TP. Hồ Chí Minh - Bài 3:

Trạm thu phí BOT xa lộ Hà Nội bị "tố" đặt sai vị trí: Đơn vị liên quan giải thích thế nào?

Trước bức xúc của người dân về vị trí đặt trạm thu phí BOT xa lộ Hà Nội, đơn vị liên quan cho rằng đã đặt đúng vị trí, tuân thủ các quy định, pháp luật về thu giá.

Vì sao người dân phản ứng vị trí đặt trạm thu phí BOT xa lộ Hà Nội?
Trạm thu phí xa lộ Hà Nội. Ảnh: Quang Phương.

Như Báo điện tử Đại biểu Nhân dân phản ánh, từ tháng 9.2022 đến nay, khoảng hơn 200 hộ dân tại các khu phố, chung cư, khu dân cư Bắc Rạch Chiếc (phường Phước Long A, TP Thủ Đức) liên tục gửi đơn kiến nghị, đơn khiếu nại liên quan đến những bất cập xảy ra tại trạm thu phí BOT xa lộ Hà Nội. 

Đơn được gửi đến nhiều cơ quan, đơn vị ở TP. Hồ Chí Minh, các bộ ngành, Thanh tra Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội…

Trong đơn, người dân trình bày hiện trạm BOT xa lộ Hà nội đang thu phí cho dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1, đoạn từ ngã 3 trạm 2 cũ đến nút giao thông Tân Vạn theo quyết định số 922/QĐ-UBND ngày 13.3.2021 của UBND TP. Hồ Chí Minh. 

Đáng chú ý đoạn đường từ ngã ba trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn nằm cách trạm thu phí BOT hiện tại gần 10km.

Người dân sống khu vực quanh trạm thu phí BOT xa lộ Hà Nội khi đi về trung tâm TP. Hồ Chí Minh, không sử dụng dịch vụ đường bộ tại đoàn đường nói trên, nhưng trạm thu phí đặt tại khu vực gần cầu Rạch Chiếc, bắt đầu thu phí cho dự án trên từ 1.4.2022 nên người dân khu vực gần trạm phải đóng phí qua trạm suốt nhiều tháng qua. 

Các hộ dân cho rằng trạm BOT xa lộ Hà Nội thu phí cho dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1, đoạn từ ngã 3 trạm 2 cũ đến nút giao thông Tân Vạn đang đặt sai vị trí.

Vì sao người dân phản ứng vị trí đặt trạm thu phí BOT xa lộ Hà Nội?
Một đoạn tuyến đường xa lộ Hà Nội. Trong ảnh là phần đường hướng từ cầu Rạch Chiếc về Suối Tiên. Ảnh: Quang Phương

Liên quan đến vụ việc này, trả lời PV Báo Đại biểu Nhân dân, Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh (CII – chủ đầu tư dự án) và Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng xa lộ Hà Nội (Công ty xa lộ Hà Nội – doanh nghiệp dự án, trực thuộc CII) đã cung cấp một số trang của hợp đồng BOT số 03/2009/HĐ-B.O.T ký ngày 25.11.2009, phụ lục hợp đồng cùng nhiều văn bản, quyết định để chứng minh trạm thu phí BOT xa lộ Hà Nội nằm tại vị trí như hiện tại là đúng.

Ông Dương Quang Châu – Giám đốc Công ty xa lộ Hà Nội cho biết: "Chúng tôi khẳng định vị trí đặt trạm thu phí BOT xa lộ Hà Nội như hiện nay là đúng theo các văn bản, quyết định của UBND TP. Hồ Chí Minh. Việc thực hiện thu phí cũng thực hiện theo đúng các văn bản, quyết định của UBND TP. Hồ Chí Minh".

Giải thích về nguồn gốc vị trí đặt trạm như hiện nay, ông Châu cung cấp văn bản 7694/UBND-ĐTMT, ngày 9.11.2007 của UBND TP. Hồ Chí Minh về ngưng hoạt động trạm thu phụ trên đường Trần Não và di dời trạm thu phí xa lộ Hà Nội.

Đơn vị quản lý trạm thu phí BOT xa lộ Hà Nội nói: trạm thu phí đặt đúng vị trí -0
Một biển báo thông báo sắp đến trạm thu phí xa lộ Hà Nội. Ảnh: Quang Phương.

Nội dung văn bản có nêu: “Sau khi ngừng thu phí tại trạm thụ trên đường Trần Não, chấp thuận chủ trương của Tổng Giám đốc CII triển khai dự án di dời, xây dựng trạm thu phí xa lộ Hà Nội từ vị trí hiện hữu đến vị trí mới trên xa lộ Hà Nội, khoảng giữa đoạn từ cầu Rạch Chiếc đến ngã tư Bình Thái, thích hợp với quy hoạch xây dựng tuyến đường; phương án xây dựng trạm mới theo dạng bố trí lệch và phân tầng khi thu phí. Nguồn vốn đầu tư dự án co CII tự cân đối”.

