Khởi công dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét

Sáng 22.3, tại huyện Tuyên Hóa, Dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét, thuộc đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Quảng Bình với tổng vốn hơn 2.000 tỷ đồng đã chính thức khởi công.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng dự khởi công dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét -0
Các đại biểu tham dự buổi lễ. Ảnh: Khánh Trinh

Tham dự Lễ khởi công, có: Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng; Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy.

Đây là dự án đường sắt đầu tiên ở Việt Nam được thực hiện bằng nguồn vốn vay ODA từ Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam, có giá trị hơn 2.000 tỷ đồng.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng dự khởi công dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét -0
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Khánh Trinh

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy nhấn mạnh, sự thiếu đồng bộ trong chất lượng kết cấu hạ tầng, năng lực hạn chế… đã khiến thị phần vận tải của đường sắt quốc gia ngày càng bị giảm sút, chưa tương xứng với lợi thế.

Trước tình hình đó, giai đoạn 2016 - 2020, Quốc hội và Chính phủ đã bố trí nguồn vốn khoảng 7000 tỷ để đầu tư các dự án đường sắt quan trọng, cấp bách, tạo nên sự thay đổi lớn cho ngành đường sắt trong năm 2023. Dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét sẽ tiếp tục góp phần nâng cao năng lực tuyến đường sắt thống nhất đoạn Vinh - Đồng Hới.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng dự khởi công dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét -0
Trưởng đại diện Quỹ hợp tác EDCF tại Việt Nam Jin Saeun phát biểu tại sự kiện. Ảnh: Khánh Trinh

Tại Lễ khởi công, Trưởng đại diện Quỹ hợp tác EDCF tại Việt Nam Jin Saeun cho biết, thông qua Quỹ hợp tác, Chính phủ Hàn Quốc cung cấp khoản vay ODA trị giá 78 triệu USD để tài trợ các dự án cải thiện tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện hữu bằng cách nâng cao tốc độ và khả năng khai thác.

“Dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét là dự án đầu tiên của EDCF trong lĩnh vực đường sắt tại Việt Nam. Dự án này được mong đợi sẽ củng cố sự hợp tác trong lĩnh vực đường sắt giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hàn Quốc; góp phần chuyển giao công nghệ tiên tiến của Hàn Quốc trong lĩnh vực đường sắt cũng như củng cố mối quan hệ kinh tế giữa hai Chính phủ”, ông Jin Saeun nhấn mạnh.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng dự khởi công dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét -0
Các đại biểu nhấn nút chính thức triển khai thi công dự án. Ảnh: Khánh Trinh
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng dự khởi công dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét -0
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng tặng quà cán bộ, nhân viên dự án. Ảnh: Khánh Trinh

Được biết, dự án gồm 2 gói thầu, với gói XL01 thi công xây dựng 2 hầm đường sắt, tổng chiều dài 935m, thời gian thực hiện 23 tháng do liên danh Công ty Ilsung - Tập đoàn Đèo Cả thực hiện. Trong đó, hầm 1 dài 620m, hầm 2 dài 393m, khổ hầm 10m, thiết kế theo tiêu chuẩn hầm đường sắt cấp I. Gói XL02 thi công xây dựng các công trình cầu, đường sắt, thông tin tín hiệu và các công trình còn lại do liên danh Ilsung - Tổng Công ty công trình đường sắt (RCC) thực hiện, thời gian thi công 22 tháng.

Dự án đèo Khe Nét được xem là “nút thắt cổ chai” trong tuyến đường sắt Bắc - Nam, khi có địa hình phức tạp, hiểm trở với độ cao hơn 700m so với mực nước biển. Đường sắt đoạn qua đèo Khe Nét phải đi qua 32 khúc cua hẹp phải dùng ray hộ bánh. Tàu khách qua đây chỉ chạy được 20 – 25km/h (trong khi tốc độ trung bình khoảng 76km/h), tàu hàng phải có thêm đầu máy đẩy mới qua được. Do vậy, đoạn đường sắt qua đây được xe là điểm nghẽn với nhiều hạn chế trong việc khai thác tuyến đường sắt Bắc - Nam.

Tổng tuyến đường có chiều dài 6.819m, trong đó xây mới: 4.564m và cải tạo: 2.255m. Công trình chính bao gồm 2 hầm, 3 cầu và 1 ga tàu.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng dự khởi công dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét -0
Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả Ngọ Trường Nam phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Khánh Trinh

Theo Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả Ngọ Trường Nam, Tập đoàn đã tối ưu công tác quản trị dự án, ứng dụng cải tiến phương pháp đào, kiểm soát tốt vật tư, vật liệu, nhân công... Từ đó, góp phần tiết kiệm cho ngân sách nhà nước.

Sau khi hoàn thành, dự án sẽ cải thiện kết cấu hạ tầng đường sắt, nâng cao tốc độ, rút ngắn hành trình chạy tàu tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh trong những năm tới, bảo đảm hoạt động giao thông vận tải đường sắt thống suốt, trật tự, an toàn, nâng cao năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải.

Dự kiến, dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét sẽ hoàn thành vào tháng 12.2025.

Giao thông

Động thổ hạng mục đầu tiên trong dự án thành phần 4 Cảng Hàng không quốc tế Long Thành
Giao thông

Động thổ hạng mục đầu tiên trong dự án thành phần 4 Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Chiều 17.4, Cục Hàng không Việt Nam và Công ty cổ phần Dịch vụ suất ăn hàng không Việt Nam tổ chức động thổ dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ cung cấp suất ăn hàng không số 2 tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành. Đây là hạng mục đầu tiên trong 4 hạng mục thuộc dự án thành phần 4 Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

Tăng cường vận tải phục vụ Nhân dân dịp lễ 30.4 - 1.5
Giao thông

Tăng cường vận tải phục vụ Nhân dân dịp lễ 30.4 - 1.5

Bộ Xây dựng vừa yêu cầu Sở Giao thông công chánh TP. Hồ Chí Minh và Sở Xây dựng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường công tác vận tải phục vụ Nhân dân đi lại chào mừng các hoạt động kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975- 30.4.2025),

Đề xuất tăng 10 lần mức tiền phạt không cần lập biên bản
Giao thông

Cân nhắc việc nâng mức xử phạt vi phạm không lập biên bản

Sửa Luật Xử lý vi phạm hành chính lần này, cơ quan soạn thảo đề xuất nâng mức phạt tiền tối đa không cần lập biên bản lên gấp 10 lần so với hiện hành. Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) lo ngại điều này có thể phát sinh nguy cơ xâm phạm quyền lợi của người vi phạm và ảnh hưởng đến tính minh bạch trong xử lý vi phạm hành chính.

Tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành
Giao thông

Tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành

Ngày 11.4, thông tin từ Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), trong 3 tháng đầu năm 2025, các tuyến cao tốc của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), gồm: Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi và TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đã phục vụ 18,41 triệu lượt phương tiện; công tác quản lý khai thác, vận hành bảo đảm thông suốt, an toàn.

Nỗ lực cho mục tiêu thông tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh
Giao thông

Nỗ lực cho mục tiêu thông tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh

Những chuyển động tích cực được ghi nhận trên công trường hai dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) và Hữu Nghị - Chi Lăng (Lạng Sơn). Các nhà đầu tư, nhà thầu đang nỗ lực ngày đêm cho mục tiêu thông tuyến 2 dự án trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.