Hà Nội: Khắc phục những tồn tại, bất cập trong công tác quản lý giao thông

Chất vấn tại Kỳ họp thứ 14, HĐND TP Hà Nội Khóa XVI về nhóm vấn đề lĩnh vực giao thông đô thị trên địa bàn thành phố, các đại biểu HĐND thành phố đã chỉ rõ những bất cập, tồn tại trong công tác quản lý giao thông địa bàn Thủ đô.

Ưu tiên đầu tư các dự án giao thông cấp bách

Đặt câu hỏi chất vấn, đại biểu Nguyễn Thanh Bình cho rằng, hiện nay, mức độ thực hiện quy hoạch giao thông - vận tải đạt thấp, chưa đến 50%, trong khi nguồn lực đầu tư của thành phố có hạn. Hiện, thành phố đang dành 2/3 ngân sách đầu tư công cho các dự án cấp thành phố giai đoạn 2021 - 2025. Tuy nhiên, thực tế còn nhiều công trình giao thông chậm tiến độ và ảnh hưởng đến đời sống dân sinh. Nhiều dự án chưa được ưu tiên đầu tư nên chưa tập trung hoàn thành để khép kín các đường vành đai và cải thiện giao thông công cộng.

“Vậy trong quá trình có thẩm định các dự án, Sở Giao thông - Vận tải đã có tham mưu như nào với UBND thành phố để tập trung đầu tư có hiệu quả và thứ tự ưu tiên như nào? Trách nhiệm của Sở với dự án chậm thi công?”, đại biểu Nguyễn Thanh Bình đặt câu hỏi.

Hà Nội: Khắc phục những tồn tại, bất cập trong công tác quản lý giao thông
Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Nguyễn Phi Thường trả lời chất vấn tại kỳ họp

Trả lời chất vấn, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Nguyễn Phi Thường cho biết, Sở đã rà soát chỉ tiêu quy hoạch, trong đó chỉ tiêu quy hoạch cơ bản thực hiện dưới 50%. Về đường bộ, mới thực hiện khoảng 45%, trong đó chỉ tiêu diện tích đất dành cho giao thông mới đạt 12,13%, trong khi quy định từ 20 – 26%. Đặc biệt, trong đó đầu tư vận tải công cộng có 10 tuyến với 417km. Trong khi, quy hoạch dự kiến năm 2025 hoàn thành 4 tuyến, tuy nhiên đến nay mới hoàn thành 2 tuyến.

Ngoài ra, Hà Nội quy hoạch 18 cây cầu qua sông Hồng nhưng mới đầu tư được 9 cây cầu; qua sông Đuống quy hoạch 8 cây cầu nhưng hiện nay mới triển khai được 1. Tất cả nội dung này cộng với sự phát triển nhanh về dân số cơ học và phương tiện cá nhân khiến xây dựng hạ tầng luôn đuổi theo tốc độ tăng phương tiện cá nhân nên gây ùn tắc giao thông.

Theo ông Nguyễn Phi Thường, tổng mức đầu tư cho toàn bộ nhu cầu khoảng 1.694.000 tỷ đồng. Trong khi đó, trong 2 nhiệm kỳ (từ 2016 - 2025), HĐND thành phố mới dự kiến bố trí 280.000 tỷ đồng. Số lượng hạ tầng khung cần hoàn thành hiện nay còn 120km đường vành đai, 250km đường hướng tâm, 258km đường liên khu vực và 383km đường tỉnh lộ, 386km đường sắt đô thị.

Về thứ tự ưu tiên, đối với dự án cấp bách, trọng điểm (đường vành đai, hầm chui, đường sắt đô thị…) cần hoàn thiện dứt điểm tại các nút quá tải, hay ùn tắc. Sau đó ưu tiên đầu tư cầu qua sông và kết nối các tỉnh; đầu tư các tuyến đường tỉnh lộ.

