
Lần đầu tiên trong 18 năm, cô nói về trải nghiệm buồn của mình hồi tháng 4.1990. Lau bị những thành viên hội Tam Hoàng (hay xã hội đen) bắt cóc và chụp ảnh trần truồng sau khi cô từ chối diễn xuất trong một bộ phim liên quan đến tổ chức tội phạm này.
Những bức ảnh chụp trong vụ rắc rối đó đã bị lộ ra vào năm 2002 và một bức đã được đăng trên trang bìa của một tạp chí, gây nên một làn sóng bất bình trong làng giải trí Hồng Kông bấy giờ.
Trong cuộc phỏng vấn, Lau tiết lộ rằng cô bị bắt cóc khi đang lái xe tới nhà của nam tài tử Michael Miu Kiu Wai vào khoảng 3 giờ sáng ngày 25.4.1990. “Kẻ cầm đầu nhóm muốn tôi đóng trong một bộ phim. Tôi từ chối. Vì thế họ trừng phạt tôi. Họ nhét tôi vào xe ôtô và bịt mắt tôi. Tôi sợ rằng họ sẽ giết tôi và để xác ở một vùng hẻo lánh. Tôi liên tục tụng kinh Namo Guanshiyin Pusa (một lời cầu nguyện Phật giáo)”, cô nói. “Trước đó, tôi đã nhận được một cú điện thoại đe dọa... Tôi sợ đến nỗi thậm chí không dám nhắm mắt khi đang gội đầu”.
Cánh báo chí sau đó đưa tin rằng cô bị hành hung, cùng những tin đồn rằng cô bị cưỡng hiếp. Tạp chí East Week, ấn phẩm đăng hình cô ở trần, bị buộc phải đóng cửa (tháng 11.2002) sau những cuộc phản kháng mạnh mẽ từ cộng đồng giải trí.
Dư luận Đài Loan đặt câu hỏi tại sao Lau nói về sự cố này trước thềm đám cưới của cô với tài tử Lương Triều Vỹ (Tony Leung), người đoạt giải Nam Diễn viên Xuất sắc nhất trong phim Tâm trạng khi yêu tại LHP Cannes 2000 và phim Infernal Affairs tại lễ trao giải Điện ảnh Hong Kong 2002. Anh đã động viên cô vượt qua khủng hoảng. Sau khi cô được giải phóng hai tiếng đồng hồ, “Lương không nói gì cả, anh chỉ ôm tôi và hỏi: em ổn chứ?”
Sau đó, Lương đã tìm ra kẻ ra lệnh bắt cóc nhưng Lau vẫn phải đóng phim miễn phí cho những kẻ bắt cóc mình. Lương đã bỏ việc và cùng người yêu tới làm phim ở Hà Lan.
Tại sao như vậy? Trên thực tế, hội Tam Hoàng Hong Kong là một thế lực trong công nghiệp giải trí của lục địa này trong thập niên 1990. Báo chí đưa tin rằng thậm chí tổ chức này có thể bắt một nam diễn viên hạng A diễn xuất đóng phim bằng cách chĩa súng vào người anh ta hay buộc một nữ diễn viên phải đóng khỏa thân trong một phim khác.
Thủ lĩnh hội Tam Hoàng từ Hà Lan là Cai Ziming đã đề nghị Lau đóng một vai trong năm 1987. Sau đó, năm 1992, Cai đã bị một tay súng bắn chết ở Hồng Kông.
Theo Lau, “sự cố” trên tờ East Week cũng đã gây tác động tích cực đến cuộc sống của mình. “Tôi từng cảm thấy thấp kém khi mọi người mỉa mai mình là “cô gái Trung Hoa” cho đến khi bức ảnh xuất hiện và người Hồng Kông ủng hộ tôi, điều nằm ngoài trông đợi của tôi. Tôi muốn cảm ơn mọi người. Tôi rất cảm động”, Lau nói.
