Con đường Đèo Cả: Là bản lĩnh vượt khó, sức mạnh vượt khó!

Ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả đã có cuộc trò chuyện cởi mở với các nhà báo vào những ngày đầu tháng 10 về cuộc đời doanh nhân, làm gì để doanh nghiệp phát triển hùng cường, về con đường Đèo Cả... Với những thành công đã đạt được cho thấy đó là bản lĩnh vượt khó, là sức mạnh vượt khó của con người Đèo Cả.

Không thể và có thể...

Nhìn lại về những biến chuyển trên những cung đường đèo hiểm trở khu vực Nam Trung bộ trong vòng một thập kỷ vừa qua cho thấy, người Đèo Cả đã khắc tạc vào lịch sử ngành giao thông Việt Nam những kỳ tích tuyệt đỉnh. 25 km đường hầm xuyên núi, Đèo Cả, Cù Mông, Hải Vân 2 đóng vai trò quan trọng khơi thông huyết mạch giao thông quốc gia, rút ngắn thời gian di chuyển, giảm thiểu tai nạn trên đèo, tạo ra diện mạo nhiều đổi thay tích cực về kinh tế - xã hội.

Khi điểm tựa là sự hoài nghi -0
Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả Hồ Minh Hoàng

Nhưng, để đạt được những thành tựu phi thường đó, người Đèo Cả đã vượt qua muôn vàn thử thách. Công nghệ, nguồn vốn lớn, khả năng quản trị điều hành thực hiện một công trình mang tầm cỡ quốc gia đối với một doanh nghiệp địa phương… Ông Hồ Minh Hoàng nhớ lại thời điểm cùng cộng sự của mình đề xuất thực hiện dự án, số người đặt niềm tin không nhiều, hoài nghi thậm chí phản đối. Nhiều người cho rằng việc thực hiện đường hầm xuyên qua đèo Cả là “khùng”.

Thậm chí trong quá trình thực hiện, nhiều nhà đầu tư trong liên danh, trước những khó khăn phải đối diện đã lần lượt rút lui, “nhường” lại “sứ mệnh” cho Hồ Minh Hoàng và một tập thể non trẻ. Thế rồi 4,2 km hầm Đèo Cả, công trình hầm xuyên núi đầu tiên do bàn tay khối óc người Việt thực hiện đã hoàn thành trong sự ngỡ ngàng của nhiều người. Không những thế, chi phí tiết giảm từ thi công công trình này để thực hiện tiếp 2,6 km hầm Cù Mông. Sau 6 năm vận hành, Đèo Cả đã phục vụ 12,7 triệu lượt xe qua hầm an toàn.

Thật khó tin, sau khi hoàn thành hầm Cổ Mã, Đèo Cả, Cù Mông, họ làm tiếp cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, hầm Hải Vân 2 và dự án Trung Lương - Mỹ Thuận với sự mong đợi cháy bỏng của người dân Nam Bộ.

Băng qua những triền đồi, băng qua những bất cập cơ chế, băng qua những nghi ngờ, cung đường đẹp như một dải lụa được trải giữa núi rừng Đông Bắc. 64km cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn chỉ sau hơn 2 năm “thần tốc” đến nay vẫn là một kỷ lục làm đường cao tốc ở Việt Nam.

Người Đèo Cả với bản lĩnh và khí chất của mình đã không làm phụ lòng tin của Chính phủ, của hàng triệu người dân Nam Bộ. Từ đầu năm 2020, đại dịch Covid-19 bùng ra, tác động tiêu cực đến toàn bộ hoạt động kinh tế - xã hội, bên cạnh đó Đồng bằng sông Cửu Long phải đối mặt với xâm nhập mặn, hạn hán, nhưng với sự điều hành khoa học, linh hoạt, quyết liệt của Đèo Cả, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã hoàn thành. Một kỳ tích nữa!

Khi điểm tựa là sự hoài nghi -0
Dự án Trung Lương - Mỹ Thuận hoàn thành với sự mong đợi cháy bỏng của người dân Nam Bộ

Giải “bài toán” Đồng Đăng - Trà Lĩnh bằng “Khát vọng - Kiên định - Tri ân”

Mới đây, UBND tỉnh Cao Bằng ban hành quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) theo hình thức đối tác công tư (giai đoạn 1). Tất cả đang rốt ráo cho lễ khởi công vào 22.12.2023 tới đây. Nhưng để đạt được cột mốc mang tính… khởi đầu này là một câu chuyện dài vất vả và đầy nhân duyên giữa Đèo Cả và Cao Bằng.

