Đánh giá kết quả thí điểm bộ tiêu chí Đơn vị học tập tại VinUni

Chiều 16.11, Bộ Giáo dục và Đào tạo làm việc với Trường Đại học VinUni nhằm đánh giá kết quả triển khai thí điểm bộ tiêu chí Đơn vị học tập dành cho cơ sở giáo dục đại học.

Theo Báo cáo triển khai thí điểm Đơn vị học tập tại trường Đại học VinUni, các hoạt động và sáng kiến trọng điểm triển khai thí điểm Đơn vị học tập tại trường được thực hiện từ tháng 5.2021 gồm: Hoàn thiện và kiện toàn chính sách, kế hoạch đào tạo - phát triển tổng thể cho cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, đội ngũ giảng viên, cán bộ, sinh viên và học viên trong trường; phát động và triển khai các chương trình trọng điểm nâng cao năng lực quản lý - giảng dạy - nghiên cứu cho cán bộ quản lý/lãnh đạo và giảng viên - nghiên cứu viên nguồn; phát động và triển khai chương trình “Học hỏi tự thân vươn lên chính mình” với mục tiêu tái tạo, nâng cấp năng lực cho cán bộ lãnh đạo, nhân viên để đáp ứng yêu cầu phát triển của trường và nâng tầm bản thân...

Đoàn công tác khảo sát tại Trường Đại học VinUni

Đoàn công tác khảo sát tại Trường Đại học VinUni

Đến nay, 100% cán bộ quản lý của trường có kế hoạch phát triển cá nhân và có một cố vấn; 100% cán bộ quản lý tham gia các hoạt động truyền lửa định kỳ hàng tuần/tháng, chia sẻ các bài học kinh nghiệm, định hướng mới, chia sẻ hoạt động đọc sách... 100% cán bộ nhân viên, giảng viên người lao động được hướng dẫn xây dựng kế hoạch phát triển cá nhân, được khuyến khích và hỗ trợ tài chính các hoạt động phát triển cá nhân (học tập - nghiên cứu, tham gia hội thảo, hiệp hội chuyên môn)... Bên cạnh đó, 100% sinh viên được hướng dẫn và xây dựng kế hoạch phát triển cá nhân và được đánh giá toàn diện vào cuối mỗi năm học, xét trên tiêu chí mô hình đào tạo nhân tài thực chiến; sinh viên được phát huy năng lực tự chủ, lãnh đạo, sáng tạo - đổi mới và trách nhiệm với cộng đồng...

Trường cũng đã hoàn thiện nền tảng chia sẻ kiến thức - kinh nghiệm (phiên bản demo) cho nhóm thanh, thiếu niên từ 15 - 18 tuổi https://young- changemakers.vercel.app/; tiếp tục xây dựng và phát triển cổng chia sẻ kiến thức MyVinUni như một thư viện học liệu cập nhật kiến thức, chia sẻ tri thức…

Tại buổi làm việc, đại diện nhà trường cho rằng, bộ tiêu chí đã khả thi, phù hợp, tuy nhiên để hoàn thiện, cần xây dựng công cụ đánh giá Rubric cụ thể, đo lường rõ ràng và nhìn được kết quả/hiệu quả cuối cùng (ví dụ: cần làm rõ tiêu chuẩn để được mức điểm tối đạt yêu cầu hay mức điểm chưa đạt yêu cầu). Tiêu chí 3.7 về nâng cao chất lượng đào tạo, uy tín và năng lực cạnh tranh của nhà trường, cần bổ sung tiêu chuẩn về hợp tác quốc tế do hợp tác quốc tế với đại học, đối tác đẳng cấp trên thế giới cũng là một tiêu chuẩn phản ánh uy tín và năng lực cạnh tranh của trường nói riêng và của giáo dục đại học Việt Nam nói chung.

Trường cũng đề xuất xây dựng một nền tảng mở (open platform) chung để các trường đại học chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức về xây dựng Đơn vị học tập, thực hiện đánh giá, xếp loại trực tuyến trên nền tảng này. Đây cũng là hình thức chia sẻ và quản trị tri thức, thúc đẩy văn hóa và môi trường học tập suốt đời, tối ưu các nguồn lực chung, phù hợp với xu thế về chuyển đổi số trong giáo dục đại học.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại buổi làm việc
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ đánh giá cao việc triển khai thí điểm bộ tiêu chí Đơn vị học tập tại Trường Đại học VinUni. Việc triển khai cho thấy trường đã nghiêm túc, khoa học, trách nhiệm, có kết quả, thể hiện quyết tâm và hiểu sâu sắc về xây dựng đơn vị học tập của lãnh đạo nhà trường... đưa xây dựng Đơn vị học tập trở thành nhu cầu tự thân.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cũng cho rằng: Việc thực hiện này đúng với chủ trương của Đảng và Nhà nước về giáo dục là chuyển tư duy từ phát triển chủ yếu về số lượng sang phát triển về chất lượng; chuyển từ đào tạo theo khả năng sang đào tạo đáp ứng nhu cầu của thị trường; hướng tới xây dựng hệ thống giáo dục Việt Nam theo hướng mở, học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập, xóa bỏ rào cản để người dân tiếp cận giáo dục.

Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm
Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Theo đó, về xét tuyển học bạ phải dùng cả kết quả lớp 12; Chỉ tiêu xét tuyển sớm không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành.

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.