Tập trung cho giai đoạn “cao điểm” củng cố kiến thức

Chỉ còn ít ngày nữa, cùng với toàn tỉnh, các sĩ tử TP. Hạ Long sẽ chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025. Nhằm giúp học sinh có tâm thế tốt nhất bước vào kỳ thi chuyển cấp quan trọng này, ngành giáo dục và đào tạo địa phương đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ trong dạy học và củng cố kiến thức.

Kịp thời định hướng, điều chỉnh kế hoạch dạy học phù hợp

Theo báo cáo của Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố, năm học này, toàn thành phố có 6.122 học sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT (tăng 87 học sinh so với năm học 2023 - 2024). Tuy nhiên, chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường THPT công lập và ngoài công lập không thay đổi. Trong đó, chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường công lập là 2.172 học sinh; chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường ngoài công lập là 2.360, còn lại 1.590 chỉ tiêu là học nghề.  

Cô giáo Đỗ Thị Ngọc Lan, Hiệu trưởng Trường TH và THCS Bãi Cháy 2 chia sẻ, phần lớn học sinh của trường đều có nguyện vọng chính là thi vào Trường THPT chuyên Hạ Long và Trường THPT Bãi Cháy. Ngay từ đầu năm học 2023 - 2024, nhà trường đã phân công các giáo viên có năng lực chuyên môn tốt, dày dặn kinh nghiệm tham gia dạy ôn cho học sinh khối 9 và tăng cường kiểm tra, đánh giá, nắm bắt kịp thời kết quả học tập của học sinh để có định hướng, điều chỉnh kế hoạch dạy học phù hợp. Sau khi phân loại được học sinh, từ cấu trúc đề thi của Sở Giáo dục và Đào tạo, các tổ, nhóm chuyên môn của trường đã nghiên cứu xây dựng các bộ đề minh họa với cấu trúc và độ phân hóa tương tự để đưa đến cho học sinh…  

Tập trung cho giai đoạn “cao điểm” củng cố kiến thức -0
Một giờ học của cô và trò Trường THCS Trọng Điểm (TP. Hạ Long). Ảnh: Lan Anh

Em Nguyễn Bùi Diệu Huyền (học sinh Trường THCS Cao Thắng) cho biết, nhờ sự hướng dẫn, chỉ bảo của thầy cô, em đã có một thời gian dài ôn luyện khoa học. Với việc được ôn kỹ các dạng đề nên em rất tự tin làm tốt phần kiến thức cơ bản. Hiện, em đang nỗ lực ôn những kiến thức chưa nắm chắc, làm nhiều bài tập và giải đề thi các năm trước; đồng thời, học thêm kiến thức trên internet và thử sức mình ở các bài tập nâng cao. “Em hy vọng sẽ đạt điểm cao trong kỳ thi quan trọng này và đỗ vào trường THPT đúng như mình mong muốn”, Nguyễn Bùi Diệu Huyền chia sẻ.

Không để học sinh bỏ thi vì điều kiện khó khăn

Thời điểm diễn ra kỳ thi đã cận kề. Cùng với các địa phương trong toàn tỉnh, ngành giáo dục và đào tạo TP. Hạ Long cùng các trường học trên địa bàn đang tập trung cao độ cho việc ôn luyện và chuẩn bị những điều kiện tốt nhất cho học sinh. Theo Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Nguyễn Vân Anh, ngay từ tháng 3, đơn vị đã yêu cầu các trường học rà soát tiến độ thực hiện kế hoạch giáo dục đối với các khối lớp, đặc biệt là khối lớp 9. Đồng thời, yêu cầu các trường xây dựng nội dung, kế hoạch ôn tập phù hợp với thực tiễn và đối tượng học sinh; việc ôn tập được thực hiện đan xen giữa dạy mới và ôn luyện kiến thức đã học.

Sau mỗi giai đoạn ôn thi, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố đều yêu cầu các trường tổ chức kiểm tra, thi thử, chữa bài để rút kinh nghiệm về kỹ năng làm bài, giải đáp vướng mắc, khắc phục sai sót cho từng học sinh và rút kinh nghiệm chung trong toàn khối 9. Các trường sẽ căn cứ vào kết quả thi thử để điều chỉnh nội dung, phương pháp, phân hóa đối tượng khi triển khai ôn tập và hướng dẫn học sinh đăng ký nguyện vọng. Đến đầu tháng 5, học sinh lớp 9 tiếp tục tham gia đợt khảo sát theo đề chung của Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố như một kỳ thi thật để tập dượt.