Mối lương duyên của Đèo Cả với Cao Bằng khởi đầu từ mùa thu năm 2018, khi đó lãnh đạo tỉnh này đã xuống Hà Nội mời Đèo Cả một lần lên Cao Bằng khảo sát lại một dự án cao tốc mà nhiều năm nằm im trên giấy vì quá nhiều khó khăn. Nghiên cứu tiền khả thi chỉ ra lưu lượng xe thấp dẫn đến việc hoàn vốn khó khăn, suất đầu tư cao dẫn đến việc huy động vốn không đơn giản, địa hình phức tạp dẫn đến việc thi công gặp nhiều rủi ro. Ông Lại Xuân Môn - Thời điểm 2018 là Bí thư tỉnh Cao Bằng đã thừa nhận: “Nếu Đèo Cả lên Cao Bằng làm kinh tế, họ không lên. Anh Hoàng (Đèo Cả) lên vì một lý do khác”.

Lý do đó là gì? Chiều 27.9.2018, sau hành trình 300km và mất sau 6 tiếng đồng hồ di chuyển từ Thủ đô lên Cao Bằng, trong buổi làm việc đầu tiên với lãnh đạo tỉnh Cao Bằng, ông Hồ Minh Hoàng đã cho rằng: “Nhìn từ lợi ích kinh tế - xã hội, cho người dân, Cao Bằng phải có con đường khác thuận lợi hơn”. Đó còn là trách nhiệm của doanh nghiệp Việt với vùng đất cách mạng, nơi có 95% đồng bào người dân tộc thiểu số.

“Việt Nam ơi khát vọng đang ở đâu…” là lời của bài hát “Khát vọng Việt Nam” mà ông Hồ Minh Hoàng sáng tác để truyền ngọn lửa chinh phục một dự án khó. Ông Hồ Minh Hoàng chia sẻ: “Cao Bằng luôn đem lại trong tôi cảm xúc đặc biệt, phải làm điều gì để tri ân vùng đất cách mạng, phên dậu Tổ quốc”. Trước anh linh Người tại Pác Bó, Chủ tịch Đèo Cả đã hứa với Bác quyết tâm thực hiện bằng được cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.

Sau 5 năm kiên định theo đuổi, nghiên cứu rút ngắn hướng tuyến để giảm tổng mức đầu tư, sáng tạo trong việc huy động vốn qua mô hình PPP, cùng với những giải pháp tối ưu khác, Đồng Đăng - Trà Lĩnh đang ở giai đoạn lưa chọn nhà đầu tư. Có lẽ, với những khó khăn như vậy, cũng chỉ Đèo Cả mới “dám” thực hiện.

Đi giữa những lằn ranh

“Giải cứu” là từ ngữ mà nhiều nhà báo đặt cho Đèo Cả sau thành công tại Bắc Giang - Lạng Sơn và Trung Lương - Mỹ Thuận. Không chỉ giải cứu dự án mà giải cứu vướng mắc cho ngành, giải cứu niềm tin bị xói mòn từ phía người dân không chỉ Lạng Sơn và Tiền Giang.

Tuy nhiên, như 2 mặt của tấm huân chương, phía sau những tán dương là những ý kiến thiếu thiện chí “nhắm” vào Đèo Cả “ôm khối nợ khủng”, “trùm BOT”, “chặn đường thu tiền”… Thậm chí ở thời điểm Đèo Cả thực hiện dự án Bắc Giang - Lạng Sơn, báo chí từng đặt câu hỏi “Đèo Cả có liên quan đến đường dây đánh bạc của Đinh Văn Dương (nhà đầu tư cũ) không?

Khi điểm tựa là sự hoài nghi -0
Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn

Nói về lúc Đèo Cả tiếp nhận thực hiện dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, trong hiện trạng như thế nào?, ông Hoàng tiết lộ:Nhà đầu tư thời điểm đó vướng vào vụ án đánh bạc, rồi dính vào lao lý. Dự án đình trệ nhiều năm, nhà thầu vỡ nợ…”.

Khi tiếp nhận Trung Lương - Mỹ Thuận, trong tay ông họ có gì? Tôi đặt câu hỏi. “Đó là một loạt nhà đầu tư không đồng, chủ đầu tư cũ đã bị bắt, Dự án triển khai 9 năm chỉ mới thực hiện được 10% tổng khối lượng”, ông nói.

