ với ý kiến trên, ĐBQH Lê Tiến Châu (Trưởng đoàn ĐBQH TP. Hải Phòng) bổ sung, việc tăng cường hoạt động phản biện xã hội sẽ giúp tăng chất lượng dự án luật. Song, cần có nghiên cứu về chất lượng phản biện hiện nay để có biện pháp củng cố.

Mặt khác, cần làm rõ cơ chế tiếp thu ý kiến phản biện. Bởi thực tế cho thấy, Mặt trận Tổ quốc tổ chức phản biện rất nghiêm túc, mời chuyên gia đầu ngành phản biện rồi gửi cơ quan soạn thảo, song cơ quan đó tiếp thu thế nào là một chuyện. Do vậy, đại biểu lưu ý hai việc phải làm: một là, nâng cao chất lượng phản biện; hai là, có cơ chế tiếp thu, giải trình ý kiến phản biện trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật.

Bổ sung thêm khái niệm “cơ chế, chính sách đặc thù”

ĐBQH Dương Bình Phú (Phú Yên) đề nghị, tại Điều 3 dự thảo Luật cân nhắc bổ sung thêm giải thích từ ngữ đối với “Cơ chế, chính sách đặc thù” để bảo đảm thống nhất cách hiểu và thuận tiện trong xác định quy trình tham mưu xây dựng cơ chế, chính sách này tại địa phương.

to0104.jpg
ĐBQH Dương Bình Phú (Phú Yên) phát biểu. Ảnh: Trần Thu

Đại biểu phân tích, hiện nay có hai quan điểm trong việc xác định cơ chế, chính sách đặc thù. Một là, ngoài các cơ chế, chính sách, mức hỗ trợ ở Trung ương đã có, nếu địa phương có điều kiện có thể xây dựng thêm cơ chế, chính sách trong nhóm cơ chế, chính sách đã có; hỗ trợ thêm phần kinh phí từ ngân sách địa phương. Hai là, cơ chế, chính sách đặc thù được hiểu là chưa có bất kỳ cơ chế, chính sách nào đang thực hiện từ Trung ương. Đồng thời, bổ sung quy định này sẽ bảo đảm thống nhất trong thực hiện quy định tại điểm c khoản 1 Điều 67.

Đối với việc bỏ văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền cấp xã (Điều 4 dự thảo Luật), đại biểu Dương Bình Phú cho rằng, theo quy định của Hiến pháp năm 2013 thì chính quyền địa phương (HĐND và UBND) tổ chức và bảo đảm việc thi hành Hiến pháp và pháp luật tại địa phương; quyết định các vấn đề của địa phương do luật định.

Luật Tổ chức chính quyền địa phương hiện nay cũng như dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) quy định về nhiệm vụ của chính quyền địa phương theo hướng ngoài việc tổ chức và bảo đảm việc thi hành Hiến pháp còn có nhiệm vụ quyết định các vấn đề của địa phương theo quy định của luật (ví dụ Luật Ngân sách nhà nước quy định HĐND cấp xã quyết định ngân sách của cấp xã).

Về mặt tổ chức, dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương vẫn tổ chức UBND ở cấp xã, chỉ không tổ chức HĐND tại một số địa bàn (phường hoặc xã ở thành phố trực thuộc Trung ương); quy định chính quyền địa phương được ban hành chính sách, nhưng chưa rõ chính quyền địa phương ban hành văn bản với hình thức nào để quyết định chính sách.

