Doanh nghiệp kinh doanh nước giải khát: Phát triển dựa trên sự thấu hiểu

Trong thời gian qua, các tổ chức trong nước và quốc tế giành nhiều giải thưởng về doanh nghiệp có trách nhiệm (CSR) và phát triển bền vững theo các tiêu chí môi trường - xã hội - quản trị (ESG) cho các doanh nghiệp Việt Nam. Trong đó, không ít doanh nghiệp trong lĩnh vực nước giải khát.

Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp

ESG là viết tắt:  Environmental (môi trường - bao gồm nguồn năng lượng được sử dụng, lượng rác thải hay lượng tài nguyên thiên nhiên cần thiết cho quá trình vận hành doanh nghiệp;) Social (xã hội -các mối quan hệ và danh tiếng được xây dựng qua những hoạt động đóng góp cho xã hội của doanh nghiệp;) Governance (quản trị -các vấn đề liên quan quản trị công ty, đạo đức kinh doanh...)

Doanh nghiệp kinh doanh nước giải khát: Phát triển dựa trên sự thấu hiểu -0
 Sản phẩm nước giải khát được người tiêu dùng mọi lứa tuổi, ở các vùng miền mong đợi, và không thể thiếu trong dịp lễ tết

Trách nhiệm xã hội và tính bền vững của doanh nghiệp đều tập trung vào việc giúp công ty hoạt động sinh lời một cách có đạo đức và đề cao giá trị nhân văn thông qua các hoạt động có tác động tích cực đến cộng đồng. Các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất hàng tiêu dùng như ngành hàng lương thực, thực phẩm và đồ uống thực hiện phát triển bền vững trên các khía cạnh: sản xuất sản phẩm thân thiện với môi trường; thúc đẩy kinh tế địa phương; hoạt động hỗ trợ cộng đồng và đặc biệt tập trung vào sản suất sản phẩm xanh.

Nước giải khát là một mặt hàng quan trọng trong lĩnh vực kinh doanh F&B (Food and Beverage - loại hình dịch vụ kinh doanh ẩm thực, nhà hàng, ăn uống). Ngành góp phần đáng kể tạo việc làm, tăng trưởng kinh tế và đóng góp ngân sách hang ngàn tỷ đồng cho nhà nước mỗi năm. Đặc biệt, các sản phẩm nước giải khát đồng thời trở thành xu hướng được giới trẻ, (chiếm 63% nhu cầu sử dụng nước giải khát) nhất là thế hệ gen Z yêu thích và trải nghiệm hương vị mới, phong cách mới. Đây là cơ hội cho không chỉ cho các doanh nghiệp lớn mà cả các start up khởi nghiệp.

Với 1.800 nhà máy, các doanh nghiệp sản xuất nước giải khát tạo việc làm trực tiếp cho hơn 300.000 lao động và việc làm gián tiếp cho hàng triệu lao động; Các doanh nghiệp lớn có số lao động lên tới khoảng 3.000 người, kéo theo sự phát triển của chuỗi giá trị với quy mô gấp 6-9 lần, bao gồm nhà cung ứng, phân phối, thường là các doanh nghiệp vừa và nhỏ với các động lan tỏa lớn với nền kinh tế.

Nước giải khát được chia thành các nhóm: Nước khoáng đóng chai, nước ngọt, nước tăng lực, trà uống liền và nước hoa quả, trong đó phân khúc nước ngọt có sự tham gia của 135 doanh nghiệp, với những tên tuổi lớn như Coca - Cola, PepsiCo, URC, Tân Hiệp Phát...

Doanh nghiệp kinh doanh nước giải khát: Phát triển dựa trên sự thấu hiểu -0
Giáo dục, nâng cao nhận thức của cộng đồng là một tiêu chí quan trọng cho phát triển bền vững

Tính đến thời điểm hiện tại, mức tiêu thụ nước giải khát (NGK) trung bình mỗi người Việt Nam khoảng 23 lít/năm, thấp hơn nhiều so với mức 40 lít/năm/người của thế giới. Về số lượng sản phẩm, ở Việt Nam có trên 7.000 loại thức uống trong khi ở Nhật Bản là 14.000. Dễ nhận thấy thị trường Việt Nam còn nhiều cơ hội phát triển, đồng thời là những thách thức không nhỏ về công thức, tính thẩm mỹ, tính lành mạnh, các tiêu chí bền vững, trong điều kiện cạnh tranh ngày càng lớn, và khó khăn sau dịch Covid-19 khi giá cả nguyên vật liệu, logistics tăng cao

Những điểm sáng

Ngoài những đóng góp về KT-XH, đáp ứng nhu cầu của thị trường, các doanh nghiệp trong ngành nước giải khát luôn thể hiện trách nhiệm với xã hội, tiên phong trong các hoạt động phát triển bền vững, biểu tượng của niềm vui, lối sống tích cực.

