Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ:

Có nên luật hóa quy định đấu giá biển số xe?

Sau gần một năm thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, việc thí điểm đấu giá biển số xe đã mang lại kết quả tích cực, chứng minh được tính hiệu quả, khả thi của chính sách. Do đó, tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Chính phủ đã đề xuất luật hóa chính sách này. Tuy nhiên, tại Phiên họp thứ 31, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, hết sức cân nhắc đề xuất này, cần tổng kết, đánh giá đầy đủ, toàn diện việc thí điểm đấu giá biển số xe và báo cáo Quốc hội theo đúng tinh thần Nghị quyết 73/2022/QH15. 

Có nên luật hoá quy định đấu giá biển số xe? -0
Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương điều hành phiên thảo luận. Ảnh: Hồ Long

Đề nghị bổ sung quy định đấu giá biển số xe

Báo cáo một số vấn đề lớn của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh, Trung tướng Lê Tấn Tới cho biết, về quy định đấu giá biển số xe, đa số ý kiến đề nghị nghiên cứu, đánh giá kết quả thực hiện để bổ sung vào dự thảo Luật quy định về đấu giá biển số xe ô tô; có ý kiến đề nghị nghiên cứu mở rộng đấu giá với cả biển số xe tải, xe khách và xe mô tô.

Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh cơ bản nhất trí với báo cáo của Chính phủ và thấy rằng, việc thực hiện Nghị quyết số 73/2022/QH15 về thí điểm đấu giá biển số xe ô tô trong thời gian vừa qua đã đem lại kết quả tích cực, chứng minh được tính hiệu quả, tính khả thi của chính sách mới này. Nếu không kịp thời đưa vào dự thảo Luật này mà chờ hết thời gian thực hiện thí điểm, tiến hành tổng kết, báo cáo Quốc hội thì lúc đó phải tiến hành trình tự, thủ tục sửa đổi, bổ sung luật mới trình Quốc hội sẽ gây tốn kém, lãng phí cả về thời gian và ngân sách.

Theo đó, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đề xuất 2 phương án để luật hóa nội dung đấu giá biển số xe: Phương án 1, bổ sung 1 điều (Điều 37) vào dự thảo luật trên tinh thần kế thừa nội dung của Nghị quyết số 73/2022/QH15 của Quốc hội về thí điểm đấu giá biển số xe và có điều chỉnh để khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Nghị quyết trên. Phương án 2: Bổ sung nội dung đấu giá biển số xe vào dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản.

Có nên luật hoá quy định đấu giá biển số xe? -0
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh, Trung tướng Lê Tấn Tới phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh nêu rõ, Thường trực Ủy ban nhất trí với phương án 1, vì đưa vào quy định trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ là phù hợp với ý kiến đại biểu Quốc hội đã nêu, phù hợp với phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật, đây là luật chuyên ngành, sẽ quy định đầy đủ, cụ thể các nội dung về đấu giá biển số xe và tạo nên sự thống nhất với các quy định khác về biển số xe như quản lý phương tiện giao thông đường bộ, cấp, thu hồi chứng nhận đăng ký xe và biển số xe.

Tổng kết thí điểm và báo cáo Quốc hội vào năm 2026

Cho ý kiến về vấn đề này, Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh nêu rõ, ngày 15.11.2022, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 73/2022/QH15 về thí điểm đấu giá biển số xe và đã mang lại kết quả tích cực, chứng minh được tính hiệu quả, khả thi của chính sách. Việc đấu giá biển số xe được dư luận xã hội rất quan tâm, đồng tình, ủng hộ. Do đó, việc luật hóa quy định tại Nghị quyết 73/2022/QH15 là rất cần thiết.

Tuy nhiên, Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh lưu ý, tại khoản 1, Điều 7, Nghị quyết 73/2022/QH15 có quy định: Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 1.7.2023 và được thực hiện trong 3 năm. Tại khoản 4, Điều 7 Nghị quyết này cũng quy định: Chính phủ quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành và chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện Nghị quyết, báo cáo Quốc hội kết quả tổng kết thực hiện Nghị quyết và đề xuất hoàn thiện pháp luật về đấu giá biển số xe ô tô tại kỳ họp đầu năm 2026.

