Đáng chú ý, trong phụ lục (08) báo cáo Tổng kiểm toán nhà nước về xử lý kiểm điểm, xác định trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan đến các sai phạm được phát hiện từ kết quả kiểm toán năm 2022, Ban Quản lý dự án 2 (QLDA) thuộc Bộ GTVT là một trong những đơn vị được “nhắc tên” đến hai lần.
Cụ thể, báo cáo kiểm toán về việc kiểm toán hoạt động xây dựng và việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư các Dự án thành phần đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn thuộc Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 nêu rõ: Đề nghị Bộ Giao thông vận tải xác định rõ trách nhiệm cá nhân và tập thể có liên quan để xử lý theo quy định đối với các tồn tại, hạn chế trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán và khắc phục những tồn tại, hạn chế.
Đối với Ban QLDA 2, Ban Quản lý dự án 85, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh: Chấn chỉnh, rút kinh nghiệm đối với những tồn tại trong công tác quản lý đầu tư xây dựng: Công tác lập, trình thẩm định Tổng mức đầu tư điều chỉnh công tác mời thầu, thương thảo ký kết hợp đồng, quản lý hợp đồng; công tác quản lý tiến độ, công tác nghiệm thu, thanh toán khối lượng hoàn thành và các nội dung tồn tại khác được nêu trong báo cáo kiểm toán này. Kiểm toán Nhà nước đề nghị Bộ GTVT xác định rõ trách nhiệm tập thể và cá nhân có liên quan để xử lý theo quy định đối với các tồn tại, hạn chế trong công tác lập, trình thẩm định thiết kế kỹ thuật, dự toán.
Đặc biệt, cũng theo phụ lục (08) báo cáo kiểm toán trình Quốc hội về hoạt động xây dựng và việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc. Kiểm toán Nhà nước đề nghị Ban QLDA 2, Bộ GTVT xác định rõ trách nhiệm tập thể và cá nhân liên quan đến những hạn chế, tồn tại để xử lý theo quy định đối với công tác chậm triển khai, thực hiện dự án.
Được biết, giai đoạn từ năm 2017-2020, ông Lê Thắng giữ chức vụ Phó giám đốc Ban QLDA 2, quyền Giám đốc Ban QLDA 2 (2020). Ngày 1.1.2021, ông Lê Thắng, chính thức được Bộ trưởng Bộ GTVT bổ nhiệm làm Giám đốc Ban QLDA 2.
Ban QLDA 2 đang triển khai 6 dự án vốn ngân sách Nhà nước ở giai đoạn thực hiện đầu tư gồm: Cao tốc Bắc - Nam đoạn QL45 - Nghi Sơn (tổng mức đầu tư 5.534,472 tỷ đồng, được khởi công vào tháng 7.2021, kế hoạch hoàn thành tháng 8-2023); Dự án nâng cấp QL19 qua Tây Nguyên; Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc; Dự án cải tạo cầu yếu, cầu kết nối trên các quốc lộ giai đoạn 1; Dự án cải tạo cầu yếu, cầu kết nối trên các quốc lộ giai đoạn 2; Chương trình hỗ trợ kỹ thuật ngành GTVT.
Đồng thời, Ban QLDA 2 triển khai 2 dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách, gồm: Dự án thu phí tự động không dừng giai đoạn 1 và dự án thu phí tự động không dừng giai đoạn 2. Ngoài ra, Ban QLDA 2 còn làm chức năng tư vấn quản lý dự án tại dự án đường Vành đai 2 trên cao TP.Hà Nội đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng - cầu Vĩnh Tuy và kết hợp với mở rộng theo quy hoạch phần đi bằng đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Vọng.
Năm 2020, Ban QLDA 2 được giao kế hoạch vốn 1.941,5 tỷ đồng vốn ngân sách Nhà nước. Năm 2022, Ban QLDA 2 được giao kế hoạch vốn đầu năm 4.731,132 tỷ đồng, vốn giao sau khi điều chỉnh, bổ sung là 4.022,578 tỷ đồng. Năm 2023, Ban QLDA 2 được giao giải ngân giá trị hơn 11.039 tỷ đồng. Trong đó, các dự án vốn ODA hơn 1.699 tỷ đồng, các dự án vốn ngân sách trong nước gần 9.340 tỷ đồng.