Tại chương trình, ông Nguyễn Quang Huy - Tổng giám đốc HHV và ông Ngọ Trường Nam - Tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả báo cáo thông tin tổng quan về hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty và chiến lược phát triển trong thời gian tới.
Hiện HHV đang tập trung vào 3 mảng hoạt động chính là đầu tư, thi công xây lắp và quản lý vận hành các công trình hạ tầng giao thông.
Đối với hoạt động đầu tư, HHV đã và đang tham gia vào các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm với tổng mức đầu tư hơn 50.000 tỷ đồng, bao gồm: chuỗi hầm Đèo Cả - Cổ Mã - Cù Mông - Hải Vân, dự án hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia, dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Khánh Hoà, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo.
Giai đoạn 2023 - 2025, HHV tiếp tục đề xuất đầu tư gần 400km đường cao tốc là các dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh (ở Cao Bằng), Hữu Nghị - Chi Lăng (ở Lạng Sơn), Tân Phú - Bảo Lộc (ở Lâm Đồng), TP. Hồ Chí Minh - Chơn Thành, Vành đai 4 đoạn qua tỉnh Bình Dương … với tổng mức đầu tư gần 100.000 tỷ đồng.
“Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh là một dự án khó. Một dự án khó khăn như vậy, nếu không có nhà đầu tư có năng lực, trách nhiệm, tâm huyết thực sự thì sẽ không thể nào dám làm. Rất may mắn là Đèo Cả đã đến với Cao Bằng”, ông Hoàng Xuân Ánh – Phó Bí thư tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng chia sẻ.
Trong đó, cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh (giai đoạn 1) có tổng mức đầu tư hơn 14.300 tỷ đồng đã được UBND tỉnh Cao Bằng phê duyệt, dự kiến khởi công trong tháng 12.2023.
Đối với hoạt động thi công xây lắp, HHV đang tổ chức thi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, đường ven biển Bình Định đoạn Cát Tiến – Diêm Vân, đường ven biển nối cảng Liên Chiểu - Đà Nẵng, dự án nâng cấp mở rộng đèo Prenn với tổng giá trị hợp đồng liên danh gần 20.000 tỷ đồng.
“Hiện nay nền kinh tế khó khăn nhưng cũng là cơ hội cho doanh nghiệp biết chớp thời cơ. Kế hoạch của Chính phủ đến 2025 hoàn thành 3.000km cao tốc. Đây là mục tiêu điển hình, là thách thức nhưng cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp hạ tầng giao thông”, PGS. TS Trần Đình Thiên - nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - Tiền tệ Quốc gia nói.
Trong bối cảnh nền kinh tế mở, Đèo Cả tiếp tục đổi mới công nghệ, chủ động hợp tác với các doanh nghiệp lớn ở Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, … để tiếp cận công nghệ mới trong lĩnh vực đường sắt, metro, cầu dây võng, cầu dây văng… nhằm đón đầu cho các dự án sẽ được đầu tư tại Việt Nam trong thời gian tới, đồng thời sẵn sàng cho chiến lược vươn tầm quốc tế.
Đối với hoạt động quản lý vận hành, cũng là thế mạnh chuyên biệt, hiện HHV đang quản lý vận hành, bảo dưỡng thường xuyên, đảm bảo an toàn, giao thông thông suốt cho hơn 300km đường cao tốc và quốc lộ, 25km hầm đường bộ và đang quản lý 15 trạm thu phí BOT trên cả nước.
Với kinh nghiệm của đội ngũ hơn 1.400 chuyên gia, kỹ sư, cán bộ kỹ thuật, công nhân lành nghề... thời gian tới HHV tự tin sẽ là đơn vị quản lý vận hành hơn 550km đường và các hầm xuyên núi trên tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2.
Về chiến lược phát triển nguồn nhân lực, Đèo Cả luôn xác định 3 giá trị cốt lõi là Khát vọng – Kiên định – Tri ân xuyên suốt các hoạt động để có được thành quả như ngày hôm nay, và con người là yếu tố quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững của doanh nghiệp.
