Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ:

Có nên luật hóa quy định đấu giá biển số xe?

Sau gần một năm thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, việc thí điểm đấu giá biển số xe đã mang lại kết quả tích cực, chứng minh được tính hiệu quả, khả thi của chính sách. Do đó, tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Chính phủ đã đề xuất luật hóa chính sách này. Tuy nhiên, tại Phiên họp thứ 31, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, hết sức cân nhắc đề xuất này, cần tổng kết, đánh giá đầy đủ, toàn diện việc thí điểm đấu giá biển số xe và báo cáo Quốc hội theo đúng tinh thần Nghị quyết 73/2022/QH15. 

Có nên luật hoá quy định đấu giá biển số xe? -0
Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương điều hành phiên thảo luận. Ảnh: Hồ Long

Đề nghị bổ sung quy định đấu giá biển số xe

Báo cáo một số vấn đề lớn của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh, Trung tướng Lê Tấn Tới cho biết, về quy định đấu giá biển số xe, đa số ý kiến đề nghị nghiên cứu, đánh giá kết quả thực hiện để bổ sung vào dự thảo Luật quy định về đấu giá biển số xe ô tô; có ý kiến đề nghị nghiên cứu mở rộng đấu giá với cả biển số xe tải, xe khách và xe mô tô.

Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh cơ bản nhất trí với báo cáo của Chính phủ và thấy rằng, việc thực hiện Nghị quyết số 73/2022/QH15 về thí điểm đấu giá biển số xe ô tô trong thời gian vừa qua đã đem lại kết quả tích cực, chứng minh được tính hiệu quả, tính khả thi của chính sách mới này. Nếu không kịp thời đưa vào dự thảo Luật này mà chờ hết thời gian thực hiện thí điểm, tiến hành tổng kết, báo cáo Quốc hội thì lúc đó phải tiến hành trình tự, thủ tục sửa đổi, bổ sung luật mới trình Quốc hội sẽ gây tốn kém, lãng phí cả về thời gian và ngân sách.

Theo đó, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đề xuất 2 phương án để luật hóa nội dung đấu giá biển số xe: Phương án 1, bổ sung 1 điều (Điều 37) vào dự thảo luật trên tinh thần kế thừa nội dung của Nghị quyết số 73/2022/QH15 của Quốc hội về thí điểm đấu giá biển số xe và có điều chỉnh để khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Nghị quyết trên. Phương án 2: Bổ sung nội dung đấu giá biển số xe vào dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản.

Có nên luật hoá quy định đấu giá biển số xe? -0
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh, Trung tướng Lê Tấn Tới phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh nêu rõ, Thường trực Ủy ban nhất trí với phương án 1, vì đưa vào quy định trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ là phù hợp với ý kiến đại biểu Quốc hội đã nêu, phù hợp với phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật, đây là luật chuyên ngành, sẽ quy định đầy đủ, cụ thể các nội dung về đấu giá biển số xe và tạo nên sự thống nhất với các quy định khác về biển số xe như quản lý phương tiện giao thông đường bộ, cấp, thu hồi chứng nhận đăng ký xe và biển số xe.

Tổng kết thí điểm và báo cáo Quốc hội vào năm 2026

Cho ý kiến về vấn đề này, Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh nêu rõ, ngày 15.11.2022, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 73/2022/QH15 về thí điểm đấu giá biển số xe và đã mang lại kết quả tích cực, chứng minh được tính hiệu quả, khả thi của chính sách. Việc đấu giá biển số xe được dư luận xã hội rất quan tâm, đồng tình, ủng hộ. Do đó, việc luật hóa quy định tại Nghị quyết 73/2022/QH15 là rất cần thiết.

Tuy nhiên, Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh lưu ý, tại khoản 1, Điều 7, Nghị quyết 73/2022/QH15 có quy định: Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 1.7.2023 và được thực hiện trong 3 năm. Tại khoản 4, Điều 7 Nghị quyết này cũng quy định: Chính phủ quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành và chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện Nghị quyết, báo cáo Quốc hội kết quả tổng kết thực hiện Nghị quyết và đề xuất hoàn thiện pháp luật về đấu giá biển số xe ô tô tại kỳ họp đầu năm 2026.

Có nên luật hoá quy định đấu giá biển số xe? -0
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Nêu rõ, thời gian thực hiện Nghị quyết 73/2022/QH15 chưa đầy 1 năm, Trưởng Ban Công tác đại biểu đề nghị, cơ quan soạn thảo cần tiếp tục đánh giá tác động, giải trình kỹ hơn và báo cáo Quốc hội về việc luật hóa quy định này tại Điều 37 dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. "Nếu được thì nên hoàn thiện quy định này trong pháp luật về đấu giá sẽ phù hợp hơn là quy định tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, bởi lẽ biển số xe là tài sản công”, Trưởng Ban Công tác đại biểu nêu quan điểm. 