Tính bền vững đang trở thành giá trị cốt lõi trong hoạt động của các doanh nghiệp ngành nước giải khát, giúp doanh nghiệp xác định tầm nhìn và định hướng chiến lược kinh doanh của mình. Cụ thể, đó là các nỗ lực giảm thải khí carbon và rác thải, sử dụng nguồn đầu vào có trách nhiệm, Coca - Cola Việt Nam, Suntory Pepsico, Tân Hiệp Phát… với chi phí hàng triệu USD cho các hoạt động này trong những năm gần đây.

Điển hình, Coca-Cola xem phát triển bền vững là trọng tâm của các hoạt động của mình. Với sứ mệnh 'Đổi mới thế giới và tạo nên sự khác biệt', công ty đặt ra chiến lược phát triển bền vững tập trung vào các mục tiêu: giảm hàm lượng đường, nước sạch cho cộng đồng, bao bì bền vững, chống biến đổi khí hậu, đa dạng – công bằng - hòa hợp và hỗ trợ cho cộng đồng. Từ năm 2010, công ty đã đầu tư hàng triệu USD vào các dự án xã hội tại Việt Nam bao gồm sáng kiến Ekocenter, các chương trình cung cấp nước sạch, trao quyền cho phụ nữ và doanh nghiệp vừa và nhỏ tại địa phương, hỗ trợ các gia đình khó khăn, quyên góp cho hoạt động cứu trợ thiên tai,… Đặc biệt, để hiện thực hóa tầm nhìn "Một thế giới không rác thải", Coca-Cola đặt mục tiêu thu gom và tái chế mỗi chai nhựa và lon sản phẩm được bán ra đến năm 2030, hướng tới mô hình kinh tế tuần hoàn cho bao bì.

Doanh nghiệp kinh doanh nước giải khát: Phát triển dựa trên sự thấu hiểu -0
Coca - Cola hướng tới việc giảm 2.000 tấn nhựa mới tại Việt Nam hằng năm

Là những đối thủ cạnh tranh trên thương trường, nhưng các doanh nghiệp tiêu biểu trong ngành nước giải khát luôn có chung một tầm nhìn cho mục tiêu phát triển bền vững, xuất phát từ việc thấu hiểu lợi ích của người tiêu dùng và những yêu cầu tuân thủ pháp lý, cam kết hội nhập, cùng cộng đồng và chính phủ hướng tới thực hiện đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Mục tiêu đó chính là “mỏ neo” để “con thuyền” phát triên bền vững của doanh nghiệp “ra khơi”!

Vào tháng 9, Coca - Cola Việt Nam đã thực hiện thêm một bước quan trọng trong việc hỗ trợ phát triển mô hình kinh tế tuần hoàn bằng cách ra mắt sản phẩm làm từ 100% nhựa PET tái chế (rPET), trừ nắp và nhãn chai, trên toàn quốc, giúp giảm sử dụng hơn 2.000 tấn nhựa mới tại Việt Nam hàng năm. Công ty tận dụng sức mạnh thương hiệu để khuyến khích người tiêu dùng tái chế bằng cách in thông điệp "Tái chế tôi" trên tất cả các bao bì sản phẩm. 

Suntory Pepsico cũng là thương hiệu được nhắc đến từ khi thành lập với tầm nhìn "Growing for Good - Phát triển vì những điều tốt đẹp" - đây là kim chỉ nam dẫn dắt doanh nghiệp đến những bước đột phá trên thị trường với điểm sáng là hành động giảm thiểu việc sử dụng nhựa, tiết kiệm 140 tấn nhựa/năm. Pepsico tiên phong tổ chức các chương trình nâng cao nhận thức vì môi trường. Có thể kể đến chương trình "Mizuiku - Em yêu nước sạch" tuyên truyền bảo vệ tài nguyên nước cho học sinh tiểu học, năm 2015; Chương trình "Triệu cây xanh - Vì một Việt Nam xanh" với mục tiêu trồng, chăm sóc khu vực rừng đầu nguồn ở những nơi thường xuyên chịu ảnh hưởng từ thiên tai, bão lụt, sạt lở được doanh nghiệp thực hiện vào năm 2021. Còn Tâp Hiệp Phát tâm huyết với mô hình kinh tế tuần hoàn với các thành tích nổi bật: Trong 10 năm (2013 - 2022), Tân Hiệp Phát đã giảm sử dụng trên 70.000 tấn nhựa; 12 năm liên tục giữ vững Thương  hiệu quốc gia, với nhiều tiêu chí về phát triển bền vững…

Ngoài các danh hiệu Doanh nghiệp phát triên bền vững, Doanh nghiệp uy tín, Giải thưởng Rồng Vàng, Thương hiệu quốc gia,… mà các doanh  nghiệp ngành nước giải khát đạt được, điều quan trọng và có ý nghĩa sâu sắc nhất là những giá trị nhân văn tốt đẹp được các doanh  nghiệp không ngừng lan tỏa, nâng cao nhận thức với người tiêu dùng về môi trường.