Có nên luật hoá quy định đấu giá biển số xe? -0
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Nêu rõ, thời gian thực hiện Nghị quyết 73/2022/QH15 chưa đầy 1 năm, Trưởng Ban Công tác đại biểu đề nghị, cơ quan soạn thảo cần tiếp tục đánh giá tác động, giải trình kỹ hơn và báo cáo Quốc hội về việc luật hóa quy định này tại Điều 37 dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. "Nếu được thì nên hoàn thiện quy định này trong pháp luật về đấu giá sẽ phù hợp hơn là quy định tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, bởi lẽ biển số xe là tài sản công”, Trưởng Ban Công tác đại biểu nêu quan điểm. 

Cùng quan điểm trên, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết, thời hạn thí điểm đấu giá biển số xe là 3 năm, trong khi thực hiện chưa được 1 năm, do vậy, cần phải được tổng kết, đánh giá đầy đủ, toàn diện việc thí điểm đấu giá biển số xe theo đúng tinh thần Nghị quyết 73/2022/QH15 đề ra thay vì đề xuất luật hóa ngay trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. 

Mặt khác, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật cũng chỉ rõ, phương án đấu giá biển số xe trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đang mở rộng hơn nhiều so với phạm vi thí điểm trong Nghị quyết của Quốc hội. Cụ thể, Nghị quyết 73/2022/QH15 chỉ áp dụng thí điểm với biển số xe ô tô, nền màu trắng, nhưng trong dự thảo Luật đã mở rộng đấu giá biển số xe với cả mô tô, xe máy. Việc mở rộng như vậy cần hết sức thận trọng. “Trường hợp đề nghị luật hóa thì phải có tổng kết đầy đủ để báo cáo Quốc hội, có phân tích, đánh giá kỹ lưỡng về việc mở rộng phạm vi đấu giá biển số xe”, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật nói.

Có nên luật hoá quy định đấu giá biển số xe? -0
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cũng đề nghị chưa luật hóa quy định đấu giá biển số xe, mà giữ nguyên như quy định tại Nghị quyết 73/2022/QH15, báo cáo Quốc hội vào năm 2026.

Kết luận phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương đề nghị, cơ quan soạn thảo nghiên cứu kỹ phương án quy định đấu giá biển số xe theo hướng: chưa luật hóa trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Sau 3 năm thực hiện Nghị quyết 73/2022/QH15 sẽ tổng kết việc thí điểm đấu giá biển số xe, đủ điều kiện thì luật hóa. Cùng với đó, nên nghiên cứu phương án luật hóa quy định này tại Luật Đấu giá tài sản. Trường hợp Chính phủ quyết tâm quy định ngay trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Phó Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, phải giải trình, đánh giá tác động thật rõ để báo cáo Quốc hội. 

Quốc hội và Cử tri

Cần có mức giảm trừ hợp lý
Chính sách và cuộc sống

Cần có mức giảm trừ hợp lý

Theo số liệu thống kê, giai đoạn 2020 - 2024 tổng thu từ thuế thu nhập cá nhân tăng 72%, từ 115.000 tỷ đồng lên 19.000 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người trong cùng kỳ tăng 30,2%, từ 3.548 USD/năm lên 4.622 USD/năm. Lạm phát trung bình hàng năm dao động từ 0,81 - 4,16%, trong đó mức cao nhất vào năm 2023 là 4,16% và thấp nhất vào năm 2021 ở mức 0,81%.

 Để người có năng lực tiếp tục cống hiến
Quốc hội và Cử tri

Để người có năng lực tiếp tục cống hiến

Ngày 18.4, tiếp tục chương trình hoạt động chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khóa XV, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc cùng Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng đã có buổi tiếp xúc cử tri tại Phường 4, TP. Đà Lạt.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Tháo gỡ vướng mắc, tạo sự thông thoáng, năng động cho doanh nghiệp

Cho ý kiến với dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp tại Phiên họp thứ 44, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện dự thảo Luật, bảo đảm các quy định sẽ giải quyết, tháo gỡ được các khó khăn, vướng mắc hiện nay; bao quát những vấn đề mới, bảo đảm yêu cầu phát triển kinh tế tư nhân trong mối quan hệ với đầu tư vốn của nhà nước và các yêu cầu trong tình hình mới.