Cùng quan điểm trên, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết, thời hạn thí điểm đấu giá biển số xe là 3 năm, trong khi thực hiện chưa được 1 năm, do vậy, cần phải được tổng kết, đánh giá đầy đủ, toàn diện việc thí điểm đấu giá biển số xe theo đúng tinh thần Nghị quyết 73/2022/QH15 đề ra thay vì đề xuất luật hóa ngay trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. 

Mặt khác, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật cũng chỉ rõ, phương án đấu giá biển số xe trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đang mở rộng hơn nhiều so với phạm vi thí điểm trong Nghị quyết của Quốc hội. Cụ thể, Nghị quyết 73/2022/QH15 chỉ áp dụng thí điểm với biển số xe ô tô, nền màu trắng, nhưng trong dự thảo Luật đã mở rộng đấu giá biển số xe với cả mô tô, xe máy. Việc mở rộng như vậy cần hết sức thận trọng. “Trường hợp đề nghị luật hóa thì phải có tổng kết đầy đủ để báo cáo Quốc hội, có phân tích, đánh giá kỹ lưỡng về việc mở rộng phạm vi đấu giá biển số xe”, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật nói.

Có nên luật hoá quy định đấu giá biển số xe? -0
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cũng đề nghị chưa luật hóa quy định đấu giá biển số xe, mà giữ nguyên như quy định tại Nghị quyết 73/2022/QH15, báo cáo Quốc hội vào năm 2026.

Kết luận phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương đề nghị, cơ quan soạn thảo nghiên cứu kỹ phương án quy định đấu giá biển số xe theo hướng: chưa luật hóa trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Sau 3 năm thực hiện Nghị quyết 73/2022/QH15 sẽ tổng kết việc thí điểm đấu giá biển số xe, đủ điều kiện thì luật hóa. Cùng với đó, nên nghiên cứu phương án luật hóa quy định này tại Luật Đấu giá tài sản. Trường hợp Chính phủ quyết tâm quy định ngay trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Phó Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, phải giải trình, đánh giá tác động thật rõ để báo cáo Quốc hội. 

Quốc hội và Cử tri

ĐBQH Nguyễn Thị Kim Anh phát biểu tại thảo luận tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật. Ảnh: Hoàng Nga
Ý kiến đại biểu

Sửa Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật tạo môi trường sản xuất, kinh doanh minh bạch

Chiều 22.11, Quốc hội thảo luận ở tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật. Thảo luận tại Tổ 13, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Anh (Bắc Ninh) cho rằng, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật này sẽ góp phần tạo lập môi trường sản xuất, kinh doanh minh bạch, thúc đẩy phát triển thị trường thương mại. 

QH thảo luận tại Tổ
Diễn đàn Quốc hội

Cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá tác động toàn diện về mức thuế suất và đối tượng chịu thuế

Thảo luận tại Tổ về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), các ĐBQH cho rằng, việc điều chỉnh mức thuế suất đối với hàng hóa, dịch vụ có tác động lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân. Do đó, cần cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá tác động toàn diện để đưa ra quy định phù hợp về bổ sung đối tượng nộp thuế, điều chỉnh mức thuế suất…, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người nộp thuế.

Đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương phát biểu thảo luận tổ
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm chế độ phù hợp đối với thành viên đoàn giám sát

Chiều nay, 22.11, thảo luận tại tổ 4 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Thuận đã tham gia đóng góp nhiều kiến nghị thiết thực.

Thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua giám sát
Quốc hội và Cử tri

Thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua giám sát

Chiều 22.11, thảo luận tại Tổ 9, Đoàn ĐBQH các tỉnh: Quảng Ninh, Hòa Bình, Phú Yên, Bến Tre về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, các đại biểu nhấn mạnh, cần quy định cụ thể để các cơ quan chịu giám sát phải vào cuộc, thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua quá trình giám sát. 

Tránh lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách nhà nước
Ý kiến đại biểu

Tránh lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách nhà nước

Thảo luận tại Tổ 16 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hà Tĩnh, Lai Châu, Lâm Đồng, Cà Mau về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), các đại biểu cho rằng: Cần bảo đảm công bằng, trung lập của chính sách thuế, hạn chế tối đa việc lồng ghép chính sách xã hội với chính sách miễn, giảm thuế để tránh các trường hợp lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách Nhà nước...