Về định hướng quy hoạch và phát triển nguồn nhân lực cho giai đoạn từ nay đến năm 2026, HĐQT đã giao nhiệm vụ nghiên cứu, học tập, nâng cao trình độ đối với nhân sự tham gia công tác quản lý, điều hành. Trong đó, đến hết năm 2028, cấp Phó Chủ tịch HĐQT tham gia chương trình nghiên cứu sinh và đạt học vị Tiến sĩ; cấp Ban điều hành và Văn phòng HĐQT tham gia chương trình cao học và tốt nghiệp Thạc sĩ trong năm 2026.
“Sự khác biệt của Đèo Cả chính là không đi theo lối mòn. Luôn tìm ra lối đi mới để chinh phục cái khó. Nhờ đó tạo ra được những giá trị khác biệt”, ông Hồ Nghĩa Dũng – nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT, Chủ tịch Hội đồng cố vấn Tập đoàn Đèo Cả.
Đồng thời HHV chủ động trong công tác đào tạo nhiều cấp - bậc, từ kỹ sư, công nhân ở công trường, đến các quản lý, chuyên viên khối văn phòng để nâng cao kiến thức, kỹ năng, trình độ chuyên môn nghiệp vụ và đặc biệt là văn hóa doanh nghiệp.
Việc thành lập Trung tâm Huấn luyện Thực hành Đèo Cả và Viện Nghiên cứu - Đào tạo Đèo Cả là minh chứng cho việc đầu tư nguồn nhân lực của Đèo Cả. Và Đèo Cả không chỉ đào nguồn nhân lực cho riêng mình, mà còn hướng đến đào tạo, cung cấp nhân lực chất lượng cao cho các đơn vị cùng lĩnh vực để tạo ra sức mạnh của cộng đồng doanh nghiệp, hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, vững mạnh.
Về kết quả hoạt động, GS. TS Trần Thọ Đạt – Chủ tịch Hội đồng khoa học và đào tạo Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - Tiền tệ Quốc gia nhận định: Trong bối cảnh kinh tế hết sức khó khăn nhưng HHV có sự tăng trưởng ổn định. Biên lợi nhuận có sự tăng trưởng đều, cao hơn rất nhiều doanh nghiệp cùng ngành.
Xác định vất vả nhưng phải có kết quả, phải tạo ra giá trị lợi nhuận, đảm bảo hiệu quả đầu tư để phục vụ các hoạt động của doanh nghiệp, lợi ích của cổ đông và người lao động. Theo đó, trên báo cáo tài chính quý III.2023 của HHV với nhiều chỉ số tích cực, doanh thu và lợi nhuận đều tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2022. Cụ thể, doanh thu hợp nhất quý III.2023 đạt 674 tỷ đồng, tăng trưởng 19,6% so với cùng kỳ năm 2022. Doanh thu xây lắp tăng 115 tỷ đồng so với cùng kỳ, tương đương mức tăng trưởng 74%, đóng góp phần lớn vào cơ cấu doanh thu quý III. Lợi nhuận sau thuế quý III đạt 117 tỷ đồng, tăng gần 45% so với cùng kỳ năm 2022. Kết thúc 9 tháng đầu năm 2023, doanh thu hợp nhất của HHV đạt 1.825 tỷ đồng, tăng 23,5% so với kết quả 9 tháng đầu năm 2022, đạt 74% kế hoạch của năm 2023.
Năm 2023, HHV dự kiến doanh thu hợp nhất đạt 2.500 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2022. Lợi nhuận sau thuế khoảng 330 tỷ đồng, biên lợi nhuận sau thuế giai đoạn 2023 - 2025 ổn định ở mức 14-18%.
Trước những cơ hội và thách thức được đặt ra trong vận hội mới của đất nước, hợp tác cùng phát triển là xu hướng tất yếu. HHV tiếp tục đầu tư nhiều máy móc thiết bị hiện đại, mở rộng các mối quan hệ hợp tác để vững tin tiến về phía trước, tiếp tục giữ vững vị thế hàng đầu hàng đầu trong nước và vươn tầm quốc tế, đồng thời làm thêm những công trình mang lại giá trị thực cho xã hội, vì một Việt Nam thịnh vượng.