Bên cạnh đó, ban hành văn bản quy phạm pháp luật là một trong những công cụ để quản lý nhà nước trên địa bàn thì cần thiết duy trì công cụ đủ mạnh cho cấp xã chủ động thực hiện nhiệm vụ hiệu quả. Do đó, đại biểu đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu, rà soát kỹ vấn đề này.

z6310747062696-ef67e1604a3d1c3994303d6bf42556e8.jpg
Đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương (Ninh Thuận) phát biểu. Ảnh: Trần Thu

Còn theo ĐBQH Đàng Thị Mỹ Hương (Ninh Thuận), khoản 3 Điều 72 dự thảo Luật về điều khoản chuyển tiếp, quy định: “…nghị quyết của HĐND quận; nghị quyết của HĐND, quyết định của UBND cấp xã được ban hành trước ngày luật này có hiệu lực thì tiếp tục có hiệu lực thực hiện đến khi có văn bản bãi bỏ hoặc thay thế bằng văn bản quy phạm pháp luật khác hoặc bị bãi bỏ bằng văn bản của cơ quan, người có thẩm quyền”.

Tuy nhiên, tại Khoản 1, 2 Điều 8 của dự thảo Luật quy định: “Văn bản quy phạm pháp luật chỉ được sửa đổi, bổ sung, thay thế bằng văn bản quy phạm pháp luật của chính cơ quan, người có thẩm quyền đã ban hành văn bản đó hoặc bị đình chỉ việc thi hành bằng văn bản của cơ quan, người có thẩm quyền”; “văn bản quy phạm pháp luật bị bãi bỏ bằng văn bản của chính cơ quan, người có thẩm quyền đã ban hành văn bản đó hoặc bằng văn bản của cơ quan, người có thẩm quyền”.

Như vậy, đối với nghị quyết của HĐND, quyết định của UBND cấp xã được ban hành trước ngày luật này có hiệu lực, nếu thay thế các văn bản quy phạm pháp luật trước đây mà do mình ban hành thì phải do HĐND, UBND ban hành dưới hình thức văn bản quy phạm pháp luật. Trong khi đó, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật theo Điều 4 của dự thảo Luật không có nghị quyết của HĐND, quyết định của UBND cấp xã. Do vậy, đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương đề nghị nghiên cứu điều chỉnh cho phù hợp, thống nhất các nội dung trong dự thảo Luật.

Chính trị

Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập Báo Đại biểu Nhân dân Phạm Thị Thanh Huyền tặng hoa chúc mừng Chi ủy Ban Công tác Hội đồng nhân dân và Phóng viên thường trú nhiệm kỳ 2025 - 2027
Chính trị

Đại hội Chi bộ Ban Công tác Hội đồng nhân dân và phóng viên thường trú nhiệm kỳ 2025 - 2027

Sáng 24.4, tại trụ sở Văn phòng Quốc hội, 35 Ngô Quyền, Hà Nội, Chi bộ Ban Công tác Hội đồng nhân dân và phóng viên thường trú đã tiến hành Đại hội Chi bộ nhiệm kỳ 2025 - 2027. Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập Báo Đại biểu Nhân dân Phạm Thị Thanh Huyền dự và chỉ đạo Đại hội.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số không phân biệt giới tính, tuổi tác, tôn giáo
Chính trị

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số không phân biệt giới tính, tuổi tác, tôn giáo

Sáng 24.4, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương (Hội đồng) tổ chức Lễ phát động phong trào “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số”. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng chủ trì buổi lễ và chính thức phát động phong trào.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại phiên họp
Chính trị

Quản lý chặt chẽ nợ xấu

Cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng sáng 24.4, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lưu ý, cần xác định phạm vi chính sách để xác định khoản nợ vay đúng quy định, tránh việc tổ chức tín dụng nới lỏng điều kiện cho vay; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phải quản lý chặt chẽ nợ xấu.