Tham gia chất vấn, đại biểu Phạm Thị Hải Hoa đặt câu hỏi tới Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải về tình trạng ùn tắc giao thông do còn có tình trạng xe dịch vụ trá hình, xe dù và giải pháp xử lý. Trả lời chất vấn, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Nguyễn Phi Thường cho biết, sau đại dịch Covid-19, thói quen đi lại của người dân thay đổi, lượng xe cá nhân phát triển mạnh; ý thức sử dụng phương tiện công cộng giảm xuống. Ngoài ra, người dân còn hình thành thói quen ở nhà gọi điện; từ đó xuất hiện các app đón khách trực tiếp tại nhà và liên hệ ra đến các bãi xe hợp đồng trá hình. Điều này mặc dù tạo sự thuận tiện cho người dân nhưng sẽ tạo ra sự tùy tiện, gây khó khăn trong công tác quản lý, xử lý vi phạm.

"Vừa qua, Bộ GT - VT đã rà soát 63 tỉnh, thành về vấn đề này. Thực hiện chỉ đạo của Bộ, Sở GT - VT đã thành lập 6 đoàn xử lý xe hợp đồng trá hình và hiện đang tăng cường phối hợp với Công an thành phố để triển khai các biện pháp xử lý tình trạng này", ông Nguyễn Phi Thường nêu rõ.

Lập chuyên đề riêng với tình trạng thanh niên lạng lách, mang hung khí

Chất vấn Giám đốc Công an thành phố, đại biểu Lâm Thị Quỳnh Dao cho biết, trên một số tuyến đường vành đai, ngoại thành vẫn còn tình trạng xe vận tải kinh doanh hàng hoá quá khổ cơi nới thành thùng lưu thông trên đường và chưa được xử lý triệt để. Đồng thời, vẫn còn tình trạng người tham gia giao thông vượt đèn đỏ, lấn làn, đi ngược chiều; thanh niên đi môtô sử dụng vũ khí vào ban đêm… Qua đó, đề nghị Công an thành phố cho biết các biện pháp xử lý.

Trả lời đại biểu, Giám đốc Công an thành phố Hà Nội Nguyễn Hải Trung cho biết, đối với vấn đề xử lý xe quá khổ, quá tải, Bộ Công an đã xác định 4 nhóm hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra phần lớn các vụ tai nạn giao thông có tính chất nghiêm trọng (nồng độ cồn; quá khổ; quá tải; đi quá tốc độ). Do vậy, Bộ Công an đã chỉ đạo công an các tỉnh, thành phố tập trung xử lý đối với 4 nguyên nhân trên.

Hà Nội: Khắc phục những tồn tại, bất cập trong công tác quản lý giao thông
Giám đốc Công an thành phố Hà Nội Nguyễn Hải Trung trả lời tại phiên chất vấn

Từ năm 2020 đến nay, Công an thành phố đã kiểm tra, xử lý 17.444 trường hợp vi phạm quá khổ, quá tải. Riêng 11 tháng năm 2023, đã kiểm tra, xử lý hơn 11.000 vi phạm; so với cùng kỳ năm 2022 tăng 8.006 trường hợp. Để giải quyết vấn đề này, Công an thành phố sẽ tăng cường tuyền truyền nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của người dân. Thực hiện việc lực lượng chức năng của huyện này sẽ đi kiểm tra tại huyện kia để tránh việc quen biết nể nang trong quá trình xử lý vi phạm. Đồng thời, phòng chức năng Công an thành phố sẽ trực tiếp xuống xử lý tại các địa bàn hay xảy ra vi phạm.

Bên cạnh đó, Công an thành phố sẽ tăng cường và thay đổi quy luật trong việc tuần tra, kiểm soát địa bàn. Phát động phong trào, quần chúng Nhân dân tham gia phản ánh, phát giác các vi phạm trật tự an toàn giao thông. Công an thành phố đã thiết lập trang Zalo tiếp nhận phản ánh của người dân và ban hành quy trình về tiếp nhận, xử lý. Đối với vấn đề xe đi ngược chiều, cũng có thể áp dụng các biện pháp như đã nêu đối với xử lý vấn đề xe quá khổ, quá tải đã nêu ở trên.

