Chương trình giáo dục mầm non mới liên thông Chương trình giáo dục phổ thông mới

Ngày 31.5, Vụ Giáo dục mầm non, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết vừa tổ chức tham vấn quy trình thí điểm Chương trình giáo dục mầm non mới tại 20 tỉnh, thành phố, làm cơ sở để đánh giá, tiến tới ban hành chính thức.

Chương trình giáo dục mầm non mới liên thông Chương trình giáo dục phổ thông mới -0
Quang cảnh buổi hội thảo

Theo Vụ trưởng Giáo dục mầm non, Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Bá Minh, thời gian thí điểm Chương trình giáo dục mầm non mới thực hiện theo hai giai đoạn.

Giai đoạn thứ nhất thí điểm ở diện hẹp, bắt đầu từ năm học 2023-2024 ở 120 cơ sở giáo dục mầm non của 40 huyện.

Giai đoạn thứ hai thí điểm trên diện rộng, bắt đầu từ năm học 2024-2025 ở toàn bộ cơ sở giáo dục mầm non của 40 huyện.

Đối tượng thí điểm lấy tiêu chí đại diện cho 6 vùng kinh tế-xã hội; số tỉnh được chọn phù hợp với quy mô của vùng; có đăng ký thực hiện thí điểm gồm: Trung du và Miền núi phía bắc (Điện Biên, Thái Nguyên, Lào Cai); Đồng bằng sông Hồng (Hải Dương, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Hà Nội); Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền trung (Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Bình Thuận); Tây Nguyên (Đăk Nông, Kon Tum); Đông Nam Bộ (Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, TP Hồ Chí Minh); Đồng bằng sông Cửu Long (Long An, Đồng Tháp, Cà Mau, An Giang).

Tiêu chí thực hiện thí điểm Chương trình giáo dục mầm non mới cũng bảo đảm yêu cầu có các cơ sở giáo dục mầm non ở vùng thuận lợi và vùng khó khăn; có các cơ sở giáo dục mầm non công lập và ngoài công lập. Mỗi tỉnh chọn 2 huyện khó khăn và thuận lợi. Hiện nay, các địa phương đã chọn đơn vị huyện tham gia thí điểm gửi về Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Các cơ sở giáo dục mầm non được chọn làm thí điểm chương trình, chuẩn bị các điều kiện để triển khai thí điểm, xây dựng kế hoạch thí điểm tại cơ sở giáo dục mầm non. Tổ chức phát triển chương trình giáo dục nhà trường, xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường và của nhóm lớp. Cùng với đó, tổ chức hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ; theo dõi, đánh giá sự phát triển của trẻ; Tổ chức phối hợp nhà trường, gia đình, cộng đồng để thực hiện chương trình...

Tại hội thảo, đại diện các địa phương nhất trí với quy trình thí điểm chương trình giáo dục mầm non mới. Đồng thời, mong muốn quy trình thí điểm thực hiện sao cho đạt hiệu quả cao nhất để Chương trình giáo dục mầm non mới sớm được chính thức đưa vào sử dụng đại trà, góp phần nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ.

Điểm mới của Chương trình giáo dục mầm non mới: Tiếp cận năng lực theo định hướng tình cảm xã hội thể hiện trong mục tiêu, nội dung, kết quả mong đợi. Chương trình mang tính mở: Chủ động, linh hoạt trong tổ chức thực hiện, đề cao vai trò của nhà trường trong phát triển chương trình nhà trường. Chương trình giáo dục mầm non liên thông với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Nhấn mạnh quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm và tiếp cận quyền trẻ em. Quy định rõ hơn trách nhiệm của nhà trường, gia đình và cộng đồng trong tổ chức thực hiện chương trình.

Giáo dục

Học sinh, sinh viên cần cảnh giác trước chiêu trò lừa đảo mạo danh Bảo hiểm xã hội Hà Nội
Giáo dục

Học sinh, sinh viên cần cảnh giác trước chiêu trò lừa đảo mạo danh Bảo hiểm xã hội Hà Nội

Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội khẳng định không có chủ trương yêu cầu phụ huynh, học sin, sinh viên, người dân lên cơ quan BHXH để cập nhật thông tin thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) trên ứng dụng VssID. Người dân cần đề cao cảnh giác, phòng ngừa các hành vi mạo danh, lừa đảo.

iSMART đồng hành cùng học sinh Việt Nam - Singapore giao lưu văn hóa và học thuật
Giáo dục

iSMART đồng hành cùng học sinh Việt Nam - Singapore giao lưu văn hóa và học thuật

Với mong muốn trang bị cho học sinh những kỹ năng cần thiết và tạo một sân chơi đa quốc gia, ngày 2.11 vừa qua, iSMART Education đã đồng hành cùng trường THCS Nguyễn Hữu Thọ (TP.HCM) và trung học Northland Secondary School (Singapore) trong chương trình giao lưu văn hóa và trao đổi kinh nghiệm về học tiếng Anh. Sự kiện thu hút sự tham gia đông đảo của học sinh và giáo viên 2 trường.

Lộ diện tân giáo sư trẻ nhất năm 2024
Giáo dục

Lộ diện tân giáo sư trẻ nhất năm 2024

Theo danh sách ứng viên đạt chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2024 do Hội đồng Giáo sư Nhà nước công bố, ông Hoàng Lê Trường, 40 tuổi, ứng viên giáo sư ngành Toán học là người trẻ nhất đạt chuẩn chức danh giáo sư năm nay.

Các đại biểu Quốc hội thảo luận về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước. Ảnh: Hồ Long
Thời sự Quốc hội

Tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy giáo dục đại học và dạy nghề

Đánh giá về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 tại phiên thảo luận sáng nay, 4.11, một số đại biểu Quốc hội cho rằng, trong thời gian tới, cần triển khai một số giải pháp để tháo gỡ các vướng mắc, thúc đẩy giáo dục đại học và dạy nghề phát triển, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của nước ta.

Thi tốt nghiệp THPT 2025: Đánh giá đúng năng lực học sinh để đại học có cơ sở tuyển sinh
Giáo dục

Thi tốt nghiệp THPT 2025: Đánh giá đúng năng lực học sinh để đại học có cơ sở tuyển sinh

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng yêu cầu Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, đánh giá đúng năng lực học sinh, lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông; làm căn cứ đánh giá quá trình dạy và học ở các nhà trường, các địa phương; cung cấp dữ liệu tin cậy, trung thực để các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong công tác tuyển sinh.

Tiếng Anh - hành trang quan trọng cho sinh viên khởi nghiệp
Giáo dục

Tiếng Anh - hành trang quan trọng cho sinh viên khởi nghiệp

Nhằm tạo điều kiện cho sinh viên chuẩn bị hành trang vững chắc trong lĩnh vực khởi nghiệp, ngày 3.11, Khoa Quan hệ Công chúng - Truyền thông (Trường Đại học Văn Lang) tổ chức Workshop “Khởi nghiệp - Khởi đầu địa phương, Tư duy toàn cầu”. Chương trình thu hút hàng nghìn sinh viên tham dự.

Hà Nội: Phòng GD-ĐT quận Hai Bà Trưng bác bỏ thông tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9
Giáo dục

Hà Nội: Phòng GD-ĐT quận Hai Bà Trưng bác bỏ thông tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9

Liên quan đến nghi vấn lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn toán khi có thông tin phản ánh giống đề ôn tập của học sinh ở quận khác, ngày 1.11, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hai Bà Trưng đã khẩn trương kiểm tra, xác minh và đã công bố kết quả rà soát thông tin này. Đơn vị khẳng định không có việc lộ đề thi.