Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, Quốc hội Khóa XV:

Làm rõ cơ chế tiếp thu, giải trình ý kiến phản biện

Nhấn mạnh tầm quan trọng của phản biện xã hội đối với tăng chất lượng xây dựng dự án luật, đại biểu Quốc hội cho rằng, cùng với nâng cao chất lượng công tác này, cần làm rõ cơ chế tiếp thu, giải trình ý kiến phản biện.

Tham vấn trong thời điểm nào?

Cho ý kiến tại Tổ 4 (gồm Đoàn ĐBQH TP. Hải Phòng và các tỉnh: Bà Rịa – Vũng Tàu, Ninh Thuận, Phú Yên), các đại biểu đều tán thành sự cần thiết phải sửa đổi Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật để phù hợp tình hình thực tiễn cũng như chủ trương, đường lối của Đảng, đặc biệt là thực hiện Kết luận số 119-KL/TW ngày 20.1.2025 của Bộ Chính trị về định hướng đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật.

Dự thảo Luật có 8 chương, 72 điều, giảm 101 điều so với luật hiện hành. Theo các đại biểu, đây là sự tích cực, nỗ lực rất lớn của cơ quan soạn thảo.

z6310747393508-6e8abeb3e2898884d66a786081df4967.jpg
Các đại biểu tham gia thảo luận tại Tổ 4, sáng 12.2

Tại Điều 6 về phản biện xã hội, tham vấn, góp ý đối với chính sách, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của dự thảo Luật quy định: Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện phản biện xã hội đối với dự thảo văn bản quy phạm pháp luật theo quy định của Luật này, Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các luật khác có liên quan. Phản biện xã hội được thực hiện trong thời gian cơ quan, tổ chức, đại biểu Quốc hội chủ trì soạn thảo tổ chức lấy ý kiến dự thảo văn bản quy phạm pháp luật...

to0102.jpg
ĐBQH Nguyễn Thị Yến (Bà Rịa – Vũng Tàu) phát biểu. Ảnh: Trần Thu

Theo ĐBQH Nguyễn Thị Yến (Bà Rịa – Vũng Tàu), quy định tại Điều 6 rất phù hợp với Quyết định số 217-QĐ/TW ngày 12.12.2013 về việc ban hành quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội. Mặt trận Tổ quốc cũng như các tổ chức chính trị - xã hội tham gia phản biện chính sách sẽ rất phù hợp, vì họ nắm sát thực tiễn hơn.

to0103.jpg
ĐBQH Nguyễn Văn Thuận (Ninh Thuận) phát biểu. Ảnh: Trần Thu

Còn theo ĐBQH Nguyễn Văn Thuận (Ninh Thuận), việc bổ sung từ “tham vấn” là điểm mới. Dự thảo cũng đã nêu rõ khái niệm “tham vấn chính sách là việc trao đổi trực tiếp giữa cơ quan lập đề xuất chính sách với cơ quan được tham vấn theo quy định của Luật này nhằm lựa chọn giải pháp, hoàn thiện chính sách của dự án luật, pháp lệnh, nghị quyết”. Đại biểu đề nghị, cần làm rõ tham vấn trong thời điểm nào; khi tham vấn xong thì ai chịu trách nhiệm tổng hợp?

Chia sẻ với ý kiến trên, ĐBQH Lê Tiến Châu (Trưởng đoàn ĐBQH TP. Hải Phòng) bổ sung, việc tăng cường hoạt động phản biện xã hội sẽ giúp tăng chất lượng dự án luật. Song, cần có nghiên cứu về chất lượng phản biện hiện nay để có biện pháp củng cố.

Mặt khác, cần làm rõ cơ chế tiếp thu ý kiến phản biện. Bởi thực tế cho thấy, Mặt trận Tổ quốc tổ chức phản biện rất nghiêm túc, mời chuyên gia đầu ngành phản biện rồi gửi cơ quan soạn thảo, song cơ quan đó tiếp thu thế nào là một chuyện. Do vậy, đại biểu lưu ý hai việc phải làm: một là, nâng cao chất lượng phản biện; hai là, có cơ chế tiếp thu, giải trình ý kiến phản biện trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật.