Góp ý dự thảo Kế hoạch tuyên truyền Đại hội đảng bộ các cấp, Đại hội đại biểu Đảng bộ Quốc hội lần thứ I
Chính trị

Góp ý dự thảo Kế hoạch tuyên truyền Đại hội đảng bộ các cấp, Đại hội đại biểu Đảng bộ Quốc hội lần thứ I

Sáng 24.4, tại trụ sở Văn phòng Quốc hội - 22 Hùng Vương, Hà Nội, Ban Tuyên giáo và Dân vận, Đảng ủy Quốc hội đã lấy ý kiến về dự thảo Kế hoạch tuyên truyền Đại hội đảng bộ các cấp, Đại hội đại biểu Đảng bộ Quốc hội lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Chuyển đổi số là đòn bẩy, con người là trung tâm
Chính trị

Chuyển đổi số vì môi trường - đổi cách nghĩ, làm môi trường bằng trái tim

Chuyển đổi số vì môi trường không chỉ là trang bị thiết bị, mà là đổi cách nghĩ. Hạ tầng công nghệ thông tin là xương sống, AI là bộ não, nhưng con người vẫn là trái tim. Cần xây dựng một đội ngũ cán bộ môi trường không chỉ giỏi nghiệp vụ, mà am hiểu công nghệ, thấu cảm cộng đồng và dám đề xuất cải tiến, làm môi trường bằng trái tim, chứ không chỉ bằng quy trình.

Đại diện các nước thành viên AIPA tham dự Phiên họp chụp ảnh lưu niệm
Chính trị

Đoàn Việt Nam tham dự Phiên họp của Ủy ban Điều phối Nữ nghị sĩ AIPA tại Malaysia

Nhận lời mời của Chủ tịch Hạ viện Malaysia kiêm Chủ tịch Đại hội đồng Liên nghị viện Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á 2025 (AIPA 2025), Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam đã tham dự Phiên họp lần thứ 4 của Ủy ban Điều phối Nữ nghị sĩ AIPA (WAIPA), diễn ra từ ngày 21- 24.4.2025 tại thành phố Kuching, bang Sarawak, Malaysia.

Bài 4: Trao quyền gắn với kiểm soát quyền lực
Chính trị

Bài 4: Trao quyền gắn với kiểm soát quyền lực

Trong giai đoạn 5 năm chuyển tiếp sau sáp nhập, khi số lượng biên chế tạm thời được giữ nguyên để sắp xếp lại, từng quyết định nhân sự sẽ định hình bộ máy trong nhiều năm tới. Bộ máy mới cần được vận hành bởi những người có năng lực, bản lĩnh, dám chịu trách nhiệm để đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu gần dân, phục vụ Nhân dân tốt hơn, giúp đất nước vững vàng bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Và điều đó chỉ có thể thực hiện khi trao quyền gắn liền với giám sát, kiểm soát quyền lực...

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị về hành động khí hậu do Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc và Tổng thống Brazil đồng chủ trì
Chính trị

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị về hành động khí hậu do Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc và Tổng thống Brazil đồng chủ trì

Tối 23.4, theo giờ Hà Nội, nhận lời mời của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Antonio Guterres và Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự Hội nghị cấp cao trực tuyến về Hành động khí hậu với tư cách Lãnh đạo nước đi đầu triển khai Quan hệ đối tác về chuyển đổi năng lượng công bằng.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương chúc mừng nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội Đặng Quân Thụy nhận Huy hiệu 80 năm tuổi Đảng
Thời sự Quốc hội

Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương chúc mừng nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội Đặng Quân Thụy nhận Huy hiệu 80 năm tuổi Đảng

Chiều tối 23.4, tại Hà Nội, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương đã đến thăm, chúc mừng nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội Đặng Quân Thụy vừa được trao tặng Huy hiệu 80 năm tuổi Đảng.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại phiên họp.
Thời sự Quốc hội

Tập trung giám sát công tác chuẩn bị bầu cử, bảo đảm minh bạch, dân chủ, công khai

Cần giám sát việc thành lập Hội đồng bầu cử quốc gia, tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031, bảo đảm minh bạch, dân chủ, công khai. Chú ý đánh giá việc thực hiện Đề án đổi mới bầu cử, bảo đảm quyền lợi của cử tri, tính công bằng trong bầu cử. Đây là đề nghị của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tại Phiên họp thứ 44 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.