Nhiều bất cập trong hoạt động quảng cáo
Theo Ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố Nguyễn Thanh Bình trong những năm qua, hoạt động quảng cáo trên địa bàn thành phố phát triển mạnh với nhiều loại hình, phương tiện, phương thức quảng cáo đa dạng, phong phú đem lại hiệu quả tích cực cho việc tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá hình ảnh Thủ đô và các sản phẩm, nhãn hàng tiêu dùng... Đồng thời, hoạt động quảng cáo dần đi vào nền nếp, góp phần tăng cường mỹ quan đô thị, thúc đẩy tiêu dùng và phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô.
Bên cạnh đó, các sở chuyên môn đã tham mưu cho thành phố nhiều mô hình, cách làm mới, sáng tạo, đi đầu cả nước về nhiều nội dung trong hoạt động quảng cáo. Theo đó, Hà Nội là một trong số ít các tỉnh ban hành Quy hoạch quảng cáo ngoài trời; đi đầu trong cả nước về xử lý vi phạm quảng cáo qua mạng viễn thông; ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, triển khai thực hiện Luật Quảng cáo; quảng cáo rao vặt có chiều hướng giảm và chuyển biến theo hướng tích cực khi thành phố đã lắp dựng được nhiều điểm quảng cáo rao vặt miễn phí... Đáng chú ý, Hà Nội là một trong những địa phương đi đầu và chủ động phân cấp cho các quận, huyện, thị xã tổ chức, quản lý hoạt động quảng cáo màn hình LED, quảng cáo rao vặt và biển hiệu thuộc địa bàn quản lý.
Việc phân cấp đã phát huy hiệu quả trong thực tiễn; có tác dụng nâng cao trách nhiệm của các cấp chính quyền, doanh nghiệp và Nhân dân địa phương, tăng tính chủ động trong việc quản lý và triển khai các hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo. Qua đó, công tác quản lý hoạt động quảng cáo trên địa bàn thành phố đã có những chuyển biến tích cực.
Qua giám sát thực tế tại nhiều quận, huyện, Đoàn giám sát Ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố đánh giá, hoạt động quảng cáo còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế, vướng mắc. Cụ thể, tiềm năng, lợi thế của lĩnh vực quảng cáo chưa được đánh giá đầy đủ, chưa được khai thác, phát huy mạnh mẽ để đóng góp cho sự phát triển các ngành công nghiệp văn hóa và sự phát triển kinh tế - xã hội nói chung của Thủ đô. Đồng thời, việc tham mưu, xây dựng các cơ chế, chính sách, quy định liên quan đến hoạt động quảng cáo còn chưa đồng bộ, chậm được điều chỉnh. Công tác hướng dẫn các địa phương, đơn vị thực hiện chính sách, pháp luật về quảng cáo có lúc chưa rõ, chưa kịp thời...
Đặc biệt, quy hoạch quảng cáo ngoài trời được ban hành nhưng chưa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện, chưa công bố công khai quy hoạch; thậm chí nhiều vị trí trong quy hoạch quảng cáo ngoài trời lại không khả thi. "Điển hình như tại huyện Đan Phượng, thành phố quy hoạch 5 vị trí bảng tuyên truyền băng-rôn bên phải Quốc lộ 32 nhưng cả 5 điểm đất được quy hoạch đều không thực hiện được do trùng nội dung quy hoạch với đất giáo dục, đất giao thông, đất đấu giá", ông Nguyễn Thanh Bình dẫn chứng.
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực quảng cáo
Nguyên nhân dẫn tới những tồn tại, bất cập nêu trên được Đoàn giám sát Ban Văn hóa - Xã hội xác định có một phần do hệ thống văn bản pháp luật còn bất cập, chưa đồng bộ, một số quy định trong các văn bản pháp luật về hoạt động quảng cáo chưa rõ ràng, chồng chéo, chưa thống nhất, không theo kịp hoặc chưa phù hợp với thực tiễn; loại hình, phương tiện, công nghệ quảng cáo phát triển nhanh nhưng công cụ quản lý chậm được ban hành, sửa đổi, nhất là thiếu các quy định, tiêu chí, tiêu chuẩn, quy chuẩn... dẫn đến khó khăn trong việc triển khai thực hiện và công tác quản lý.
Ngoài ra, việc phân công, phân nhiệm và sự phối hợp trong quản lý hoạt động quảng cáo còn chưa rõ một số nội dung, trách nhiệm quản lý; đội ngũ cán bộ quản lý hoạt động quảng cáo còn hạn chế về lực lượng và năng lực, kinh nghiệm. Kinh phí cho việc thực hiện chỉnh trang, tổ chức lực lượng ra quân, tháo dỡ biển quảng cáo vi phạm chưa đáp ứng yêu cầu.
"Đặc biệt, công tác hậu kiểm, công tác phối hợp thanh tra, kiểm tra xử lý các vi phạm trong hoạt động quảng cáo chưa được duy trì thường xuyên giữa các ngành, các cấp dẫn đến tình trạng một số vi phạm về quảng cáo chưa được xử lý kịp thời, triệt để", Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố Nguyễn Thanh Bình nêu rõ.
Để tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động quảng cáo đạt được những kết quả như mục tiêu thành phố đặt ra, Đoàn giám sát Ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố kiến nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nghiên cứu, tham mưu Chính phủ đề xuất với Quốc hội sớm ban hành Luật sửa đổi, bổ sung Luật Quảng cáo. Trong đó, chú trọng sửa đổi theo hướng tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, tạo sự đồng bộ thống nhất trong công tác quản lý; đồng thời, tiếp tục hoàn thiện cơ sở pháp lý, chính sách thúc đẩy phát triển đối với lĩnh vực quảng cáo.
Về phía UBND thành phố, Đoàn giám sát đề nghị thành phố chỉ đạo Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu rà soát, bổ sung, điều chỉnh Quy hoạch quảng cáo ngoài trời nhằm khai thác, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế về quảng cáo trên địa bàn Thủ đô, phù hợp với tình hình thực tiễn và tham mưu xây dựng Đề án phát triển ngành quảng cáo trên địa bàn thành phố. Đồng thời, thành phố cần nghiên cứu, xây dựng cơ chế, chính sách thu hút đầu tư vào ngành quảng cáo và cơ chế chính sách nhằm hỗ trợ, thúc đẩy phát triển hoạt động quảng cáo trên địa bàn, hướng tới xây dựng quảng cáo thực sự trở thành một trong những lĩnh vực quan trọng của ngành công nghiệp văn hóa, mang lại lợi ích kinh tế cho Thủ đô và đất nước... Đáng chú ý, Đoàn giám sát đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Công an thành phố bảo đảm an ninh mạng và ngăn chặn các hình thức quảng cáo mang tính lừa đảo, quảng cáo sai sự thật, sai lệch chất lượng hàng hóa.