Bổ sung thêm khái niệm “cơ chế, chính sách đặc thù”

ĐBQH Dương Bình Phú (Phú Yên) đề nghị, tại Điều 3 dự thảo Luật cân nhắc bổ sung thêm giải thích từ ngữ đối với “Cơ chế, chính sách đặc thù” để bảo đảm thống nhất cách hiểu và thuận tiện trong xác định quy trình tham mưu xây dựng cơ chế, chính sách này tại địa phương.

to0104.jpg
ĐBQH Dương Bình Phú (Phú Yên) phát biểu. Ảnh: Trần Thu

Đại biểu phân tích, hiện nay có hai quan điểm trong việc xác định cơ chế, chính sách đặc thù. Một là, ngoài các cơ chế, chính sách, mức hỗ trợ ở Trung ương đã có, nếu địa phương có điều kiện có thể xây dựng thêm cơ chế, chính sách trong nhóm cơ chế, chính sách đã có; hỗ trợ thêm phần kinh phí từ ngân sách địa phương. Hai là, cơ chế, chính sách đặc thù được hiểu là chưa có bất kỳ cơ chế, chính sách nào đang thực hiện từ Trung ương. Đồng thời, bổ sung quy định này sẽ bảo đảm thống nhất trong thực hiện quy định tại điểm c khoản 1 Điều 67.

Đối với việc bỏ văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền cấp xã (Điều 4 dự thảo Luật), đại biểu Dương Bình Phú cho rằng, theo quy định của Hiến pháp năm 2013 thì chính quyền địa phương (HĐND và UBND) tổ chức và bảo đảm việc thi hành Hiến pháp và pháp luật tại địa phương; quyết định các vấn đề của địa phương do luật định.

Luật Tổ chức chính quyền địa phương hiện nay cũng như dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) quy định về nhiệm vụ của chính quyền địa phương theo hướng ngoài việc tổ chức và bảo đảm việc thi hành Hiến pháp còn có nhiệm vụ quyết định các vấn đề của địa phương theo quy định của luật (ví dụ Luật Ngân sách nhà nước quy định HĐND cấp xã quyết định ngân sách của cấp xã).

Về mặt tổ chức, dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương vẫn tổ chức UBND ở cấp xã, chỉ không tổ chức HĐND tại một số địa bàn (phường hoặc xã ở thành phố trực thuộc Trung ương); quy định chính quyền địa phương được ban hành chính sách, nhưng chưa rõ chính quyền địa phương ban hành văn bản với hình thức nào để quyết định chính sách.

Bên cạnh đó, ban hành văn bản quy phạm pháp luật là một trong những công cụ để quản lý nhà nước trên địa bàn thì cần thiết duy trì công cụ đủ mạnh cho cấp xã chủ động thực hiện nhiệm vụ hiệu quả. Do đó, đại biểu đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu, rà soát kỹ vấn đề này.

z6310747062696-ef67e1604a3d1c3994303d6bf42556e8.jpg
Đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương (Ninh Thuận) phát biểu. Ảnh: Trần Thu

Còn theo ĐBQH Đàng Thị Mỹ Hương (Ninh Thuận), khoản 3 Điều 72 dự thảo Luật về điều khoản chuyển tiếp, quy định: “…nghị quyết của HĐND quận; nghị quyết của HĐND, quyết định của UBND cấp xã được ban hành trước ngày luật này có hiệu lực thì tiếp tục có hiệu lực thực hiện đến khi có văn bản bãi bỏ hoặc thay thế bằng văn bản quy phạm pháp luật khác hoặc bị bãi bỏ bằng văn bản của cơ quan, người có thẩm quyền”.