“Đối với vấn đề thanh niên lạng lách, đánh võng và mang theo vũ khí vào ban đêm, Công an thành phố đã có phương án, kế hoạch riêng về chuyên đề này. Từ thời điểm triển khai đến nay đã bắt giữ 2.584 phương tiện với 2.963 đối tượng. Trong năm 2023, Công an thành phố đã khởi tố 80 vụ với 623 đối tượng gây rối trật tự công cộng”, Giám đốc Công an thành phố Nguyễn Hải Trung thông tin thêm.

Còn đại biểu Hoàng Thị Thuý Hằng đánh giá, mô hình trông giữ xe Iparking đã được thành phố tạm dừng thí điểm từ tháng 9.2020 do có nhiều tồn tại, bất cập. Tuy nhiên, cử tri cho rằng đây là một phương thức quản lý điểm đỗ có nhiều ưu điểm và được áp dụng tại nhiều quốc gia tiên tiến. Đại biểu đề nghị Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải cho biết, đối với những phương thức quản lý được đánh giá tiên tiến như Iparking thì Sở tham mưu với thành phố để triển khai trong thời gian tới không?

Trả lời đại biểu, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Nguyễn Phi Thường khẳng định đây là việc rất cần thiết. Sở đã được UBND thành phố giao nhiệm vụ xây dựng Đề án giao thông thông minh; hiện nay Sở đang điều chỉnh lại đề án báo cáo thành phố để thực hiện. thành phố đã thống nhất bố trí một khoản kinh phí giao Sở chuẩn bị cho công tác chuẩn bị đầu tư cho các dự án liên quan đến giao thông thông minh. 

Chuyển động

Quảng Ninh: HĐND tỉnh sẽ tổ chức ngay Kỳ họp chuyên đề để ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ thiệt hại do bão số 3
Chuyển động

Quảng Ninh: HĐND tỉnh sẽ tổ chức ngay Kỳ họp chuyên đề để ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ thiệt hại do bão số 3

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh vừa tổ chức Hội nghị nghe và cho ý kiến về nội dung, chương trình trình Kỳ họp thứ 21 - Kỳ họp bất thường của HĐND tỉnh Khóa XIV để kịp thời ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng của cơn bão số 3.

Đối thoại để xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân
Chuyển động

Đối thoại để xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân

Hàng năm, Đảng ủy, UBND phường xây dựng kế hoạch đối thoại trực tiếp với người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền với Nhân dân; duy trì thực hiện mô hình Buổi sáng với Nhân dân - Chủ tịch UBND phường tiếp công dân thường xuyên (từ 7 giờ 15 phút - 8 giờ 15 phút) các ngày làm việc trong tuần. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền xã đối thoại với dân để xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Thực hiện công khai minh bạch các thủ tục hành chính…

Bài 1: Chuyển hướng mạnh tới nền kinh tế thích ứng, xanh, bền vững
Chuyển động

Bài 1: Chuyển hướng mạnh tới nền kinh tế thích ứng, xanh, bền vững

Theo Nghị quyết về chương trình thích ứng với biến đổi khí hậu tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, HĐND tỉnh nhấn mạnh mục tiêu đến năm 2030 giảm thiểu tính dễ bị tổn thương, rủi ro thông qua tăng cường công tác quản lý nhà nước về biến đổi khí hậu (BĐKH); triển khai hiệu quả các cơ chế, chính sách, đầu tư cơ sở hạ tầng phù hợp, bảo đảm chuyển hướng mạnh tới nền kinh tế thích ứng, xanh, an toàn, bền vững…

Bài cuối: Ít nhất 2 lần lấy phiếu tín nhiệm trong nhiệm kỳ
Chuyển động

Bài cuối: Ít nhất 2 lần lấy phiếu tín nhiệm trong nhiệm kỳ

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND cần bổ sung nội dung những quy định chính của hoạt động giám sát qua lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm. Trong đó, nên quy định ít nhất thực hiện lấy phiếu tín nhiệm 2 lần và thời điểm là năm thứ hai hoặc thứ ba của nhiệm kỳ đối với lần thứ nhất, năm cuối đối với lần thứ hai. Làm như vậy, kết quả lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm sẽ là căn cứ quan trọng, đáng tin cậy để chuẩn bị nhân sự cho nhiệm kỳ mới.