Tháng 4.2019, tôi dự Hội nghị tháo gỡ và thúc đẩy Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tại tỉnh Tiền Giang. Hội nghị được Đèo Cả chủ động tổ chức để tìm ra các phương án tháo gỡ vướng mắc mà Dự án đang gặp phải ngay sau khi họ được mời giữ vai trò quản trị điều hành. Sứ mệnh “giải cứu” một lần nữa được đặt trên vai những “Người Đèo Cả”.

Tại Hội nghị hôm đó, phát biểu của rất nhiều chuyên gia, đại diện cơ quan Nhà nước, ngân hàng đặt ra nhiều khó khăn phía trước và tiếp đó nghe ý kiến của chính ông Hồ Minh Hoàng. Ngay lúc đó, tôi cảm nhận được không chỉ quyết tâm lớn mà còn cả cách thức “giải cứu” táo bạo của Đèo Cả. Trong đó, nút thắt quan trọng nhất để hoàn thành vẫn là huy động vốn tín dụng.

Gánh nặng tài chính còn đến từ việc chưa được cơ quan chức năng tháo gỡ tại dự án Đèo Cả. Đó là nguồn vốn nhà nước 1.180 tỷ đồng. Đó là giải quyết vướng mắc về trạm thu phí, theo đó Chính phủ kiến nghị bố trí 2.280 tỷ đồng thanh toán cho doanh nghiệp dự án để bù đắp nguồn thu không được thu phí theo cam kết…

Người “đi” giữa lằn ranh khen/chê, được/mất, quyết liệt/bao dung rất bình thản: “Việc hoài nghi sẽ là điểm tựa để chúng ta trưởng thành, kết quả sẽ là câu trả lời xác đáng nhất”.

Ông Hồ Minh Hoàng đã xây dựng nên một Đèo Cả giàu khát vọng, mang phẩm chất biến sự hoài nghi thành động lực. Ông Hoàng chia sẻ với chúng tôi, ông rất tâm đắc với các bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong cuốn sách “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” và cho rằng “tham nhũng vặt” và bệnh “sợ trách nhiệm” trong các mắt xích cơ quan nhà nước đang kìm hãm sự phát triển của doanh nghiệp.

“Tự bản thân, tôi cho rằng “Dám nghĩ - Dám làm - Dám chịu trách nhiệm” là một chuỗi từ suy nghĩ đến hành động thống nhất; Lấy lợi ích đất nước, lợi ích nhân dân làm lợi ích tối thượng, hiệu quả công việc làm thước đo, không nản chí trước những thất bại và những rào cản, coi đó là một khâu trong quy trình đi đến thành công, vững vàng niềm tin vào lẽ phải, việc làm tốt sẽ luôn luôn được bảo vệ”, ông nói.

Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả chia sẻ về những việc họ chủ động cho chiến lược vươn tầm quốc tế. Mới nhất, Đèo Cả cùng Trường đại học Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh thành lập Viện Nghiên cứu - Đào tạo Đèo Cả để tập hợp các chuyên gia đầu ngành, nhập khẩu chương trình đào tạo mới ứng dụng công nghệ mới. Đặt ra kỳ vọng Viện Nghiên cứu - Đào tạo Đèo Cả sẽ là nơi đứng đầu về đào tạo gắn với thực tế, tiên phong nghiên cứu công nghệ thi công, tư vấn công nghệ hàng đầu tại Việt Nam và trở thành đầu mối hợp tác quốc tế. Bên cạnh đó là nhiều hợp tác với các trường đào tạo nghề. Trước đó, một lớp đào tạo thạc sĩ điều hành tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho cán bộ cấp cao vừa tốt nghiệp… Những chuyển động của Đèo Cả cho thấy hệ thống này coi trọng nguồn lực để phát triển, nguồn lực con người là quyết định nhất. Để doanh nghiệp thành công, đòi hỏi ý chí bản lĩnh, trí tuệ, tự lực và tinh thần gắn kết. Người Đèo Cả luôn tiến về phía trước.

Đó chính là bản lĩnh vượt khó! Đó chính là sức mạnh vượt khó!

Doanh nghiệp

Giá xăng dầu giảm sâu, tác động đến những ngành nào?
Doanh nghiệp

Giá xăng dầu giảm sâu, tác động đến những ngành nào?

Ảnh hưởng của việc áp thuế đối ứng của Mỹ đã khiến giá dầu thô thế giới và giá xăng dầu trong nước giảm mạnh trong tuần qua. Theo công bố của Bộ Công thương vào lúc 15h chiều ngày 10.4.2025, giá xăng dầu tiếp tục giảm với biên độ lớn cụ thể: Xăng Ron 95-III giảm 1.690vnđ/lít, Xăng E5 giảm 1.480vnđ/lít, Dầu DO-II và DO-V giảm 1.220vnđ/lít.