Đối với phản ánh của người dân về việc trạm thu phí BOT xa lộ Hà Nội đặt phường Phước Long A để thu phí dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1, đoạn từ ngã ba trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn (vì khoảng cách trạm BOT và đoạn đường mở rộng thu hoàn phí nằm cách nhau khoảng 10km), ông Châu cho rằng, người dân đã hiểu không đúng.

Theo ông Châu, dự án có điểm đầu từ chân cầu Sài Gòn (TP Thủ Đức) đến chân cầu Đồng Nai. Đây là một tuyến đường xuyên suốt nhưng tùy đoạn, chạy qua các khu vực khác nhau có sự điều chỉnh về tên gọi khác nhau. Đoạn từ ngã ba trạm 2 cũ đến ngã 3 Tân Vạn là thuộc dự án, nằm trên tuyến Quốc lộ 1.

Vì sao người dân phản ứng vị trí đặt trạm thu phí BOT xa lộ Hà Nội?
Do đường tạm dưới dạ cầu Rạch Chiếc bị rào chắn nên các xe ô tô của người dân sống trong khu dân cư Bắc Rạch Chiếc đều phải đi vòng qua đường Nguyễn Văn Bá rồi rẽ phải vào trạm thu phí xa lộ Hà Nội mới lên cầu Rạch Chiếc đi vào trung tâm TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Quang Phương.

Lý trình của dự án trong các quyết định liên quan của dự án như Quyết định số 3963/QĐ-UBND, ngày 4.8.2016 của UBND TP. Hồ Chí Minh về duyệt điều chỉnh, bổ sung dự án trên ghi rõ: dự án có lý trình từ cầu Sài Gòn đến nút giao thông ngã ba trạm 2 cũ và nút giao Tân Vạn.

Đối với việc thu phí, hỗ trợ miễn, giảm giá cho người dân phường Phước Long A, Trường Thọ theo ý kiến của Sở GTVT tại văn bản số 12889/SGTVT-KH, ngày 29.11.2022, ông Châu cho biết hiện đơn vị đã thống kê số lượng xe của người dân và sẽ trình cho Sở GTVT để Sở tham mưu cho UBND TP. Hồ Chí Minh quyết định các vấn đề liên quan đến kiến nghị của người dân.

Báo điện tử Đại biểu Nhân dân tiếp tục giám sát và thông tin kết quả giải quyết đơn của công dân từ các cơ quan chức năng trong vụ việc trên đến bạn đọc và cử tri cả nước.

Giao thông

Hướng đến xây dựng thành phố Hà Nội thông minh, hiện đại
Xã hội

Hướng đến xây dựng thành phố Hà Nội thông minh, hiện đại

Tại Kỳ họp thứ 19, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”, đây là một trong những quyết sách quan trọng nhằm xây dựng và phát triển giao thông đô thị của Hà Nội và từng bước xây dựng Hà Nội trở thành thành phố thông minh, hiện đại. 

UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn VinGroup ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh
Giao thông

UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn VinGroup ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh

Ngày 15.11, UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Vingroup đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh trên địa bàn tỉnh, với trọng tâm là phát triển hệ sinh thái giao thông xanh bằng xe điện. Ngoài ra, hai bên cũng sẽ nghiên cứu để đẩy mạnh hợp tác toàn diện trên nhiều lĩnh vực như thương mại dịch vụ, du lịch, y tế, giáo dục, công nghệ thông tin...

Các tuyến giao thông được đầu tư đồng bộ mở ra không gian, dư địa phát triển cho vùng cao Bình Liêu
Xã hội

Bứt phá từ hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ

Để nhanh chóng thu hẹp khoảng cách và sự chênh lệch vùng miền, nâng cao chất lượng đời sống mọi mặt của người dân, tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng là giải pháp trọng tâm được tỉnh Quảng Ninh ưu tiên, triển khai với nhiều cơ chế, chính sách đồng bộ, rốt ráo.

Hiểm họa từ việc giao xe máy cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện
Giao thông

Hiểm họa từ việc giao xe máy cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện

Một thực trạng đáng báo động diễn ra ở nhiều địa phương trên cả nước là không ít bậc phụ huynh vì nhiều lý do đã mua xe, giao xe mô tô, xe gắn máy (gọi chung là xe máy) cho con em mình, mặc dù các em chưa đủ điều kiện để điều khiển phương tiện. Điều này đã gây ra những vụ việc với hậu quả đau lòng…