ĐBQH thành phố Hà Nội giải đáp nhiều vấn đề cử tri quan tâm
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

ĐBQH thành phố Hà Nội giải đáp nhiều vấn đề cử tri quan tâm

Sáng 11.4, các ĐBQH thành phố Hà Nội thuộc Đơn vị bầu cử số 9 đã tiếp xúc cử tri các huyện Phú Xuyên, Thường Tín, Ứng Hòa, Mỹ Đức Tiếp trước Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khóa XV. Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại Trụ sở HĐND - UBND huyện Phú Xuyên, kết nối trực tuyến tới các điểm cầu tại huyện Thường Tín, Ứng Hòa và Mỹ Đức.

Hà Nội: Cử tri ủng hộ chủ trương sáp nhập, tinh gọn bộ máy của Trung ương
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Hà Nội: Cử tri ủng hộ chủ trương sáp nhập, tinh gọn bộ máy của Trung ương

Tại hội nghị tiếp xúc của ĐBQH thành phố Hà Nội diễn ra mới đây, cử tri thị xã Sơn Tây và các huyện Phúc Thọ, Ba Vì, Đan Phượng bày tỏ đồng tình, ủng hộ rất cao chủ trương sáp nhập, tinh gọn bộ máy của Trung ương. Đồng thời, mong muốn được tham gia đóng góp ý kiến, đề xuất các giải pháp để quá trình sáp nhập diễn ra được thuận lợi, hiệu quả và phù hợp với thực tiễn từng vùng, địa phương.  

Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khóa XV
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khóa XV

Chiều 17.4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài đã tiếp xúc cử tri huyện Gia Lâm, quận Hoàng Mai trước Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khóa XV. Hội nghị được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến từ đầu cầu chính tại trụ sở HĐND - UBND quận Hoàng Mai kết nối với huyện Gia Lâm.

AMH
Chính sách và cuộc sống

Tăng trưởng trên 8% và đường dây 500kV mạch 3

Tại Nghị quyết 77/NQ-CP về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3.2025 và Hội nghị trực tuyến với các địa phương, Chính phủ kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trở lên trong năm nay dù nhận định tình hình thế giới có thể tiếp tục biến động lớn, chiến tranh thương mại lan rộng; ở trong nước thì khó khăn và thách thức nhiều hơn thuận lợi. Điều này gợi liên tưởng tới dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu
Quốc hội và Cử tri

Khơi thông điểm nghẽn, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tạo động lực để Hải Phòng phát triển

Việc ban hành dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thay thế Nghị quyết số 35/2021/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hải Phòng là hết sức cần thiết để khơi thông các điểm “nghẽn”, tạo đột phá, có sức lan tỏa lớn trong vùng đồng bằng sông Hồng và đóng góp lớn hơn vào tốc độ tăng trưởng kinh tế của cả nước. Đây là nhận định của các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội khi cho ý kiến với nội dung này tại Phiên họp thứ 44.

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
Chính sách và cuộc sống

Đích đến là phục vụ Nhân dân tốt hơn

Cần lưu ý khắc phục cả 2 khuynh hướng: một là, sáp nhập các xã, phường quá rộng như một "cấp huyện thu nhỏ" dẫn đến không quán xuyến được địa bàn, không chủ động phục vụ được Nhân dân, dẫn đến biến chủ trương không tổ chức cấp huyện thành không tổ chức cấp xã. Hai là, sáp nhập các xã, phường quá nhỏ, dẫn đến hạn chế về không gian, dư địa phát triển, đầu mối nhiều hơn dẫn đến cồng kềnh, kém hiệu quả.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Doanh nghiệp phải tiên phong, dẫn dắt chuyển đổi số

Các doanh nghiệp nhà nước phải phát triển, tăng trưởng, ngày càng lớn mạnh, trưởng thành, trên cơ sở thúc đẩy khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, tăng năng suất lao động; vừa phát triển cho chính mình, vừa góp phần vào sự phát triển nhanh, bền vững của đất nước.

Cần đặt chính sách về nguồn nhân lực là ưu tiên hàng đầu
Chính trị

Cần đặt chính sách về nguồn nhân lực là ưu tiên hàng đầu

Nhấn mạnh, đối với phát triển khoa học và công nghệ, thì chính sách về nguồn nhân lực là vấn đề phải ưu tiên hàng đầu, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đề nghị, cần nghiên cứu, điều chỉnh đưa nội dung về nguồn nhân lực lên thứ tự ưu tiên trong hệ thống chính sách. Đồng thời, bổ sung trong dự thảo Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo những nội hàm về thu hút nguồn nhân lực là Việt kiều và người nước ngoài.