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan: Tăng thuế đối với thuốc lá, bia, rượu và đồ uống có đường là cần thiết để bảo vệ sức khỏe Nhân dân
Ý kiến đại biểu

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan: Tăng thuế đối với thuốc lá, bia, rượu và đồ uống có đường là cần thiết để bảo vệ sức khỏe Nhân dân

Góp ý vào Dự thảo Luật Thuế Tiêu thụ Đặc biệt (sửa đổi), Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, Bộ Y tế hoàn toàn nhất trí với mục đích, quan điểm và sự cần thiết ban hành dự án Luật Thuế TTĐB (sửa đổi), đặc biệt là định hướng tăng thuế đối với các hàng hóa có hại cho sức khỏe như thuốc lá, rượu bia, và bổ sung đồ uống có đường vào danh mục chịu thuế.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Phân cấp, phân quyền cho doanh nghiệp

Theo chương trình nghị sự, sáng mai, 23.11, Quốc hội sẽ thảo luận tại tổ về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Để nâng cao vai trò và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước tương xứng với nguồn vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp, bảo đảm doanh nghiệp có vốn đầu tư của Nhà nước giữ vai trò chủ đạo, giữ vị trí then chốt trong nền kinh tế, dự thảo Luật cần thể hiện rõ hơn tinh thần phân cấp, phân quyền cho doanh nghiệp, tránh tình trạng can thiệp hành chính vào công việc quản trị của doanh nghiệp.

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa
Diễn đàn Quốc hội

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa

Nhất trí việc thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương là phù hợp với lịch sử hình thành và phát triển của đô thị Huế, các đại biểu Quốc hội đề xuất nhiều giải pháp nhằm thực hiện thành công Đề án. Trong đó, cần làm rõ các giải pháp đồng bộ về cơ chế, chính sách để phát huy cao nhất tiềm năng, nguồn lực của thành phố Huế và của Trung ương cho đầu tư phát triển.

Giảm thu trước mắt, hiệu quả lâu dài
Chính sách và cuộc sống

Giảm thu trước mắt, hiệu quả lâu dài

Từ năm 2022 đến nay, việc giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) được triển khai đã tạo ra những tác động tích cực đến nền kinh tế. Như năm 2022, việc giảm thuế đã giúp doanh nghiệp và người dân tiết kiệm được khoảng 51,4 nghìn tỷ đồng, góp phần thúc đẩy tiêu dùng và làm tăng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng lên 19,8% so với năm 2021.

ĐBQH Nguyễn Phương Thủy phát biểu tại thảo luận Tổ 1
Ý kiến đại biểu

Đặc biệt quan tâm đến việc chuyển giao công nghệ

Thảo luận tại Tổ 1 về chủ trương đầu tư dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, các đại biểu của Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội đều chung đánh giá, đây là dự án bảo đảm cân bằng, hướng đến phát triển bền vững phương thức vận tải. Đáng chú ý, quá trình thực hiện cần quan tâm tới việc chuyển giao công nghệ của dự án bởi đây là một trong những vấn đề cốt lõi trong vận hành, làm chủ kỹ thuật của dự án sau này.

Quốc hội thảo luận về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Diễn đàn Quốc hội

Sẽ tạo bước đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông

Thảo luận tại Hội trường về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các đại biểu Quốc hội nhất trí với sự cần thiết đầu tư dự án để thể chế hóa chủ trương của Đảng, tạo bước đột phá trong phát triển, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng giao thông. Đồng thời, tin tưởng, với sự huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, dự án sẽ sớm được hiện thực hoá thành công, phát huy hiệu quả, đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước cả trước mắt và tương lai lâu dài.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Nhanh chóng giải quyết khó khăn về đời sống nhà giáo

Cho ý kiến về dự thảo Luật Nhà giáo, nhiều đại biểu cho rằng, việc quy định tiền lương nhà giáo ở cơ sở giáo dục công lập được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp sẽ giải quyết được những khó khăn về đời sống của nhà giáo. Đồng thời, khuyến khích thu hút nguồn nhân lực và những người giỏi tham gia vào ngành sư phạm nhiều hơn, giúp ngành giáo dục ngày càng bảo đảm về số lượng và tốt về chất lượng.

Không được công khai thông tin về sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền
Ý kiến đại biểu

Không được công khai thông tin về sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền

Góp ý vào Dự thảo Luật nhà giáo sáng 20.11, ĐBQH Nguyễn Thị Hà (Bắc Ninh) cho rằng Nhà giáo nếu có sai phạm thì đã có các chế tài xử lý theo quy định, nhưng đặc điểm hoạt động nghề nghiệp của nhà giáo có tính chất đặc biệt, nhất là khi nhà giáo trực tiếp đứng lớp, trực tiếp có ảnh hưởng lớn đối với tâm lý của người học. Vì vậy, nếu không có phương án bảo vệ nhà giáo thì đối tượng chịu ảnh hưởng không chỉ là nhà giáo mà còn là hàng triệu tương lai của đất nước.

ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Quan tâm trước đến đến nhà giáo làm việc ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn

Thảo luận tại hội trường sáng nay, 20.11 về dự án Luật Nhà giáo, ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy thống nhất với chủ trương luôn xem giáo dục là quốc sách trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước; việc chăm lo về chế độ, chính sách, tôn vinh đội ngũ làm công tác giáo dục cần phải được chú trọng. Đồng thời, đại biểu cho rằng quan tâm trước đến đội ngũ nhà giáo đang làm việc ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn; giáo viên mầm non; giáo viên dạy cho các đối tượng khuyết tật.