Kiến nghị mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn lên 6 làn xe

Bộ Giao thông Vận tải vừa nhận được kiến nghị của Ban Quản lý dự án Thăng Long về việc đầu tư mở rộng đoạn cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn đạt tiêu chuẩn đường cao tốc, tốc độ thiết kế 100-120km/h; quy mô mặt cắt ngang 6 làn xe. 

Ban Quản lý dự án Thăng Long đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Cao Bồ - Mai Sơn.

Được biết, điểm đầu của dự án nằm tại Km 259+100,15 (lý trình đường cao tốc Ninh Bình – Thanh Hóa), thuộc địa phận xã Yên Bằng, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định; và điểm cuối tuyến tại Km 274+345 (lý trình đường cao tốc Ninh Bình - Thanh Hóa), giao cắt với tuyến Quốc lộ 1 tránh TP. Ninh Bình, thuộc địa phận xã Mai Sơn, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình.

03-6986.jpg -0
Một đoạn cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn

Theo đó, Ban Quản lý dự án Thăng Long kiến nghị đầu tư mở rộng đoạn tuyến nói trên để đạt tiêu chuẩn đường cao tốc, tốc độ thiết kế 100-120km/h; quy mô mặt cắt ngang 6 làn xe, rộng 32,25m. Hướng tuyến cơ bản đi theo hướng đường cũ đang khai thác.

Bên cạnh đó, Dự án mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Cao Bồ - Mai Sơn còn được đầu tư xây dựng một cầu mới bên cạnh cầu cũ: Cầu Cao Bồ, Cầu Cẩm, Cầu vượt Quốc lộ 10, Cầu Quán Vinh và giữ nguyên 3 cầu: Cầu Trại Mễ, Cầu Đông Thịnh, Cầu Mai Sơn đã đầu tư xây dựng quy mô hoàn thiện; nâng cấp, cải tạo xây dựng 2 nút giao liên thông gồm nút giao Khánh Hòa và nút giao Mai Sơn.

Theo dự toán của Ban Quản lý dự án Thăng Long, tổng mức đầu tư rơi vào khoảng 2.000 tỷ đồng, sử dụng nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022 và nguồn vốn hợp pháp khác. Do mặt bằng của dự án đã được giải phóng cho quy mô hoàn thiện trong giai đoạn phân kỳ, nên việc mở rộng đoạn Cao Bồ - Mai Sơn chỉ tốn kinh phí xây dựng, tư vấn, quản lý dự án và dự phòng.

Thời gian thực hiện dự án được dự kiến trong giai đoạn 2024-2027; trong đó, thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư trong năm 2023-2024, triển khai thực hiện toàn bộ dự án đến khi hoàn thành năm 2024-2027, hoàn thành công trình và đưa vào khai thác sử dụng năm 2027.

Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn có chiều dài khoảng 15,245km, thuộc Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đã được đầu tư theo quy mô đường cao tốc 4 làn xe hạn chế 17m, một số đoạn đường đầu cầu, công trình cầu và hầm chui dân sinh được mở rộng với 32,25m, giải phóng mặt bằng theo quy mô quy hoạch 6 làn xe. Dự án được đưa vào khai thác từ tháng 2.2022

Giao thông

Hướng đến xây dựng thành phố Hà Nội thông minh, hiện đại
Xã hội

Hướng đến xây dựng thành phố Hà Nội thông minh, hiện đại

Tại Kỳ họp thứ 19, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”, đây là một trong những quyết sách quan trọng nhằm xây dựng và phát triển giao thông đô thị của Hà Nội và từng bước xây dựng Hà Nội trở thành thành phố thông minh, hiện đại. 

UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn VinGroup ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh
Giao thông

UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn VinGroup ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh

Ngày 15.11, UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Vingroup đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh trên địa bàn tỉnh, với trọng tâm là phát triển hệ sinh thái giao thông xanh bằng xe điện. Ngoài ra, hai bên cũng sẽ nghiên cứu để đẩy mạnh hợp tác toàn diện trên nhiều lĩnh vực như thương mại dịch vụ, du lịch, y tế, giáo dục, công nghệ thông tin...

Các tuyến giao thông được đầu tư đồng bộ mở ra không gian, dư địa phát triển cho vùng cao Bình Liêu
Xã hội

Bứt phá từ hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ

Để nhanh chóng thu hẹp khoảng cách và sự chênh lệch vùng miền, nâng cao chất lượng đời sống mọi mặt của người dân, tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng là giải pháp trọng tâm được tỉnh Quảng Ninh ưu tiên, triển khai với nhiều cơ chế, chính sách đồng bộ, rốt ráo.

Hiểm họa từ việc giao xe máy cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện
Giao thông

Hiểm họa từ việc giao xe máy cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện

Một thực trạng đáng báo động diễn ra ở nhiều địa phương trên cả nước là không ít bậc phụ huynh vì nhiều lý do đã mua xe, giao xe mô tô, xe gắn máy (gọi chung là xe máy) cho con em mình, mặc dù các em chưa đủ điều kiện để điều khiển phương tiện. Điều này đã gây ra những vụ việc với hậu quả đau lòng…

Chuyển đổi xanh, tạo nền móng cho phát triển giao thông công cộng của TP. Hà Nội
Giao thông

Chuyển đổi xanh, tạo nền móng cho phát triển giao thông công cộng của TP. Hà Nội

Sáng 9.11, tại Ga S8 - Ga Cầu Giấy, UBND TP. Hà Nội tổ chức lễ vận hành thương mại đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị thí điểm (metro) số 3 TP. Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội; cam kết phát triển hệ thống metro thủ đô vì mục tiêu Net Zero (chương trình phát thải ròng bằng 0) năm 2050.