Việc tham gia các đợt khảo sát như thi thật sẽ giúp học sinh biết quy trình, cách thức tham gia kỳ thi, làm bài thi, rèn luyện bản lĩnh, tránh những lỗi sai sót có thể gặp phải. Đến thời điểm này, công tác tổ chức ôn luyện đã được triển khai bài bản, đảm bảo đến ngày 25.5 sẽ kết thúc toàn bộ chương trình THCS. Song song với đó, nhằm chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho học sinh yên tâm bước vào kỳ thi, từ ngày 20 - 25.5, Ban Chỉ đạo thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025 của thành phố sẽ tổ chức các đoàn kiểm tra, rà soát, đánh giá lại cơ sở vật chất của từng điểm thi.

Cùng với công tác ôn tập, củng cố kiến thức, ngành giáo dục và đào tạo TP. Hạ Long cũng tổ chức rà soát, thống kê 73 trường hợp học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tập trung chủ yếu ở các xã vùng cao; đề xuất UBND thành phố hỗ trợ mỗi em 500.000 đồng từ Quỹ Khuyến học. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với nhà trường, các tổ chức xã hội, đoàn thể, luôn quan tâm, động viên, kịp thời hỗ trợ các em vượt khó tham dự kỳ thi.

Giáo dục

Phổ điểm thi tháng Ba Đánh giá năng lực (HSA): Điểm trung bình là 80,0/150, cao hơn năm trước
Giáo dục

Phổ điểm thi tháng Ba Đánh giá năng lực (HSA): Điểm trung bình là 80,0/150, cao hơn năm trước

Ngày 2.4, Viện Đào tạo số và Khảo thí, Đại học Quốc gia Hà Nội công bố phổ điểm thi Đánh giá năng lực (HSA) tháng Ba, năm 2025. Theo đó, đến hết tháng Ba năm 2025, kỳ thi đã tổ chức được 2 đợt thi liên tiếp, phục vụ 30.793 thí sinh dự thi, đạt tỉ lệ 99,4% đăng ký của hai đợt thi này.

Tạo điều kiện cho trường nghề đẩy mạnh hợp tác quốc tế
Thời sự Quốc hội

Tạo điều kiện cho trường nghề đẩy mạnh hợp tác quốc tế

Chiều 1.4, dưới sự chủ trì của Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Đinh Công Sỹ, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã làm việc với Trường Cao đẳng Nghề công nghiệp Hà Nội về thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, giai đoạn 2021 - 2024.

Viện CFA, Hoa Kỳ trao giấy chứng nhận đối tác cho Đại học Kinh tế Quốc dân
Giáo dục

Viện CFA, Hoa Kỳ trao giấy chứng nhận đối tác cho Đại học Kinh tế Quốc dân

Sáng 1.4, Viện CFA (Hoa Kỳ) đã trao giấy chứng nhận đối tác cho các chương trình đào tạo Tài chính Doanh nghiệp Chất lượng cao và Tài chính Tiên tiến của Đại học Kinh tế Quốc dân, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc khẳng định chất lượng đào tạo chuẩn quốc tế của nhà trường.

Chuyên gia đề xuất miễn trách nhiệm hình sự trước rủi ro trong nghiên cứu khoa học công nghệ
Giáo dục

Chuyên gia đề xuất miễn trách nhiệm hình sự trước rủi ro trong nghiên cứu khoa học công nghệ

Phát biểu tại hội thảo khoa học “Góp ý Dự thảo Luật Khoa học công nghệ và Đổi mới sáng tạo”, PGS.TS Nguyễn Ngọc Hà, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Sáng tạo, Trường Đại học Ngoại thương đề xuất xem xét quy định miễn trách nhiệm hình sự của tổ chức, cá nhân trước các rủi ro trong hoạt động nghiên cứu khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo với những điều kiện cụ thể.

Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ thay đổi công thức quy đổi điểm xét tuyển như thế nào?
Giáo dục

Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ thay đổi công thức quy đổi điểm xét tuyển như thế nào?

Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội, PGS.TS Nguyễn Phong Điền cho biết, năm nay, nhà trường áp dụng thêm một tổ hợp mới gồm toán, ngữ văn và một trong các môn lý, hóa, sinh, tin học cho phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT. Công thức điểm xét sẽ áp dụng theo quy tắc điểm toán nhân hệ số 3, điểm ngữ văn hệ số 1 và một trong các môn lý, hóa, sinh, tin sẽ có hệ số 2.