Tuy nhiên, tại Khoản 1, 2 Điều 8 của dự thảo Luật quy định: “Văn bản quy phạm pháp luật chỉ được sửa đổi, bổ sung, thay thế bằng văn bản quy phạm pháp luật của chính cơ quan, người có thẩm quyền đã ban hành văn bản đó hoặc bị đình chỉ việc thi hành bằng văn bản của cơ quan, người có thẩm quyền”; “văn bản quy phạm pháp luật bị bãi bỏ bằng văn bản của chính cơ quan, người có thẩm quyền đã ban hành văn bản đó hoặc bằng văn bản của cơ quan, người có thẩm quyền”.

Như vậy, đối với nghị quyết của HĐND, quyết định của UBND cấp xã được ban hành trước ngày luật này có hiệu lực, nếu thay thế các văn bản quy phạm pháp luật trước đây mà do mình ban hành thì phải do HĐND, UBND ban hành dưới hình thức văn bản quy phạm pháp luật. Trong khi đó, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật theo Điều 4 của dự thảo Luật không có nghị quyết của HĐND, quyết định của UBND cấp xã. Do vậy, đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương đề nghị nghiên cứu điều chỉnh cho phù hợp, thống nhất các nội dung trong dự thảo Luật.

Chính trị

Quang cảnh phiên họp tại hội trường chiều 12.2
Thời sự Quốc hội

Có nên sửa tên gọi “kỳ họp bất thường”?

Thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội chiều nay, 12.2, một số đại biểu Quốc hội đã đặt vấn đề nên sửa khái niệm “kỳ họp bất thường” thành "kỳ họp chuyên đề” bởi các Kỳ họp bất thường được tổ chức từ đầu nhiệm kỳ đến nay đều mang tính chất chuyên đề, nhằm giải quyết những vấn đề cấp bách thực tiễn đặt ra.

Thực hiện chủ trương về sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy là hết sức cần thiết
Thời sự Quốc hội

Thực hiện chủ trương về sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy là hết sức cần thiết

Ngày 12.2, thảo luận tại Tổ 1 về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội và Dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi), các ĐBQH TP. Hà Nội cơ bản thống nhất với sự cần thiết sửa đổi để thực hiện chủ trương về sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của các cơ quan trong hệ thống chính trị và kịp thời thể chế hóa chủ trương của Đảng về đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật.

Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy phát biểu
Thời sự Quốc hội

Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường họp Phiên toàn thể lần thứ 11

Chiều tối 12.2, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường tiến hành Phiên họp toàn thể lần thứ 11, thẩm tra Tờ trình của Chính phủ về các cơ chế, chính sách đặc thù xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận.

Nên mở rộng đối tượng, phạm vi tham vấn chính sách
Chính trị

Nên mở rộng đối tượng, phạm vi tham vấn chính sách

Sáng nay, 12.2, thảo luận tại Tổ 16 (gồm các Đoàn Hà Tĩnh, Yên Bái, Cà Mau và Lâm Đồng) về các dự án Luật Tổ chức Quốc hội và dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Cơ bản tán thành với các quy định của các dự án luật, tuy nhiên, với vấn đề tham vấn chính sách, đại biểu đề nghị cần mở rộng đối tượng và phạm vi tham vấn, đặc biệt là mời ý kiến của các chuyên gia, nhà quản lý và những đối tượng chịu tác động trực tiếp của chính sách.

Quốc hội đã nghe trình bày Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết của Quốc hội quy định về xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước.
Thời sự Quốc hội

Xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh, tránh khoảng trống pháp luật

Chiều 12.2, tiếp tục Chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Quốc hội đã nghe trình bày Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết của Quốc hội quy định về xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước.

Quang cảnh thảo luận tại Tổ 17
Chính trị

Kịp thời đáp ứng những đòi hỏi thực tiễn đặt ra

Thảo luận về dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi) tại Tổ 17 (Đoàn ĐBQH các tỉnh Cao Bằng, Gia Lai và Tiền Giang), các ý kiến đại biểu đều khẳng định, dự thảo Luật đã thể chế hóa nhiều chủ trương, định hướng đổi mới tư duy xây dựng pháp luật của lãnh đạo Đảng, Nhà nước nhằm kịp thời đáp ứng nhu cầu thực tiễn cuộc sống đặt ra. 