Vietbank ký kết hợp tác chiến lược với Công ty CP Đầu tư Địa ốc Vạn Phúc - Triển khai gói vay ưu đãi khi mua nhà dự án
Doanh nghiệp

Vietbank ký kết hợp tác chiến lược với Công ty CP Đầu tư Địa ốc Vạn Phúc - Triển khai gói vay ưu đãi khi mua nhà dự án

Ngày 09.04.2025 tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) và Công ty CP Đầu tư Địa ốc Vạn Phúc đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác. Đây là cột mốc quan trọng trong hành trình đồng hành kiến tạo không gian sống đẳng cấp cho cư dân và mở ra cơ hội tiếp cận tài chính linh hoạt, ưu đãi vượt trội cho khách hàng mua nhà tại các dự án do Vạn Phúc phát triển, đặc biệt là tại Khu đô thị Vạn Phúc City, TP. Thủ Đức.

Tập trung sản xuất điện mùa khô
Doanh nghiệp

Tập trung sản xuất điện mùa khô

Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) cho biết, tháng 4 sẽ tập trung cao độ cho việc bảo đảm sản xuất điện các tháng cao điểm mùa khô, cụ thể là bảo đảm vận hành an toàn và hiệu quả các nhà máy, hoàn thành sản lượng điện được giao 3,559 tỷ kWh.

Bứt phá thu ngân sách, giữ vững trận địa chống buôn lậu
Doanh nghiệp

Bứt phá thu ngân sách, giữ vững trận địa chống buôn lậu

Trong 3 tháng đầu năm 2025, ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực của ngành hải quan trong bối cảnh nền kinh tế tiếp tục phục hồi và duy trì đà tăng trưởng. Cục Hải quan Việt Nam không chỉ bảo đảm hiệu quả quản lý nhà nước mà còn đạt kết quả ấn tượng ở cả 3 trụ cột: Thu ngân sách, tạo thuận lợi thương mại và đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại.

Xe Hyundai Palisade. (Ảnh: Motor1)
Doanh nghiệp

Khách hàng mua Hyundai Palisade trong tháng 4 được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ

Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) vừa chính thức công bố chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng mua xe Hyundai Palisade trong tháng 4. Theo đó, khách hàng hoàn tất thủ tục mua xe trong thời gian này sẽ được hỗ trợ lên đến 50% lệ phí trước bạ, áp dụng cho mọi số VIN không phân biệt năm sản xuất.

Báo cáo viên Phòng Cảnh sát Quản lý Hành chính và Trật tự Xã hội hướng dẫn sử dụng ứng dụng Công dân số Tp. Hồ Chí Minh
Doanh nghiệp

Củng cố “lá chắn” phòng chống tội phạm trên không gian mạng

Nhận thức rõ cán bộ ngân hàng là một mắt xích quan trọng trong công tác phối hợp đấu tranh, phòng ngừa tội phạm; là “lá chắn” trong nhận biết và báo cáo kịp thời các hành vi lừa đảo, Agribank đã và đang tăng cường nâng cao công tác tập huấn cho cán bộ nhân viên, củng cố “lá chắn” vững chắc bảo vệ quyền lợi khách hàng.

Ngoài các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, Eximbank còn ưu đãi dịch vụ chuyển tiền quốc tế dành cho khách hàng cá nhân.
Doanh nghiệp

Eximbank đồng hành cùng doanh nghiệp “vượt sóng” kinh tế toàn cầu

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu không ngừng biến động, các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là những doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu, đang phải đối mặt với hàng loạt thách thức. Sự biến động tỷ giá, lãi suất, chi phí gia tăng - mỗi yếu tố đều có thể tạo ra những rào cản lớn đối với hoạt động kinh doanh.

Cùng Agribank hiện thực hoá giấc mơ an cư
Doanh nghiệp

Cùng Agribank hiện thực hoá giấc mơ an cư

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường khả năng tiếp cận nhà ở cho người trẻ, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) đã tiên phong triển khai gói tín dụng đặc biệt với quy mô lên tới 10.000 tỷ đồng. Đây không chỉ là minh chứng rõ nét cho sự vào cuộc khẩn trương, nghiêm túc của Agribank trong việc cụ thể hóa chủ trương lớn của Chính phủ mà còn là hành động thiết thực góp phần hiện thực hóa giấc mơ an cư cho hàng nghìn lao động trẻ trên khắp cả nước.