Thống nhất với nhiều nội dung của dự thảo Luật, song ĐBQH Nguyễn Hữu Thông vẫn băn khoăn với một số quy định cụ thể.
Thứ nhất, về sửa đổi, bổ sung Điều 13 (khoản 10, Điều 1 dự thảo Luật), việc quy định đối tượng học sinh, sinh viên được tự lựa chọn tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) theo hộ gia đình cần đánh giá tác động kỹ.
Theo đại biểu, thu BHYT học sinh, sinh viên đang được tổ chức thực hiện tốt, hàng năm tỷ lệ tham gia cao hơn năm trước và tỷ lệ bao phủ hiện nay khoảng từ 95 - 97%.
Bên cạnh đó, nếu quy định như dự thảo Luật sẽ dẫn đến khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thực hiện như: đùn đẩy trách nhiệm trong công tác lập danh sách và quản lý đối tượng; trích kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhà trường không chính xác, đánh giá tỷ lệ bao phủ của nhóm học sinh, sinh viên khó chính xác…
Do đó, “đề xuất giữ nguyên quy định Luật BHYT hiện hành và để giải quyết bất cập khi so sánh mức đóng, đề nghị nghiên cứu nâng mức hỗ trợ từ 30% lên tối thiểu 50% mức đóng BHYT”, đại biểu Nguyễn Hữu Thông kiến nghị.
Thứ hai, về nhóm do ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng quy định tại khoản 4, Điều 12 Luật Bảo hiểm y tế (được sửa đổi, bổ sung tại khoản 9, Điều 1 dự thảo Luật), đại biểu đề nghị bổ sung đối tượng là người cao tuổi từ đủ 60 tuổi trở lên đến dưới 75 được ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng BHYT. Vì theo quy định của Luật Người cao tuổi, người từ đủ 60 tuổi trở lên là người cao tuổi được Nhà nước quan tâm đến các chính sách xã hội.
Đại biểu cho biết, theo quy định về pháp luật bảo trợ hiện hành, người cao tuổi từ đủ 80 tuổi trở lên không hưởng trợ cấp hàng tháng thì được hưởng trợ cấp xã hội và được cấp thẻ BHYT do ngân sách nhà nước bảo đảm.
Tuy nhiên, đối với nhóm người cao tuổi từ đủ 60 tuổi trở lên đến dưới 80 mà không hưởng trợ cấp hàng tháng là đối tượng yếu thế xã hội, cần được quan tâm trong lưới an sinh, đặc biệt là hỗ trợ về thẻ BHYT.
Đại biểu Nguyễn Hữu Thông cho rằng, việc bổ sung đối tượng người cao tuổi từ đủ 60 tuổi trở lên đến dưới 75 tuổi (theo thống kê trên địa bàn tỉnh Bình Thuận có khoảng 2% dân số trong độ tuổi) thuộc nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước đóng BHYT để được hưởng chính sách bảo vệ sức khỏe sẽ giúp họ giảm bớt gánh nặng tài chính khi có rủi ro ốm đau, bệnh tật.
Thứ ba, về sửa đổi, bổ sung Điều 26 (khoản 18, Điều 1, dự thảo Luật), đối với quy định về đăng ký và khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu, ĐBQH Nguyễn Hữu Thông đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu mở rộng phạm vi tuyến khám chữa bệnh ban đầu cho bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế được khám chữa bệnh ở bất kỳ bệnh viện nào mà họ lựa chọn.
Theo đại biểu, hiện nay, phí mua bảo hiểm y tế ngày càng tăng cao nhưng chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT ở các cơ sở khám chữa bệnh chưa được nâng cao, gây phiền hà, bức xúc cho người dân.
Vì thế, “nếu mở rộng phạm vi khám chữa bệnh ban đầu để người dân tự lựa chọn khám chữa bệnh nơi có dịch vụ y tế tốt hơn thì mới phù hợp và tạo ra sự cạnh tranh trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh của các bệnh viện tiến đến tự chủ kinh phí hoạt động tốt hơn”.
Ngoài ra, để khắc phục tình trạng thiếu thuốc, vật tư, thiết bị y tế thời gian qua bảo đảm việc cung ứng thuốc, hóa chất, vật tư y tế cho người bệnh và quyền lợi của người dân khi đi khám chữa bệnh BHYT cũng như giảm bớt gánh nặng tài chính khi đi khám chữa bệnh, đại biểu đề nghị bổ sung nội dung quy định: “Giám đốc cơ sở khám chữa bệnh chịu trách nhiệm bảo đảm đầy đủ thuốc, vật tư y tế cho người bệnh trong phạm vi được hưởng”.
Đồng thời, ĐBQH Nguyễn Hữu Thông cho rằng, dự thảo Luật cần bổ sung quy định về những trường hợp cơ sở khám chữa bệnh phải hoàn trả cho người bệnh tiền mua thuốc, vật tư y tế mà người bệnh phải tự mua vì cơ sở khám chữa bệnh không có, không bảo đảm cung ứng. Các cơ sở khám chữa bệnh sẽ tổng hợp chi phí này và gửi cơ quan bảo hiểm xã hội thanh toán.
Chẳng hạn, những thuốc, vật tư có trong danh mục thuốc chỉ định điều trị và thuộc danh mục bảo hiểm y tế thanh toán nhưng bệnh viện không có nên người bệnh phải tự mua bên ngoài - trường hợp này bệnh viện phải hoàn trả chi phí cho người bệnh, đại biểu Nguyễn Hữu Thông giải thích.