Sĩ tử Hà Nội nườm nượp đến Văn Miếu - Quốc Tử Giám cầu may trước "giờ G" thi vào lớp 10
Báo Đại biểu Nhân dân
Ngày 10.6, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT ở Hà Nội sẽ chính thức bắt đầu. Một kỳ thi khốc liệt với các sĩ tử vì có hơn 116.000 lượt thí sinh đăng ký dự thi vào lớp 10, tăng hơn so với năm trước. Để đỗ vào ngôi trường yêu thích, trước giờ G, nhiều thí sinh và phụ huynh đã đến Văn Miếu - Quốc Tử Giám cầu may mắn.
Năm nay, toàn thành phố Hà Nội có hơn 116.000 lượt thí sinh đăng ký dự thi vào lớp 10 công lập không chuyên và lớp 10 chuyên của các trường trung học phổ thông.
Thành phố Hà Nội đã thành lập 201 điểm thi với gần 5.000 phòng thi tại 30 quận, huyện, thị xã để phục vụ thí sinh dự thi.
Kỳ thi sẽ diễn ra vào ngày 10 và 11-6. Hà Nội cũng là một trong số các tỉnh, thành phố cuối cùng trên cả nước tổ chức kỳ thi này.
Hà Nội đã điều động gần 20.000 giáo viên của các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông và trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên làm nhiệm vụ coi thi.
Kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội năm học 2023 - 2024 được tổ chức từ 9.6 đến 12.6.
Thí sinh tham dự kỳ thi phải làm 3 bài thi độc lập: Toán học, Ngữ Văn, và Ngoại ngữ.
Thí sinh thi vào các trường chuyên và trường có lớp chuyên của Hà Nội sẽ làm bài thi môn chuyên trong ngày 12.6.
Theo GS.TS Thái Văn Thành, Ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An, việc giao quyền quản lý biên chế cho Bộ GD-ĐT, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đáng ra phải được tiến hành sớm hơn thì sẽ khắc phục được những tồn tại, bất cập và điểm nghẽn lâu nay trong ngành Giáo dục.
Nằm trong danh sách những cuốn sách hay nhất năm 2024 (tính đến thời điểm này) trên Amazon, “Nền giáo dục mới can đảm” là cuốn sách đầu tiên về cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục, cùng những tác động của nó đối với việc nuôi dạy con cái và cách chúng ta có thể tận dụng sức mạnh này vì những điều tốt đẹp.
Thảo luận tại Tổ 12 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hưng Yên, Ninh Bình, Quảng Bình, Bắc Kạn) về dự án Luật Nhà giáo, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nhất trí cần có chính sách đặc thù đối với nhà giáo và phải có ưu đãi đặc biệt để thực hiện những chủ trương của Đảng, Nhà nước. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, cần bảo đảm sự đồng bộ và phải tương thích giữa Luật Nhà giáo với các luật khác.
Ủng hộ việc ban hành Luật Nhà giáo, tại phiên thảo luận tổ, đại biểu Quốc hội cũng cho rằng, các nguyên tắc quản lý phát triển nhà giáo trong dự thảo Luật chưa phản ánh đầy đủ bản chất của quản lý và phát triển nhà giáo, do đó, cần rà soát các nội dung này. Trong thiết kế chính sách, đại biểu cũng đề nghị lưu ý bảo đảm nguyên tắc quản lý gián tiếp, không để bất cứ cơ quan nhà nước quản lý trực tiếp xuống giáo viên mà phải thông qua cơ quan trung gian đó là nhà trường, ai chịu trách nhiệm phát triển nhà trường thì người đó mới chịu trách nhiệm phát triển nhà giáo.
Phát biểu tại Tổ 1 (Đoàn ĐBQH TP. Hà Nội) về dự án Luật Nhà giáo sáng 9.11, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, trước hết, phải quán triệt rất sâu sắc chiến lược, vị trí xây dựng đất nước của những người thầy. Phải xác định vai trò quan trọng của giáo dục và đặc biệt trong giáo dục đào tạo thì người thầy là chủ thể chính.
Ngày 9.11, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý - Bộ Công an tổ chức Hội nghị tập huấn Bồi dưỡng kiến thức cho đội ngũ giáo viên cốt cán, thành viên của các Câu lạc bộ “Tuổi trẻ phòng, chống ma tuý” và Câu lạc bộ “Học sinh phòng, chống ma tuý” các cơ sở giáo dục khu vực miền Trung - Tây Nguyên.