Sơn La: Gần 5000 đại biểu HĐND các cấp được bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng hoạt động
Chuyển động

Sơn La: Gần 5000 đại biểu HĐND các cấp được bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng hoạt động

Ngày 11.9, Thường trực HĐND tỉnh Sơn La phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng đại biểu dân cử thuộc Ban Công tác đại biểu tổ chức Hội nghị bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho đại biểu HĐND tỉnh các cấp trên địa bàn. Đây là lần đầu tiên Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến từ điểm cầu trung tâm tỉnh đến 11 huyện, 204 xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh. 

Chất lượng cuộc sống người dân - thước đo năng lực, lãnh đạo, quản lý
Chuyển động

Chất lượng cuộc sống người dân - thước đo năng lực, lãnh đạo, quản lý

Kế thừa và phát triển pho lịch sử vẻ vang từ thuở khai hoang mở cõi, miền đất giao thoa, hội tụ, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, truyền thống của một “miền Đông gian lao mà anh dũng”, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai luôn xác định lấy chất lượng cuộc sống người dân làm mục tiêu phấn đấu và coi đây là thước đo năng lực lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ. Là cái “nôi” công nghiệp, điểm sáng - lá cờ đầu cả nước về thực hiện chương trình nông thôn mới, Đồng Nai luôn theo đuổi mục tiêu phát triển xanh, bền vững.

Tuyên Quang: Phê duyệt điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách địa phương
Chuyển động

Tuyên Quang: Phê duyệt điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách địa phương

Ngày 30.8, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Tuyên Quang, đã diễn ra Kỳ họp chuyên đề Lần thứ 8, HĐND tỉnh Khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Thị Kim Dung; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Phạm Thị Minh Xuân; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Thị Thanh Trà đồng chủ tọa kỳ họp.

Nghệ An: Thông qua 15 nghị quyết quan trọng tại Kỳ họp thứ 22
Chuyển động

Nghệ An: Thông qua 15 nghị quyết quan trọng tại Kỳ họp thứ 22

Chiều 29.8, HĐND tỉnh Nghệ An đã tổ chức Kỳ họp thứ 22 (kỳ họp chuyên đề) Khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Thanh Quý; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Nam Đình và Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Như Khôi chủ tọa kỳ họp.

Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh Bắc Ninh: Thông qua 4 nghị quyết quan trọng
Chuyển động

Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh Bắc Ninh: Thông qua 4 nghị quyết quan trọng

Sáng 29.8, HĐND tỉnh Bắc Ninh Khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã tổ chức Kỳ họp thứ 20 (chuyên đề) nhằm xem xét các nội dung thuộc thẩm quyền, kịp thời giải quyết những nội dung, công việc mang tính cấp thiết, quan trọng của tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội và ổn định đời sống dân sinh. Đồng thời, triển khai, thực hiện chủ truơng sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã giai đoạn 2023 - 2025.

Nghiêm túc thực hiện các quy định về phòng, chống cháy nổ
Chuyển động

Nghiêm túc thực hiện các quy định về phòng, chống cháy nổ

Ngày 28.8, Thường trực HĐND tỉnh Bắc Giang đã tiến hành giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống cháy nổ trong các khu công nghiệp (KCN) giai đoạn 2022 - 2024 tại Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Lâm Thị Hương Thành - Trưởng Đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.