Bảo đảm quyền, nghĩa vụ của người khiếu nại, tố cáo
Tại các buổi làm việc, Đoàn giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND thành phố ghi nhận, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo luôn được các đơn vị quan tâm và xác định là nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Đơn cử như trên địa bàn quận Lê Chân, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, người dân đã được hướng dẫn và thực hiện bảo đảm quyền và nghĩa vụ của người khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật. Kết quả giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị đa phần đã được người dân chấp thuận.

Đối với Sở Xây dựng, đơn vị đã bố trí 2 địa điểm tiếp công dân và công khai lịch tiếp công dân trên Cổng Thông tin điện tử và tại nơi tiếp công dân của Sở; phân công cán bộ tiếp công dân thường xuyên. Từ tháng 7.2021 đến nay, Sở đã thực hiện tiếp 19 lượt, tiếp nhận và xử lý khoảng 149 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị.
Trong khi đó, báo cáo của Ban Tiếp công dân thành phố cho thấy, điểm đáng chú ý là Ban đã tham mưu, góp phần xử lý nhiều vụ việc phức tạp như: việc nuôi ngao trái phép tại các quận, huyện Tiên Lãng, Kiến Thụy, Hải An; giải phóng mặt bằng Khu đô thị mới Bắc sông Cấm; vụ cháy chợ Tam Bạc; nhóm các công dân ở huyện Vĩnh Bảo... góp phần bảo đảm an ninh trật tự, hạn chế tình trạng tập trung đông người, phức tạp, vượt cấp. Đồng thời, thực hiện số hóa 100% số đơn, thư tiếp nhận từ các nguồn chuyển đến; quản lý, theo dõi xử lý đơn thư trên hệ thống phần mềm quản lý văn bản, cập nhật trạng thái xử lý đơn để thuận lợi trong việc quản lý, theo dõi, tổng hợp.
Tại Thanh tra thành phố, Đoàn giám sát ghi nhận, công tác tham mưu cho UBND thành phố triển khai thực hiện công tác này luôn được đơn vị triển khai kịp thời, phù hợp với tình hình thực tế. Việc phối hợp với UBND các cấp, các sở, ngành, cơ quan liên quan trong thực hiện nhiệm vụ được giao ngày càng được tăng cường, chú trọng. Từ ngày 1.7.2021 đến ngày 30.6.2023, Thanh tra thành phố đã tiếp 108 lượt tiếp công dân với 101 vụ việc; tiếp nhận, xử lý 871 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị.
Giải quyết dứt điểm các vụ việc kéo dài
Bên cạnh những kết quả đạt được, các đơn vị, địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc trong công tác triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; quy định của pháp luật về tiếp công dân và giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân. Đồng thời, đề xuất thành phố tiếp tục quan tâm, chỉ đạo tăng cường đối với nhiệm vụ quan trọng này. Trong đó, Thành ủy, HĐND thành phố sớm có chỉ đạo về tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu đối với công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, nhất là trước các kỳ Đại hội Đảng và bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp; chỉ đạo các sở, ngành, địa phương bố trí người có đủ năng lực, trình độ, kinh nghiệm công tác làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn; có chế độ, chính sách phù hợp như khen thưởng, luân chuyển vị trí công tác để có sự động viên kịp thời những người làm công tác tiếp công dân...
Đối với những vụ việc đã được cơ sở xem xét giải quyết thấu lý, đạt tình nhưng do nhận thức của người dân chưa đầy đủ vẫn có đơn gửi cấp trên (cơ sở đã có báo cáo về thành phố), đề nghị thành phố khi chuyển đơn cần yêu cầu tổ chức hoặc cá nhân có đơn khiếu nại phải cung cấp chứng cứ pháp lý để cơ sở có căn cứ giải quyết. Mặt khác, cũng cần có quy định, chế tài xử lý đối với những vụ việc đã được xem xét giải quyết đầy đủ, đúng thẩm quyền, đúng quy định pháp luật nhưng vẫn tiếp tục khiếu nại, tố cáo mà không cung cấp được tài liệu chứng cứ mới gây phức tạp kéo dài ở cơ sở.
Qua giám sát hồ sơ, nghe báo cáo và các ý kiến, Đoàn giám sát đề nghị, các đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, quy định của pháp luật về tiếp công dân và giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân. Trên cơ sở nắm bắt chặt chẽ thực tế, cần làm tốt hơn nữa vai trò quản lý Nhà nước và tham mưu cho thành phố về nhiệm vụ quan trọng này góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Về một số giải pháp cụ thể, Đoàn giám sát kiến nghị, cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa các ngành, đơn vị các địa phương để xử lý đơn, hạn chế đơn thư trùng lặp. Trong đó, chú trọng làm tốt công tác tham mưu, đề xuất nhằm giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp kéo dài, hạn chế tới mức thấp nhất các vụ tập trung đông người. Cùng với đó, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; quan tâm công tác bồi dưỡng nghiệp vụ, tập huấn trang bị kiến thức, nghiệp vụ cho đội ngũ công chức phụ trách công tác tiếp công dân và giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân… Đặc biệt, cần đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.