Trần Quốc Hùng là cựu sinh viên của trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV). Khi đang theo học năm thứ 3 tại trường, Hùng tham gia thực tập tại Ernst & Young Vietnam - một trong 4 công ty kiểm toán hàng đầu thế giới, sau đó xuất sắc nhận được lời mời làm việc chính thức từ công ty.
Ngày 8.11, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình đã tổ chức chương trình “Internet An toàn cho học đường” dành cho học sinh cấp trung học cơ sở với chủ đề “Thám tử không gian mạng” dành cho học sinh THCS.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến Dự thảo thông tư ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Đáng chú ý, nếu Dự thảo được thông qua, thí sinh sẽ không còn được cộng điểm nghề khi xét tốt nghiệp THPT.
Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh, cần sự phối hợp từ phía nhà trường, gia đình và cả xã hội trong tổ chức bữa ăn bán trú. Đây cũng là kênh hữu ích để nâng cao hơn nữa công tác kiểm tra giám sát, nâng cao hơn nữa chất lượng tổ chức bữa ăn bán trú cho học sinh, chăm sóc sức khỏe học sinh.
Ông Lê Trung Thành, 44 tuổi, Hiệu trưởng Trường Quốc tế, Đại học Quốc gia Hà Nội là ứng viên trẻ nhất của liên ngành Điện - Điện tử - Tự động hóa được Hội đồng Giáo sư Nhà nước công nhận đạt chuẩn chức danh giáo sư năm 2024.
Đại biểu Quốc hội Khóa XIII Bùi Thị An nhìn nhận, việc Bộ GD-ĐT không được quản lý chung về vấn đề biên chế, không được chủ động tuyển giáo viên, phải chờ phân bổ chỉ tiêu từ Bộ Nội vụ và ủy ban nhân dân cấp tỉnh là không phù hợp với điều kiện thực tiễn. Điều này dẫn đến tình trạng có nơi thừa, có nơi thiếu giáo viên; thậm chí ngay trong một trường cũng có tình trạng bộ môn này thừa giáo viên nhưng bộ môn kia lại thiếu.
Phân hiệu Trường Đại học Y Hà Nội tại Thanh Hóa vừa tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm thành lập (2014 - 2024). Mục tiêu của Phân hiệu đang hướng tới đạt quy mô đào tạo 2.000 học viên và sinh viên, với ít nhất 5 ngành đại học, đáp ứng đủ điều kiện trở thành một trường đại học thuộc Đại học Y Hà Nội trong tương lai.
Theo chương trình Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, ngày mai (9.11), dự án Luật Nhà giáo sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu. Gần 20 năm ấp ủ, hơn 1 năm xây dựng, dự thảo Luật Nhà giáo được kỳ vọng sẽ tạo đột phá trong xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo.
Bối cảnh thế giới thay đổi nhanh chóng, đan xen giữa cơ hội và thách thức đòi hỏi các trường đại học cần tiên phong, dẫn dắt đổi mới sáng tạo để phát triển bền vững.
Kỷ nguyên công nghệ mang đến cho học sinh nhiều lợi thế, không chỉ về khả năng tiếp cận thông tin mà còn là môi trường thuận lợi để theo đuổi đam mê. Nhờ đó, nhiều tài năng trẻ được tìm thấy từ các sân chơi, học bổng từ môi trường giáo dục uy tín khắp cả nước. Điển hình như chương trình Học bổng Tài năng của Sedbergh Vietnam - BCIS, mở ra cơ hội để học sinh Việt Nam trải nghiệm môi trường học tập quốc tế và nuôi dưỡng tài năng.
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Thị Mai Hoa cho rằng, việc giao thẩm quyền cho Bộ GD-ĐT, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trong việc xây dựng chiến lược, đề án, kế hoạch phát triển, tổng biên chế đội ngũ nhà giáo là chính sách mang tính đột phá của Dự thảo Luật Nhà giáo.
Chiều 6.11, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã tổ chức Hội nghị thông tin về các hoạt động Chào mừng kỷ niệm 70 thành lập ngành giáo dục và đào tạo thủ đô (1945-2024).