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương
Theo dòng sự kiện

Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030 đối với sự phát triển của đất nước

PGS.TS Bùi Hoài Sơn

Ngày 11.2.2025, Tổng Bí thư Tô Lâm có bài viết quan trọng về tổ chức tốt đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 – 2030. Đây là định hướng quan trọng không chỉ cho công tác tổ chức đại hội Đảng bộ mà còn có ý nghĩa rất lớn trong hoạt động chính trị đất nước trong giai đoạn tới, với nhiều ý nghĩa mang tính bước ngoặt đối với sự phát triển ở kỷ nguyên mới – kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Thảo luận tại Tổ 14. Ảnh: Hạnh Nhung
Thời sự Quốc hội

Hỗ trợ công tác xây dựng pháp luật, tháo gỡ các điểm nghẽn

Cho ý kiến thảo luận về Dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi) tại Tổ 14 gồm Đoàn ĐBQH Khánh Hòa, Đồng Tháp, Hải Dương) sáng 12.2, các ĐBQH đánh giá dự án Luật có nhiều điểm tiến bộ, nếu được Quốc hội thông qua sẽ hỗ trợ tích cực công tác xây dựng pháp luật, tháo gỡ các điểm nghẽn. 

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng trình bày báo cáo thẩm tra dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) - ảnh: Hồ Long
Chính trị

Đẩy mạnh phân quyền, phân cấp, tạo sự chủ động cho chính quyền địa phương

Thẩm tra dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng tán thành với sự cần thiết sửa đổi, phạm vi, tên gọi và bố cục của dự thảo Luật nhằm thể chế hoá đầy đủ các quan điểm chỉ đạo của Đảng, quy định của Hiến pháp năm 2013 về đẩy mạnh phân quyền, phân cấp, tạo sự chủ động cho chính quyền địa phương theo nguyên tắc “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”, qua đó nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền địa phương các cấp.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Quy định nghị quyết của Chính phủ có giá trị pháp quy là rất cần thiết
Thời sự Quốc hội

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Quy định nghị quyết của Chính phủ có giá trị pháp quy là rất cần thiết

Thực tiễn đặt ra những vấn đề cụ thể, cấp bách trong một thời gian ngắn thì chúng ta phải giải quyết, xử lý ngay, do đó quy định nghị quyết của Chính phủ có giá trị pháp quy là rất cần thiết, Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu trong phiên thảo luận tổ sáng 12.2.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu tại phiên họp tổ
Chính trị

Cân nhắc quy định tên gọi các Ủy ban của Quốc hội trong Luật

Sáng 12.2, thảo luận tại Tổ 12 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hưng Yên, Ninh Bình, Quảng Bình, Bắc Kạn, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh cho rằng, Quốc hội có tính đặc thù, không giống các cơ quan khác. Cơ cấu, tổ chức của Quốc hội là thiết chế rất căn bản nên cần nghiên cứu, cân nhắc quy định tên gọi của các Ủy ban trong Luật, những nội dung khác có thể giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định cụ thể.

Chủ tịch nước Lương Cường phát biểu tại Tổ 2 (Đoàn ĐBQH TP. Hồ Chí Minh) - ảnh: Hồ Long
Chính trị

Bảo đảm tinh gọn, nâng cao hoạt động hiệu lực, hiệu quả

Nhấn mạnh việc sửa đổi các luật nhằm tạo khuôn khổ pháp lý cho thực hiện chủ trương sắp xếp, tinh gọn bộ máy, Chủ tịch nước Lương Cường cho rằng, để thực hiện được mục tiêu đã đề ra thì mọi cấp, mọi ngành, mọi người trong toàn Đảng và hệ thống chính trị đều phải cố gắng, nỗ lực nhiều hơn nữa.