“Đám cưới 1 triệu USD” giữa đôi trai tài gái sắc đã diễn ra vào ngày 21.7 tại khu nghỉ mát Uma Paro ở Bhutan với sự tham dự của 100 khách. “Tôi đã cảm thấy bình yên vào thời khắc tôi đến Bhutan... Tôi có thể hiểu rằng con người ở đây hạnh phúc không phải bởi cuộc sống vật chất mà bởi sự hài lòng của họ ở cấp độ tinh thần”.
“Có ba điều trong cuộc đời – sinh, tử và kết hôn. Hôn nhân là một việc phải làm”, Lau nói về việc tại sao cô lại lên xe hoa với Lương Triều Vỹ sau 19 năm yêu nhau. “Tôi sẽ chăm sóc chồng tôi trong suốt phần đời còn lại của mình. Tony là một đứa trẻ. Mỗi người đàn ông là một đứa trẻ”.
“Nữ hoàng không vương miện” là biệt danh mà người hâm mộ dành cho Carina Lau, nữ diễn viên chưa đoạt giải thưởng lớn nào nhưng được thừa nhận như một trong những ngôi sao sáng giá của Hồng Kông. Sinh ra ở Suzhou (Trung Quốc) năm 1965, Carina Lau Kar-ling di cư tới Hồng Kông từ năm 15 tuổi và tham dự lớp học diễn xuất TVB. Bắt đầu sự nghiệp từ năm 1984, sau một số chương trình truyền hình, Lau nổi lên trong làng giải trí Hồng Kông bởi cả nhan sắc và tài năng. Công chúng lục địa yêu mến những vai diễn của cô trong Look Back in Anger hay Feud of Two Brothers. ?? Cuối thập niên 1980, Lau chuyển sang màn ảnh lớn. Cô từng làm việc với những đạo diễn và diễn viên hàng đầu như Vương Gia Vệ, Tsui Hark, Leslie Cheung... Cô đã diễn xuất rất thành công trong các “quả bom tấn” I Am Sorry, Days of being Wild, Ashes of Time, Infernal Affairs và 2046. Nhưng dường như cô không có duyên với giải thưởng lớn. Thời khắc khó quên nhất của Lau đến vào năm 1991 tại lễ trao giải điện ảnh Hồng Kông. Cô được đề cử cho vai diễn trong Days of being Wild. Khi Brigitte Lin mở phong bì và hướng ánh mắt tới Lau. Và Lau gần như đứng dậy để lên nhận giải... thì người chiến thắng lại là Carol Cheng. ? Một “đối thủ” của Lau là Trương Mạn Ngọc, bạn diễn trong nhiều phim với Lương Triều Vỹ. Cả trong năm 1989 và 1997, cái tên Trương Mạn Ngọc được xướng lên trong các lễ trao giải điện ảnh Hồng Kông... Những ký ức không vui như vậy khiến Lau không khỏi băn khoăn. Đôi lúc, cô quyết định xa rời màn ảnh và chỉ làm quảng cáo. Nhưng khi cô trở lại, các đạo diễn lại chứng kiến một diễn viên tự nhiên hơn, khéo léo hơn...? Điều tương tự xảy ra tại Lễ trao giải Kim Mã lần thứ 43 vào ngày 25.11.2006. Giải thưởng Nữ Diễn viên Xuất sắc nhất tuột khỏi tay cô (vai Qian Yu trong phim Chết vì tò mò - Curiosity Kills the Cat) để thuộc về Châu Tấn, người đóng vai chính trong Có lẽ yêu. Trong sự nghiệp diễn xuất hơn 20 năm, Lau đã trở về “tay trắng” với 6 đề cử giải Kim Mã nhưng cô nhìn nhận nó trong sự tiến bộ. Trước khi kết quả được công bố, cô nói rằng việc chiến thắng hay không sẽ không ảnh hưởng đến cuộc sống của mình. Đúng hơn là nỗi tiếc nuối đối với những người hâm mộ, bạn bè và Lương Triều Vỹ. |