Cảng Phước An nằm trên địa bàn huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) có tổng diện tích 183ha, tổng chiều dài bến hơn 3.000m, gồm 6 bến container, 4 bến tổng hợp có khả năng đón tàu có tải trọng 60.000 DWT; khu dịch vụ hậu cần cảng có diện tích trên 550 ha với hệ thống dịch vụ, kho bãi, hàng hoá, bến sà lan…
Đây là cảng biển lớn nhất tỉnh Đồng Nai nằm trong nhóm cảng biển số 5 - Hệ thống cảng biển khu vực TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu.
Hiện nay, tiến độ thi công hạng mục ép cọc dự án đã hoàn thành khoảng 90%. Dự kiến, trong quý II.2024, cầu cảng đầu tiên của cảng Phước An sẽ được đưa vào khai thác.
Để đẩy nhanh tiến độ dự án cảng Phước An, chủ đầu tư dự án đã kiến nghị tỉnh Đồng Nai hỗ trợ trong công tác điều chỉnh quy hoạch cục bộ dự án.
Để phục vụ khai thác cảng Phước An, tỉnh Đồng Nai đã triển khai xây dựng tuyến đường kết nối vào cảng Phước An, trong đó cầu Tắc Nhã Phương dài 682m, rộng 12,85m (ấp Bà Trường, xã Phước An) là công trình quan trọng trên tuyến đường kết nối với cảng.
Lợi thế của khu dịch vụ cảng thuận lợi vì có hệ thống giao thông thuận tiện, kết nối với Quốc lộ 51; cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây; Bến Lức - Long Thành - Dầu Giây; Biên Hòa - Vũng Tàu. Ngoài ra, cảng còn kết nối với cảng hàng không quốc tế Long Thành, đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu, cầu Phước An… nên có nhiều thuận lợi khi đi vào khai thác.
Mới đây, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh cùng đoàn công tác của UBND tỉnh Đồng Nai đã buổi tham quan thực tế công trình xây dựng cảng Phước An.
Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các sở, ngành phối hợp, hỗ trợ chủ đầu tư cảng Phước An tháo gỡ các vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ xây dựng.
Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Nai khẳng định, cảng Phước An là dự án lớn, khi đi vào hoạt động sẽ tạo tiền đề phát triển kinh tế không chỉ cho riêng Đồng Nai mà cả các địa phương lân cận.