Thảo luận tại Tổ 5. Ảnh: Hồ Long
Thời sự Quốc hội

Rút ngắn thời gian xây dựng luật, đáp ứng yêu cầu phát triển

Thảo luận về dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi) tại tổ 5 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Quảng Nam, Vĩnh Phúc, Kiên Giang và Lào Cai, có ý kiến cho rằng, rút ngắn thời gian xây dựng luật là vấn đề rất quan trọng, qua đó giúp bảo đảm sự linh hoạt của các cơ quan hành pháp, đáp ứng tốt hơn, nhanh hơn các yêu cầu đặt ra đối với phát triển đất nước.

Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật để kịp thời thích ứng với biến động của cuộc sống
Thời sự Quốc hội

Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật để kịp thời thích ứng với biến động của cuộc sống

Sáng 12.2, sau khi làm việc tại Hội trường, Đoàn ĐBQH TP. Cần Thơ và các tỉnh Điện Biên, Kon Tum, Vĩnh Long (Tổ 8) thảo luận ở tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội và dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). 

Quang cảnh họp Tổ 15
Thời sự Quốc hội

Khơi thông “điểm nghẽn”, tận dụng tối đa cơ hội phát triển

Thảo luận tại Tổ 15 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Lai Châu, Quảng Trị, Bình Phước, Bình Thuận sáng 12.2, các đại biểu cho rằng, việc sửa đổi Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi) vừa giúp khơi thông những “điểm nghẽn” vừa tạo điều kiện để nước ta tận dụng tối đa các cơ hội phát triển. Đây là bước đi quan trọng trong việc hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới – kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Tăng cường hơn nữa chức năng giám sát văn bản quy phạm pháp luật của Quốc hội
Thời sự Quốc hội

Tăng cường hơn nữa chức năng giám sát văn bản quy phạm pháp luật của Quốc hội

Phát biểu tại Phiên thảo luận tại Tổ 19 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Thái Bình, Nam Định, Bình Dương) sáng nay, 12.2, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nhấn mạnh, cần tăng cường hơn nữa chức năng giám sát của Quốc hội, đặc biệt là trong giám sát các văn bản, tránh tình trạng cơ quan cấp dưới lạm quyền, sử dụng văn bản thuộc thẩm quyền của mình để cản trở doanh nghiệp, cản trở nhân dân. 

Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương phát biểu tại tổ 10 - Ảnh Hồ Long
Thời sự Quốc hội

Linh hoạt về hình thức, phương pháp tham vấn chính sách

Thảo luận về dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi) tại tổ 10 gồm Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh Phú Thọ, Quảng Ngãi, An Giang, có ý kiến cho rằng, tham vấn chính sách bằng hình thức hội nghị là rất khó, đơn cử, không phải lúc nào các chuyên gia trong nước và quốc tế cũng có thể đến dự họp để tham vấn. Trong thời đại công nghệ thông tin, nên linh hoạt hơn về hình thức, phương pháp tham vấn chính sách.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn: Sửa Luật phải tăng cường vai trò và chịu trách nhiệm đến cùng của cơ quan trình
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn: Phải tăng cường vai trò và chịu trách nhiệm đến cùng của cơ quan trình

"Chúng ta sửa Luật này là trụ cột cho việc xây dựng các luật mới cũng như sửa đổi, bổ sung các luật bảo đảm đúng thẩm quyền”, Nhấn mạnh điều này tại phiên thảo luận tổ về dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi) sáng nay, 12.2, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cũng lưu ý, phải tăng cường vai trò của cơ quan trình trong việc chịu trách nhiệm đến cùng về dự thảo văn bản quy phạm pháp luật. 

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự phiên thảo luận tổ về 2 dự án Luật
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự phiên thảo luận tổ về 2 dự án Luật

Tiếp tục Chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, sáng nay, 12.2, Quốc hội thảo luận tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội và dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tham gia thảo luận tại Tổ 13 gồm Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh Bắc Ninh, Đắk Lắk, Lạng Sơn và Hậu Giang.