Đồng Nai xin khai thác đất theo cơ chế đặc thù phục vụ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

UBND tỉnh Đồng Nai đã có báo cáo và xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ cho phép khai thác đất theo cơ chế đặc thù 3 vị trí đất không thuộc quy hoạch khoáng sản, điểm mỏ để phục vụ thi công Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.

Đồng Nai đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho khai thác 3 điểm lấy đất theo cơ chế đặc thù để phục vụ Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu -0
Một điểm khai thác đất tại phường Phước Tân, TP. Biên Hòa. Ảnh: Quang Phương.

UBND tỉnh Đồng Nai đã có Văn bản số 8236/UBND/UBND-KTN ngày 15.7.2024 về việc báo cáo Thủ tướng Chính phủ xử lý khó khăn, vướng mắc đối với thủ tục đất đai để thực hiện khai thác vật liệu cung cấp thi công các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, tổng nhu cầu vật liệu Dự án đường Vành đai 3 và Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu gồm: đá xây dựng các loại hơn 2,2 triệu m3, cát san lấp: hơn 1,1 triệu m3; đất đắp: hơn 5,8 triệu m3.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Đồng Nai, về khu vực dự kiến khai thác theo cơ chế đặc thù: nhà thầu đầu tư và nhà thầu thi công trực tiếp đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đề xuất 3 vị trí bổ sung vào hồ sơ khảo sát vật liệu phục vụ thi công đường giao thông gồm: khu vực xã Phúc Bình (huyện Long Thành) diện tích đất 16,15ha, đất có nguồn gốc đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân, mục đích sử dụng đất: đất trồng cây lâu năm, thuộc quy hoạch chức năng khu công nghiệp Phước Bình 3, trữ lượng khoảng 3,5 triệu m3.

Khu vực xã Phước Tân, TP. Biên Hòa: diện tích đất 9,3ha đất trồng cây lâu năm thuộc quy hoạch chức năng đất quốc phòng (dự án quốc phòng chưa triển khai), trữ lượng khoảng 1 triệu m3; khu vực xã Tam Phước, TP. Biên Hòa, diện tích 6ha, đất thuộc quy hoạch chức năng đất xây dựng hạ tầng trung tâm thể thao, trữ lượng khoảng 0,18 triệu m3.

Đồng Nai đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho khai thác đất theo cơ chế đặc thù tại 3 vị trí để phục vụ Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu -0
Thi công tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua huyện Long Thành

UBND tỉnh Đồng Nai đề xuất bổ sung vào hồ sơ khảo sát vật liệu phục vụ thi công đường Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu vì 3 vị trí trên không phải là điểm mỏ, không có trong quy hoạch khoáng sản, không phù hợp quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất và chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt nằm trong hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ Dự án trên.

UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận cho UBND tỉnh Đồng Nai khai thác, sử dụng nguồn đất tại 3 khu vực trên để cung cấp cho Dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, có xem xét điều phối vật liệu cung cấp cho thi công đường Vành đai 3.

Nhà thầu thi công dự án tự thỏa thuận với người dân có đất để thực hiện thu hồi vật liệu san lấp, khối lượng vật liệu chỉ phục vụ thi công dự án trọng điểm quốc gia; nhà thầu có trách nhiệm nộp đủ các khoản thuế, phí theo quy định. Sau khi khai thác người dân được tiếp tục sử dụng đất theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp; quy hoạch sử dụng đất tại các vị trí vẫn giữ nguyên theo quy hoạch hiện hành và việc bồi thường, giải phóng mặt bằng sẽ thực hiện khi thực hiện dự án theo quy hoạch.

UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo chủ đầu tư dự án phê duyệt bổ sung vào hồ sơ khảo sát vật liệu phục vụ thi công đường cao tốc Biên hòa – Vũng Tàu thành phần 2 theo hướng dẫn của Bộ Giao thông Vận tải tại Văn bản số 7255/BGTVT-CQLXD ngày 9.7.2024.

UBND tỉnh Đồng Nai sẽ tổ chức kiểm soát chặt chẽ quá trình san gạt hạ cote nền, thu hồi vật liệu để phục vụ Dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu cho đến khi hoàn thành dự án.

Giao thông

Tháo vướng mắc để hàng không phục hồi
Giao thông

Tháo vướng mắc để hàng không phục hồi

Dự báo của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, nằm trong xu thế phục hồi chung của khu vực châu Á - Thái Bình Dương, thị trường hàng không Việt Nam sẽ đạt mức phục hồi hoàn toàn như trước đại dịch Covid-19 vào cuối năm 2024, với tốc độ tăng trưởng được dự báo ở mức bình quân 5 - 6%/năm; theo đó, đến năm 2035, thị trường hàng không Việt Nam đạt khoảng 150 triệu khách, xấp xỉ 1,9 lần so với quy mô năm 2019 và đạt 200 triệu khách vào năm 2040, tăng 2,4 lần.

Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025
Xã hội

Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025

Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group - gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13.1.2025 đến 12.2.2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Hướng đến xây dựng thành phố Hà Nội thông minh, hiện đại
Xã hội

Hướng đến xây dựng thành phố Hà Nội thông minh, hiện đại

Tại Kỳ họp thứ 19, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”, đây là một trong những quyết sách quan trọng nhằm xây dựng và phát triển giao thông đô thị của Hà Nội và từng bước xây dựng Hà Nội trở thành thành phố thông minh, hiện đại. 

UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn VinGroup ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh
Giao thông

UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn VinGroup ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh

Ngày 15.11, UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Vingroup đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh trên địa bàn tỉnh, với trọng tâm là phát triển hệ sinh thái giao thông xanh bằng xe điện. Ngoài ra, hai bên cũng sẽ nghiên cứu để đẩy mạnh hợp tác toàn diện trên nhiều lĩnh vực như thương mại dịch vụ, du lịch, y tế, giáo dục, công nghệ thông tin...

Các tuyến giao thông được đầu tư đồng bộ mở ra không gian, dư địa phát triển cho vùng cao Bình Liêu
Xã hội

Bứt phá từ hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ

Để nhanh chóng thu hẹp khoảng cách và sự chênh lệch vùng miền, nâng cao chất lượng đời sống mọi mặt của người dân, tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng là giải pháp trọng tâm được tỉnh Quảng Ninh ưu tiên, triển khai với nhiều cơ chế, chính sách đồng bộ, rốt ráo.

Hiểm họa từ việc giao xe máy cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện
Giao thông

Hiểm họa từ việc giao xe máy cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện

Một thực trạng đáng báo động diễn ra ở nhiều địa phương trên cả nước là không ít bậc phụ huynh vì nhiều lý do đã mua xe, giao xe mô tô, xe gắn máy (gọi chung là xe máy) cho con em mình, mặc dù các em chưa đủ điều kiện để điều khiển phương tiện. Điều này đã gây ra những vụ việc với hậu quả đau lòng…