Doanh nghiệp

Nhóm doanh nghiệp “kín tiếng” liên hệ mật thiết với MIK Group đang kinh doanh thua lỗ hàng nghìn tỷ, nợ "khủng" trái phiếu
Kinh tế

Nhóm doanh nghiệp “kín tiếng” liên hệ mật thiết với MIK Group đang kinh doanh thua lỗ hàng nghìn tỷ, nợ "khủng" trái phiếu

Chỉ tính riêng trong năm 2023, nhóm doanh nghiệp liên quan hệ sinh thái của MIK Group đã thua lỗ tới hàng nghìn tỷ đồng. Với thực trạng thị trường bất động sản đang gặp khó như hiện nay, tương lai gần của nhóm doanh nghiệp này sẽ vô cùng ảm đạm.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Công ty TNHH Đầu tư Phát triển và Xây dựng Bình Minh, “chuyên gia” trúng thầu đầu tư công, tiết kiệm ngân sách "nhỏ giọt"
Doanh nghiệp

Bà Rịa - Vũng Tàu: Công ty TNHH Đầu tư Phát triển và Xây dựng Bình Minh, “chuyên gia” trúng thầu đầu tư công, tiết kiệm ngân sách "nhỏ giọt"

Công ty TNHH Đầu tư Phát triển và Xây dựng Bình Minh liên tục là nhà thầu quen thuộc, trúng thầu hầu hết các gói thầu đầu tư công tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Các gói thầu công ty này trúng thường có tỷ lệ tiết kiệm ngân sách rất thấp, chỉ dao động khoảng vài triệu đồng, tương đương dưới 0,1%.

Vimexpo 2024: Cơ hội giao thương - Mở rộng kết nối
Kinh tế

Vimexpo 2024: Cơ hội giao thương - Mở rộng kết nối

Thời gian qua, ngành Công nghiệp hỗ trợ và Chế biến chế tạo tại Việt Nam (CNHT và CBCT) đã có những bước phát triển đáng ghi nhận. Trong 6 tháng đầu năm 2024, sản xuất công nghiệp tiếp tục cho thấy sự khởi sắc, đóng góp tích cực vào thành quả chung của cả nền kinh tế.

Thiên Long (TLG) điều chỉnh chức danh các Phó Tổng Giám đốc
Kinh tế

Thiên Long (TLG) điều chỉnh chức danh các Phó Tổng Giám đốc

Để đáp ứng nhu cầu phát triển, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Long (TLG) vừa đưa ra quyết định điều chỉnh hệ thống chức danh của các Phó tổng Giám đốc. Việc điều chỉnh chức danh không ảnh hưởng đến quyền hạn, thẩm quyền phê duyệt, trách nhiệm và phạm vi công việc của các Phó tổng Giám đốc này.

Dùng tài liệu giả trong hồ sơ dự thầu, Công ty từng xây Cầu Thăng Long bị xem xét xử lý vi phạm
Kinh tế

Dùng tài liệu giả trong hồ sơ dự thầu, Công ty từng xây Cầu Thăng Long bị xem xét xử lý vi phạm

Cuối tháng 8 vừa qua, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Công trình Giao thông Lào Cai đã có Quyết định số 218/QĐ-BGT huỷ gói thầu số 12: Thi công xây dựng công trình (bao gồm cả đảm bảo giao thông; thuế, phí tài nguyên; xây dựng trạm trộn, di chuyển thiết bị) thuộc Dự án Xây dựng đường Tỉnh lộ 155 đoạn từ cầu Móng Sến đến Sa Pả (Km13+800 - Km20+272).

Cần cơ chế hỗ trợ, khuyến khích người dân mua bảo hiểm
Doanh nghiệp

Cần cơ chế hỗ trợ, khuyến khích người dân mua bảo hiểm

Cơn bão số 3 đã qua nhưng hệ lụy còn rất lớn. Có rất nhiều việc cần cả xã hội chung tay tái thiết cuộc sống cho người dân vùng ảnh hưởng. Nhưng điều người dân, doanh nghiệp cần nghĩ tới đó là nên cân nhắc việc mua bảo hiểm để giảm thiểu thiệt hại khi không may xảy ra rủi ro.

BIDV - “Ngân hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam” 2024
Doanh nghiệp

BIDV - “Ngân hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam” 2024

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa được Tạp chí Euromoney vinh danh với giải thưởng “Vietnam’s Best Digital Bank” (Ngân hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam). Giải thưởng được trao trong khuôn khổ chương trình “Awards for Excellence 2024” với sự tham gia của các ngân hàng trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại Singapore.

Dấu ấn của doanh nghiệp Việt trên lộ trình phát triển bền vững của ngành nước giải khát
Doanh nghiệp

Dấu ấn của doanh nghiệp Việt trên lộ trình phát triển bền vững của ngành nước giải khát

Sự phát triển của ngành nước giải khát luôn song hành cùng sự phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội. Trên hành trình phát triển ấy, các doanh nghiệp Việt cũng đã có những dấu ấn riêng của mình bằng những bứt phá trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và được khẳng định bằng những giá trị thiết thực đóng góp vào sự phát triển bền vững của ngành.